Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

19/05/202209:42(Xem: 5389)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 5, 2022)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

INDONESIA: Các Phật tử Indonesia tổ chức lễ Vesak tại chùa Borobudur

Các tín đồ Phật giáo ở Indonesia đã công bố kế hoạch tổ chức lễ Phật Đản (Vesak) tại chùa Borobudur mang tính biểu tượng trong năm nay. Sự kiện sẽ diễn ra vào ngày 14 đến 15-5 sau hai năm không tổ chức trực tiếp do đại dịch COVID-19. Số lượng người tham dự sẽ bị giới hạn như một phần của các biện pháp phòng ngừa liên tục. Đại lễ Vesak năm nay có chủ đề “Con đường Trí tuệ hướng tới Hạnh phúc Đích thực”.

Ngày 12-5, Tanto Soegito Harsono, điều phối viên sự kiện cho Ngày Vesak Phật lịch 2566, cho biết: “Thông qua chủ đề này, chúng tôi muốn khắc họa thông điệp rằng chúng ta phải luôn từ bi với người khác bất chấp đại dịch. Và chúng tôi hy vọng rằng thông qua lòng trắc ẩn, chúng ta sẽ có thể đạt được hạnh phúc thực sự.” Ông nói thêm: “Năm nay, các Phật tử thuộc Walubi và Permabudhi sẽ cùng nhau kỷ niệm Ngày Đại lễ Vesak ở chùa Borobudur sau 2 năm không có lễ tưởng niệm công khai do đại dịch.”

Walubi (Liên đoàn các tổ chức Phật giáo toàn Indonesia) được thành lập ở Jogyakarta vào năm 1978, với mục đích thúc đẩy sự đoàn kết giữa 3 triệu Phật tử của Indonesia. Và Permubudhi (Hiệp hội Phật giáo Indonesia) được thành lập vào năm 2018 bởi tổng thống Indonesia, Joko Widodo, và đóng vai trò như một diễn đàn giao tiếp cho các Phật tử thuộc các thành phần khác nhau.

(Buddhistdoor Global – May 13, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-05-2-000TinTuc_PGTG_2022-05-2-001
Chùa Borobudur (Indonesia)
Photos: worldatlas.com

 

 

HOA KỲ: Mạng lưới Phật giáo Giáo dục Trung đạo thông báo bổ nhiệm Giám đốc mới

Giáo dục Trung đạo (MWA), một sáng kiến ​​giáo dục phi lợi nhuận mang tính bước ngoặt lấy cảm hứng từ tầm nhìn của Dzongsar Khyentse Rinpoche về một môi trường tiến bộ để giáo dục trẻ em dựa trên các giá trị Phật giáo, đã thông báo việc bổ nhiệm Brandon Lee vào ban giám đốc của mạng lưới này.

Giáo dục Trung đạo là một mạng lưới toàn cầu phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2017 với tầm nhìn tạo ra một hệ thống giáo dục mới dựa trên trí tuệ và lòng từ bi của Phật giáo, đồng thời dựa trên các trường học, nguồn lực và các dự án giáo dục trên khắp thế giới.

Giám đốc mới Brandon Lee, cựu tổng lãnh sự Canada tại Mỹ, phát biểu, “Đối với tôi, Giáo dục Trung đạo là hiện thân của một tinh thần tích hợp trí tuệ của Đạo Pháp thông qua các tài liệu giáo dục chín chắn và phù hợp với thời đại hiện nay của chúng ta. Tôi cũng đánh giá cao cách thức cởi mở và hài hòa mà các khung giáo dục được truyền cảm hứng từ nhiều chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới Phật giáo. Tôi rất vui và vinh dự được trở thành thành viên của hội đồng quản trị này và giúp đỡ bằng mọi cách tôi có thể.”

Ông Lee sẽ điều hành mạng Giáo dục Trung đạo cùng với 5 thành viên hội đồng quản trị khác.

(Buddhistdoor Global – May 12, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-05-2-002

 
Giám đốc Brandon Lee của mạng lưới Giáo dục Trung đạo (MWA)

Photo: youtube.com

 

 

NEPAL: Thủ tướng Ấn Độ Modi đến thăm Lâm Tì Ni để thảo luận về Di sản Phật giáo được chia sẻ và Du lịch trong tương lai

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có kế hoạch thăm Nepal trong tháng này để giới thiệu mối quan hệ lịch sử thông qua di sản Phật giáo được chia sẻ và tiềm năng ngày càng tăng của du lịch Phật giáo quốc tế ở 2 nước.

