Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/04/201621:01(Xem: 11306)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 3 THÁNG  4, 2016 )   
                                      
Diệu Âm lược dịch

 

 

MÔNG CỔ: Tượng Phật Di Lặc cao nhất thế giới đang được xây dựng

Dưới sự bảo trợ của Hội Đại Di Lặc, tổ chức Phật giáo có trụ sở tại Hoa Kỳ và Mông Cổ, việc xây dựng tượng Phật Di Lặc cao nhất thế giới hiện đang được thực hiện gần thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ.

Sáng kiến này nhằm mục đích góp phần vào hòa bình thế giới bằng việc giúp tạo ra nhận thức và những điều kiện để biểu hiện tâm từ ái. Michael Fouts, giám đốc điều hành chi nhánh Hoa kỳ của dự án, nói ,“Mục đích là kích thước và vẻ đẹp của pho tượng sẽ mang biểu tượng của tình thương đến với sự quan tâm của nhiều người trên khắp thế giới”. Ông nói thêm rằng việc xây dựng được dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Dự án được thực hiện tại một thánh địa Phật giáo ở Thung lũng Uguumur (còn gọi là Đồi Trái tim), nằm ngay bên ngoài Ulaabaatar. Đây được cho là nơi một trong những vị lãnh đạo được tôn kính của dòng Phật giáo Tây Tạng Gelug tại Mông Cổ từng sinh sống cách đây khoảng 300 năm, ông Fouts nói. “Thật là đặc biệt và tốt lành cho người Mông Cổ khi xây dựng những biểu tượng của tình thương và các trung tâm Phật giáo tại di tích này, cũng như được học giáo lý tại đây’’, ông nói thêm.

(Buddhistdoor Global – April 15, 2016)

2016-04-03-000

Tượng Phật Di Lặc cao 177 feet đến nay đã hoàn thành khoảng 35%
Photo: huffingtonpost.com
2016-04-03-001
Tượng Phật Di Lặc và bảo tháp theo đồ án
Photo: grandmaitreya.com

 

 

BHUTAN: Hoàng tử Anh quốc William và phu nhân viếng tu viện trên sườn núi tại Bhutan

Ngày 15-4-2016 , ngày thứ 6 của tour du lịch Ấn Độ - Bhutan bận rộn của mình, hoàng tử William và phu nhân (Công tước và Nữ Công tước xứ Cambridge của Anh quốc ) cuối cùng cũng đã có được một thời gian dành cho riêng họ khi đến Bhutan. Họ đã được nhà vua và hoàng hậu trẻ tuổi của đất nước nhỏ bé ở vùng Hi Mã Lạp Sơn này chào đón.

Hoàng tử Anh quốc và phu nhân đã viếng tu viện Hổ Huyệt (Taktsang Palphuy). Tu viện thế kỷ 17 này nằm trên một sườn núi ở độ cao 3,000 mét, trên thung lũng Paro. Vợ chồng hoàng tộc Anh ăn mặc giản dị khi trải nghiệm cuộc hành trình mạo hiểm dài 3 giờ viếng tu viện nói trên.

Hoàng tử và công nương trở lại Ấn Độ vào ngày 16-4 để viếng đền Taj Mahal, vốn được Hoàng đế Moghul Shah Jahan xây vào năm 1632 để tưởng nhớ người vợ yêu quý của ông.

(Reuters – April 15, 2016)

2016-04-03-002

Vua và hoàng hậu Bhutan đón tiếp Hoàng tử William và phu nhân
Photo: Cathal McNaughton

2016-04-03-003

Vợ chồng hoàng tử William quay cối kinh tại Tu viện Hổ Huyệt
Photo: Mark Large
2016-04-03-004
Cặp đôi hoàng tộc Anh ăn mặc giản dị trong chuyến tham quan tu viện trên sườn núi này
Photo: The Hindu
 
 

