Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/03/202008:32(Xem: 9645)
Tuần 4
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 4 THÁNG 3, 2020)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

 

HÀN QUỐC: Chương trình Ở lại chùa miễn phí dành cho nhân viên và cán bộ y tế

SEOUL, Hàn Quốc - Các tu sĩ Phật giáo đang cung cấp các chương trình Ở lại chùa miễn phí cho nhân viên y tế và công chức làm việc trong ngành y tế để giúp họ tìm thấy sự thoải mái sau những nhọc nhằn mà họ đã trải qua khi chiến đấu với vi rút corona.

Ngày 17-3, Đoàn Văn hóa của Phật giáo Hàn Quốc (CCKB), một chi nhánh của Tông phái Jogye, thông báo rằng họ sẽ cung cấp một chương trình Ở lại chùa đặc biệt cho những người chiến đấu trên tuyến đầu chống lại COVID-19.

Chương trình sẽ mời 2,000 nhân viên quan chức y tế từ ngày 21-3 đến  31-10.

Chương trình Ở lại chùa sẽ được tổ chức tại 10 địa điểm được lựa chọn từ 137 ngôi chùa trên toàn quốc, đặc biệt là có cảnh quan thiên nhiên nổi bật và môi trường yên bình.

Các chùa sẽ cung cấp một chương trình 4 ngày cho mỗi người tham gia để giúp giảm căng thẳng cả về thể chất và tâm lý. Tất cả những người tham gia sẽ được trao một món quà đặc biệt để an ủi và động viên.

(tipitaka.net – March 22, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-03-4-000

Chương trình Ở lại chùa sẽ được tổ chức tại 10 địa điểm được lựa chọn từ 137 ngôi chùa trên toàn quốc
Photo: CCKB

 

 

CỘNG HÒA BURYATIA (Liên bang Nga): Phật tử Nga tổ chức lễ cầu an đặc biệt trước đại dịch COVID-19

Để đối phó với đại dịch COVID-19 đang gia tăng trên toàn cầu, tất cả các datsans (tu viện) của Tăng đoàn Phật giáo Truyền thống của Nga đã tiến hành các lễ cầu nguyện đặc biệt để bảo vệ khỏi virus kể từ ngày 18-3.

Theo một tuyên bố chính thức từ Tu viện Ivolginsky, những lễ cầu nguyện được khởi xướng bởi Pandito Khambo Lama Damba Ayusheev thứ 24, vị lãnh đạo tinh thần của Liên đoàn Phật giáo Liên bang Nga và là Lạt ma cao cấp nhất ở cộng hòa Buryatia.

Tăng đoàn Phật giáo Truyền thống của Nga, một tổ chức tôn giáo tập trung, là cộng đồng Phật giáo lớn nhất ở Buryatia có trụ sở chính đặt tại Tu viện Ivolginsky, cách thủ đô Ulan Ude 23 km.

(Buddhistdoor Global – March 23, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-03-4-001

Lễ cầu nguyện do Pandito Khambo Lama Damba Ayusheev thứ 24 chủ trì
Photo: asiarussia.ru

 

NAM Á: Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á phối hợp chống khủng hoảng gia tăng đại dịch

Các thành viên của Hiệp hội Hợp tác Khu vực Nam Á (SAARC) đã đẩy mạnh các bước chống COVID-19 để bảo đảm an toàn cho người dân khỏi đại dịch này. Tích Lan di tản một số lượng lớn khách hành hương Phật giáo từ Ấn Độ vào đầu giờ Chủ nhật 22-3, trước khi Ấn Độ dừng tất cả các chuyến bay khi Kathmandu (Nepal) tăng cường việc kiểm tra sức khỏe ở biên giới Ấn Độ-Nepal.

UPDATED: MARCH 22, 2020 22:24 IST

“Tất cả những người hành hương Phật giáo Tích Lan, vốn bị mắc kẹt ở Ấn Độ, hiện đã quay trở lại Tích Lan,” Cao ủy Tích Lan thông báo và cho biết 1.500 người hành hương Phật giáo từ Tích Lan bị mắc kẹt ở Ấn Độ nhưng đã được di tản thành công trong vài ngày gần đây.

(The Hindu – March 22, 2020)

 

 

BANGLADESH: Tiến sĩ Dharmasen, vị lãnh đạo Phật giáo tối cao viên tịch ở tuổi 92

Dhaka, Bangladesh – Đêm 20-3, Tiến sĩ Dharmasen Mohathero, nhà lãnh đạo cao nhất của Phật giáo ở Bangladesh, đã viên tịch tại một bệnh viện ở thành phố Chattogram ở tuổi 92.

Tiến sĩ Dharmasen xuất gia vào năm 1942 và ngài là tác giả của bốn quyển sách. Năm 2004 ngài đăng quang là Sangaraja thứ 12, vị trụ trì cao nhất của Tối cao Hội đồng Tăng đoàn Tối cao.

Nhà lãnh đạo cao nhất của Phật giáo Bangladesh này đã được trao tặng bốn giải thưởng quốc tế vì sự nghiệp của Phật Pháp, nhân loại, hòa bình và lãnh đạo tu viện.

(NewsNow – March 22, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-03-4-002

Tiến sĩ Dharmasen Mohathero, nhà lãnh đạo cao nhất của Phật giáo ở Bangladesh
Photo: facebook

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma quyên góp cho quỹ cứu trợ để chống COVID-19

DHARAMSHALA, Ấn Độ - Nhà lãnh đạo Tây Tạng lưu vong, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các biện pháp của chính quyền bang Himachal Pradesh (HP) và chính quyền trung ương để chống lại sự bùng nổ của COVID-19.

Ngài đã quyên góp tiền cho quỹ của Thống đốc bang HP để cung cấp nhu yếu phẩm cho các thành viên ít đặc quyền hơn trong xã hội.

Trong một bức thư viết cho Thống đốc Jai Ram Thakur, nhà lãnh đạo Tây Tạng cho biết, “Vì bang Himachal Pradesh đã trở thành nhà của tôi trong gần 60 năm, tôi tự nhiên cảm thấy một mối đồng cảm dành cho người dân của nó. Do đó, như một sự tôn trọng và cảm thông, tôi đang quyên góp từ Quỹ Gaden Phodrang của Đạt lai Lạt ma cho Quỹ của Thống đốc - để góp phần cung cấp các nhu yếu phẩm, như thực phẩm và thuốc men, cho các thành viên nghèo và khó khăn của cộng đồng.”

(Phayul – March 26, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-03-4-003

Đức Đạt lai Lạt ma 
Photo: Phayul

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5148)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5488)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7061)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6304)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4666)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4708)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3887)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4441)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5642)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4620)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]