Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

09/09/202409:49(Xem: 1644)
Tuần 1
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 9, 2024)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

TÍCH LAN: Ngôi sao điện ảnh Ấn Độ khởi xướng cuộc hành hương Phật giáo đến Tích Lan

Gagan Malik, diễn viên điện ảnh Ấn Độ nổi tiếng với vai diễn Thái tử Tất Đạt Đa trong bộ phim ‘Tất Đạt Đa Cồ Đàm’, đã khởi xướng cuộc hành hương của Phật tử Ấn Độ đến Tích Lan.

Cùng 65 Phật tử hành hương từ Maharatshtra, Madhya Pradesh và Telengana (Ấn Độ), nam diễn viên đa tài và là nhà hoạt động Phật giáo này đã đến thăm Thủ tướng Tích Lan Dinesh Gunawardena tại Chùa Cây ở Colombo vào ngày 4-9-2024.

Thủ tướng chào đón nhóm hành hương Phật giáo và cho biết ông quyết định gặp họ vì đây là nhóm hành hương Phật giáo lớn nhất đến thăm Tích Lan trong những năm gần đây. Thủ tướng nói, “Phật giáo là sợi dây liên kết bền chặt nhất gắn kết Ấn Độ và Tích Lan, và chúng tôi vô cùng biết ơn Hoàng đế Ấn Độ A Dục Vương và con trai của ông, Arahat Mahinda, đã trao tặng cho chúng tôi món quà tuyệt vời nhất là lời dạy của Đức Phật”.

Diễn viên Gagan Malik cho biết ông hoàn toàn cam kết truyền bá Phật giáo và làm việc để quảng bá Tích Lan tại Ấn Độ và trên thế giới. Ông nói thêm rằng ông đã đưa nhóm người hành hương lớn này đến Tích Lan vì lý do đó. “Có tiềm năng lớn cho các chuyến hành hương Phật giáo vì có hàng triệu Phật tử ở Ấn Độ”.

(news.lk – September 5, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-09-1-000

Gagan Malik, diễn viên điện ảnh Ấn Độ (bên phải) thăm Thủ tướng Tích Lan Dinesh Gunawardena tại Chùa Cây ở Colombo vào ngày 4-9-2024
Photo: news.lk
 

 

ĐỨC: Hội Khyentse bổ nhiệm Tiến sĩ Jorg Heimbel làm Giáo sư Nghiên cứu Phật giáo và Tây Tạng tại Đại học Ludwig Maximilian ở Munich

Hội Khyentse, một tổ chức phi lợi nhuận do Lạt ma Dzongsar Jamyang Khyentse Rinpoche thành lập, đã công bố việc bổ nhiệm Tiến sĩ Jorg Heimbel làm Giáo sư Nghiên cứu Phật giáo và Tây Tạng tại Đại học Ludwig Maximilian (LMU) ở thành phố Munich.

Tiến sĩ Heimbel đã học ngành Tây Tạng học và Nhân học Xã hội tại Đại học Gottingen và Đại học Hamburg, nơi ông nhận bằng Thạc sĩ Nghệ thuật vào năm 2007.

Ông nhận bằng Tiến sĩ Tây Tạng học từ trường đại học Hamburg vào năm 2014. Trong quá trình nghiên cứu tiến sĩ, Tiến sĩ Heimbel đã tham gia Chương trình Ngôn ngữ Tây Tạng tại Đại học Tây Tạng ở Lhasa và là nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Lâm Tì Ni ở Nepal. Sự quan tâm chủ yếu của ông là về lịch sử các truyền thống Phật giáo Tây Tạng và văn hóa văn bản liên quan, đặc biệt tập trung vào trường phái Sakya.

Hội Khyentse là một tổ chức phi lợi nhuận do Dzongsar Khyentse Rinpoche thành lập vào năm 2001. Mục đích của tổ chức này là truyền bá giáo lý của Đức Phật và hỗ trợ tất cả các truyền thống nghiên cứu và thực hành Phật giáo.

(Buddhistdoor Global - September 4, 2024)

 

 TinTuc_PGTG_2024-09-1-001

Đại học Ludwig Maximilian ở Munich, Đức
Photo:  khyentsefoundation.org
 
 TinTuc_PGTG_2024-09-1-002
 
Tiến sĩ  Jorg Heimbel
Photo: Buddhistdoor

 

 

 

ETHIOPIA: Quỹ Phật giáo Từ Tế nuôi dưỡng trẻ em di cư ở Ethiopia

Hội Phật giáo Từ Tế, tổ chức từ thiện và nhân đạo toàn cầu có trụ sở tại Đài Loan, đã báo cáo về những nỗ lực của mình trong việc cung cấp các gói thực phẩm tại Ethiopia cho 3,000 gia đình bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột nội bộ đang diễn ra ở quốc gia Đông Phi này.

Là nơi sinh sống của khoảng 109 triệu người, Ethiopia từ lâu đã phải gánh chịu các cuộc xung đột nội bộ và bạo lực sắc tộc.

Giai đoạn xung đột gần đây nhất, bắt đầu vào năm 2018, giữa chính phủ liên bang và nhiều nhóm dân quân khác nhau, là nguồn gốc đáng kể của các hành vi vi phạm nhân quyền, tội ác chiến tranh, biến động xã hội và bất ổn. Mặc dù hiệp ước hòa bình đã ký kết vào năm 2022, các cuộc xung đột nội bộ lẻ tẻ vẫn tiếp diễn, cùng với hạn hán và mất mùa, đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra.