NHẬT BẢN:  Lão tăng Setouchi thành lập nhóm hỗ trợ những phụ nữ gặp khó khăn

Tu sĩ Phật giáo nổi tiếng Jakucho Setouchi và cựu thứ trưởng bộ y tế Atsuko Muraki đã hợp tác để tổ chức một nhóm nhằm giúp đỡ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Sư Setouchi, một tiểu thuyết gia nổi tiếng 93 tuổi, và bà Muraki, 60 tuổi, đã công bố vào ngày 18-4-2016 về việc thành lập Dự án “Cỏ Tươi” (Wakakusa). Dự án của nhóm này sẽ giúp phụ nữ đối phó với những nguy hiểm - do nghèo đói, bị bạo hành, bị bắt nạt và nghiện ma túy - bằng cách thiết lập một mạng lưới gồm các nhóm hỗ trợ có sẵn từ trước nằm rải rác trên toàn quốc.

Một cuộc tập huấn cho những người hỗ trợ của nhóm - để giúp những người chuyên về các lĩnh vực như pháp luật, phúc lợi và y tế tham gia cộng tác - được lên kế hoạch vào ngày 24 và 25-4-2016 tại chùa Jakuan ở Kyoto, nơi cư trú của lão tăng Setouchi.

(asahi.com – April 19, 2016)

2016-04-03-005
Lão tăng Jakucho Setouchi
2016-04-03-006
Bà Atsuko Muraki
Photos: asahi.com

 

 

ẤN ĐỘ: Thư chia buồn của Đức Đạt lai Lạt ma về các trận động đất tại Ecuador và Nhật Bản

Dharamsala, Ấn Độ - Ngày 19-4-2016, vị lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma, đã viết thư gửi Tổng thống Rafael Correa của Ecuador và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, bày tỏ sự đau buồn của ngài về mất mát nhân mạng và tài sản trong các trận động đất xảy ra tại 2 nước này.

“Tôi cầu nguyện cho những người đã mất đi cuộc sống do thảm họa thiên nhiên này gây ra, và muốn bày tỏ sự cảm thông và chia buồn đến gia đình của họ và những người khác vốn phải chịu ảnh hưởng”, vị cao tăng viết cho Tổng thống Correa.

Tron thư gửi Thủ tướng Abe, ngài viết. ‘‘Tôi cảm thấy sẽ là điều quan trọng nếu người Nhật Bản tụng niệm Tâm Kinh. Việc tụng niệm như vậy không những có thể làm lợi ích cho những người đã mất đi mạng sống quý giá của họ, mà còn có thể giúp ngăn chặn những thảm họa xa hơn nữa trong tương lai”.

Số người thiệt mạng do động đất tại bờ biển Ecuador là trên 400 và tại Đảo Kyushu của Nhật là trên 40 người.

(IANS – April 19, 2016)

 

 

PAKISTAN: Giới thiệu di sản Phật giáo để thu hút người Tích Lan

Pakistan đang phát triển Con đường Gandhara để thu hút khách hành hương Phật giáo từ Tích Lan và các vùng khác của châu Á, và để chứng minh sự quan tâm trong việc bảo tồn và trưng bày các di sản phi Hồi giáo của nước này.

Theo lời mời của chính phủ Pakistan, một phái đoàn gồm 40 tăng sĩ cao cấp và các học giả Phật giáo của Tích Lan hiện đang có mặt tại Pakistan để viếng các di tích khác nhau trên Con đường Gandhara, vốn từng là một phần của Con đường Tơ lụa nối Trung Hoa với Tây Á.

Pakistan từ thời xa xưa là cái nôi của nghệ thuật và văn hóa Phật giáo. Nền văn minh Gandhara phát triển mạnh tại vùng tây bắc Pakistan từ thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên. Trường phái nghệ thuật Gandhara được cho là đã sáng tạo hình ảnh hiện nay của Đức Phật. Chạm khắc trên đá, vữa, đất nung và đồng, những tượng này đã được tôn trí trong các tu viện và bảo tháp trong vùng Gandhara - một vùng đất hình tam giác trải dài khoảng 100 km từ đông sang tây, và 70 km từ bắc xuống nam trên bờ tây Sông Indus với núi non bao quanh.

(Dawn – April 20, 2016)

2016-04-03-0072016-04-03-008
Phái đoàn Phật giáo Tích Lan tại Pakistan
Photos:  Colombo Page & Dawn
 

  

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 

 

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]