Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

14/06/201520:17(Xem: 14729)
Tuần 3
                                  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI  
                                   (TUẦN THỨ 3 THÁNG 8, 2013)
 
                                           Diệu Âm lược dịch

 

NHẬT BẢN: Các vị sư trưởng kết hợp Phật giáo với âm nhạc

 

Ngày nay một số nhà sư dùng sức mạnh của âm nhạc để dẫn giải giáo lý Phật giáo. Họ có chung một lòng nhiệt thành là đưa Phật giáo đến gần với mọi người hơn.

Vị sư trưởng của chùa Koyoji ở Kamiamakusa, tỉnh Kumamoto là Kisho Watanabe, 66 tuổi, bắt đầu hát trong khi thuyết pháp khoảng 20 năm trước. Tài ca hát và phong cách hài hước, thú vị của ông được người hâm mộ truyền tụng và mệnh danh ông là “Guitar Osho” (Nhà sư chơi đàn guitar).

Trong khi đó, sư trưởng 74 tuổi Miruo Nakano của chùa Kannonji (Ichinomiya, Aichi) được gọi là “Chanson Osho” (nhà sư hát ca khúc). Sau khi thuyết pháp một giờ liền, ông thường hát 10 bài.

Sôi nổi hơn nữa là cặp tăng sĩ “Tariki Echo” với lối tụng niệm kinh Phật theo nhạc Reggae. Cặp đôi này gồm sư trưởng Ippei Tatsuyama, 39 tuổi, của chùa Ryukyoji (Gotsu, Shimane) và sư trưởng Akira Enomoto, 41 tuổi, ở chùa Zengyoji (Kasukabe, Saitama).

(The Japan News – August 16, 2013)

 

 blank

“Nhà sư chơi đàn guitar” Kisho Watanabe, sư trưởng chùa Koyoji ở Kamiamakusa, tỉnh Kumamoto (Nhật Bản) - Photo: The Yomiuri Shimbun
 
 
NEPAL: Ni viện Tsoknyi được trợ cấp khó khăn $20.000
 

Chư Ni Tsoknyi Nepal (TNN) là một tổ chức quốc tế bảo trợ cho số ni cô Tây Tạng ngày càng tăng trong dòng truyền thừa Tsoknyi, theo sự hướng dẫn của Sư trưởng Tsoknyi . Mục tiêu trước mắt của TNN là tài trợ cho việc xây dựng Ni viện Tsoknyi Gechak Ling trên Đồi Chobhar, bên ngoài thủ đô Kathmandu của Nepal.

Ni viện này đã công bố biên nhận $20.000 tiền trợ cấp khó khăn dành cho việc hoàn thành nhà bếp và nhà ăn của viện. Hiện nay, hầu hết các ni cô phải ăn bên ngoài, ngay cả trong mùa mưa này. Đến ngày 1-10-2013 khoản tiền trợ cấp khó khăn nói trên mới có hiệu lực.

(Shambhala Sun – August 17, 2013)

 

blank

Các tiểu ni tại ni viện Tsoknyi Gechak Ling, Nepal
Photo: Shambhala Sun
 
 
MÃ LAI: Diễn đàn tìm hiểu sự thích nghi với thế kỷ 21 của Phật giáo

 

Petaling, Jaya, Mã Lai – Hội Nghề Đá quý Phật giáo (BGF) sẽ tổ chức một diễn đàn một-ngày với nhan đề “Thích ứng Phật giáo với thế kỷ 21”. Sự kiện này được tổ chức để tưởng nhớ cố Đại đức Tiến sĩ K Sri Dhammananda và di sản của nhà sư có tầm nhìn cao rộng này.

Diễn đàn sẽ được tổ chức tại trường Đại học Sunway vào ngày 31-8-2013. Chương trình sẽ có các cuộc nói chuyện của các giáo viên, học giả và chuyên gia nổi tiếng về Đạo Pháp đến từ Hoa Kỳ, Singapore và Mã Lai.

Diễn đàn này mời người tham gia tìm hiểu các vấn đề về cân bằng hiện đại và truyền thống, cũng như thảo luận xem truyền thống là một trở ngại hay là một động năng cho sự tăng trưởng của Phật giáo. Kết thúc chương trình sẽ là thảo luận về những cách tiếp cận mới để hưng vượng Phật giáo.

(Mahabhodi IP – August 18, 2013)

blank

Poster của Diễn đàn “Thích ứng Phật giáo với thế kỷ 21”
Photo: The Buddhist Channel
 
 
ẤN ĐỘ: Nữ nghệ sĩ về Ikebana (nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản) vẽ câu chuyện của Đức Phật

 

Hyderabad, Ấn Độ - Anisha Tandon, một nữ nghệ sĩ Ikebana nổi tiếng, đã quyết định giới thiệu niềm đam mê vẽ tranh của mình và đã tập hợp được một câu chuyện bằng tranh về Đức Phật.

Triển lãm có tựa đề Sama-Sam-Buddha (đi từ không đến giác), gồm 20 tranh thuật lại chuyện Đức Phật từ khi rời vương quốc để đi tìm giác ngộ cho đến khi Ngài đạt được giác ngộ.

Về việc do đâu cô kết nối vẽ với nghệ thuật Ikebana, Anisha nói, “Sắp xếp hoa trong tranh là nghệ thuật Ikebana, vốn cũng có nguồn gốc từ Phật giáo. Ngoài ra, mỗi tranh đều có kèm một chú thích ngắn. Tôi có thể nói rằng các tranh này là sự hội tụ của 3 loại hình nghệ thuật – vẽ, ikebana và viết”.

Tác phẩm của Anisha được trưng bày tại Muse Art Gallery ở thành phố Hyderabad, bang Andhra Pradesh cho đến ngày 24-8-2013.

(Postnoon.com – August 18, 2013)

 

 blank

blank

blank
Anisha Tandon và tác phẩm
Photos: Arun Daniel Yellamaty
 
 
VƯƠNG QUỐC ANH: Bán đấu giá tượng Phật Quan Âm Trung Hoa

 

Một pho tượng Quan Âm Bồ tát bằng đồng của Trung Hoa đã được bán tại Frank Marshall, một nhà đấu giá ở hạt Cheshire của Vương quốc Anh vào ngày 17-7-2013.

Đây là tượng Phật Quan Âm nghìn tay và 19 đầu, cao 6 feet, đã bán với một giá ấn tượng là 151.200 bảng so với giá đấu thầu khởi điểm chỉ là 20.000 bảng.

Tượng này được cho là có nguồn gốc từ thế kỷ 17 trong triều nhà Thanh, vốn nổi tiếng về sự phát triển của nghệ thuật.

Một nhà ngoại giao Anh làm việc tại Tây Tạng vào thập niên 1960 đã mang pho tượng về Vương quốc Anh.

Nay được mua bởi một nhóm các nhà sưu tập Trung quốc sau một cuộc đấu thầu căng thẳng, pho tượng này sẽ trở về cố quốc.

(buddhistartnews – August 20, 2013)

blank

Tượng Quan Âm Bồ tát được bán đấu giá tại hạt Cheshire, Vương quốc Anh
Photo: Paul Fraser Collectibles

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10323)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32346)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]