Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/10/201613:40(Xem: 12294)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 10, 2016)
 
  Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ: Bộ Du lịch Ấn Độ tổ chức Hội nghị Phật giáo Quốc tế

Từ ngày 2 đến 6-10-2016, Bộ Du lịch Ấn Độ tổ chức một Hội nghị Phật giáo Quốc tế trong một nỗ lực để quảng bá ngành du lịch của đất nước, cũng như thu hút tín đồ Phật giáo trên toàn thế giới tham dự các hoạt động dành cho tôn giáo này. Những sự kiện chính được tổ chức tại thủ đô New Delhi và hai thánh địa Bồ đề Đạo tràng và Varanasi.

Các đại biểu và các tổ chức từ khắp nơi trên thế giới đã đến New Delhi vào ngày 2-10 để tham dự lễ khai mạc hội nghị. Mục tiêu của hội nghị là kết nối “cộng đồng Phật tử trên toàn thế giới, bao gồm cả tăng đoàn, trong việc hỗ trợ tầm nhìn của Ấn Độ để phát triển các mạng mạch Phật giáo và đánh thức thế giới đến với đất nước Ấn Độ của Đức Phật”, theo bản thời khắc biểu của các sự kiện gởi cho khách mời. Chương trình còn bao gồm các gian hàng triển lãm được tổ chức bởi chính quyền các bang khác nhau, cũng như các chương trình văn hóa để làm nổi bật tiềm năng kinh tế, văn hóa và ngoại giao của các di tích Phật giáo Ấn Độ.

(Buddhistdoor Global – October 3, 2016)

2016-10-01-0000
Ảnh trên: ‘Ni cô hát’ Ani Choying Drolma trình diễn tại lễ khai mạc hội nghị Phật giáo quốc tế ở Ấn Độ
2016-10-01-0001
Ảnh dưới: Các vị khách mời đến từ Pháp và Ba Lan
Photo: Facebook & Shantum Seth

 

 

HOA KỲ: Hội Phật giáo Từ Tế tổ chức buổi hòa nhạc từ thiện nhân lễ kỷ niệm 50 năm thành lập

Hội Từ Tế sẽ tổ chức buổi hòa nhạc từ thiện mang tên “Hàng nghìn Bàn tay Giúp đỡ” để kỷ niệm 50 năm thành lập hội.

Chương trình sẽ diễn ra tại Hội trường David Geffen, 10 Lincoln Center Plaza, New York vào ngày 16-10-2016, với tiết mục chính là vũ điệu “Mơ ước của tôi” do Đoàn Nghệ thuật Những người Khuyết tật Trung Quốc trình diễn. Vũ điệu phi thường này tán dương Đức Quan Âm Bồ tát Nghìn tay, được các nghệ sĩ khiếm thị, khiếm thính và suy yếu thể chất thể hiện.

Tại buổi hòa nhạc từ thiện, các tình nguyện viên Từ Tế cũng sẽ tham gia với các màn trình diễn trên sân khấu nhằm mục đích cổ động các thói quen sống thân thiện với sinh thái và sự tôn trọng đối với trái đất, cũng như giới thiệu tầm quan trọng vô cùng của sự kiên trì và lòng từ bi.

(PRNewswire-USNewswire – October 3, 2016)  

2016-10-01-0002

Poster của buổi hòa nhạc từ thiện “Hàng nghìn Bàn tay Giúp đỡ” do Hội Phật giáo Từ Tế tổ chức tại New York
Photo: PRNewswire-USNewswire

 

 

CAM BỐT: Phật tử Cam Bốt tưởng niệm nạn nhân Khmer Đỏ

Phật tử Cam Bốt đã tổ chức một lễ tưởng niệm tại Bảo tàng Diệt chủng Toul Sleng vào ngày 28-9-2016 để tưởng nhớ các nạn nhân của chế độ Khmer Đỏ 1975-1978.

Khoảng 100 đến 200 tín đồ Phật giáo có mặt tại bảo tàng đã cầu nguyện và cúng dường chư tăng tiền và thực phẩm.

