Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/04/202221:27(Xem: 5809)
Tuần 4
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 4, 2022)

Diệu Âm lược dịch

 

TÂY BAN NHA: Buổi hòa nhạc phúc lợi của Sư cô- Ngôi sao nhạc Rock  Ani Chöying Drolma ở Madrid

Ani ChöyingDrolma - đôi khi được mệnh danh là “nữ tu ngôi sao nhạc rock” của Nepal trên các phương tiện truyền thông do sự nghiệp ca hát thành công các bài tụng, kinh và đạo ca Phật giáo của mình. Sư cô sẽ tổ chức một buổi hòa nhạc phúc lợi ở Madrid vào tháng 12-2022 theo lời mời của Centro de Retiros budista Arya Tara (Trung tâm Nhập thất Phật giáo Arya Tara).

María Drolma, chủ tịch của trung tâm, phát biểu, “Chúng tôi rất vui mừng thông báo về chuyến thăm của Ani Chöying đến Madrid để đáp lại lời mời từ Centro de Retiros budista Arya Tara, Madrid.”

“Ani Chöying Drolma sẽ đến cùng với 3 nhạc sĩ người Nepal. Chúng tôi đã sắp xếp cho cô ấy 2 hội nghị phúc lợi và một buổi hòa nhạc phúc lợi vào ngày 2 đến 4 tháng 12 ”.

“Các hội nghị về phúc lợi sẽ được tổ chức tại Espacio Ronda vào ngày 2 và 4 -12. Buổi hòa nhạc phúc lợi sẽ được tổ chức tại Auditorio UGT, Avendia de América 25 vào ngày 3-12.” María Drolma giải thích, “Centro de Retiros budista Arya Tara là một tổ chức phi lợi nhuận (số đăng ký: 40052) và không nhận tài trợ từ tư nhân cũng như công khai. Chúng tôi đang tổ chức tất cả các sự kiện với tư cách là ‘phúc lợi’, vì vậy, tất cả số tiền thu được sẽ dành cho các dự án nhân đạo của Ani Chöying Drolma.”

(Buddhistdoor - April 22, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-04-4-000

Poster về buổi hòa nhạc phúc lợi của Sư cô Ani Chöying Drolma ở Madrid, Tây Ban Nha

Photo: buddhistdoor.net

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma kêu gọi chuyển sang năng lượng tái tạo để chống lại khủng hoảng khí hậu

Dharamshala, Ấn Độ - Vào ngày 22-4-2022, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma trong cuộc họp với các nhà hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Trái đất, đã kêu gọi công chúng giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu vượt qua ranh giới quốc gia.

Ngài kêu gọi áp dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm thiểu cuộc khủng hoảng đang đe dọa toàn bộ nhân loại này.

“Chúng ta cần thực hiện các bước khẩn cấp để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như các năng lượng dựa vào gió và năng lượng mặt trời,” ngài nói thêm. “Mối đe dọa của biến đổi khí hậu không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia - nó ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.”

Những người đi bộ, xe đạp và xe điện đã thực hiện chuyến thám hiểm khối băng Hy Mã Lạp Sơn bao phủ khoảng 250 km (155 dặm), để nâng cao nhận thức về tác động của nhiên liệu hóa thạch đối với các sông băng.

Họ cũng đã sử dụng các công nghệ carbon thấp để giữ cho mẫu vật của họ không bị nóng chảy.

(AFP- April 23, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-04-4-001

Đức Đạt lai Lạt ma và khối băng được tạc từ một sông băng tan nhanh nhất ở vùng Ladakh Hy Mã Lạp Sơn của Ấn Độ

Photo: AFP

 

 

ẤN ĐỘ: Đại học Savitribai Phule Pune phát hành Từ điển Đa ngôn ngữ cho Nghiên cứu Phật học So sánh

Khoa Nghiên cứu tiếng Pali (Nam Phạn) và Phật giáo tại Đại học Savitribai Phule Pune (SPPU) ở thành phố Pune, bang Maharashtra, Ấn Độ, đã xuất bản Từ điển Thuật ngữ Phật học, một từ điển đa ngôn ngữ với tiêu đề Pali làm nển tảng. Từ điển cung cấp các bản dịch sang tiếng Anh, tiếng Phạn và tiếng Tây Tạng, tất cả đều bằng chữ viết La Mã, cùng với các văn bản chứng thực tương ứng của chúng dành cho các học giả về nghiên cứu Phật học so sánh.

