Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

02/10/201721:16(Xem: 11434)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 9, 2017)

Diệu Âm lược dịch

 

Ý ĐẠI LỢI: Trường Đại học Pisa trao tặng Đức Đạt lai Lạt ma bằng danh dự

Pisa, Ý Đại Lợi – Ngày 21-9-2017, Đức Đạt lai Lạt ma đã được trường đại học Pisa trao tặng bằng Thạc sĩ Honoris Causa về Tâm lý Sức khỏe Lâm sàng.

Paulo Mancarella, hiệu trưởng trường Đại học Pisa, nói rằng ban giám hiệu nhà trường đã quyết định vinh danh vị lãnh đạo tinh thần Tây tạng về nghiên cứu và công việc nhằm bắc cầu nối giữa Phật giáo với khoa học của ngài.

Đức Đạt lai Lạt ma đã cám ơn trường và nói rằng là một đệ tử của Đức Phật và truyền thống Nalanda, ngài rất ngưỡng mộ những công trình khảo cứu và thí nghiệm như vậy.

“Bằng danh dự này mang lại cho tôi một sự khích lệ. Ở tuổi 82, phần lớn cuộc đời tôi đã qua đi. Nhưng 15 hoặc 20 năm tới, tôi cống hiến hoàn toàn cho công việc tiếp theo nhằm thúc đẩy những nghiên cứu như thế này”, ngài nói. 

Ý Đại Lợi là một trong 4 nước châu Âu mà Đức Đạt lai Lạt ma viếng thăm trong chuyến đi 2-tuần của ngài trong tháng 9 năm nay.

(Big News Network – September 22, 2017)

2017-09-04-0000

Đức Đạt lai Lạt ma nhận bằng danh dự do hiệu trưởng trường Đại học Pisa (bên trái) trao tặng
Photo: Phayul

 

 

ẤN ĐỘ: Tổng thống Kovind viếng Deekshabhoomi, nơi Tiến sĩ Ambedkar cải đạo sang Phật giáo

Nagpur, Maharashtra – Ngày 22-9-2017, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovinol đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Tiến sĩ Ambedkar tại đài kỷ niệm Deekshabhoomi, nơi vị kiến trúc sư của Hiến pháp Ấn Độ đã cải đạo sang Phật giáo.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Kovind đến bang Maharashtrasau khi ông đảm nhận chức vụ tổng thống.

Đài kỷ niệm Deekshabhoomi chính là nơi tiến sĩ Ambedkar đã hướng dẫn các tín đồ của mình cải đạo sang Phật giáo vào năm 1956.

Trong chuyến thăm bang Maharashtra 1-ngày này, Tổng thống Kovind đã khánh thành Trung tâm Thiền Quốc tế tại Long Cung và tham gia chương trình Phật Lễ tại thành phố Kamptee.

(PTI – September 22, 2017)

2017-09-04-0001

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind
Photo: Facebook

 

 

ĐÀI LOAN: Hội Phật giáo Từ Tế gởi đội y tế đến Mễ Tây Cơ sau trận động đất

Đài Bắc, Đài Loan – Tổ chức Từ thiện Phật giáo Từ Tế của Đài Loan cho biết họ đang chuẩn bị gởi một đội y tế tình nguyện đến Mễ Tây Cơ để làm công tác sau trận động đất tàn phá nước này vào tuần trước.

Lin Hung-chan, trưởng phòng quan hệ công chúng của hội, nói rằng các thành viên của nhóm y tế sẽ rời Đài Loan ngay khi họ nhận được thị thực của họ từ Mễ Tây Cơ.

Ông Lin nói một đội nhân đạo khác của Từ Tế; được phái đi từ Hoa Kỳ, đã có mặt tại Mễ Tây Cơ để đánh giá tình hình thiên tai.

Tính đến ngày 25-9, con số tử vong do trận động đất mạnh 7,1 độ xảy ra tại miền trung Mễ Tây Cơ vào ngày 19-9 là 324 người – trong đó có 5 người Đài Loan, trong khi số bị thương là 4,500 người.

(Focus Taiwan – September 26, 2017)

2017-09-04-0002

Động đất tại Mễ Tây Cơ
Photo: Hội Từ Tế

 

 

NHẬT BẢN: Triển lãm tượng điêu khắc Phật giáo của Unkei

Hàng chục tác phẩm điêu khắc của nhà điêu khắc Phật giáo nổi tiếng Unkei (1150-1223) được trưng bày trong cuộc triển lãm đặc biệt tại Bảo tàng quốc gia Tokyo từ ngày 26-9 đến 26-11-2017.

Triển lãm mang tên “Unkei – Vị thầy vĩ đại của Điêu khắc Phật giáo”, bao gồm một loạt tác phẩm của Unkei cũng như các tác phẩm khác được tạo tác bởi Kokei, cha của ông.

Các tượng Bồ tát Mujaku và Sushin - những kiệt tác mà Unkei tạo tác vào khoảng năm 1212 – là 2 trong số những điểm thu hút chính. Các tượng nổi bật khác bao gồm bộ tượng Tứ Đại Thiên vương, được tạo tác vào khoảng thế kỷ 13. Những tượng nói trên đều là bảo vật quốc gia do chính phủ chỉ định.

(asahi.com – September 26, 2017)

2017-09-04-0003

Triển lãm “Unkei – Vị thầy vĩ đại của Điêu khắc Phật giáo” tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo, Nhật Bản
Photo: Wataru Sekita

 

 

INDONESIA: Phát triển du lịch cộng đồng tại khu chùa Borobudur

Magelang, Trung Java – Hàng năm có khoảng 300,000 khách ngoại quốc và 4 triệu khách trong nước đến viếng chùa Borobudur (Ba La Phù đồ).

Người dân của làng Ngaran II, ở cách công viên du lịch Borobudur không xa, đã hợp tác trong việc cung cấp kinh doanh nơi cư trú – một lãnh vực kinh doanh vốn là độc quyền của các công ty lớn.

Dân làng này đã tổ chức và thành lập một hiệp hội gồm các nhà tổ chức lưu trú tại nhà gọi là ‘Làng Lưu trú tại nhà Borobudur’ với 25 thành viên. Tổng cộng họ có 75 phòng cho thuê với giá tương đối rẻ.

Sáng kiến thành lập hiệp hội này nhằm thúc đẩy Borobudur như là một điểm đến du lịch thế giới. Đoàn kết lại, họ có cơ hội lớn hơn để đối mặt với bất kỳ công ty lớn nào muốn xây dựng một khách sạn tại đó.

Mức giá phòng lưu trú tại nhà tương đối rẻ sẽ khuyến khích du khách ở lại lâu hơn trong khu vực đó.

(Antara News – September 27, 2017)

2017-09-04-0004

Chùa Borobudur (Indonesia)
Photo: Antara News

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]