Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

10/03/202020:18(Xem: 9466)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 3, 2020)
 
Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Đôi dép rơm khổng lồ tại cổng chùa Senso-ji ở Tokyo

Tại cổng Hozomon của Chùa Senso-ji ở Asakusa, một trong những địa điểm nổi tiếng nhất tại Tokyo, người ta có thể thấy sự trang trí khác thường: một đôi dép rơm khổng lồ cao 4.5 m và nặng 500 kg.

Đôi dép này là một phiên bản lớn hơn của một loại dép quai làm từ dây rơm. Đây là loại phổ biến ở Nhật Bản cho đến thế kỷ 19. Đôi dép khổng lồ của chùa Senso-ji được dệt theo cách truyền thống, và được tạo tác bởi hội đồng thị trấn Tate’oka-aramachi, Murayama ở tỉnh Yamagata.

Người ta nói rằng đôi dép tượng trưng cho sức mạnh của Niō, những vị hộ pháp thần lực của chùa chiền Phật giáo. Sự hiện diện của chúng khiến ma quỷ phải tránh xa vì tin rằng ngôi chùa là nhà của một người khổng lồ bất khả chiến bại.

Đôi dép được giới thiệu lần đầu tiên cho chùa Sensō-ji vào năm 1941, và kể từ đó, khoảng 10 năm một lần,đã được thay thế bằng một đôi mới. Đôi hiện tại được đưa vào vị trí vào năm 2018, và theo báo cáo đã cần đến khoảng 900 công nhân để làm chúng trong một tháng.

(atlasobscura.com – March 2, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-03-1-000TinTuc_PGTG_2020-03-1-001
Đôi dép rơm khổng lồ tại cổng chùa Senso-ji ở Tokyo
Photos: atlasobscura.com

 

 

LÀO: Các tượng Phật cổ từ Pháp được trả về Lào

Vientiane, Lào – Ba pho tượng Phật cổ bị lấy đi từ Lào cách đây nhiều thập kỷ đã được một ngôi chùa Lào tại Paris (Pháp) trả lại.

Phật tử đã tập trung tại chùa Ongteu ở Vientiane vào ngày 27-2 để cúng kính và chào đón sự trở lại của những pho tượng quý giá này.

Sư trụ trì của ngôi chùa Lào ở Paris cho biết đây là 3 pho tượng Phật ngồi do một người phụ nữ Lào tặng cho chùa nhiều năm trước, sau khi chồng bà qua đời. Bà được thông báo rằng những bức tượng này đã bị lấy đi từ Lào vào thời của Vương quốc Lane Xang.

Sư trụ trìđã quyết định phải trả lại cho Lào những tượng Phật nói trên.

Vào ngày 28-2, lễ cúng dường vật phẩm và các nghi lễ tôn giáo khác đã diễn ra để tôn vinh những tượng này.

(ANN – March 2, 2020) 

TinTuc_PGTG_2020-03-1-002

Các tượng Phật cổ từ Pháp được trả về Lào và trưng bày tại chùa Ongteu ở Vientiane
Photo: ANN

 

ANH QUỐC: Đức Đạt lai Lạt ma đứng đầu danh sách các nhà lãnh đạo tinh thần có ảnh hưởng nhất thế giới

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đứng đầu danh sách 100 Người Còn sống Có ảnh hưởng Tinh thần Lớn nhất của Watkins cho năm 2020. Nhà sách Watkins ở Luân Đôn (Anh Quốc) đã tổng hợp danh sách này từ năm 2011, như một cách để tôn vinh các vị thầy tâm linh hiện đang còn sống.

Cùng với Đức Đạt lai Lạt ma, các nhân vật hàng đầu khác được liệt kê bao gồm Giáo hoàng Francis xếp thứ  2, nhà hoạt động môi trường tuổi teen Greta Thunberg xếp thứ 3, người dẫn chương trình trò chuyện kiêm doanh nhân Oprah Winfrey thứ 5, và nhà lãnh đạo Phật giáo Việt Nam Thích Nhất Hạnh thứ 7.

