Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/03/202418:45(Xem: 2772)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 3, 2024)
                                
 Diệu Âm lược dịch

 

 

HÀN QUỐC: Phật tử tham gia hành trình liên tôn giáo đến DMZ vì hòa bình ở Hàn Quốc

Vào đầu tháng 3 này, nhiều tu sĩ, tín đồ và những người ủng hộ Hàn Quốc từ 2 tổ chức Thiên chúa giáo và 2 tổ chức Phật giáo đã cùng nhau thực hiện chuyến hành trình đến biên giới với Triều Tiên. Mục đích là để truy niệm cuộc chiến, vốn đã kết thúc vào năm 1953 với một hiệp định đình chiến nhưng không có tuyên bố hòa bình chính thức, và để đưa ra “Tuyên ngôn về Cuộc sống và Hòa bình”.

Chuyến thăm biên giới diễn ra vào ngày 1-3 tại  Quảng trường Chuông Hòa bình ở Paju, tỉnh Kyunggi, phía tây bắc Seoul. Chiếc chuông, được thị trưởng thành phố Kyunggi-Do khánh thành vào ngày 1-1-2000, là một địa điểm nổi tiếng dành cho khách du lịch muốn tham quan Khu Phi quân sự (DMZ). Ở đó, đại diện của 4 nhóm tôn giáo đã cầu nguyện cho hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Sự kiện này được tổ chức bởi Ủy ban Hành hương Cuộc sống và Hòa bình DMZ, bao gồm các Trưởng lão, tín đồ Công giáo, Phật tử Won và đại diện của các truyền thống Phật giáo khác ở Hàn Quốc.

Để kết thúc buổi lễ, chiếc chuông hòa bình được gõ 7 lần. Đây được coi là biểu tượng của hy vọng về hòa bình, cuộc sống và tình đoàn kết giữa 2 miền Triều Tiên.

Cuộc hành hương này bắt đầu vào ngày 29-2 và kết thúc vào ngày 21-3, đi qua nhiều di tích hòa bình.

(Buddhistdoor Global – March 15, 2024)

tin tuc phat giao (1-)
Đại diện của 4 nhóm tôn giáo gõ chiếc chuông hòa bình tại DMZ


tin tuc phat giao (2)

Quảng trường Chuông Hòa Bình
Photos: ucanews.com & google.com


 

INDONESIA: Đại diện Miến Điện tham dự các nghi lễ tôn giáo Phật giáo tại Indonesia

Vào ngày 16-3-2024 tại chùa Vihara Vipas-sana Giri Yadana ở Bogor, Indonesia, lễ đặt viên đá nền tảng của tòa nhà tôn giáo mới và lễ truyền giới cho 50 tu sĩ đã diễn ra với sự tham dự của Đại diện thường trực Miến Điện tại ASEAN và Đại sứ Miến Điện tại Indonesia.

Chùa Vihara Vipassana Giri Yadana đã tồn tại ở Indonesia hơn 20 năm và chỉ được chính thức công nhận là Chùa Vipassana (Thiền quán) của Phật giáo vào năm 2024.

Lễ đặt viên đá nền tảng của công trình tôn giáo mới này tại chùa Vihara Vipassana Giri Yadana và lễ xuất gia của 50 tu sĩ đã được các Phật tử ở Indonesia tiến hành.

Đại diện thường trực của Thái Lan tại ASEAN, Ông Urawadee Sriphiromya, và Đại diện thường trực của Miến Điện đã đặt viên đá nền tảng và đóng góp tiền mặt cho lễ xuất gia của 50 tăng sĩ.

(Myanmar Digital News  - March 20, 2024 )


tin tuc phat giao (3)

Lễ truyền giới cho 50 tu sĩ tại chùa Vihara Vipas-sana Giri Yadana ở Bogor, Indonesia
Photo: mdn.gov.mm
 

HÀN QUỐC: Tam Tạng Kinh Triều Tiên sẽ được kỹ thuật số

Vào ngày 18 tháng 3, Cục Quản lý Di sản Văn hóa (CHA) Hàn Quốc đã công bố rằng họ sẽ số hóa Kho lưu trữ Mộc bản Tam Tạng Kinh Triều Tiên được đặt trong chùa Haein ở Hapcheon, tỉnh Nam Gyeongsang.   

Nếu di sản văn hóa này chuyển đổi kỹ thuật số, công chúng sẽ dễ dàng tiếp cận và sử dụng nó hơn.  

Tam Tạng Kinh Triều Tiên là bộ sưu tập đầy đủ nhất các văn bản Phật giáo, được khắc trên 80,000 mộc bản từ năm 1237 đến năm 1248. Các văn bản này được các học giả Phật giáo trên khắp thế giới công nhận vì tính chính xác và chất lượng vượt trội. Chúng đã được ghi vào Ký ức Đăng ký Thế giới của UNESCO vào năm 2007.  

