Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

13/06/201519:57(Xem: 14201)
Tuần 3

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(Tuần thứ 3, tháng 01.2013)

 

Diệu Âm lược dịch

 

 

 

CAM BỐT: Ta Prohm, một phế tích Phật giáo nổi tiếng

 

Siem Reap, Cam Bốt – Ta Prohm là tên thời nay đặt cho một trong những đền thờ của khu Angkor.

Được xây phần lớn vào cuối thế kỷ 12 và đầu thế kỷ 13 theo phong cách Bayon, Ta Prohm là một tu viện và trường đại học Phật giáo Đại thừa với tên gọi ban đầu là Rajavihara.  Bị rừng già nuốt chửng, ngôi đền này bị quên lãng cho đến khi nó được tái khám phá vào thế kỷ 19.

Không giống như hầu hết các ngôi đền của Angkor, đền Ta Prohm vẫn giữ gần như nguyên trạng như khi nó được phát hiện. Sự kết hợp của bầu không khí gồm cây mọc um tùm và vượt trội so với các phế tích và môi trường xung quanh rừng già làm cho nó trở thành một trong những ngồi đền ‘ăn ảnh’ nhất của khu Angkor.

Có nhiều điều để xem tại Ta Prohm – từ những cây cao chót vót và những phù điêu chạm khắc tinh tế trên các bức tường cho đến rêu phong và những cây leo.

Một địa điểm nổi tiếng khác là ‘cây Tom Raider’ tại khu bảo tồn trung tâm, nơi nữ diễn viên Angelina Jolie hái một hoa lài và bị hút xuống lòng đất.

(Buddhist Channel – January 15-1-2013)

 

 blank


ANH: Triển lãm về Lâm Tì Ni

 

Cuộc triển lãm về nơi khai sinh của Phật giáo và sự truyền bá của tôn giáo này tại Nam Á được tổ chức tại Thư viện Thanh Cung ở Durham từ ngày 10-1 đến 7-4-2013.

Triển lãm ‘Sự khai sinh của Phật giáo’ trưng bày những điểm nổi bật của công trình học thuật từ khoa Khảo cổ học của trường Đại học Durham, vốn đang nghiên cứu tại Lâm Tì Ni, Nepal – nơi Đức Phật Cồ Đàm đản sinh.

Các bảo vật từ Bảo tàng Victoria và Albert, Bảo tàng Anh và Bảo tàng Đông phương của Durham được trưng bày cùng với các ảnh chụp.

Tiến sĩ Craig Barclay, người phụ trách các Bảo tàng của trường Đại học Durham, nói, “Đây là một triển lãm mới rất thú vị, tạo một cơ hội để tìm hiểu thêm về một trong những tôn giáo lớn nhất thế giới và để xem nhiều hình ảnh tuyệt vời cùng những đồ tạo tác quý hiếm”.

(tipitaka.net – January 16, 2013)

 

blank

Tượng Phật gỗ tại triển lãm Durham - Photo: Durham Times

 


TÂY TẠNG: Lễ mừng Năm Mới tại Tu viện Sakya

 

Vào ngày 10-1-2013, cư dân thành phố Xigaze ở Tây Tạng đã mừng Năm Mới của họ trong một nghi lễ tôn giáo được cử hành đặc biệt.

Các nhà sư với những mặt nạ và nhạc khí khác nhau đã tiến hành nghi lễ đặc biệt này, thu hút cư dân địa phương đến tham dự trong trang phục truyền thống.

“Chúng tôi đã đến đây rất sớm để hoàn thành cuộc hành hương của mình trước khi dự lễ”. Banba, người đến từ hạt Tingu cùng các bạn của mình, nói.

Với lịch sử hơn 500 năm, tu viện Sakya thể hiện những mong ước hoà bình và hạnh phúc của người dân địa phương.

Năm nay, theo dương lịch, Năm Mới Tây Tạng nhằm ngày 11-2, nhưng lại nhằm ngày 10-1-2013 tại thành phố Xigaze.

blank

(Big News Network – January 16, 2013)Tu viện  Sakya, Xigaze (Tây Tạng)
Photo: nattybabe

 

 

CỘNG HOÀ CZECH: Trung tâm Phật giáo Czech lớn nhất đang được xây dựng tại thủ đô Prague

 

Gompa Praha, trung tâm Phật giáo lớn nhất tại nước cộng hoà Czech, đang được xây dựng trong một nhà máy trước đây ở quận Holeovice.

Toà nhà được xây dựng lại sẽ có một thiền phòng cho 250 người và nơi triển lãm. Nơi đây sẽ diễn ra các khoá học và bài giảng về Phật giáo.

Gompa Praha sẽ mở cửa cho công chúng vào cuối năm nay.

Dự án xây dựng có chi phí 28 triệu curon.

Nhà tổ chức Jan Matuska nói, “Phật tử từ khắp đất nước cũng như từ nước ngoài đã đóng góp tiền trong 10 năm qua. Một phần của kinh phí này là khoản vay mà chúng  tôi sẽ trả dần”.
Hiện nay, trung tâm Phật giáo Czech lớn nhất toạ lạc tại Brno. Khắp nước cộng hoà Czech có khoảng 50 địa điểm thiền định.

(Mahabhodi IP – January 18, 2013)

 

 

ANH: Vật gia truyền Phật giáo trị giá 50.000 bảng Anh

 

Exeter, Anh - Hai vợ chồng Bronwen và Mike Hickmott sẽ bán bậc cấp ngưỡng cửa của họ, là vật hoá ra là một bậc cấp đền thờ Phật giáo 1.300 năm tuổi.

Đây là vật tạo tác bằng đá granite nặng 1 tấn và dài 2,4 mét, được cha mẹ của Bronwen mua từ một người Tích Lan làm nghề trồng trà vào thập niên 1950, khi người này từ Tích Lan trở về Sussex .

Kể từ khi thừa kế nó, Bronwen đã để nó đóng rêu ngoài nhà của hai vợ chồng cô ở Exeter.
Sau khi tình cờ cho người điều khiển bán đấu giá của công ty Bonham là Sam Tuke xem ảnh chụp vật gia truyền này, họ mới biết ra nó là bậc cấp thuộc thời Anuradhapura (400 BC- 1017 AD) của Tích Lan, được định giá khoảng 50.000 bảng Anh .

Cuộc đấu giá bậc cấp Phật giáo cổ đại này sẽ diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 23-4-2013.
(Tipitaka Network – January 21, 2013)

 


 blank

blank
Vật tạo tác Phật giáo 1.300 năm tuổi bên ngoài ngôi nhà của vợ chồng Hickmott
Photos: Bonhams/BNPS

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5148)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5488)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7061)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6304)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4666)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4708)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3887)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4441)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5642)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4620)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]