Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

07/11/201721:20(Xem: 11871)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 11, 2017)
                                
Diệu Âm lược dịch

  

ẤN ĐỘ: Chư tăng cầu nguyện cho hòa bình thế giới tại Vườn Lộc Uyển (Sarnath)

Vào ngày 1-11-2017, hoạt động 4-ngày của lễ kỷ niệm hàng năm lần thứ 86 của Tịnh xá Mulagandha và 126 năm của Hội Đại Bồ đề Ấn Độ đã bắt đầu với một loạt nghi thức Phật giáo tại Vườn Lộc Uyển, nơi Đức Phật giảng pháp những bài giáo lý đầu tiên của Ngài.

Toàn bộ khu vực Lộc Uyển được trang trí bằng cờ và hoa. Tín đồ và chư tăng đến từ các nước Phật giáo khác nhau đã đến đây để dự lễ. Lễ hội bắt đầu bằng lễ cúng Phật vào buổi sáng.

Chư tăng do sư trưởng của Tịnh xá Mulagandha Kutey dẫn đầu và thư ký chung của Hội Đại Bồ đề Ấn Độ là Thượng tọa Bhante K Meghankar đã cầu nguyện và thắp đèn cho hòa bình thế giới tại Bảo tháp Dhammekh. Sau đó, hàng trăm nhà sư thắp đèn nến và cầu nguyện tại cây bồ đề vào buổi tối và tụng kinh Mahaparitran vào ban đêm.

(TNN – November 1, 2017)

2017-11-01-0000

Chư tăng cầu nguyện cho hòa bình thế giới tại Vườn Lộc Uyển (Sarnath) Photo: Binay Singh

 

 

 
CHÂU PHI: Các Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật nuôi dạy hàng nghìn trẻ mồ côi châu Phi

Được thành lập bởi Hòa thượng Hui Li, một nhà sư đến từ Đài Loan, các Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật (ACC) đang nuôi dạy hàng nghìn trẻ em bất hạnh ở một số nước nam Phi. Tại các trung tâm này có nhiều em từ làng mạc vùng xa bị mồ côi do cha mẹ chết vì HIV/Aids.

ACC đầu tiên, hiện có 500 trẻ em, thành lập cách đây 12 năm tại Malawi. Các ACC cũng đã được mở tại các nước châu Phi khác – bao gồm Burkina Faso, Gambia, Lesotho, Namibia, Swaziland – và dự định mở thêm nhiều hơn nữa trong khu vực này.

Phần lớn ngân sách cho các ACC (70%) đến từ các nhà tài trợ ở Hồng  Kông, Mã Lai, Tân Gia Ba và Đài Loan.

Các ACC dạy về văn hóa châu Phi địa phương, văn hóa Trung Hoa và triết lý nhà Phật.

Đến nay, các ACC đã nhận nuôi dạy khoảng 8.000 trẻ cho đến khi các em được 18 tuổi - khi các em đi học đại học hoặc tiếp tục học nghề khác.

(Buddhistdoor Global – November 1, 2017)  

 

 

 2017-11-01-0001

2017-11-01-0002

 2017-11-01-0003

Trẻ em châu Phi được nuôi dạy tại các Trung tâm Chăm sóc A Di Đà Phật (ACC)

Photos: Aljazeera.com

 

 

TRUNG QUỐC: Khai quật các hiện vật Phật giáo từ con tàu bị đắm cách đây 700 năm

Sau hơn 700 năm, một con tàu bị đắm vào thời nhà Nguyên (1271-1368) đã được phát hiện trong lớp bùn lầy của một lòng sông khô cạn ở tỉnh Sơn Đông, cho thấy một kho báu cổ vật bao gồm một Phật điện và các hiện vật Phật giáo khác.

Các nhà khảo cổ học từ Học viện Văn hóa và Khảo cổ Sơn Đông tin rằng con tàu gỗ dài 21 mét này được sử dụng cho các chuyến đi dọc theo sông Hoàng Hà cho đến khi nó bị đâm phải và chìm, trước khi ngập trong lớp sình bùn của lòng sông.

