Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

01/04/201820:25(Xem: 11289)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 3, 2018)
                                      
Diệu Âm lược dịch

 

ĐÀI LOAN: Hội Phật giáo Từ Tế gởi 18,900 chăn mền dự phòng cứu trợ đến Phi Luật Tân

Đài Bắc, Đài Loan – Ngày 23-3-2018, Hội Từ thiện Phật giáo Từ Tế cho biết đã gởi 18,900 tấm chăn đến Phi Luật Tân để dự phòng cho nhu cầu của nguồn mặt hàng này trong mùa bão năm nay. Hội này đang giúp Phi Luật Tân dự trữchăn mền trong kho phòng khi các trận bão lớn và các thiên tai khác xảy ra tại đất nước này và khiến người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Số chăn mền nói trên được làm từ chai nhựa PET tái chế.

12 viên chức từ Văn phòng Kinh Tế và Văn hóa Manila (MECO) của Phi Luật Tân tại Đài Loan đã giúp hội Từ Tế đóng gói chăn mền vào thùng trước khi gởi đi.

Ông Carlo Aquino, phó đại diện của MECO, nói rằng những tấm chăn này sẽ rất hữu ích, đặc biệt đối với người nghèo.

(Focus Taiwan – March 23, 2018)
2018-03-04-0000
Chăn mền cứu trợ của Hội Phật giáo Từ Tế Đài Loan được gởi đến Phi Luật Tân
Photo: Hội Từ Tế

 

PAKISTAN: Mở lại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Quốc tế tại thủ đô Islamabad

Islamabad, Pakistan - Trung tâm Văn hóa Phật giáo Quốc tế tọa lạc trong Khu Ngoại giao ở thủ đô Islamabad được tân trang gần đây đã được tái khánh thành bởi Tổng thống Tích Lan Maithripala Sirisena. Tổng thống Sirisena đang thăm Pakistan 2 ngày - để đáp lại lời mời chính thức của Tổng thống Pakistan Mamnoon Husain - đến Trung tâm Phật giáo Quốc tế Islamabad, vốn là đền thờ Phật giáo duy nhất còn lại tại thủ đô của Pakistan.

Tổng thống Tích Lan Sirisena đã tham gia các nghi thức tôn giáo và đi tham quan các cơ sở của trung tâm. Sau bài pháp giảng, tấm ván ngăn được dời đi, và Trung tâm Văn hóa Phật giáo được mở cửa lại.

Các vị chức sắc Phật giáo Tích Lan và các Đại sứ, Cao ủy, đại biểu các nước Phật giáo Nepal, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc và Mã Lai đã tham dự sự kiện này.

(NEWS.LK – March 25, 2018)

2018-03-04-0001

Tái khánh thành Trung tâm Văn hóa Phật giáo Quốc tế tại thủ đô Islamabad
Photo: NEWS.LK

 

NEPAL: Đổi mới tại thánh địa Lâm Tì Ni

Mặc dù thực tế là nơi đản sinh thiêng liêng của Đức Phật và là một điểm đến hành hương cho Phật tử và những người khác từ khắp nơi trên thế giớiLâm Tì Ni vẫn chưa được phát triển như mong đợiNguyên nhân là do việc chính trị hóa và tham nhũng trong Tổ chức Phát triển Lâm Tì Ni (LDT) trong những thập kỷ qua.

Bây giờ tăng sĩ Sudarshan Mahasthavir đã tiếp nhận quyền lãnh đạo LDT, và ông đã thực hiện một số thay đổi. Sau khi được đề nghị rằng nên có một khoản phí vào cửa tham quan Chùa Maya Devi, sư Sudarshan đã kịch liệt phản đốiviệc này. Cuối cùng người ta đồng ý rằng chỉ du khách ngoại quốc mới phải trả Rs200 mỗi người, còn người Nepal thì vào cửa miễn phí.

