Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/09/201817:54(Xem: 11001)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 9, 2018)
 Diệu Âm lược dịch
 

 

NEPAL: Phi trường Đức Phật Cồ Đàm ở Lâm Tì Ni sẽ được phát triển thành phi trường quốc tế

Để tín đồ Phật giáo Tích Lan có thể bay trực tiếp trên đường hành hương đến các thánh địa ở Lâm Tì Ni tại Nepal, phi trường Đức Phật Cồ Đàm ở Lâm Tì Ni sẽ được phát triển thành phi trường quốc tế với các cơ sở hiện đại.

Nữ Tổng thống Bidhya Devi Bhandari của Nepal tiết lộ điều này trong các cuộc hội thảo chính thức với Tổng thống Tích Lan Maithripala Sirisena, khi ông đến thăm bà tại Dinh Tổng thống sau hội nghị BÍMTEC vào chiều ngày 1-9-2018.

Tổng thống Sirisena nói ông sẽ mở rộng sự ủng hộ và hợp tác toàn diện nhất của mình để hoàn thành thành công kế hoạch phát triển đại quy mô mà Quỹ Phát triển Lâm Tì Ni đã soạn thảo dành cho các thánh địa Phật giáo tại Nepal.

(NewsNow – September 4, 2018)

2018-09-01-0000

Nữ Tổng thống Nepal tiếp đón Tổng thống Tích Lan Maithripala Sirisena
Photo: Sudath Silva

 

 

TRUNG QUỐC: Phát hiện di tích hang động Phật giáo được tìm thấy ở tỉnh Thiểm Tây

Gần đây, các nhà khảo cổ học đã phát hiện di tích hang động Phật giáo có từ thời nhà Minh (1368-1644) ở phía bắc tỉnh Thiểm Tây của Trung Quốc.
Phát hiện này được thực hiện tại một địa điểm ở huyện Tuy Đức, thuộc địa cấp thị Yulin. Có 6 hang động, bằng đất sét, đã được khai quật, và hang lớn nhất có độ sâu 5,7 mét. 

Các tác phẩm điêu khắc, bích họa, và các mái hiên bằng đá cũng được tìm thấy trong các hang động này, Viện nghiên cứu khảo cổ tỉnh Thiểm Tây cho biết.
Đây là những di tích hang động Phật giáo bằng đất sét đầu tiên từ triều đại nhà Minh được phát hiện trên địa bàn tỉnh. Hu Chunbo, một nhà nghiên cứu tại viện nghiên cứu, cho biết những phát hiện mới này cung cấp các tài liệu có giá trị cho nghiên cứu về giao thông vận tải, sự trao đổi văn hóa Phật giáo, và sự phân bố bộ lạc vào giữa triều đại nhà Minh.

(NewsNow – September 4, 2018)

2018-09-01-0001

Các tác phẩm điêu khắc, bích họa, và các mái hiên bằng đá được tìm thấy trong các hang động Phật giáo tại tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc)
Photos: NewsNow

 

 

ẤN ĐỘ: Lễ cầu nguyện Đức Đạt lai Lạt ma được trường thọ

Dharamshala, Ấn Độ - Ngày 3-9-2018, người Tây Tạng lưu vong định cư tại đông bắc Ấn Độ cùng một số tổ chức phi chính phủ đã làm lễ cầu nguyện trường thọ cho Đức Đạt lai Lạt ma tại chùa Thekchen Choling Tsuglakhang.

Người Tây Tạng trong trang phục đẹp đã tập trung trong buổi lễ tôn giáo này để cúng dường lên vị lãnh đạo cao niên Đạt lai Lạt ma, người tuy vậy đã khẳng định một lần nữa rằng sẽ sống hơn trăm tuổi để làm vui lòng những người dự lễ.