Chuyến đi dự kiến ​​vào ngày 16- 5, nhằm ngày lễ Vesak, kỷ niệm sự đản sinh, giác ngộ và nhập diệt của Đức Phật.

Thủ tướng Modi dự định trước tiên đến viếng Lâm Tì Ni, nơi sinh của Đức Phật lịch sử. Khi đến đó, ông sẽ cùng với thủ tướng của Nepal Sher Bahadur Deuba đặt viên đá đầu tiên cho một tu viện Phật giáo đang được xây dựng với sự hỗ trợ từ Ấn Độ.

Chuyến thăm nhấn mạnh những nỗ lực gần đây của Ấn Độ nhằm tạo ra một “mạng mạch Phật giáo” để khách du lịch toàn cầu có thể dễ dàng đến thăm các địa điểm Phật giáo quan trọng. Đồng thời, các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng đã được thực hiện với hy vọng tăng trưởng và phát triển ngành du lịch của khu vực.

(Buddhistdoor Global – May 11, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-05-2-003
TinTuc_PGTG_2022-05-2-004

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nepal Sher Bahadur Deuba
Photos: Google

 

ẤN ĐỘ: Công viên chủ đề di sản Phật giáo Buddhavanam trở thành điểm đến du lịch

Chính quyền bang Telangana có kế hoạch phát triển công viên chủ đề di sản Phật giáo Buddhavanam tại Nagarjunasagar thành một điểm du lịch Phật giáo thế giới với tất cả các đặc điểm nổi bật để gợi lên sự kinh ngạc và ngưỡng mộ của mọi người, Bộ trưởng Bộ Quản lý Thành phố và Phát triển Đô thị K.T. Rama Rao cho biết vào ngày 14-5-2022.

Dự án Buddhavanam được xây dựng trên 90 mẫu Anh ( trong tổng số 274 mẫu Anh rộng rãi) có phạm vi để phát triển, và thông qua việc phân bổ nguồn vốn riêng biệt, nhiều tiện nghi và sắp xếp sẽ được thực hiện, ông nói.

Ông Rama Rao, cùng với một nhóm các đồng nghiệp trong Nội các của mình, đã bay đến Nagarjunasagar ở quận Nalgonda vào thứ Bảy ngày 14-5 để khánh thành công viên Buddhavanam, trong số các cơ sở khác ở các thành phố lân cận.

Bộ trưởng Rama Rao cho biết: Việc phát triển tất cả các cơ sở và trung tâm Phật giáo sẽ được thực hiện để thu hút tín đồ đạo Phật từ tất cả các quốc gia.

Ông Rama Rao cũng chỉ đạo chính quyền quận Nalgonda phát triển đảo Chakali Gattu như một điểm thu hút du lịch, mở rộng về các đề xuất sửa chữa và trùng tu các địa điểm Phật giáo, tìm hiểu các mô hình hợp tác công-tư để phát triển Dự án này như một phần của du lịch di sản Phật giáo.

(The Hindu - May 14, 2022)

 

 TinTuc_PGTG_2022-05-2-005

Công viên chủ đề di sản Phật giáo Buddhavanam tại Nalgonda, bang Telangana (Ấn Độ)
Photo: Google

 

HÀN QUỐC: Kỷ niệm lễ Đức Phật đản sinh tại Chùa Jogyesa ở Jongno-gu, Seoul

TIN ẢNH: Tại Chùa Jogyesa ở Jongno-gu, Seoul vào sáng ngày 6-5-2022, 2 ngày trước ngày kỷ niệm Đức Phật đản sinh:

 

TinTuc_PGTG_2022-05-2-006

Các tín đồ Phật giáo tắm tượng Đức Phật bằng nước hoa như một phần của buổi lễ
 
TinTuc_PGTG_2022-05-2-007
Phật tử tụng kinh dưới những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc
 
TinTuc_PGTG_2022-05-2-008
Phật tử tụng kinh dưới những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc
 
TinTuc_PGTG_2022-05-2-009
Các bảng tên được các vị chức sắc của chùa Jogyesa đặt dưới những chiếc đèn lồng
TinTuc_PGTG_2022-05-2-010 
Phật tử cầu nguyện khi đi bộ xung quanh tháp
 
TinTuc_PGTG_2022-05-2-011
Các Phật tử thực hiện các nghi lễ trên tượng Phật khi họ chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Đức Phật đản sinh
Photos: Park Jin
 
(Tipitaka Network – May 12, 2022)

        

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10322)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32345)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]