Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/10/202007:30(Xem: 8664)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 10, 2020)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

TUVA (Liên bang Nga): Sư Gelek Natsyk Dorju  được bầu làm Kamby Lama thứ chín

Ngày 4-10-2020 tại chùa Tsechenling ở Kyzyl, Gelek Natsyk Dorju (Sergek Olegovich Saryglar) đã được bổ nhiệm làm Kamby Lama (trưởng lạt ma) thứ chín của nước Cộng hòa Tuva.

Gelek Natsyk Dorju sinh tại Tuva và theo học 5 năm tại Ivolginsky Datsan ở Cộng hòa Buryatia, một trong những tu viện Phật giáo quan trọng nhất ở Liên bang Nga. Từ năm thứ ba đi học, ông đã trở thành người đứng đầu các sa di Tuva ở tu viện Ivolginsky Datsan và là đại diện cho trưởng Lạt ma của Tuva. Ông nhận bằng geshe (tiến sĩ triết học Phật giáo) và năm 2015. Trong những năm gần đây, Gelek Dorju đã phục vụ tại chùa Phật giáo Tsechenling ở thủ đô Kyzyl của Tuva.

(Buddhistdoor Global – October 9, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-10-2-000

Kamby Lama thứ chín  Gelek Natsyk Dorju Kamby

Photo: mk-tuva.ru

 

 

VATICAN:Hội Phật giáo Từ Tế dự Ngày quốc lễ của Đài Loan nhân danh thông điệp 'Fratelli tutti’ (Tất cả anh em)

Vatican, La Mã - Ngày 10 tháng 10 là ngày quốc lễ của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan). Thông thường, đại sứ quán Đài Loan tại Tòa thánh Vatican mời bạn bè và những người nổi tiếng cùng đến dự  một bữa tiệc buffet thịnh soạn.

Năm nay, để đáp lại thông điệp "Fratelli tutti" của Giáo hoàng Francis, cách thức kỷ niệm 109 năm của nước Cộng hòa Đài Loan đã thay đổi hoàn toàn.

Với sự cộng tác của Đức Hồng y Konrad Krajewski, Đại sứ quán Đài Loan đã mời Caritas La Mã và Hội Phật giáo Từ Tế đến dự một bữa ăn trưa kiểu Đài Loan với những người vô gia cư và bị bỏ rơi.

Đại sứ quán đã tặng túi ngủ “làm tại Đài Loan” cho người vô gia cư và cho tổ chức Caritas, còn Hội Phật giáo Từ Tế phân phát lon cá ngừ và chăn sinh thái, được làm từ 100% chai nhựa tái chế.

 

TinTuc_PGTG_2020-10-2-001TinTuc_PGTG_2020-10-2-002

TinTuc_PGTG_2020-10-2-003TinTuc_PGTG_2020-10-2-004

Ngày quốc lễ của Đài Loan - nhân danh 'Fratelli tutti’ (Tất cả anh em) - được tổ chức tại Vatican

Photos: AsiaNews

 

 

NHẬT BẢN: Kho báu tại chùa Murouji ở tỉnh Nara đang chờ khách tham quan
Uda, Nara - Sau một thời gian trì hoãn liên quan đến virus, chùa Murouji đã khai trương bảo tàng Homotsuden mới vào tháng 9, trưng bày 25 pho tượng và đồ vật Phật giáo, bao gồm các bảo vật quốc gia được chỉ định và tài sản văn hóa quan trọng.
Trong số những điểm nổi bật là pho tượng Quan Âm Mười Một Mặt đứng và tượng Phật Thích Ca ngồi, cả hai đều là bảo vật quốc gia từ đầu thời Heian (794-1185).
Chùa Murouji được gọi là “Nyonin Koya,” hay “Núi Koyasan dành cho phụ nữ”, vì đây là ngôi chùa dành cho các tín đồ nữ - không giống như chùa Kongobuji nổi tiếng trên Núi Koyasan ở tỉnh Wakayama.
Ban đầu bảo tàng dự kiến ​​mở cửa vào tháng 3, nhưng do đại dịch coronavirus mới nên đã buộc phải hoãn lại.

