Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

13/01/202512:37(Xem: 148)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 1, 2025)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

NEPAL: Tu viện Druk Amitabha mở cửa trở lại sau 5 năm

Nhóm ni cô kung fu, từ 17 đến 30 tuổi, là thành viên của dòng truyền thừa Drukpa 1,000 năm tuổi, đã thể hiện kỹ năng võ thuật của mình trước hàng trăm người chúc mừng tại lễ mở cửa trở lại tu viện của họ ở Nepal vốn được chờ đợi từ lâu.

Các ni cô của Tu viện Druk Amitabha trên đỉnh đồi, đã thể hiện sức mạnh để đánh dấu việc mở cửa trở lại của tổ chức này 5 năm sau khi phải đóng cửa với công chúng do đại dịch Covid-19.

Thông thường, các ni cô phải nấu ăn và dọn dẹp và không được phép luyện tập bất kỳ hình thức võ thuật nào. Nhưng Gyalwang Drukpa, một nhà sư chỉ xếp hạng thấp hơn một chút so với Đức Đạt lai Lạt ma trong hệ thống giáo phái Phật giáo Tây Tạng, đã quyết định đào tạo phụ nữ kung fu để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc tâm linh của họ.

Ông mở ni viện vào năm 2009 và hiện có 300 thành viên trong độ tuổi từ 6 đến 54. Trang web của tu viện nói rằng sự kết hợp giữa bình đẳng giới, sức mạnh thể chất và sự tôn trọng đối với tất cả các sinh vật sống thể hiện sự trở lại của Drukpa về “cội nguồn tâm linh thực sự” của dòng này.

(THE TELEGRAPH - January 7, 2025)

 TinTuc_PGTG_2025-01-1-000

TinTuc_PGTG_2025-01-1-001

Một Ni cô kung fu luyện tập trước buổi biểu diễn của mình trong lễ mở cửa trở lại tu viện Druk Amitabha ở Kathmandu, Nepal

Photo: Reuters

 

ẤN ĐỘ: Khai quật các hiện vật Phật giáo ở địa điểm khảo cổ Ratnagiri, bang Odisha

Odisha, Ấn Độ - Tại địa điểm khảo cổ Ratnagiri ở quận Jajpur, các nhà khảo cổ học từ Cơ quan Khảo sát Khảo cổ học Ấn Độ (ASI) đã phát hiện thêm những di tích liên quan đến di sản Phật giáo 1,200 năm tuổi của khu vực. Địa điểm này được công nhận vì mối liên hệ với các khu định cư Phật giáo ban đầu, và các chuyên gia nói rằng những phát hiện mới nhất nói trên đã làm sáng tỏ vai trò của Ratnagiri như một trung tâm chính của hoạt động Phật giáo.

Các cuộc khai quật bắt đầu cách đây vài tháng với sự hợp tác của các trường đại học địa phương dưới sự giám sát của ông Prajnya Pratin Pradhan, trợ lý giám đốc ASI.

Các quan chức tại địa điểm nhận xét rằng phát hiện quan trọng nhất gần đây là một con voi nguyên khối bị hỏng có chiều dài 1.5 mét và cao 1.1 mét.

“Cuộc khai quật cũng đã mang lại rất nhiều bảo vật - bao  gồm một đầu Phật khổng lồ, các mảnh điêu khắc của các vị thần Phật giáo, bảo tháp vàng mã nguyên khối và xây, cùng với  một loạt các cấu trúc gạch và đá và một bộ sưu tập đồ gốm sứ”, họ nói thêm.

Những phát hiện mới nhất tại Ratnagiri có thể làm tăng thêm sự quan tâm của công chúng đối với di sản Phật giáo rộng lớn hơn của Odisha, dẫn đến việc bảo vệ và nhận thức được cải thiện đối với địa danh khảo cổ đáng chú ý này.

(Buddhistdoor Global - January 2, 2025)

 

TinTuc_PGTG_2025-01-1-002

ợng voi nguyên khối có chiều dài 1.5 m, cao 1.1 m

tại địa điểm kháo cổ Ratnagiri, bang Odisha (Ấn Độ)

Photo: odishabytes.com

 

ĐÀI LOAN: Lễ hội Phật giáo Laba với “Bảy bảo vật và năm hương vị”

Lễ hội Phật giáo ‘Laba’ mùng 8 tháng Chạp âm lịch, tương ứng với thứ Ba, ngày 7-1-2025. Dịp này đánh dấu sự khởi đầu của các lễ kỷ niệm gắn liền với mùa Tết Nguyên đán, là một trong những thời điểm bận rộn nhất trong năm.

Bây giờ là một trong những lễ hội ít được biết đến hơn, lễ Laba kỷ niệm theo mùa từng là một phần quan trọng của lịch nông nghiệp.