Với mục đích mang lại sự cứu trợ và hy vọng trong bối cảnh hỗn loạn, hội Từ Tế đã bảo đảm bữa ăn đến được với 1,350 trẻ em tị nạn dễ bị tổn thương mỗi ngày, dành cho các gia đình đang phải vật lộn để sinh tồn tại 3 địa điểm: Bakelo, Nhà máy Giấy Woineshet và Trại tị nạn Trung Hoa.

Từ Tế đã phân phát các gói thực phẩm cho 3,000 gia đình trên khắp các trại tị nạn này vào ngày 24 và 25-7-2024. Ủy ban tự quản của các trại tị nạn này, bao gồm 5 đại diện người tị nạn từ mỗi trại, đã đóng vai trò quan trọng trong việc xác định các hộ gia đình cần cứu trợ nhất.

(NewsNow  - Sept. 3, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-09-1-003
Trẻ em trong trại tị nạn Ethiopia nhận được những đĩa  đầy ắp thức ăn
TinTuc_PGTG_2024-09-1-004 
 
Trẻ em được thưởng thức bữa ăn dinh dưỡng hiếm hoi
TinTuc_PGTG_2024-09-1-005 
Tản cư do xung đột dân sự, người tị nạn Ethiopia buộc phải tìm nơi trú ẩn trong các nhà máy
 
TinTuc_PGTG_2024-09-1-006
Hội Phật giáo Từ Tế phân phát các gói thực phẩm cho các gia đình tị nạn
Photos: Tzu Chi Foundation

 

 

HOA KỲ: Nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (Met)

Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (Met) tại Thành phố New York sẽ giới thiệu “Mạn Đà La: Lập bản đồ Nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng”, một triển lãm trưng bày nhiều loại nghệ thuật sùng bái Phật giáo Hi Mã Lạp Sơn.

Dự kiến ​​khai mạc vào ngày 19-9-2024, triển lãm sẽ trưng bày hơn 100 tác phẩm, bao gồm tranh vẽ, tác phẩm điêu khắc, hàng dệt may, trang phục, vũ khí, nhạc cụ và nhiều đồ vật nghi lễ khác, chủ yếu có niên đại từ thế kỷ 11 đến thế kỷ 15.

Triển lãm cũng sẽ bao gồm một tác phẩm sắp đặt đương đại của nghệ sĩ Tây Tạng Tenzing Rigdol, được bảo tàng ủy quyền thực hiện riêng cho sự kiện này.

Triển lãm “Mạn Đà La: Lập bản đồ Nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng” nhằm mục đích cung cấp một cái nhìn toàn diện về nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng và đưa ra những hiểu biết mới về ý nghĩa tôn giáo, văn hóa và nghệ thuật của nó. Triển lãm sẽ khai mạc tại Met từ ngày 19-9-2024 và kéo dài đến đầu năm 2025.

(Buddhistdoor Global - September 3, 2024)

 

TinTuc_PGTG_2024-09-1-007TinTuc_PGTG_2024-09-1-008

 
Hai trong số các tác phẩm trong triển lãm “Mạn Đà La: Lập bản đồ Nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng”
Photos: metmuseum.org & rossirossi.com

 

 

SINGAPORE: Hơn 100 người Singapore nhận bằng cấp và chứng chỉ về Phật giáo từ trường Cao đẳng trực thuộc Đại học Phật giáo và Pali Tích Lan

Gần đây, 103 người Singapore đã nhận bằng Thạc sĩ, bằng và chứng chỉ Cử nhân về Nghiên cứu Phật giáo từ trường Cao đẳng Phật giáo và Pali Singapore, một học viện trực thuộc Đại học Phật giáo và Pali Tích Lan. Lễ tốt nghiệp đã được tổ chức tại Tịnh xá  Mangala ở Singapore.

Các bằng cấp và chứng chỉ được trao tặng bởi Phó hiệu trưởng của Đại học Phật giáo và Pali Tích Lan, Thượng tọa Neluwe Sumanawansa Thero.

Ông Senarath Dissanayake, Cao ủy Tích Lan tại Singapore, đã tham dự sự kiện với tư cách là khách mời đặc biệt. Ông đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý các kỳ thi của Cao đẳng Phật giáo và Pali Singapore thông qua sự hợp tác với Đại học Phật giáo và Pali Tích Lan.

Cao đẳng Phật giáo và Pali tại Singapore đã cung cấp các khóa học cấp bằng, sau đại học, sau đại học và tiến sĩ về Phật giáo và Nghiên cứu Phật giáo trong 30 năm, và hàng ngàn sinh viên đã lấy được bằng cấp giáo dục của mình từ học viện này.

Đại học Phật giáo và Pali Tích Lan có 12 tổ chức trực thuộc trên khắp thế giới truyền bá giáo lý của Đức Phật toàn thế giới.

(Daily News - September 2, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-09-1-009

Hơn 100 người Singapore đã nhận bằng Thạc sĩ, bằng và chứng chỉ Cử nhân về Nghiên cứu Phật giáo từ trường Cao đẳng Phật giáo và Pali Singapore
Photo: mfa.gov.lk

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]