Không khí thật yên tĩnh và u buồn khi họ vinh danh gần 2 triệu nạn nhận của chế độ cộng sản này. Các nạn nhân đã chết do đói và lao động cưỡng bức, hoặc bị giết trong những cuộc hành hình vì lý do chính trị.

Buổi lễ tưởng niệm nói trên tại nơi trước đây là nhà tù S21 diễn ra trước Ngày Tổ tiên, một lễ hội tôn giáo kéo dài 15 ngày của người Cam Bốt (năm này bắt đầu vào ngày 30-10)  để tỏ sự tôn kính thân nhân quá cố của họ.

(tipitaka.net – October 4, 2016)

2016-10-01-0003

Lễ tưởng niệm nạn nhân Khmer Đỏ tại Bảo tàng Diệt chủng Toul Sleng của Phật tử Cam Bốt
Photo: tipitaka.net

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Karmapa đối thoại với các sinh viên tâm lý học về  cảm xúc của con người

Đức Ogyen Trinley Dorje, Gyalwang Karmapa thứ 17, đã tiếp 20 sinh viên  tâm lý học sau đại học tại Dharamsala, bắc Ấn Độ vào ngày 29-9-2016. Họ sẽ tham dự một chương trình của các cuộc hội kiến đặc biệt với ngài qua 11 ngày. Trong suốt chương trình, các sinh viên và Đức Karmapa sẽ thảo luận và nghiên cứu về cách mà Phật giáo và tâm lý học hiện đại tiếp cận và thông hiểu những cảm xúc khác nhau của con người.

Các cuộc hội kiến của Đức Karmapa với những sinh viên đến từ trường Đại học Ambedkar ở Delhi này sẽ gồm các cuộc thảo luận, trình bày và phần hỏi đáp về nhiều chủ đề do chính các sinh viên đề xuất – bao gồm sự ghen ghét, tình yêu và sự gắn bó, tham lam, ao ước và sự hài lòng, tội lỗi và xấu hổ, căng thẳng và lo lắng, niềm tin và hy vọng, và sự sợ hãi, khủng bố và lòng can đảm. Những sinh viên này đại diện cho liên tôn giáo và các thành phần từ khắp Ấn Độ, bao gồm các cộng đồng Phật giáo, Ấn giáo, đạo Jain, Hồi và Sikh.

(Buddhistdoor Global – October 4, 2016)

2016-10-01-0004

Đức Karmapa 17 gặp gỡ sinh viên sau đại học tại Dharamsala vào ngày 29-9-2016
Photo: kagyuoffice.org

 

 

HÀN QUỐC: Chủ tịch công ty Kolmar Hàn Quốc tặng Bảo tàng Quốc gia bức tranh Phật giáo 700 năm tuổi

Ngày 3-10-2016, Công ty mỹ phẩm hàng đầu Kolmar Hàn Quốc của đất nước này cho biết : Chủ tịch Yoon Dong-han của công ty đã chi 2.3 triệu usd để mua bức tranh Phật giáo thời Cao Ly (918-1392) mang tên Thủy Nguyệt Quán Âm, vốn bị Nhật Bản lấy đi từ Hàn Quốc. Và ông Yoon đã quyết định tặng tác phẩm này cho Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc.

Ông Yoon mua bức Thủy Nguyệt Quán Âm từ một nhà khảo cổ học tại Nhật thông qua một người môi giới nghệ thuật vào tháng 6-2016, sau khi có thông tin vào mùa xuân năm nay rằng một người môi giới nghệ thuật đang tìm người mua bức tranh nói trên từ sở hữu chủ tại Nhật Bản.

Thủy Nguyệt Quán Âm được xem là một trong những tranh thời Cao Ly đẹp nhất của thế kỷ thứ 14. Hầu hết trong số khoảng 160 tranh Phật giáo thời Cao Ly hiện còn tồn tại trên thế giới vốn đã bị bọn cướp người Nhật đánh cắp vào cuối thời Cao Ly, trong khi những tranh khác bị đưa ra khỏi đất nước này trong thời kỳ thuộc địa Nhật Bản.

(tipitaka.net – October 7, 2016)

2016-10-01-0005

Tranh Thủy Nguyệt Quán Âm
Photo: Lee Dong-in

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]