Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

13/06/201521:30(Xem: 14769)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 4, 2013)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

NEPAL: Tổng thống Nepal tặng đèn hòa bình cho tăng sĩ Hàn quốc

 

Kathmandu, Nepal – Tại Dinh Tổng thống ở Sheetal Niwas vào ngày 19-4-2013, Tổng thống Nepal -  Tiến sĩ Ram Baran Yadav đã tặng một chiếc thánh đăng hòa bình lâu đời (Akhanda Dip) cho nhà sư Hejen của Tu viện Dosunsa có trụ sở tại Hàn quốc.

Nhà sư Hejen dẫn đầu một phái đoàn 8o tăng sĩ từ tu viện này đã đến Nepal theo sự quản lý của Uỷ ban Hành trình Chánh Lễ Dân sự Nepal - Hàn quốc - Lâm Tì Ni.

Ủy ban đã mang chiếc đèn hòa bình đến từ Lâm Tì Ni đến Kathmandu vào ngày 18-5. Lễ hội đèn sẽ diễn ra tại Hàn quốc để kỷ niệm Đức Phật Đản sinh bằng cách thắp sáng những chiếc đèn được lấy từ Lâm Tì Ni, nơi sinh của Đức Phật.

Tổng thống Nepal bày tỏ hy vọng rằng chiếc đèn được mang từ Lâm Tì Ni về Hàn quốc sẽ truyền đạt một thông điệp tích cực để duy trì phúc lợi và hòa bình nhân loại trong bối cảnh toàn cầu.

(Mahabhodi  IP – April 22, 2013)

 

blank
Tổng thống Nepal – Tiến sĩ Ram Baran Yadav - Photo:THT
 
 
NHẬT BẢN: “Hành hương 88 chùa của Shikoku trong một ngày”

 

Đại sư Không Hải, người sáng lập Chân ngôn tông của Phật giáo Nhật Bản, đã đi trên tuyến đường 1.300 km tại đảo Shikoku để tu tập vào thời trẻ.

Kể từ đó, người hành hương, bao gồm cả du khách, đã đi theo bước chân của sư Không Hải trên con đường hành hương dẫn họ đến 88 ngôi chùa đã được chọn thuộc lộ trình này.

Một sự kiện mang tên “Hành hương Shikoku trong một ngày” đã được tổ chức tại Tháp JP ở quận Marunouchi (Tokyo) từ ngày 18 đến 25-4-2013, cung cấp cho du khách một phiên bản ngắn hơn nhiều để chiêm bái tại 88 ngôi chùa của Shikoku: Những tượng Phật chính từ 88 ngôi chùa nói trên được tôn trí tại Tháp JP. Đây là lần đầu tiên trong 77 năm, tất cả 88 tượng chính rời khỏi đảo Shikoku.

“Quý vị sẽ nhận cùng lượng hạnh vận từ chư phật thánh y như quý vị sẽ nhận được bằng cách viếng 88 thánh địa của Shikoku vậy”, sư trưởng của chùa Koyamaji ở quận Kagawa là Kyozen Obayashi nói. Đây là ngôi chùa thứ 74 được chọn của tuyến hành hương ở Shikoku.

(Buddhist Art News – April 22, 2013)

 

blank

Du khách cầu nguyện trước từng pho tượng của 88 tượng Phật tại Tháp JP (Tokyo) -
Photo: Hiroyuki Yamamoto
 
 
HÀN QUỐC: Triển lãm Thư pháp của 2 Thượng tọa Hanam và Tanheo

 

Seoul, Hàn quốc - Tại Bảo tàng Quốc gia, một cuộc triển lãm các tác phẩm thư pháp của 2 trong số những đệ nhất tăng sĩ  của Hàn quốc hiện đại được tổ chức cho đến ngày 16-6-2013.

Tổng cộng 80 tác phẩm và hiện vật của Thượng tọa Hanam (1876-1951) và Thượng tọa Tanheo (1913-1983) được trưng bày, bao gồm 9 bản thư pháp của Thượng tọa Hanam và 31 bản của người được ông bảo trợ là Thượng tọa Tanheo. Số tác phẩm này được lưu giữ tại Chùa Soljeongsa, nơi 2 nhà sư này đã sống.

Để giúp khách tham quan hiểu rõ hơn về những di sản của 2 vị, bảo tàng tổ chức một buổi trò chuyện với người phụ trách vào các ngày thứ Tư, khi bảo tàng mở cửa cho đến 9 giờ tối.

( buddhistartnews.wordpress.com – April 24, 2013)

blank

Thư pháp của Thượng tọa Tanheo
 
blank
Bút tích của Thượng tọa Hanam
 
blank
Thượng tọa Tanheo và Thượng tọa Hanam - Photos: Bảo tàng Quốc gia Hàn quốc
 
 blank
THÁI LAN: Ni trưởng phái Phật giáo Nhật Bản Shinnyo-en chủ trì lễ cầu nguyện tại Chùa Paknam

 

Ngày 25-4-2013 tại Bangkok, Thái Lan, Đức Shinso Ito, Ni Trưởng giáo phái Shinnyo-en của Phật giáo Nhật Bản, đã trở thành nữ tu sĩ đầu tiên làm chủ lễ một lễ cầu nguyện Đại thừa tại Chùa Paknam – một ngôi chùa Phật giáo Nguyên thủy nổi tiếng.

Nghi thức chưa từng có này tại Chùa Paknam được thực hiện theo lời mời đặc biệt của Hòa thượng Somdet Phra Maha Ratchamangkhlachan, quyền Tăng thống Thái Lan và là Viện Trưởng tu viện Chùa Paknam. Buổi lễ thể hiện sự tôn trọng và tình hữu nghị giữa 2 giáo phái chính của Phật giáo và nhằm mục đích truyền cảm hứng cho các giáo phái khác.

Shinnyo-en là Phật phái Nhật có một mối quan hệ đặc biệt với Thái Lan và Chùa Wat Paknam.

Đức Shinso Ito là một trong số rất ít phụ nữ được tôn phong phẩm trật diasojo, bậc cao nhất trong Phật giáo Nhật Bản. Ngài cũng là phụ nữ đầu tiên hành lễ tại một lễ Phật giáo tại Tu viện Daigoji trong lịch sử 1.100 năm của chùa này tại Nhật.

(religionnews.com – April 25, 2013)

Đức Shinso Ito (bên phải) tặng Hòa thượng Trụ trì Chùa Paknam (bên trái) tượng Phật Thích Ca được điêu khắc bởi Sư tổ Shinjo Ito của phái Shinnyo-en - Photo: RN

 

 

TRUNG QUỐC: Trưng bày xá lợi Đức Phật tại Hongkong và Macao

 

Một xá lợi xương hộp sọ của Đức Phật sẽ được chuyển bằng máy bay từ Nam Kinh, thủ phủ của tỉnh Giang tô, đến các đặc khu hành chính Hongkong và Macao để trưng bày trong thời gian tới trong năm nay.

Ngày 24-4-2013, 26 nhà sư đã chuyển xá lợi của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từ Chùa Chongguang đến Cung Pilu của Đền Qixia ở Nam Kinh để trưng bày trong một tháng.

Vào năm 2012, lần đầu tiên xá lợi này đã được vận chuyển đến Hongkong và Macao để trưng bày trong 10 ngày.

Xá lợi xương sọ của Đức Phật được khai quật tại Nam Kinh vào năm 2008 tại một hầm mộ trong các phế tích của Chùa Changgan, vốn được xây vào thời nhà Tống (960-1279).

(chinadaily.com.cn – April 26, 2013)

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10323)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32346)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]