Năm ngoái, có hơn 1.5 triệu du khách viếng Lâm Tì Ni – với hơn 80% trong số này đến từ Nepal.

Nhiều địa điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng trên khắp thế giới không thu lệ phí vào cửa, kể cả Bồ đề Đạo tràng ởẤn Độ.

Việc loại bỏ lệ phí ngay cả đối với người nước ngoài cũng có thể làm gia tăng dòng người hành hương, và gián tiếpmang lại lợi ích cho nền kinh tế địa phương bằng nhiều cách. Rõ ràng rằng không nên chỉ xem những khoản lệ phí là thu nhập của những thánh địa như Lâm Tì Ni.

(Nepali Times – March 26, 2018)

2018-03-04-0002

 Chùa Maya Devi tại Lâm Tì Ni
Photo: Nepali Times

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma sẽ bắt đầu các sự kiện ‘Cảm ơn Ấn Độ’ kéo dài một năm

Đánh dấu năm thứ 60 sống lưu vong tại Ấn Độ, Đức Đạt lai Lạt ma sẽ bắt đầu các sự kiện ‘Cảm ơn Ấn Độ’ kéo dài một năm vào ngày 31-3-2018.

Chính quyền Trung ương Tây Tạng sẽ tổ chức một sự kiện công cộng tại chùa Tsuglagkhang, Dharamsala, vào ngày 31-3, và các quan chức Ấn Độ cũng sẽ tham dự sự kiện này.

Trong một tuyên bốThủ tướng Tây Tạng lưu vong Losang Sangay nói rằng Tây Tạng liên kết chặt chẽ với Ấn Độthông qua địa lý, lịch sửvăn hóa và tinh thần. Ông nói “cuộc đấu tranh Tây Tạng được ‘Làm tại Ấn Độ’, và rằng “thành công của cuộc đấu tranh Tây Tạng sẽ là câu chuyện thành công của Ấn Độ”.

Thủ tướng Sangay nói: “Ngày nay, Đức Đạt lai Lạt ma là vị đại sứ tốt nhất cho các giá trị Ấn Độ về bất bạo động, không sát sinh và hòa hợp liên tôn giáo, và cho việc truyền bá các giá trị cơ bản của con ngườitừ bi và nhân ái”.

(news18.com – March 27, 2018)

 

2018-03-04-0003
Đức Đạt lai Lạt ma
Photo: news18.com

 
HÀN QUỐC: Ngày Phật Đản tại Seoul: Lễ hội Đèn lồng 1,200 năm tuổi

Trong dịp lễ Phật ĐảnLễ hội Đèn lồng sẽ được tổ chức vào tháng 5 tới đây tại trung tâm thành phố Seoul, Hàn Quốc. Đây không chỉ là Lễ hội lớn nhất thế giới của loại này, mà còn là một trong “10 lễ hội tuyệt vời nhất thế giới trong năm 2018”.

Một trong những điểm nổi bật của lễ hội 1,200 năm tuổi này là cuộc Diễn hành Đèn lồng, diễn ra vào ngày 12-5-2018.Trong suốt cuộc diễn hành, hơn 100,000 đèn lồng và hoa đăng sẽ di chuyển qua đám đông công chúng dự khán.

Vào ngày hôm sau, một sự kiện văn hóa khác sẽ diễn ra tại Chùa Jogyesa: Hơn 100 gian hàng sẽ cung cấp cho du khách một cơ hội để trải nghiệm nền văn hóa Hàn Quốc, như làm hoa sen, đèn lồng và đồ gốm truyền thống, và vẽ các hoa văn Phật giáo và tranh dân gian. Ngoài ra còn có các chương trình thiền định và các buổi trình diễn truyền thống, cùng với đồ chay được phục vụ cho những người tham gia.

(Tipitaka Network – March 28, 2018)
2018-03-04-0004

Cuộc diễn hành Đèn lồng hàng năm tại Seoul, Hàn Quốc
Photo: travelpulse.com 
Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25026)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]