Tờ Indian Express đã đưa tin với việc phát hành tập thứ ba của từ điển vào ngày 9-3-2022 rằng cuốn Từ điển Thuật ngữ Phật giáo sau cùng này sẽ phát triển thành một cuốn gồm 50 tập. Tập sách thứ nhất và thứ hai đã được xuất bản vào năm ngoái. Các nhà xuất bản cũng có kế hoạch bổ sung các định nghĩa bằng tiếng Hán, mà theo họ, điều này sẽ làm cho Từ điển Thuật ngữ Phật giáo trở thành từ điển đa ngôn ngữ duy nhất thuộc loại này.

Từ điển Thuật ngữ Phật giáo nhằm mục đích phục vụ như một hướng dẫn cho các học giả thực hiện các nghiên cứu so sánh về các truyền thống Phật giáo khác nhau, sử dụng tiếng Pali, tiếng Phạn và tiếng Tây Tạng làm ngôn ngữ chính.

(NewsNow - April 22, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-04-4-002

Đại học Savitribai Phule Pune (SPPU) ở thành phố Pune, bang Maharashtra, Ấn Độ

Photo: collegedunia.com

 

 

ANH QUỐC: Đệ trình việc dựng pho tượng mới của Tiến sĩ Phật giáo B.R. Ambedkar bên ngoài ngôi chùa Buddha Vihara ở TP Wolverhampton

Đơn xin dựng một mô hình đã được tu sửa lại của Tiến sĩ Bhimrao Ramji Ambedkar ở lối vào Tịnh xá Đức Phật ở  đường Zoar, khu Graiseley, TP Wolverhampton,  đã được đệ trình lên hội đồng thành phố.

Nếu được phép tiến hành, một bệ mới và tượng của Tiến sĩ Ambedkar - một luật gia, nhà kinh tế và nhà lãnh đạo chính trị người Ấn Độ - sẽ được lắp đặt một năm sau lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh của ông.

Các đề xuất về bức tượng mới được cập nhật này, theo đó cho thấy hình Tiến sĩ Ambedkar với cánh tay phải đưa thẳng ra, đã được đệ trình bởi Ông Madanlal Chauhan, đại diện cộng đồng Phật giáo địa phương.

Là một nhà vận động lâu dài cho quyền của mọi người, Tiến sĩ Ambedkar được đào tạo về luật tại Grays Inn ở London từ năm 1916-21. Sau đó, ông đã đấu tranh cho nền độc lập của Ấn Độ và cải đạo sang Phật giáo vào năm 1956, không lâu trước khi qua đời.

(NewsNow - April 22, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-04-4-003

Pho tượng mới của tiến sĩ Ambedkar sẽ được dựng bên ngoài ngôi chùa Buddha Vihara ở Phố Zoar, khu Graiseley của thành phố Wolverhampton (Anh Quốc)

Photo: Mistry Design & Build Ltd

 

 

HÀN QUỐC: Thủ đô Seoul sắp được thắp sáng khi Lễ hội Đèn lồng trở lại

Sự kiện đặc trưng của ngày lễ Phật giáo hàng năm - cuộc diễu hành đèn lồng - sẽ trở lại lần đầu tiên sau 2 năm.

Yeondeunghoe, hay lễ hội thắp sáng đèn lồng, được tổ chức hàng năm để kỷ niệm ngày Đức Phật Đản sinh vào ngày 8 tháng 4 âm lịch, đã được ghi vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại UNESCO 2020.

Đáng buồn thay, sự kiện đại quy mô được tổ chức để đánh dấu cột mốc quan trọng đúng lúc dành cho lễ hội Yeondeunghoe năm đó đã bị hủy bỏ do Covid-19.

Tông phái Jogye, Phật phái lớn nhất của đất nước vốn tổ chức lễ hội này hàng năm, đã cố gắng một lần nữa vào năm ngoái, nhưng vẫn phải thu hẹp sự kiện trong bối cảnh đại dịch.

Đó là lý do tại sao sự kiện năm nay sẽ lớn và hoành tráng chưa từng có, các vị chức sắc của Tông phái Jogye cho biết.

Cuộc diễn hành đèn lồng, điểm nổi bật của tất cả các sự kiện, sẽ được tổ chức vào ngày 30-4 từ 7 giờ tối đến 9 giờ tối từ Cổng Heunginjimun đến Chùa Jogye ở trung tâm Seoul.

(Big News Network -  April 25, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-04-4-004

Đèn lồng làm bằng hanji, hoặc giấy truyền thống của Hàn Quốc, sẽ được treo tại Chùa Bongeun ở phía Nam Seoul của Tông phái Jogye
TinTuc_PGTG_2022-04-4-005

Cuộc diễn hành đèn lồng năm nay cho Yeondeunghoe, Hình ảnh một Lễ hội Đèn lồng diễn ra từ cổng Heunginjimun đến Jonggak ở trung tâm Seoul

Photos: JOGYE ORDER OF KOREAN BUDDHISM

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]