Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

14/06/201520:00(Xem: 14535)
Tuần 4

 

                             TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                             (TUẦN THỨ 4 THÁNG 7, 2013)
 
                                     Diệu Âm lược dịch

 

THÁI LAN: Cửa hàng bán lẻ phục vụ tăng sĩ

 

Tại ngoại ô phía tây Bangkok có cửa hàng Hang Sangkapan (Hàng cung cấp cho chư tăng) chuyên bán mọi thứ cần thiết dành cho tu sĩ Phật giáo.

Cửa hang bày bán đèn cầy, tượng Phật nhỏ cũng như bàn thờ, CD, sách và vô số đồ dùng linh tinh dành cho chư tăng, giúp họ có thể tìm được những thứ mình cần chỉ trong một lần ghé mua.

Hang Sangkapan – một loại cửa hàng bách hóa dành cho tăng sĩ - do ông Sakol Sangmalee thành lập cách đây 6 năm, sau khi ông phải mất một ngày len lỏi qua những đường phố bị tắc nghẽn giao thông ở Bangkok để tìm nguồn hàng cung cấp cho 99 sa di nghèo mà ông bảo trợ.

Theo Văn phòng Phật giáo Quốc gia, đến cuối năm 2012 Thái Lan có gần 300.000 nghìn tăng sĩ và hơn 60.000 sa di. Và tất cả họ đều cần vật dụng tu học của mình.

(The Wall Street Journal – July 23, 2013)

 

blank

Sakol Sangmalee, người sáng lập của hàng Hang Sangkapan - Photos: W. Watcharasakwet
 
HOA KỲ: Khóa tu Phật giáo tại Arlee, Montana

 

Vào ngày 21-7-2013, trong ngày thứ ba của khoá tu một tuần, một nhóm Phật tử thực hành đã tập trung vì hòa bình và hạnh phúc của thế giới tại Vườn Nghìn Phật Ewam.

Phật tử thực hành từ khắp nơi trên thế giới dành tuần lễ này để học hỏi từ các vị đại sư  đến từ nước ngoài. Khóa tu Sangwa Yeshe Drupchod hàng năm đầu tiên này giúp Phật tử thực hành tại Hoa Kỳ học về ca vũ và cầu nguyện của Phật giáo.

Mục đích của cuộc tập trung là mang lại hòa bình và hạnh phúc cùng với việc cầu nguyện để khôi phục lại Trái Đất và cầu cho tất cả sinh linh thoát khỏi khổ đau.

Sau khóa tu này là Lễ hội Văn hóa Tây Tạng vào ngày 27-3- 2013.

(Big News Network – July 23, 2013)

 

blank

Các Phật tử thực hành tham dự khóa tu tại Vườn Nghìn Phật Ewam - Photo: Mackenzie Lee
 
 
MÔNG CỔ: Triển lãm ảnh Tu viện và chùa chiền Mông Cổ đầu thế kỷ 20

 

Cuộc triển lãm ảnh đen trắng “Tu viện và chùa chiền Mông Cổ vào đầu thế kỷ 20” được tổ chức từ ngày 22 đến 28-7-2013 tại Phòng Triển lãm Nghệ Thuật Trăng Xanh. Đây là triển lãm đầu tiên do Tu viện Gandantegshinlen phụ trách. Các ảnh triển lãm chụp cảnh những tự viện cổ và tăng sĩ của Phật giáo Mông Cổ.

Có khoảng 80 bức ảnh chụp các tu viện và chùa chiền lưu giữ được di sản của những nơi bị phá hủy vào năm 1937 do thời cuộc. Triển lãm được hình thành để cho thấy sự phát triển của văn hóa và di sản Mông Cổ thời bấy giờ.

Các vị khách nước ngoài đang tham dự Đại hội lần thứ 13 của Hiệp hội Nghiên cứu Tây Tạng đã đến với buổi tiếp tân khai mạc triển lãm nói trên.

(The UB Post – July 24, 2013)

 blank

blank

Ảnh triển lãm: Trang phục lễ hội Phật giáo và tăng sĩ Mông Cổ - Photos: UB Post
 
NEPAL: Trường Đại học Phật giáo Lâm Tì Ni tổ chức Cuộc họp Học thuật lần thứ 4

 

Kathmandu, Nepal – Ngày 24-7-2013, trường Đại học Phật giáo Lâm Tì Ni (LBU) đã quyết định tổ chức Cuộc họp Học thuật lần thứ 4 tại thủ đô Kathmandu từ ngày 7-8-2013. Cuộc họp sẽ phê duyệt các kế hoạch cần thiết cho sự phát triển học thuật  của trường LBU trong những ngày tới.

Giáo sư Tiến sĩ Triratna Manandhar, Phó-Viện trưởng danh dự của LBU, cho biết trường có một kế hoạch thu hút sinh viên từ các nước khác nhau bằng cách cung cấp sự giáo dục chất lượng, dựa trên những nghiên cứu khác nhau như Nepal là nơi Đức Phật đản sinh và là nguồn gốc của triết học Phật giáo.

Trường  LBU được thành lập cách đây 7 năm với mục tiêu phát huy giáo dục, giáo lý và triết học Phật giáo ở cấp độ quốc tế.

(Himalaya Times – July 26, 2013)

 blank

Lâm Tì Ni, Nepal - Photo: Wikipedia
 
 
NHẬT BẢN: Chư tăng hạ sơn để đem Phật giáo đến Tokyo

 

Các nhà sư thuộc Phật phái Tendai (Thiên Thai tông) từ chùa Enryakuji trên Núi Hieizan đã tạo cơ hội thiền định cho tín đồ tại thápTokyo Skytree, một trong những điểm thương mại sầm uất nhất của thủ đô Tokyo.

Từ ngày 12 đến 17-7-2013, các nhà sư từ chùa Enryakuji, nay là một Di sản Thế giới UNESCO, đã thiết lập một phòng tối để khách tham quan thử nghiệm shakyo – một dạng thiền định dựa vào việc dùng cọ và mực để sao chép kinh Phật được viết bằng chữ Hán- ngay bên trong Tokyo Skytree. Tháp Skytree cao 634 mét, xếp hạng là cao nhất thế giới, với rất nhiều cửa hàng và nhà hàng vốn lúc nào cũng đông nghịt du khách và người mua sắm.

(Buddhist Door – July 28, 2013)

 blank

Thiền phòng shakyo bên trong tháp Tokyo Skytree - Photo: The Asahi Shimbun

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5148)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5488)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7061)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6304)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4666)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4708)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3887)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4441)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5642)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4620)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]