Đức Đạt lai Lạt ma đã kêu gọi người Tây Tạng bảo tồn và học ngôn ngữ của mình nhằm gìn giữ kho lưu trữ cuối cùng của kiến thức và trí huệ Phật giáo, vốn có tiềm năng to lớn để mang lại lợi ích cho thế giới.

(Phayul – September 3, 2018)

2018-09-01-00022018-09-01-0003
Đức Đạt lai Lạt ma trong lễ cầu nguyện trường thọ tại Dharamshala vào ngày 3-9-2018 
Photos: Kunsang Gashon

 

 

NHẬT BẢN: Triển lãm ‘Kho báu của Nghệ thuật Phật giáo’

Từ ngày 8-9 đến 14-10-2018, cuộc triển lãm mang tên ‘Kho báu của Nghệ thuật Phật giáo’ sẽ được tổ chức tại Bảo tàng Sen-Oku Hakuko Kan ở Kyoto .

Khởi nguồn từ Ấn Độ, Phật giáo đã đến Nhật Bản thông qua các nhà sư du hành trên con đường Tơ lụa vào thế kỷ thứ 5. Khi tôn giáo này phát triển mạnh ở Đông Á, các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo cũng phát triển mạnh với những pho tượng và những bức tranh mà hiện nay được mọi giới ngưỡng mộ.

Bao gồm nghệ thuật Phật giáo thế giới và sự truyền bá và phát triển của đạo này ở các vùng khác nhau trong suốt nhiều thế kỷ, triển lãm ‘Kho báu của Nghệ thuật Phật giáo’ trưng bày nhiều Bảo vật Quốc gia  và Tài sản Văn hóa Quan trọng. Các hiện vật nổi bật bao gồm các tác phẩm chạm khắc đá từ trung tâm cổ đại của Phật giáo ở Ấn Độ, Gandhara; các tác phẩm nghệ thuật từ Trung Hoa; một bức tượng đồng mạ vàng từ bán đảo Triều Tiên; và những bức tranh và tác phẩm chạm khắc bằng gỗ của Phật giáo từ Nhật Bản.

(The Japan Times – September 4, 2018)

2018-09-01-0004

 

Tác phẩm nghệ thuật Phật giáo Gandhara ‘Sự đản sinh của Tất Đạt Đa-Thích Ca Mâu Ni’
Photo: The Japan Times

 

 

AFGHANISTAN:Các nhà khảo cổ học Afghanistan và Pháp nghiên cứu  về thành phố cổ gần các tượng Đại Phật Bamyan

Các nhà khảo cổ học Afghanistan và Pháp đã bắt đầu cuộc nghiên cứu chung về một thành phố cổ có tên gọi là Gholghola, nằm gần các tượng Đại Phật ở thành phố miền trung Bamyan.

Nhóm nghiên cứu chung người Afghanistan-Pháp này, cùng với 30 sinh viên khảo cổ học, đang nghiên cứu về lịch sử và kiến trúc của thành phố Gholghola trong một tuần qua.

Ghoghola nằm trên một ngọn đồi gần các tượng Đại Phật và là một trong 8 di tích cổ của Bamyan.

Nhà khảo cổ Julio Bendezu-Sarmiento, trưởng phái đoàn khảo cổ Pháp tại Afghanistan, cho biết mục đích của cuộc nghiên cứu về thành phố Gholghola là để biết những vị vua nào đã sống ở đây và họ thuộc thời nào. Ông nói rằng tầm quan trọng của thành phố Gholghola là ở việc nó đã thu hút nhiều du khách hơn sau khi các tượng Đại Phật bị Taliban phá hủy. Ông nói cuộc nghiên cứu của họ sẽ giúp thu hút thêm du khách đến từ nước ngoài.

(tipitaka.net – September 6, 2018)
2018-09-01-0005

Nhóm khảo cổ học Afghanistan - Pháp nghiên cứu về thành phố cổ Gholghola ở gần các tượng Đại Phật Bamyan
Photo: MENAFN

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8778)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25023)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]