Danh sách nói trên có sẵn trong số phát hành mùa xuân của tạp chí Watkins Mind Body Spirit. Ấn bản đặc biệt này có 16 trang dành riêng cho hình ảnh, tiểu sử và thông tin chi tiết về mỗi người trong danh sách.

(Buddhistdoor Global – March 3, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-03-1-003

Đức Đạt lai Lạt ma
Photo: Phayul

 

MIẾN ĐIỆN: Chuông đồng lớn thứ ba trong nước sắp hoàn thành

Mandalay, Miến Điện - Các nghệ nhân vùng Mandalay sắp hoàn thành việc đúc chiếc chuông đồng lớn thứ ba của đất nước, U Aung Than Maw, người sở hữu và điều hành cửa hàng làm chuông, nói.

Chuông Thiri Thumana này được làm bằng khoảng 32 tấn đồng, sẽ được lắp đặt tại Trung tâm Thiền định Mogok Vipassana ở thành phố Sagaing.

Công việc đúc chuông bắt đầu từ chín tháng trước tại làng Ta Daing Shey ở thị trấn Pathasingyi, Mandalay, và nó sẽ được chuyển đến Sagaing vào ngày 11- 3, U Aung Than Maw nói.

“Chuông cao khoảng 4.8 mét và đường kính 2.8 mét ở miệng. Đây là chiếc chuông lớn thứ ba ở Miến Điện, và cũng là chuông lớn nhất đang được đúc hiện nay. Theo như tôi biết, nó là chuông lớn nhất trên thế giới được đúc trong 100 năm qua”, ông nói.

Chuông lớn nhất ở Myanmar là chuông Mingun bằng đồng, nặng 90 tấn. Lớn thứ hai là chuông Tharrawaddy nặng 42 tấn tại chùa Shwedagon.

(Tipitaka Network - March 7, 2020)

 

 

 TinTuc_PGTG_2020-03-1-004

 

Chuông Thiri Thumana, lớn thứ ba tại Miến Điện, đang được đúc tại làng Ta Daing Shey ở thị trấn Pathasingyi, Mandalay

Photo: Phyo Wai Kyaw

 

 

NHẬT BẢN: Ngôi chùa ở Nara tổ chức nghi lễ cầu nguyện cho dịch coronavirus sớm chấm dứt

Yoshino, Nara - YOSHINO, Nara - Một nghi lễ Phật giáo để cầu nguyện cho sự kết thúc sớm của sự bùng phát coronavirus mới đã được tổ chức tại chùa Kinpusen-ji, được chỉ định là Di sản Văn hóa Thế giới của UNESCO, tại thị trấn lịch sử Yoshino (tỉnh Nara) vào ngày 6-3-2020.

Bát đầu từ 1 giờ chiều, chùa Kinpusen-ji đã phát trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội về nghi thức "goma" của việc đốt các lễ vật để cầu xin sự giúp đỡ thiêng liêng, và cũng yêu cầu mọi người trong các chùa, đền thờ, hộ gia đình và văn phòng trên khắp Nhật Bản cùng nhau cầu nguyện. Chùa này cho biết đã có hơn 600 người trong nước bày tỏ sự ủng hộ.

Khoảng 50 người tham gia nghi lễ tại chỗ là thành viên của chùa Kinpusen-ji và chùa Ominesan-ji ở làng Tenkawa của tỉnh Nara, là những người tu khổ hạnh trên núi.

Yoshitomo Gojo, tu sĩ trưởng tại chùa Kinpusen-ji, nói: "Khi các sự kiện tôn giáo đã bị hủy bỏ trên khắp Nhật Bản, tôi muốn tập hợp nhiều lời cầu nguyện trong thời điểm khó khăn này và hy vọng mọi người sẽ có trái tim mạnh mẽ khi họ đối mặt với cuộc khủng hoảng này."

(The Mainichi – March 7, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-03-1-005

Nghi thức "goma" cầu nguyện cho sự kết thúc sớm của sự bùng phát coronavirus, diễn ra tại chùa Kinpusen-ji ở thị trấn Yoshino (tỉnh Nara) vào ngày 6- 3- 2020
Photo: Kenichi Kayahara

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]