Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

09/02/201918:44(Xem: 11075)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 2, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Các bức bích họa Phật giáo thế kỷ thứ 7 tại Nara sẽ được trưng bày trước công chúng

Ikaruga, Tỉnh Nara – 12 bích họa Phật giáo cổ xưa nhất của Nhật Bản tại ngôi chùa Di sản Thế giới Horyuji sẽ được trưng bày cho công chúng trong tương lai gần, là lần triển lãm thứ hai kể từ khi những tranh này bị hư hỏng trong một trận hỏa hoạn cách đây khoảng 70 năm.

Tại cuộc họp  của ủy ban bảo tồn và sử dụng các tác phẩm vào ngày 27-1-2019, Sư trưởng Genmyo Ono của chùa Horyuji đã công bố kế hoạch triển lãm 12 bức tranh có từ thế kỷ thứ 7 nói trên.

Được xem là những kiệt tác, các bức bích họa này đã được chính phủ chỉ định là một tài sản văn hóa quan trọng. Chúng được lưu giữ tại nhà kho bằng bê tông cốt thép (hoàn thành vào năm 1952) của chùa Horyuji.

Sư trưởng Ono quyết định trưng bày các bích họa sau khi chẩn đoán địa chấn gần đây cho thấy nhà kho vẫn có khả năng chịu được một trận động đất mạnh trong nhiều thập kỷ tới.

Mặc dù nguyên thủy được minh họa bằng màu sắc phong phú, những tranh này đã bị mất màu do đám cháy tại chùa vào tháng 1-1949 làm hỏng.

(NewsNow – February 2, 2019) 

 

2019-02-1-0002019-02-1-0012019-02-1-002

 

Các bức bích họa thế kỷ thứ 7 sẽ được trưng bày tại chùa Horyuji (Nhật Bản)

Photos: Asahi Shimbun

 

 

HÀN QUỐC: Nhà sư mang hoa giấy hanji đến với cuộc sống

Trong hơn 30 năm, sư trưởng của 2 chùa Songdeok và Baekin tại tỉnh Gyeonggi là Hòa thượng Sukyong đã tham gia vào truyền thống làm “jihwa” – hoa làm từ giấy cây dâu (hanji) truyền thống của Cao Ly.

Ông có kỹ năng làm hoa giấy trang trí cho Yeongsanjae (lễ Linh Thứu Sơn), là Phật lễ được chỉ định là Tài sản văn hóa phi vật thể quan trọng số 50, và cũng được ghi vào Danh sách đại diện của UNESCO về Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2009.

Hòa thượng Sukyong là một trong số ít những nghệ nhân có thể làm hoa giấytruyền thống. Ông có thể tái tạo hơn 17 loại hoa giấy vốn thường xuất hiện trong các bức tranh Phật giáo.

Hoa giấy (jihwa) thường được tạo ra dưới dạng hoa mẫu đơn, hoa cúc và hoa sen.

Hòa thượng Sukyong đã quảng bá truyền thống làm hoa giấy này cả trong và ngoài nước thông qua các cuộc triển lãm và các ấn phẩm.

(The Korea Times – February 3, 2019)

 

2019-02-1-0032019-02-1-004

2019-02-1-0052019-02-1-006

Hòa thượng Sukyong làm hoa giấy (jihwa)

Photos: Choi Won-suk

 

 

BANGLADESH: Tổ chức Nhân đạo Hàn Quốc JTS tặng 100,000 bếp ga cho người tị nạn Rohingya

Thiền sư Hàn Quốc Pomnyun Sunim - người sáng lập và là chủ tịch Hiệp hội Hợp Tác (JTS), một tổ chức cứu trợ Phật giáo quốc tế - cuối tháng 1-2019 đã dẫn đầu một phái đoàn đại diện viện trợ để phân phát 100,000 bếp ga cho một trại tị nạn ở Bangladesh. Trại này là nơi cư trú của hàng trăm ngàn người Hồi giáo đã trốn chạy cuộc đàn áp và bạo động ở nước láng giềng Miến Điện.

