Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

09/03/201915:41(Xem: 10661)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 3, 2019)
 
  Diệu Âm lược dịch

 

 

CAM BỐT: Chư tăng và các nhà hoạt động tổ chức nghi lễ Phật giáo để bảo vệ rừng Prey Lang

 

Một nhóm các nhà hoạt động lâm nghiệp cùng với các nhà sư đã tổ chức một nghi lễ Phật giáo vào hạ tuần tháng 2-2019, với hy vọng bảo vệ khu rừng Prey Lang ở đồng bằng trung bộ của Cam Bốt.

Rừng này đã bị tàn phá bởi nạn phá rừng do khai thác trái phép, với phần lớn gỗ bất hợp pháp được buôn lậu ra nước ngoài.

Trong buổi lễ, chư tăng và các nhà hoạt động đã quấn vải y màu vàng của Phật giáo quanh các cây rừng với niềm tin rằng những người khai thác gỗ, có thể là những Phật tử, sẽ nghĩ hai lần về việc đốn hạ cây cối được quấn vải y truyền thống này. Những người tham gia buổi lễ nói trên cho biết họ thấy nhiều cây lớn đã bị đốn hạ.

 (Big News Network – March 1, 2019) 

 2019-03-1-000

Chư tăng và các nhà hoạt động tổ chức nghi lễ Phật giáo để bảo vệ rừng Prey Lang

Photo: RFA

 

 

NHẬT BẢN: Thiền sư Takaoka cung cấp nơi trú ngụ cho tất cả những người đến Nhật Bản

Tại thành phố Nagoya ở miền trung nước Nhật, Thiền sư 75 tuổi Shucho Takaoka đã biến ngôi chùa Tokurin-ji của ông thành một nơi trú ngụ cho những người thất cơ lỡ vận.

Dưới sự chỉ đạo của sư Takaoka, trong khi cũng phục vụ như một trung tâm cộng đồng cho các cá nhân và cư dân địa phương cùng chí hướng, chùa Tokurin-ji (thuộc thiền phái Phật giáo Soto) cung cấp một nơi tạm trú cho những người có nhu cầu, bao gồm người tị nạn, người tìm nơi trú ngụ, nạn nhân của bạo lực gia đình, và thậm chí cả sinh viên.

Hầu hết các hoạt động của nhà chùa được tài trợ bởi sự quyên góp từ cộng đồng địa phương, nhưng sư Takaoka nói ông cố gắng bảo đảm rằng có càng nhiều tiền càng tốt để giúp đỡ những người cần giúp đỡ. “Tôi đã tự cải tạo mái chùa để tiết kiệm tiền, vì vậy tôi hy vọng họ sẽ thứ lỗi cho tôi”, ông nói. “Tôi chỉ muốn giúp đỡ những người gặp khó khăn thôi’, ông nhấn mạnh một cách đơn giản.

(Buddhistdoor Global – March 3, 2019)

 

2019-03-1-001

Thiền sư Takaoka uống trà cùng một vị khách người Nigeria tại chùa Tokurin-ji, Nagoya (Nhật Bản)

Photo: japantimes.co.jp

 

 

TRUNG QUỐC: Chính quyền Trung Quốc phá hủy tượng Quan Âm khắc trên vách đá

 

Hà Bắc, Trung Quốc - Ngày 2-3-2019, pho tượng Bồ tát Quan Âm cao 57.9 mét đã bị chính quyền Trung Quốc kích nổ thành một đống đá vụn. Trước khi bị phá hủy, pho tượng được đục khắc từ một vách đá này đã nổi bật là tượng Phật Quan Âm khắc đá cao nhất thế giới.

Tượng này được tạo tác trong Khu Thắng cảnh Sinh thái Wuwushui, nơi được bảo vệ ở tỉnh Hà Bắc.

Được xây dựng với kinh phí 2,539,000 usd, và trong 2 năm ngắn ngủi, pho tượng nói trên đã thu hút hơn 10,000 du khách mỗi ngày.

Lệnh xóa sổ tượng Quan Âm ở Hà Bắc xuất phát trực tiếp từ chính quyền trung ương Trung Quốc, một nguồn tin cho biết. “Trên khắp đất nước, mọi người đã bị cấm thờ cúng hoặc cúng dường các tượng Phật”.

(Taiwan News – March 4, 2019)

 

2019-03-1-002

Tượng Phật Quan Âm khắc trên vách đá trước và sau khi bị phá hủy tại Hà Bắc, Trung Quốc

Photos: Bitter Winter

 

 

TÍCH LAN: Hội thảo về liên kết Phật giáo và Gandhara giữa Pakistan và Tích Lan

 

Vào ngày 11-3-2019, Cao ủy Pakistan, phối hợp với trường Đại học Phật giáo và Pali của Tích Lan, sẽ tổ chức cuộc hội thảo quốc tế về ‘Nền văn minh Phật giáo và Gandhara: Mối quan hệ văn hóa giữa Pakistan và Tích Lan’ tại Giảng đường chính của Đại học Phật giáo và Pali ở Homagama.

Các học giả nổi tiếng từ Trung Quốc, Đức, Pakistan và Tích Lan sẽ tham gia sự kiện nói trên.

Pakistan là cái nôi của nghệ thuật và văn hóa Phật giáo, và là thánh địa thứ hai của tôn giáo này. Sự du nhập và phát triển của đạo Phật đã nhờ rất nhiều vào vùng đất cổ xưa của Pakistan. Chính tại nơi đây, các hoạt động của Phật giáo đã đạt đến đỉnh cao thông qua các nhà truyền giáo được tổ chức tốt, và cuối cùng biến nó thành một tôn giáo thế giới.

(ColomboPage – March 5, 2019) 

 

ANH QUỐC: Sắp khánh thành trung tâm Phật giáo ở thành phố Leeds

 

Trung tâm Phật giáo Jamyang Leeds (JBCL) sẽ mở một trung tâm cộng đồng rộng 33,000 feet vuông tại thành phố Leeds, hạt Tây Yorkshire.

Thuộc Hội Bảo tồn Truyền thống Đại thừa (FPMT), trung tâm JBCL sẽ tọa lạc tại Clyde Works, một nhà máy và nhà kho cũ ở khu Holbeck của Leeds.

JBCL đã mở các lớp thiền định và chánh niệm tại Leeds trong hơn 20 năm, nhưng trung tâm mới nói trên sẽ là tài sản đầu tiên của họ trong thành phố.

Phục vụ như một trung tâm cộng đồng Phật giáo, nơi đây sẽ có một quán cà phê, cửa hàng sách, thiền đường và thư viện. Các nhóm cộng đồng và từ thiện cũng sẽ có thể thuê văn phòng và khu nhà kho tại trung tâm.

JBCL dự kiến sẽ khánh thành vào cuối tuần 27 và 28-4-2019.

(Lion’s Roar – March 1-7, 2019)

 

2019-03-1-003

2019-03-1-004
Ảnh trên: Mặt bằng mới của JBCL

Ảnh dưới: Bản phác thảo tòa nhà trung tâm JBCL mới

Photos: Facebook

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5148)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5488)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7061)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6304)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4666)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4708)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3887)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4441)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5642)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4620)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]