Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

13/06/201521:21(Xem: 14532)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 4, 2013)
Diệu Âm lược dịch

 

 

NHẬT BẢN: Tái tạo pho tượng  Phật giáo cổ

 

Bản sao pho tượng nhà sư Ganjinwajo (Giám Chân) sẽ được trưng bày thường xuyên cho công chúng tại chùa Toshodaiji (Đường Chiêu Đề Tự) từ ngày 7-6-2013.

Pho tượng bản sao này được tạo tác bởi Bijyutsuin (Phòng thí nghiệm và Bảo tồn Bảo vật Quốc gia của Nhật Bản) tại Phường Shimogyo - theo yêu cầu của chùa Toshodaiji – để kỷ niệm năm thứ 1.250 ngày vị tổ sư Giám Chân viên tịch.

Việc tô màu cho tượng bản sao phải mất vài tháng mới hoàn thành. Công nhân viên tại Bijyutsuin đã tái tạo theo những màu sáng mà trước kia tượng gốc được trang trí.

Pho tượng gốc được làm vào thế kỷ thứ 8, được chính phủ Nhật xếp hạng là bảo vật quốc gia. Toạ lạc tại chùa Toshodaiji, tượng gốc mỗi năm chỉ mở rộng cho công chúng trong vài ngày vào những dịp đặc biệt.

Giám Chân là nhà sư Trung Hoa đã sáng lập chùa Toshodaiji ở Nhật vào năm 759 trong thời Nara (710-784).

(Buddhist Art News – April 15, 2013)

 

blank

Bản sao tượng nhà sư Giám Chân - Photo: The Asahi Shimbun

 

 

HÀN QUỐC: Chuẩn bị cho Lễ hội Liên hoa Đăng kỷ niệm Đại lễ Phật đản

 

Seoul, Hàn quốc – Người Hàn quốc sẽ mừng Đại lễ Phật Đản vào ngày 17-5-2013, và Uỷ ban Lễ hội Đèn lồng Liên hoa đang chuẩn bị cho sự kiện này.

Uỷ ban thông báo rằng lễ khai mạc Liên hoa Đăng sẽ diễn ra tại Hội trường Thành phố vào ngày 23-4-2013, với việc thắp sáng đèn lồng đầu tiên của lễ hội. Và từ ngày 10 đến 19-5, các loại đèn lồng khác nhau kỷ niệm Đức Phật Đản sinh sẽ được trưng bày dọc theo dòng suối Chungyechung.

Cuộc diễn hành Lễ hội Liên Hoa Đăng hàng năm sẽ diễn ra vào ngày 11-5, và các sự kiện văn hoá truyền thống sẽ được tổ chức trước chùa Jogye-sa vào ngày 12-5.

Lễ hội Liên Hoa Đăng kéo dài 1 tháng được tổ chức để tôn vinh truyền thống đã có từ hàng nghìn năm này, với các sự kiện nổi bật nhất được chia thành 3 ngày – từ ngày 10 đến 12-5-2013.

(BTN – April 16, 2013)

 

blank

Hình ảnh một lễ hội Liên hoa đăng thường niên tại Seoul, Hàn quốc - Photo: BTN

 

 

HOA KỲ: Bảo tàng trường Đại học Richmond giới thiệu triển lãm ‘Tôn giáo và Truyền thống: Hiện vật từ Nepal, Ấn Độ và Tây Tạng’

 

Richmond, Virginia – Phòng trưng bày Lora Robins về Sáng tạo từ Thiên nhiên (thuộc Bảo tàng trường Đại học Richmond) giới thiệu cuộc triển lãm ‘Tôn giáo và Truyền thống: Hiện vật từ Nepal, Ấn Độ và Tây Tạng’, diễn ra từ ngày 12-4 đến 31-12-2013.

Cuộc triển lãm mới này trình bày những hiện vật tuyển chọn từ bộ sưu tập thường trực của bảo tàng, bao gồm các tác phẩm khắc gỗ, đồ trang sức và tượng đồng từ Nepal, Ấn Độ và Tây Tạng.

Triển lãm làm nổi bật các thể loại nghệ thuật chính của khu vực, và giới thiệu về các tôn giáo và nền văn hoá của vùng này.

Triển lãm bao gồm các mẫu vật của nghề thủ công truyền thống, vốn được dùng để sản xuất những hiện vật dành cho việc thờ phụng trong Phật giáo và Ấn Độ giáo.

(artdaily.org – April 16, 2013)

 

blank

Một hiện vật tại triển lãm ‘Tôn giáo và Truyền thống: Hiện vật từ Nepal, Ấn Độ và Tây Tạng’ - Photo: ardaily.org

 

 

TAJIKISTAN: Phó Tổng thống Ấn Độ kinh ngạc về pho Niết Bàn Đại Tượng tại Bảo tàng Quốc gia Tajikistan

 

Trong chuyến thăm cấp nhà nước 4 ngày tại Tajikistan vào trung tuần tháng 4-2013, Phó Tổng thống Ấn Độ Hamid Ansari đã rất ấn tượng khi thấy pho Niết Bàn Tượng tại một bảo tàng ở thủ đô Dushanbe của đất nước này.

Gọi chuyến thăm bảo tàng của mình là tuyệt vời và đáng nhớ, ông nói rằng sự hiện diện của pho Niết Bàn Tượng tại Tajikistan cho thấy nhân dân 2 nước từng là một phần của một hệ thống văn hoá, với sự giao lưu của con người lẫn tư tưởng trong một thời gian rất lâu dài.

Đây là pho Niết Bàn Tượng dài 13 mét và nặng 5,5 tấn, được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Tajikistan sau khi Tổng thống Emomali Rahmon của nước này khánh thành tượng vào tháng trước.

(merinews.com – April 17, 2013)

 

blank

Niết Bàn Đại Tượng tại Tajikistan - Photo: merinews.com

 

 

HÀN QUỐC: Chương trình Ở tại Chùa Mùa xuân của chùa chiền Hàn quốc

 

Seoul, Hàn quốc – Các chùa trên khắp đất nước Hàn quốc bắt đầu chuẩn bị cho Chương trình Ở tại chùa Mùa Xuân với tên gọi “Xuân Hương ”.

Các chùa khác nhau hiện đang đề ra những chương trình Xuân bao gồm các chủ đề Mùa Xuân và Hoa Xuân.               

Chùa Yongjusa sẽ có một chương trình mùa xuân, theo đó những người tham gia sẽ thiền hành trong khu hoa hồng Triều Tiên và làm bánh nếp hoa.

Chùa Sangyesa sẽ tổ chức chương trình hoa, bao gồm chuyến đi lên núi ngắm hoa anh đào và thiền định và dùng trà mận.

Chùa Hwaamsa sẽ tổ chức một cuộc thi nhiếp ảnh về hoa mận đỏ và khám phá thị trấn hoa mận, và dự buổi trà đàm để được chư tăng tư vấn trong mùa xuân đẹp.

Các chùa khác ở tỉnh Kyoungsangdo và Jeollado cũng có kế hoạch tổ chức chương trình ở lại chùa có chủ đề mùa xuân.

(Mahabhodi IP – April 21, 2013)

 

blank

Khách Ở tại Chùa đang tham thiền -  Photo: E.H Hayakawa

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]