Khoảng 500,000 người tị nạn Rohingya sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ

số bếp ga nói trên, giúp làm giảm sự suy dinh dưỡng, loại bỏ nhu cầu phải đi từ 7 đến 8 km để gom củi gỗ của phụ nữ và trẻ em, và bảo vệ khu vực khỏi nạn phá rừng.

(Home: Buddhistdoor - February 4, 2019)

2019-02-1-0072019-02-1-008

2019-02-1-0092019-02-1-010

Hòa thượng Pomnyun Sunim thăm hỏi người tị nạn Rohingya

Bếp ga viện trợ cho người tị nạn Hồi giáo Rohingya

Photos: JTS

 

 

PAKISTAN: Những khám phá tại bảo tháp Bhamala đã mở ra chương mới trong lịch sử

Khu phức hợp khảo cổ Phật giáo Bhalama nằm gần Đập Khanpur ở đầu thung lũng Haro (tỉnh Biên giới Tây Bắc) bao gồm bảo tháp và tu viện có niên đại từ thế kỷ thứ 2.

Chúng có ý nghĩa đặc biệt trong nền văn minh Gandhara, với di tích lớn nhất của một bảo tháp giống hình chữ thập - giống với các kim tự tháp Aztec - và gần đây hơn, là nơi phát hiện ra bức tượng ‘Maha Pari Nirvana’ mô tả Đức Phật nhập niết bàn.

Bức tượng 1,700 năm tuổi này có chiều dài 48 feet, được tìm thấy vào năm 2016 cùng với một tượng Phật có 2 vầng hào quang, loại tượng đầu tiên được tìm thấy trong lịch sử của nền văn minh Phật giáo ở Pakistan.

Với phong cách kiến trúc độc đáo, khu phức hợp Bhamala được cho là thuộc thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 5.

Những khám phá này đã được đưa ra ánh sáng bởi Cục khảo cổ và bảo tàng Khyber Pakhtunkhwa của Pakistan. Tiến sĩ Abdul Samad, người lãnh đạo đội khai quật bức tượng nói rằng khu phức hợp Bhamala đã tiết lộ rất nhiều về lịch sử và kho báu, và những khám phá gần đây đã mở ra một chương mới trong lịch sử Pakistan.

(DAWN – February 6, 2019) 

2019-02-1-011

Khu phức hợp khảo cổ Phật giáo Bhamala (Pakistan)

Photo: Dawn

 

 

ĐỨC: Triển lãm “Trên những con đường đến giác ngộ - Hành hương Phật giáo” tại Viện Bảo tàng Dân tộc học Herrnhut

Bảo tàng Dân tộc học Herrnhut đang tổ chức một cuộc triển lãm có tên là “Trên những con đường đến giác ngộ - Hành hương Phật giáo”, kéo dài đến ngày 28-4-2019.

Viện Bảo tàng phát biểu, “Cho đến nay tất cả các cộng đồng tôn giáo đều biết đến một cuộc hành hương đang tồn tại. Phật giáo cũng có một truyền thống hành hương minh chứng được có từ năm 480 BC. Nó được truyền cảm hứng từ người sáng lập tôn giáo này là Đức Phật Cồ Đàm.”

Cuộc triển lãm này cố gắng làm sáng tỏ điều nói trên bằng cách đưa ra các tác phẩm nghệ thuật và các hiện vật đương đại sử dụng hàng ngày từ các cuộc hành hương tại Trung Á.

Các đồ vật cũng như các tài liệu hình ảnh phong phú tại triển lãm được mượn từ các bộ sưu tập tư nhân và từ cổ phần của các bảo tàng dân tộc học ở Herrnhut và Dresden.

(BLOUIN ARTINFO – February 7, 2019)

2019-02-1-012

Ảnh triển lãm “Cung điện- tu viện Potala, Lhasa”, điểm hành hương Phật giáo Tây Tạng

Photo: Hans-Jorg Schwabl

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10323)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32348)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25610)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]