Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

28/02/202107:31(Xem: 8138)
Tuần 4
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 2, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

HÀN QUỐC: Tranh chư tăng Phật giáo hồi sinh thông qua nghệ thuật truyền thông

Seoul, Hàn Quốc - Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc thông báo vào ngày 28-1 rằng: bắt đầu từ ngày 1-2,  họ sẽ trình chiếu một video lấy cảm hứng từ các bức tranh Phật giáo vốn được sử dụng cho các nghi lễ ngoài trời và chân dung của các nhà sư Phật giáo.

Ba tác phẩm nghệ thuật truyền thông mô tả tác phẩm nghệ thuật Phật giáo cho các nghi lễ ngoài trời sẽ có chiều cao 12 mét và chiều rộng 6 mét.

Những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo này được gọi là Gwebul - là những bức tranh khổ lớn treo trong một nghi lễ Phật giáo ngoài trời - được thực hiện dưới triều đại Joseon (1392-1910).

“Tác phẩm nghệ thuật video này đại diện cho các dải màu trong suốt nhưng sống động được khoe sắc bởi Gwebul, kết hợp với kỹ thuật hoạt hình và đồ họa chuyển động 3D để làm cho các bức tranh này hồi sinh,” bảo tàng giải thích.

Còn chân dung các nhà sư Phật giáo thì cảm ứng với sự tiếp cận của du khách thông qua cảm biến nhận dạng thời gian thực tế, bắt đầu cuộc trò chuyện với bất kỳ ai đến gần. Du khách cũng có thể xem các nhà sư nói chuyện với nhau.

(Tipitaka Network – February 24, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-02-4-000TinTuc_PGTG_2021-02-4-001

Video lấy cảm hứng từ các bức tranh Phật giáo Gwebul treo trong các nghi lễ ngoài trời và chân dung của các nhà sư Phật giáo

Photos: Korea Bizwire

 

 

TÍCH LAN: Thủ tướng Imran Khan mời Phật tử Tích Lan đến thăm Pakistan

Colombo, Tích Lan - Đến thăm Tích Lan, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã tuyên bố quốc gia đa số theo đạo Hồi của ông là điểm đến được lựa chọn cho du lịch tôn giáo của người dân Tích Lan, phần lớn là Phật tử.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Tích Lan Gotabaya Rajapaksa vào ngày 24-2, ông Khan nhấn mạnh về các di sản Phật giáo ở Pakistan và về việc xây dựng mối quan hệ văn hóa.

“Pakistan có lẽ có một trong những di sản Phật giáo vĩ đại nhất trên thế giới và chúng tôi mời mọi người từ Tích Lan đến thăm chúng”, Thủ tướng Khan nói một ngày trước đó sau cuộc gặp với Thủ tướng Mahinda Rajapaksa – anh trai của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa.

Ông Khan nói miền bắc Pakistan là trung tâm của nền văn minh Phật giáo Gandhara cổ đại và gần đây một bức tượng Phật nằm cao 12 mét đã được phát hiện ở đó.

 “Chúng tôi đang lên kế hoạch cho một con đường Phật giáo ... với tất cả các điện thờ lớn của Phật giáo và các địa điểm Phật giáo,” ông nói.

(AP – February 24, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-02-4-002

Thủ tướng Pakistan Imran Khan (bên trái) và Thủ tướng Tích Lan Mahinda Rajapaksa

Ảnh: Google

 

 

ẤN ĐỘ: Phát hiện di tích có thể là Tu viện Phật giáo thế kỷ 10 tại bang Jharkhand

Jharkhand, Ấn Độ - Các nhà nghiên cứu khảo cổ học Ấn Độ đã phát hiện  một cấu trúc thuộc thế kỷ thứ 10 tại một trong 3 gò đất được xác định có thể là những địa điểm Phật giáo trên Cao nguyên Hazaribagh ở đông bắc Ấn Độ.

Các gò đất này nằm dọc theo một con đường cổ xưa nối liền Sarnath (một thành phố gần hợp lưu của sông Hằng và sông Varuna), nơi Đức Phật Cồ Đàm đã từng giảng dạy, và Bihar, nơi sau này Ngài đạt được giác ngộ ở làng Bồ Đề Đạo tràng.

Lần khai quật gò đất đầu tiên vào năm ngoái đã phát hiện ra một ngôi chùa có cổng vào và cầu thang.

Ở gò đất thứ hai, nằm cách gò đất thứ nhất khoảng 130 feet, thành viên của nhóm là Neeraj Mishra cho biết các nhà nghiên cứu này đã phát hiện ra dấu vết của một tu viện nhỏ có ba phòng. Họ tìm thấy 5 tác phẩm điêu khắc Đức Phật Cồ Đàm tư thế ngồi, và các tác phẩm điêu khắc nữ thần thiền định Tara trong các phòng nói trên. Một dòng chữ tại địa điểm đã giúp các nhà nghiên cứu xác định được niên đại của cấu trúc này là vào thế kỷ thứ 10.

