Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/09/202009:46(Xem: 8868)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 9, 2020)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Phật tử ở Hawaii gõ chuông cho Ngày Quốc tế Hòa bình

Các Phật tử từ Giáo hội Honpa Hongwanji của Hawaii đã dẫn đầu một hồi chuông toàn cầu ảo vào ngày 21-9-2020 để kỷ niệm Ngày Hòa bình, một ngày lễ của tiểu bang ở Hawaii trùng với Ngày Quốc tế Hòa bình của Liên hợp quốc hàng năm.

Sự kiện “Gõ chuông vì hòa bình” quốc tế đầu tiên này đã được phát trực tiếp trên trang Facebook KTUH Honolulu.

Chương trình phát sóng, được điều phối thông qua Zoom, hiển thị tiếng chuông của các tín đồ Phật giáo, Cơ đốc giáo và những người có nguồn gốc tín ngưỡng khác. Hầu hết những người tham gia đều đến từ Hawaii, nhưng các Phật tử từ các thành phố lục địa Bắc Mỹ bao gồm Seattle, Calgary, Winnipeg và New York cũng tham gia.

Lễ kỷ niệm bắt đầu lúc 11:30 sáng, giờ địa phương, và đến 12:00 trưa, có một phút mặc niệm để tôn vinh tất cả những người đã hy sinh để đạt được hòa bình, sau đó là năm phút gõ chuông của tất cả những người đã đăng ký tham gia qua Zoom.

(Buddhistdoor Global – September 22, 2020) 

 TinTuc_PGTG_2020-09-4-000TinTuc_PGTG_2020-09-4-001

Sự kiện “Gõ chuông vì hòa bình” quốc tế đầu tiên phát trực tiếp trên trang Facebook KTUH Honolulu
Photos: Buddhistdoor Global

 

 

THÁI LAN: 86 trong số 147 con hổ được giải cứu khỏi Chùa Hổ ở Thái Lan đã chết
Hơn một nửa số hổ được giải cứu từ ngôi chùa Wat Pha Luang Ta Bua (trước đây được gọi là Chùa Hổ) ở Thái Lan vào năm 2016 đã chết trong sự quản thúc của chính phủ.

Chỉ có 61 trong số 147 con hổ được cứu từ chùa này là còn sống.
Các quan chức của Bộ Công viên Quốc gia Thái Lan cho biết nhiều con hổ trong số đó - vốn đã suy yếu do căng thẳng phải di dời - đã chết vì virus. Các nhà chức trách cũng đổ lỗi cho các vấn đề di truyền liên quan đến giao phối cận huyết giữa những con hổ.

Chùa Hổ từng là một điểm thu hút du lịch hái ra tiền nổi tiếng ở tỉnh Kanchanaburi, ngay phía tây Bangkok. Chùa đã bị các nhà hoạt động vì quyền động vật chỉ trích với cáo buộc nó không được thiết lập đúng cách để chăm sóc động vật và đưa ra các quy định hạn chế buôn bán chúng. Cảnh sát đã đột kích chùa này vào năm 2016 và những con hổ đã bị giam giữ tại hai trạm chăn nuôi của chính phủ ở Ratchaburi kể từ đó.

(Big News Network  September 23, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-09-4-002

Hình ảnh trước kia tại Chùa Hổ, Thái Lan
Photo: Google

 

ẤN ĐỘ:  Ấn Độ chi 15 triệu đô la để nâng tầm quan hệ Phật giáo

với nước láng giềng Tích Lan

NEW DELHI – Ngày 26-9-2020, Ấn Độ đã công bố khoản tài trợ 15 triệu đô la để nâng tầm quan hệ Phật giáo với nước láng giềng Tích Lan.  

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đưa ra lời đề nghị này trong một cuộc gặp thượng đỉnh ảo với người đồng cấp Tích Lan, Mahinda Rajapaksa.

Đạo Phật được hơn 70% dân số Tích Lan thực hành, trong khi hầu hết người dân Ấn Độ theo đạo Hindu.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết việc nâng tầm quan hệ này sẽ thông qua việc xây dựng và cải tạo các tu viện Phật giáo, phát triển năng lực, giao lưu văn hóa, hợp tác khảo cổ và hỗ tương trưng bày các xá lợi của Đức Phật Cồ Đàm.