Tổng cộng có hơn 100 cổ vật đã được khai quật từ cả bên trong con tàu đắm lẫn khu vực xung quanh nó, bao gồm đồ tạo tác bằng sứ, gốm, sơn mài, ngọc bích, đá, sắt, đồng và vàng. 

(Buddhistdoor – November 2, 2017)

2017-11-01-0004
2017-11-01-0005

Hai tượng La Hán cao 8.5 cm và 8.2 cm khai quật được từ con tàu bị đắm cách đây 700 năm tại Sơn Đông, Trung Quốc

2017-11-01-0006

Xác của chiếc tàu gỗ dài 21 mét, có 12 khoang được ngăn bới các vách ngăn

Photos: livescience.com

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Chùa Phật Quang Sơn ở Maylands tặng Phòng Trưng bày Nghệ thuật bang Tây Úc cuốn Bách khoa Toàn thư về Nghệ thuật Phật giáo

Cuối tháng 10 năm 2017, Chùa Phật Quang Sơn Maylands đã tặng Phòng Trưng bày Nghệ thuật Tây Úc cuốn Bách khoa Toàn thư về Nghệ thuật Phật giáo của mình sau hơn 10 năm sưu tập những tác phẩm xuất sắc nhất của nghệ thuật Phật giáo.

Bách khoa Toàn thư của Chùa Phật Quang Sơn bao gồm 20 chương về kiến trúc, điêu khắc, hang động, điêu khắc trên đá, thư pháp và tranh vẽ từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Bắc Hàn, châu Âu, châu Mỹ và châu Úc. Cuốn Bách khoa Toàn thư này có những tác phẩm nghệ thuật được sưu tập bởi Đại sư Hsing Yun của Phật Quang Sơn từ những chuyến đi của ông vào thập niên 1940.

Các nhà biên soạn bắt đầu phiên bản Hoa ngữ trước tiên vào năm 2001, và phải mất 12 năm để biên dịch tất cả các bức ảnh và từ ngữ trước khi 300 học giả nói tiếng Anh dịch nó. Cuốn sách này có hơn 10.000 bài tuyển chọn, hơn 14.000 hình ảnh và khoảng 3.5 triệu từ ngữ.

(tipitaka.net – November 3, 2017)

2017-11-01-0007

Các vị chức sắc tham dự lễ trao tặng cuốn Bách khoa toàn thư Nghệ thuật Phật giáo tại Phòng Trưng bày Nghệ thuật Tây Úc

Photo: communitynews.com.au

 

 

 

Ấn Độ: Đức Đạt lai Lạt ma khánh thành khu trường mới của tu viện Namgyal

Dharamsala, Ấn Độ - Ngày 2-11-2017, Đức Đạt lai Lạt ma đã khánh thành khu trường mới thuộc tu viện Namgyal của ngài ở McLeod Gani. Ngoài khu nhà ở cho nhân viên của tu viện, tòa nhà mới cao 6 tầng này có các lớp học và ký túc xá dành cho chư tăng. Đây là dự án hàng chục triệu rupees, được xây dựng xong trong năm nay thông qua các khoản cúng dường của các nhà tài trợ từ Ý, Việt Nam, Đài Loan và Quỹ Đạt lai Lạt ma.

Tromtok Khen Rinpoche, sư trụ trì của tu viện Namgyal đã cám ơn Đức Đạt lai Lạt ma về sự hướng dẫn và giúp đỡ của ngài trong mọi bước đi của khu trường mới này.

Trong số 123 nhà sư tại tu viện Namgyal của Đức Đạt lai Lạt ma, chỉ có hơn 1/3 là người Tây Tạng. Số còn lại đã được ghi danh trong nhiều năm bao gồm những người đến từ Ấn Độ, Mông Cổ, Bhutan.

 

 (Phayul – November 3, 2017)

2017-11-01-0008

Đức Đạt lai Lạt ma tại lễ khánh thành khu trường mới của tu viện Namgyal

Photo: Phayul

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]