Nó tương ứng với những ngày lạnh nhất của mùa đông và có liên quan đến việc chuẩn bị một loại cháo đặc biệt. Cháo này còn được gọi là cháo “7 bảo vật 5 hương vị”, thường bao gồm ngũ cốc hỗn hợp, hạt giống, các loại hạt, trái cây sấy khô và đường, được dâng cho tổ tiên và ăn để sưởi ấm và nuôi dưỡng.  

Cháo cũng được tiêu thụ để tôn vinh Đức Phật, vị tôn sư tương truyền đã đạt được giác ngộ vào ngày này. Theo đó, nhiều ngôi chùa và tu viện Phật giáo ở Đài Loan sẽ tổ chức các buổi lễ đặc biệt kỷ niệm Đức Phật Thành đạo.

(Rti – January 6, 2025)

TinTuc_PGTG_2025-01-1-003

Cháo “7 bảo vật 5 hương vị” truyền thống của người Hoa

trong dịp lễ Phật giáo Laba

Photo: Google

 

PHI LUẬT TÂN: Hòa thượng Pomnyun Sunim khánh thành trường học mới cho cộng đồng dễ bị tổn thương tại Phi Luật Tân

Hòa thượng Pomnyun Sunim, một Pháp sư Phật giáo Hàn Quốc đáng kính và là nhà hoạt động Phật giáo, đã đi cùng một nhóm tình nguyện viên từ tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo Join Together Society (JTS) đến Phi Luật Tân từ ngày 12 đến 18-12-2024 để chính thức khánh thành các trường học mới do JTS thành lập trong năm qua trên đảo Mindanao của đất nước này.

JTS Phi Luật Tân đã xây dựng tổng cộng 10 trường học mới vào năm 2024, và một trường đã được tổ chức lễ khánh thành riêng do vị trí xa xôi.

Hòa thượng Pomnyun Sunim và các tình nguyện viên của JTS đã khánh thành 9 trường học còn lại trong chuyến thăm vào tháng 12 này.

Lễ khánh thành trường đầu tiên là của Trường Giáo dục Đặc biệt Pangantucan (SPED), nơi đoàn đại biểu JTS nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ các viên chức địa phương, giáo viên, phụ huynh và học sinh có nhu cầu đặc biệt của ngôi trường mới này.

Trong những ngày tiếp theo, đoàn đại biểu tiếp tục đến thăm 8 trường còn lại, gồm Trường Trẻ em Khuyết tật Kalilangan; 2 trường ở các làng bản địa Mabawag và Bungbung; các trường dành cho trẻ em khuyết tật ở các thành phố Maramag, Quezon và Damulog; và 2 trường ở các làng xa xôi Mitapul và Gatungon.

(Buddhistdoor Global – January 3, 2025)

TinTuc_PGTG_2025-01-1-004

TinTuc_PGTG_2025-01-1-005Lễ khánh thành Trường Trẻ em Khuyết tật Kalilangan (Phi Luật Tân) – một trong số 10 trường học mới được JTS Phi Luật Tân xây dựng vào năm 2024

Photo: Jungto Society

 

HOA KỲ: Hội Khyentse (KF) chấp nhận đơn xin học bổng nghiên cứu Phật giáo

Washington, Hoa Kỳ - Hội Khyentse, một tổ chức phi lợi nhuận do Lạt ma, nhà làm phim và là tác giả người Bhutan đáng kính Dzongsar Jamyang Khyentse Rinpoche thành lập, thông báo rằng hội đã bắt đầu chấp nhận đơn xin học bổng KF dành cho các học giả nghiên cứu Phật giáo. Thời hạn nộp đơn sẽ kéo dài đến ngày 15-1-2025.

“Học bổng Nghiên cứu Phật giáo của Hội Khyentse hỗ trợ những cá nhân muốn học Phật pháp [trong một môi trường chính thức, chẳng hạn như trường đại học hoặc học viện]”, ​​hội KF thông báo. “KF chấp nhận đơn xin của sinh viên, học viên và học giả từ mọi truyền thống, trường phái và giáo phái Phật giáo. Những học bổng này tài trợ học phí hoặc các chi phí khác liên quan đến việc học của một người. Những người nộp đơn xin học bổng này thường đang theo học chương trình cấp bằng Cử nhân, Thạc sĩ hoặc Thạc sĩ Triết học, hoặc đang theo học chương trình cấp chứng chỉ.”

Các đơn xin Học bổng Nghiên cứu Phật giáo được mở cho công chúng. Các khoản tài trợ này nhằm hỗ trợ cho những sinh viên đã ghi danh hoặc có kế hoạch ghi danh vào một chương trình nghiên cứu Phật giáo chính thức. Học bổng được trao trong một năm, và người nhận có thể nộp đơn xin hỗ trợ liên tục hàng năm.

(NewsNow – January 2, 2025)

 TinTuc_PGTG_2025-01-1-006

Biểu trưng của Hội Khyentse

Photo: khyentsefoundation.org

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]