Gần đây, Ấn Độ đã nâng cấp sân bay ở Câu Thi Na, một địa điểm hành hương Phật giáo quan trọng ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ, để đón các chuyến bay quốc tế. Ấn Độ dự kiến ​​sẽ sớm đưa một phái đoàn Phật giáo từ Tích Lan lên chuyến bay khai mạc.

(AP – September 26, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-09-4-003TinTuc_PGTG_2020-09-4-004

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Tích Lan Mahinda Rajapaksa
Photos: Google

 

 

PHÁP: Cộng đồng tu viện của Làng Mai ở miền nam nước Pháp chia sẻ thông tin cập nhật về Thầy Thích Nhất Hạnh

Cộng đồng tu viện của Làng Mai ở miền nam nước Pháp hôm18-9-2020 đã cung cấp thông tin cập nhật về tình hình sức khỏe và hoàn cảnh của nhà sư, thiền sư và tác giả Thích Nhất Hạnh - hiện đang cư ngụ tại Việt Nam và đang cận kề sinh nhật lần thứ 94 của ông.

“Sức khỏe của Thầy vẫn rất thay đổi, có lúc yếu và lúc khỏe hơn. Mặc dù thần sắc của Thầy vẫn tươi tỉnh và khỏe khoắn, nhưng trong khoảng một tháng trở lại đây, cơ thể Thầy yếu đi rõ rệt và chán ăn ”.

Thầy Thích Nhất Hạnh trở về quê hương vào tháng 10-2018 từ Thái Lan - nơi ông đã dưỡng bệnh từ cuối tháng 12-2016 sau một cơn đột quỵ nặng vào năm 2014. Thầy Nhất Hạnh đã nói trong một bức thư gửi các đệ tử của mình vào thời điểm đó rằng: thầy đã quyết định sống phần còn lại của cuộc đời tại tu viện gốc của mình - là chùa Từ Hiếu ở thành phố Huế, miền Trung Việt Nam - nơi ông thọ giới Sa Di năm 16 tuổi.

Làng Mai cho biết kể từ khi về nghỉ dưỡng ở Từ Hiếu, Thầy đã có thể dành thời gian đi thăm khuôn viên chùa này và hòa vào cộng đồng tu sĩ ở đó để thiền hành, tham dự các buổi lễ- hội và giao lưu với các thiền sinh và những thiện hữu từ khắp nơi trên thế giới.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 lan rộng, chùa Từ Hiếu đã đóng cửa không cho công chúng tham quan, với các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe cho vị Thiền sư nổi tiếng này.

(HOME: Buddhistdoor Global – September 26, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-09-4-005

Thích Nhật Hạnh cùng các thị giả tại Huế năm 2019

TinTuc_PGTG_2020-09-4-006

Thầy Thích Nhất Hạnh cùng các tăng ni, Phật tử tại gia trong buổi thiền hành tại chùa Từ Hiếu
Photos: Buddhistdoor Global

 

ẤN ĐỘ: Kế hoạch liên kết du lịch quận Kaushambi bằng cách sử dụng mạng mạch Phật giáo

Prayagraj, Uttar Pradesh (UP): Cố gắng giới thiệu với thế giới về di sản văn hóa phong phú của quận Kaushambi, phân khu du lịch của thành phố Prayagraj đã chọn để trình một đề xuất lên chính quyền - nhằm tạo ra các trang web du lịch khác nhau liên kết với Phật giáo theo Đề án Swadesh Darshan, và kết nối quận này bằng cách sử dụng Mạng mạch Phật giáo.

Bộ phận này sẽ sớm gửi một đề xuất 50 triệu Rupees đến cho các cơ quan của bang. Đây là đề xuất dựa trên một bảng câu hỏi phức tạp được tiến hành vào ngày 16-9-2020 bởi nhiều ban ngành khác nhau như: rừng, điện, du lịch và doanh thu của nhiều địa điểm có ý nghĩa lịch sử và tâm linh.

Phó giám đốc Sở Du lịch bang UP là Dinesh Singh cho biết dự án đầy tham vọng nói trên được đề xuất phát triển theo Mạng mạch Phật giáo giáo, vốn lập ra như một thành viên thuộc Đề án Swadesh Darshan của họ. 

(giv.in – September 27, 2020)

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 11000)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7680)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8822)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12835)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10321)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7338)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5235)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 32343)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25606)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8483)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]