(archaeology.org -  February 25, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-02-4-003

Các tác phẩm điêu khắc Đức Phật Cồ Đàm và nữ thần thiền định Tara tại di tích ở Jharkhand (Ấn Độ)

Photo: ASI

 

 

THÁI LAN: 200.000 Phật tử Thái kỷ niệm Ngày Makha Bucha qua liên kết video

Bangkok, Thái Lan - Hơn 200,000 tín đồ Phật giáo đã tụ tập qua liên kết video Zoom vào ngày 26-2 để tham dự nghi lễ cầu nguyện và đèn lồng hàng năm. Buổi lễ được tổ chức để đánh dấu Ngày Makha Bucha, một trong những ngày lễ linh thiêng nhất của tôn giáo này.

Ngày Makha Bucha thường thu hút hàng chục nghìn tín đồ đến chùa Dhammakaya ở ngoại ô Bangkok.

Nhưng năm nay, ngôi chùa đã tổ chức một màn hình LED dài 280 mét, nơi các tín đồ có thể tham dự ảo như một biện pháp phòng ngừa vì các hạn chế COVID-19.

Những người tham gia hầu hết là người Thái,  nhưng Phật tử từ các nước khác cũng tham dự.

Thay mặt cho những người tham gia ảo, một nhóm chọn lọc gồm 1,000 tín đồ mặc đồ trắng đã có mặt tại chùa để thắp sáng những chiếc đèn lồng. .

Lễ hội Makha Bucha kỷ niệm ngày mà 1,250 nhà sư vân tập để được Đức Phật truyền giới cách đây hơn 2,500 năm.

(Reuters  - February 26, 2021 )

 TinTuc_PGTG_2021-02-4-005TinTuc_PGTG_2021-02-4-004TinTuc_PGTG_2021-02-4-006TinTuc_PGTG_2021-02-4-007

Phật tử Thái kỷ niệm Ngày Makha Bucha qua liên kết video Zoom

Photos: Reuters

 

NHẬT BẢN: Ni sư Đài Loan Shih Chao-hwei được chọn cho Giải thưởng Hòa bình Niwano lần thứ 38

Tổ chức Hòa bình Niwano (Nhật Bản) thông báo vào ngày 26-2 rằng Ni sư Shih Chao-hwei - người đã nổi tiếng toàn cầu với tư cách là một tu sĩ, nhà hoạt động, học giả và tác giả Phật giáo gắn bó với xã hội - sẽ là người nhận Giải thưởng Hòa bình Niwano lần thứ 38.

“Giải thưởng Hòa bình Niwano lần thứ 38 sẽ được trao cho ni sư Shih Chao-hwei của Đài Loan để ghi nhận công lao của bà trong việc xây dựng hòa bình thông qua việc bảo vệ mọi hình thức cuộc sống, thúc đẩy đạo đức giới, bình đẳng giới và cách tiếp cận của bà để đối thoại cởi mở với các nhà lãnh đạo tôn giáo và các nhóm xã hội khác nhau,” Quỹ Niwano cho biết trong một thông báo.

Giải thưởng sẽ được trao tại một buổi lễ trao giải chính thức vào ngày 2 tháng 6 tại Tokyo. Giải thưởng Hòa bình Niwano dưới dạng giấy chứng nhận, huy chương và phần thưởng tiền mặt trị giá 20 triệu Yên (188.000 USD).

Là một tiếng nói hàng đầu cho sự giải phóng, trao quyền và sự tham gia từ bi ở Châu Á và hơn thế nữa, Ni sư Chao-hwei An là một học giả nổi tiếng và là tác giả của hơn hai chục cuốn sách và hơn 70 bài báo nghiên cứu. Là người sáng lập Hiệp hội Bảo tồn Sự sống, Ni sư Chao-hwe là một người ủng hộ thẳng thắn cho luật bảo vệ quyền động vật và là tác giả của nhiều bài báo về bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã. Bà cũng là người lên tiếng ủng hộ hôn nhân đồng giới và là nhân vật chủ chốt trong phong trào ủng hộ việc xuất gia cho phụ nữ trong tất cả các truyền thống Phật giáo.

(Buddhistdoor Global – February 26, 2021) 

 

TinTuc_PGTG_2021-02-4-008

Ni sư Shih Chao-hwei

 

TinTuc_PGTG_2021-02-4-009

 

Biểu trưng của Tổ chức Hòa bình Niwano (Nhật Bản)

Photos: Buddhistdoor Global

 

 

 

 