(asahi.com – October 8, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-10-2-005TinTuc_PGTG_2020-10-2-006TinTuc_PGTG_2020-10-2-007

 

Bảo tàng Homotsuden mới của chùa Murouji và các tượng Phật được trưng bày

Photos: asahi.com

 

PHÁP: Các đệ tử kỷ niệm 94 năm Ngày sinh của Thầy Thích Nhất Hạnh đáng kính

Các đệ tử và những người ngưỡng mộ thiền sư Việt Nam Thích Nhất Hạnh trên khắp thế giới đã đánh dấu sinh nhật lần thứ 94 - hay Ngày Tiếp nối - của vị thầy Phật giáo đáng kính vào Chủ nhật, 11-10-2020. Thích Nhất Hạnh, được các học trò gọi một cách trìu mến là “Thầy” (thầy), hiện cư ngụ tại tu viện gốc Từ Hiếu ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, Việt Nam, nơi ông được các đệ tử thân cận chăm sóc.

Tuần trước, vào ngày 6-10, tu viện Làng Mai (Pháp) đã công bố một tuyên bố để trấn an cộng đồng Phật giáo toàn cầu, sau khi các báo cáo lan truyền trên mạng xã hội rằng sức khỏe của nhà sư đáng kính này đã xấu đi. Lưu ý về việc chuẩn bị cho ngày sinh của Thầy đang đến gần, Làng Mai cho biết thêm: “Chúng tôi khuyến khích bạn áp dụng những lời dạy của Thầy vào thực tế và dành thời điểm này để giúp bạn tìm thấy lòng can đảm và lòng từ bi để hòa giải với người khiến bạn gặp khó khăn. Đây là món quà tốt nhất mà chúng tôi có thể dâng lên Sư phụ của mình ”.

(Buddhistdoor Global – October 12, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-10-2-009-0

Tranh kỷ niệm 94 năm Ngày sinh của Thầy Thích Nhất Hạnh

Photo: Plum Village UK Facebook

 

TinTuc_PGTG_2020-10-2-010

Thầy Thích Nhất Hạnh tại Việt Nam

Photo: facebook.com

 

Lào: Phật tử tham gia các lễ hội đầy màu sắc để đánh dấu sự kết thúc Mùa Chay

Đánh dấu sự kết thúc Mùa Chay Phật giáo (Ork Phan Sa) kéo dài 3 tháng của chư tăng, Phật tử trên khắp nước Lào đã dành 2 ngày để tham gia vào các lễ hội đầy màu sắc.

Mùa Chay bắt đầu vào cuối tháng 7 và kết thúc vào ngày 2-10, và bây giờ các nhà sư và sa di được phép đi ra khỏi chùa của họ.

Vào dịp đặc biệt này, các tín đồ đã mang những chiếc bát bằng bạc với  vật phẩm để cúng dường chư tăng tại các ngôi chùa địa phương vào sáng ngày 2-10.

Nhiều ngôi chùa địa phương trưng bày những chiếc thuyền truyền thống được trang trí bằng nến, do các nhà sư làm trong khuôn viên chùa .

Vào ngày 3-10, ​​lễ hội đua thuyền được tổ chức dọc sông Mekong ở thủ đô Viêng Chăn để kỷ niệm ngày kết thúc mùa chay Phật giáo, thu hút rất đông người xếp hàng trên bờ sông để cổ vũ cho các đội yêu thích của họ và tận hưởng không khí sôi động và vui vẻ.

(Tipitaka Network -  October  14, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-10-2-011

Lễ hội đua thuyền trên sông Mekong để kỷ niệm ngày kết thúc mùa chay Phật giáo

Photo: The Vientiane Times

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi



***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10323)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32346)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]