Để truyền bá thông tin khắc trên Tam tạng kinh điển này, chư tăng đã in chúng bằng mực trên giấy, đóng thành sách và cất giữ trong các ngôi chùa lớn trên khắp đất nước kể từ thời Cao Ly. Tuy nhiên, chỉ có một số bản gốc được biết là còn tồn tại ở Hàn Quốc và Nhật Bản, mặc dù không có bản nào ở dạng hoàn chỉnh, khiến công chúng gần như không thể truy cập vào nội dung.  

CHA cho biết họ sẽ tạo ra một bản sao của mộc bản và quét các văn bản này, và số hóa tất cả 80,000 bản khắc gỗ vào năm 2025.

(joongang.co.kr – March 18, 2024)


tin tuc phat giao (4)

Tam Tạng Kinh Triều Tiên khắc trên khoảng 80,000 mộc bản, được lưu giữ tại Chùa Haein ở Nam Gysangsang.
Photo: CHA

 

ẤN ĐỘ: Hội Phật giáo Từ Tế phân phát chăn mền ở Bồ Đề Đạo Tràng để chống lại cái lạnh mùa đông

Hội Phật giáo Từ Tế, tổ chức nhân đạo và từ thiện toàn cầu có trụ sở tại Đài Loan, đã phân phát 822 chiếc chăn cho 411 gia đình dễ bị tổn thương tại 5 ngôi làng ở Bồ Đề Đạo Tràng, bang Bihar, Ấn Độ, vào mùa đông này khi họ phải chống chọi với nhiệt độ ban đêm lạnh giá.

Một nhóm tình nguyện viên Từ Tế đã phân phát 2 chiếc chăn mùa đông dày cho các hộ gia đình ở 5 ngôi làng vào tháng Giêng, tháng lạnh nhất trong năm. Hộ giao chăn mền bằng xe tải vào 2 ngày 18-19 tháng Giêng. Đến ngôi làng đầu tiên tên là Jagdishpur, các tình nguyện viên đã phân phát chăn, trong khi đội y tế đến từng nhà với vật tư y tế.

Hội Từ Tế kể lại lòng biết ơn cảm động tại một ngôi nhà, nơi cô Anita bày tỏ niềm vui khi nhận được 2 chiếc chăn vô cùng cần thiết. Chồng cô, người bị bệnh và không thể làm việc, rất biết ơn những chiếc chăn mà họ không đủ tiền mua.

Hội Từ Tế cho biết thêm, ngôi nhà đơn sơ của Anita, nơi ở của một gia đình 6 người, chỉ được giữ nhiệt bằng một lớp rơm trên sàn có phủ một lớp vải mỏng. Anita và gia đình ngủ trên những chiếc giường làm bằng rơm và những dải vải.

(Buddhistdoor Global – March 18, 2024)

 
tin tuc phat giao (7)tin tuc phat giao (6)tin tuc phat giao (5)

Hội Từ Tế cấp phát 2 chiếc chăn cho mỗi gia đình dễ bị tổn thương tại 5 ngôi làng ở Bồ Đề Đạo Tràng, bang Bihar, Ấn Độ

Photos: Global.tzuchi.org 

 

HOA KỲ: Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Tashi Choling  thông tin về dự án Bảo tháp để tôn vinh Gyatrul Rinpoche

Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Tashi Choling ở Ashland, Oregon, đã chia sẻ thông tin cập nhật về kế hoạch xây dựng một bảo tháp cho Lạt ma Nyingma đáng kính, Hòa thượng Dhomang Gyatrul Rinpoche, người viên tịch vào đầu năm 2023, thọ 98 tuổi.

Báo cáo tiến trình này bao gồm tin vui về việc gây quỹ thành công cũng như về hoạt động và kế hoạch liên quan đến việc xây dựng thực tế.

Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Tashi Choling cho biết, “Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng cho đến nay chúng tôi đã nhận được US$124,000 tiền quyên góp và đã vượt mục tiêu gây quỹ đầu tiên!”

Bảo tháp theo kế hoạch sẽ cao 9,8 mét.

Lạt ma Nyingma, Hòa thượng Dhomang Gyatrul Rinpoche có công trong việc thành lập nhiều trung tâm Nyingma trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm Tashi Choling ở Oregon, Orgyen Dorje Den ở Vùng Vịnh San Francisco, Norbu Ling ở Texas, Namdroling ở Montana và một trung tâm ở Ensenada, Mexico.

Là một tác giả nổi tiếng, Gyatrul Rinpoche cũng chia sẻ vô số giáo lý Kim Cương thừa sâu sắc dưới dạng văn bản.

(Buddhistdoor Global – March 15, 2024)



tin tuc phat giao (1)

Dự án Bảo tháp để tôn vinh Gyatrul Rinpoche
Photo: Tashi Choling
 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5109)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5452)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7013)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6245)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4619)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4671)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3868)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4413)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5610)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4596)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]