Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/08/201719:43(Xem: 11139)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ  2 THÁNG 8, 2017)
                                       
Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: “Chư ni kung fu” tổ chức hội thảo về tự vệ công chúng lần đầu tiên cho phụ nữ 

Từ ngày 16 đến 20-8-2017 tại Ladkh, các ni cô nổi tiếng của dòng truyền thừa Phật giáo Tây Tạng Drukpa sẽ tổ chức hội thảo về tự vệ công chúng lần đầu tiên để dạy phụ nữ cách tự vệ chống lại tấn công tình dục và các hình thức bạo lực khác. Chương trình này được dành cho phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi và tôn giáo, với số học viên lên đến 300 người.

Xuất thân từ các cộng đồng tu viện vùng Hy Mã Lạp Sơn, phần lớn các ni cô Kung Fu tu học và sinh sống tại Ni viện Druk Amitabha ở Kathmandu, Nepal, cùng với các cộng đồng nhỏ hơn có trụ sở tại Ladakh và New Delhi, Ấn Độ.

Các ni cô nổi tiếng vì đã bênh vực cho sự bình đẳng giới và cuộc sống bền vững. Trong những năm gần đây, họ đã mang lại sự chú ý về nạn buôn người và về các mối đe dọa của sự nóng lên toàn cầu bằng các cuộc đi xe đạp hành hương mở rộng qua hàng nghìn dặm. Sau trận động đất vào năm 2015, các ni cô từ chối di tản, và thay vì thế đã giúp đỡ các ngôi làng bị ảnh hưởng trong khu vực.   

(Buddhistdoor Global – August 8, 2017)

2017-08-02-0000

Một ni cô trẻ đang luyện tập võ thuật
Photo: Olivier Adam
2017-08-02-0001
Poster về hội thảo tự vệ của phụ nữ lần thứ nhất do chư ni Kung Fu tổ chức
Photo: Kung Fu Nuns Facebook

 

 

CAM BỐT: Phát hiện pho tượng Phật Dược Sư tại di tích Angkor

Theo thông tin từ báo Cambodia Daily, một đội gồm các nhà nghiên cứu đang làm việc tại Angkor Thom ở Cam Bốt đã đạt được cuộc khám phá quan trọng thứ hai của họ trong vòng 2 tuần: Trong khi đang khai quật di tích của một bệnh viện có niên đại từ thế kỷ thứ 12 - được xây dựng dưới triều Vua Jayavarman VII - tại thành phố cổ Angkor, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một pho tượng Phật Dược Sư mà họ tin rằng xưa kia được tôn trí trong ngôi chùa của bệnh viện này.

Tuần trước, đội nghiên cứu nói trên đã phát hiện tượng một vị hộ pháp bằng sa thạch cao 6 feet vốn từng được tôn trí ở phía trước khu phức hợp này –vốn là một trong số 100 bệnh viện được xây bởi Vua Jayavarman VII, người tương truyền là một Phật tử thuần thành.

(archaeology.org - August 8, 2017)

2017-08-02-0002

Các mảnh của tượng Phật Dược Sư được tìm thấy tại Angkor, Cam Bốt
Photo: Cambodia Daily

 

 

MÃ LAI: Chiếc chuông mạ vàng của chùa Samakhitham ở Kedah bị đánh cắp

Kubang Pasu, Kedah – Cộng đồng người Xiêm kinh ngạc khi một chiếc chuông mạ vàng nặng 50 kg được dùng trong nghi lễ tôn giáo tại chùa Samakhitham ở khu Kampung Paya Nongmi, Changlun (bang Kedah) đã biến mất vào ngày 5-8-2017.

Ngoài chiếc chuông trị giá 2,000 RM (636 S$) này, khoảng 500 RM tiền mặt trong 7 thùng phước sương được đặt chung quanh ngôi chùa cũng bị lấy cắp.

Surith Cha Tam, 35 tuổi, một trong các nhà sư của chùa này, cho biết 4 nam nhân không xác định, ở độ tuổi 20 và 30, đã bị nhìn thấy lái xe về hướng một phòng ăn ở phía sau ngôi chùa vào khoảng 10:25 tối ngày 5-8, trước khi chiếc chuông được phát hiện là đã biến mất.

Ismail Ibrahim, Cảnh sát trưởng Huyện Kubang Pasu, xác nhận vụ việc và nói rằng cảnh sát vẫn đang điều tra.

(The Straits Times – August 8, 2017)

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma dự hội thảo lịch sử của các học giả Nga và Phật giáo tại New Delhi

Một cuộc đối thoại lịch sử giữa các học giả Nga và Phật giáo đã được tổ chức tại New Delhi từ ngày 5 đến 8-8-2017, dưới sự hiện diện của Đức Đạt lai Lạt ma.

Đây là hội thảo đầu tiên của loạt cuộc họp có chủ đề “Kiến thức Cơ bản” nhằm khám phá những vấn đề quan trọng đối với thế giới đương đại, như là vật lý và vũ trụ học, sự tiến hóa và sinh học, não bộ và ý thức, và bản chất của kiến thức và các giá trị của con người.

Sáng kiến này là một trong nhiều hoạt động đáng quý của Telo Tulku Rinpoche, lạt ma trưởng của Cộng hòa Kalmykia và là đại diện danh dự của Đức Đạt lai Lạt ma đối với Nga, Mông Cổ và các thành viên thuộc Khối Thịnh vượng Chung của các quốc gia độc lập. Hội thảo đầu tiên này mang tên “Bản chất của Ý thức” do Trung tâm Văn hóa và Thông tin Tây Tạng tại Moscow tổ chức, với sự hợp tác của Văn phòng Đức Đạt lai Lạt ma.

(buddhistdoor – August 10, 2017)

2017-08-02-0003
2017-08-02-0004

Đức Đạt lai Lạt ma dự hội thảo (ảnh trên) và chụp ảnh lưu niệm cùng những người tham gia hội thảo và các nhà quan sát (ảnh dưới)
Photos: Lyudmila Klasanova
 

 

NGA: Ngôi chùa bị cháy vào năm 2014 đã được xây dựng lại

Vào ngày 11-8-2017, hơn 130 vị lạt ma và hàng trăm tín đồ từ các vùng khác nhau của Nga và Mông Cổ đã làm lễ khánh thành chùa Tsogchen-Dugan, ngôi chùa chính của tu viện Aginsky Datsan – tu viện lớn nhất tại vùng Transbaikalia. Chùa này đã được xây lại sau khi bị cháy vào ngày 27-5-2014.

Chùa Tsogchen-Dugan được xây vào thế kỷ 19 đã bị cháy rụi do chập điện. Các nhà sư và tín đồ khi đó đã chuyển dọn được kinh sách, bàn thờ và những di tích cũng như tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra khỏi ngôi chùa

Trong 3 năm, cư dân của Transbaikalia và các vùng khác của Nga đã cúng dường 21 triệu rúp ($349,000) để tái xây dựng chùa Tsogchen-Dugan.

(TASS – August 11, 2017)

2017-08-02-0005

Chùa Tsogchen-Dugan vùng Transbaikalia, Nga, đã được xây lại sau khi bị cháy vào năm 2014
Photo: TASS

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25023)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]