***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/11/2015(Xem: 10883)
Thời gian chỉ là một khái niệm vô hình vô ảnh của nhân loại ; nhưng nó có thể được biểu hiện bởi sự chia chẻ tính đếm qua giây, phút, khắc, giờ, ngày, tuần, tháng, quý, năm, thế kỷ, thiên kỷ. . . và qua sự biến đổi, di dịch, của vật thể và sinh loại trong không gian. Như vậy, tuy vô hình, thời gian cũng để lại vết tích của nó qua các dữ kiện, sự kiện được ghi lại trong sử liệu của số đông, hoặc chỉ là những dấu ấn kỷ niệm trong tâm thức mỗi cá nhân—trong đó, bao gồm tất cả những thành tựu vinh quang hay thất bại đầy tủi nhục của những con người và tập thể trần gian mà họ tùy thuộc, tương thuộc
29/09/2015(Xem: 7619)
Những chế độ độc tài chuyên nghiệp như đảng CSVN không hề sơ hãi những cá nhân chống đối. Cái mà họ sợ là những cá nhân kết hợp thành tổ chức (hoặc hội đoàn) để chống đối. Khi người cộng sản khống chế xã hội dân sự qua điều 4 hiến pháp, thì họ không những cấm đoán sự hình thành của những tổ chức độc lập, mà họ còn thành lập những tổ chức cuội, của chính họ, để phô trương một xã hội dân sự giả tạo, và xâm nhập mọi cơ sở kinh tế hay xã hội khác, để kiểm soát và điều hướng.
24/07/2015(Xem: 8779)
Bài tiểu luận "Ảnh hưởng Phật giáo trong pháp luật triều Lý" đã được viết vào tháng giêng năm 1971 tại Saigon. Tạp chí Từ Quang đã đăng từ số 225 đến 258 (từ tháng 6 đến 9 năm 1974). Tạp chí Từ Quang là Cơ quan truyền bá đạo Phật của Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở ở chùa Xá Lợi tại Saigon (bên hông trường Gia Long cũ), do cụ Chánh Trí Mai Thọ Truyền, cố Quốc Vụ Khanh đặc trách Văn Hoá thời Đệ Nhị Cộng Hoà miền Nam, làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Sau khi cụ Mai Thọ Truyền qua đời thì cụ Minh Lạc Vũ Văn Phường làm chủ nhiệm kiêm chủ bút. Tôi xin trân trọng cống hiến quý độc giả Đặc San Chánh Giác của Chùa Hoa Nghiêm ở Toronto. Toronto, ngày 01 tháng 04 năm 1991 NVT
06/07/2015(Xem: 12742)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 10123)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
06/04/2015(Xem: 7243)
Khi Mâu Tử, một tri thức Tàu, tị nạn tại Giao Châu và viết trong Lý Hoặc Luận vào cuối thế kỷ thứ 2 sau tây lịch rằng, “Đất Hán chưa chắc là trung tâm của trời đất,”[1] cho thấy tại Giao Châu lúc bấy giờ, đã là một lãnh địa hùng cứ ở phương Nam không thua kém gì nước Tàu tại phương Bắc. Sử gia Lê Mạnh Thát nhận định về điều này như sau trong bộ Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam:
10/01/2015(Xem: 5197)
Trung tâm Văn hóa Phật giáo ở Huế, còn gọi là Trung tâm Liễu Quán, nằm bên hữu ngạn sông Hương, được thành lập từ mấy chục năm nay. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý mãi cho đến gần hai mươi năm sau mới giao quyền lại cho Tỉnh hội Phật giáo Huế, bấy giờ chỉ là một ngôi nhà… không thể coi là một trụ sở văn hóa Phật giáo được. ta t
07/11/2014(Xem: 31972)
Nói "Chùa Khánh Anh sau 30 năm" có nghĩa là đã bắt đầu bước sang năm thứ 30+1... Thật vậy, chùa Khánh Anh bắt đầu sinh hoạt từ Lễ Phật Đản 1974, tức 1 năm trước biến cố lịch sử 30/4/1975. Tại sao lại không phải là sau ngày 30/4/75 như nhiều nơi khác, và nhiều chùa khác ở hải ngoại? Thưa quý vị và bà con cô bác, đó mới là có chuyện để kể lại. Và cái đoạn này có nhiều chuyện để kể lắm. Nghĩa là nguyên nhân do đâu, và từ bao giờ đưa đến việc thành lập chùa Khánh Anh trước năm 75 và sinh hoạt cho đến ngày hôm nay?
17/08/2014(Xem: 25024)
Đại Sư tên là Huệ Năng, cha họ Lư, tên húy là Hành Thao. Người mẹ họ Lý, sinh ra ngài nhằm giờ tý, ngày mùng tám tháng hai, năm Mậu Tuất, niên hiệu Trinh Quán thứ 12. Khi ấy, hào quang từ nhà ngài chiếu sáng lên không trung, mùi hương lạ tỏa lan khắp nhà. Đến tảng sáng, có hai vị tăng lạ mặt đến thăm, bảo cha ngài rằng: “Khuya nay ông vừa sinh quý tử, chúng tôi đến đây là để đặt tên cho cháu bé. Ông nên đặt trước là chữ Huệ, sau là chữ Năng.”
04/05/2014(Xem: 8422)
Bác sĩ người Đức Erich Wulff (1926-2010) dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]