Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

23/04/202115:54(Xem: 7873)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 4, 2021)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

MÃ LAI: Các dự án nghiên cứu Phật giáo Mã Lai

Tổ chức Phật giáo phi lợi nhuận Yayasan Belia Buddhist Malaysia (YBBM) và Đại học Tunku Abdul Rahman (UTAR) gần đây đã ký một biên bản ghi nhớ để thực hiện hợp tác nghiên cứu và hội thảo về Phật giáo Malaysia.

Theo Biên bản ghi nhớ, YBBM sẽ phân bổ tổng cộng 150,000 RM trong suốt 3 năm, trong khi UTAR sẽ cung cấp các nhà nghiên cứu để thực hiện các dự án nghiên cứu.

Phạm vi của các dự án nghiên cứu được chia thành 2 chủ đề: Thứ nhất là nghiên cứu xã hội về các vấn đề đương đại như tương tác giữa các tôn giáo, và tác động của các chính sách công, toàn cầu hóa, thay đổi xã hội và phát triển công nghệ đối với các hoạt động Phật giáo ở Malaysia.

Thứ hai là về các hoạt động Phật giáo đương đại như giáo dục Phật giáo, đào tạo, phát triển lãnh đạo, phát triển văn hóa, dịch vụ xã hội, sự tham gia của cộng đồng và phát triển tổ chức.

Ngoài ra, YBBM sẽ cung cấp khoản tài trợ khuyến khích trị giá 1,000 RM cho sinh viên chưa tốt nghiệp thực hiện các dự án năm cuối về chủ đề của Phật giáo Malaysia.

(The Star – April 18, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-3-000

Tổ chức YBBM và Đại học Tunku Abdul Rahman (UTAR) ký biên bản ghi nhớ về hợp tác nghiên cứu và hội thảo về Phật giáo Malaysia

Photo: The Star

 

MIẾN ĐIỆN: Chính quyền quân sự Miến Điện thả 23,000 tù nhân trong lệnh ân xá mừng Năm Mới của Phật giáo

Ngày 17-4, một quan chức cho biết chính quyền đang có kế hoạch thả hơn 23,000 tù nhân trên toàn quốc, ngay cả khi quân đội tiếp tục giam giữ và phát lệnh bắt giữ những người bất đồng chính kiến ​​chống đảo chính.

Myanmar thường ân xá hàng năm cho hàng nghìn tù nhân để đánh dấu kỳ nghỉ Tết cổ truyền của Phật giáo - điều mà trong những năm trước đây, đây là kỳ nghỉ này đầy thú vị với các cuộc vui té nước tại các thành phố.

Nhưng năm nay, với việc quân đội nắm quyền trở lại sau khi lật đổ nhà lãnh đạo dân sự Aung San Suu Kyi, các nhà hoạt động chống đảo chính đã sử dụng kỳ nghỉ này như một cơ hội để phản đối về số người chết ngày càng tăng và các vụ bắt giữ hàng loạt.

Hiện vẫn chưa rõ liệu những người biểu tình chống chính quyền hoặc các nhà báo bị bỏ tù liên quan đến cuộc đảo chính có nằm trong số những người được trả tự do hay không.

(Gulf Today -  April 17, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-3-001
Các tù nhân (bên phải) được phóng thích khỏi Nhà tù Insein ở Yangon (Miến Điện) vào ngày 17-4-2021
Photo: AFP

 

THÁI LAN: Năm Mới Phật giáo thứ hai được tổ chức mà không có các lễ hộ thông thường do tiếp tục các biện pháp phòng ngừa COVID-19

Trong năm thứ hai liên tiếp khi đại dịch coronavirus tiếp diễn, Năm Mới âm lịch (Songkran) được tổ chức ở Thái Lan và các quốc gia lân cận từ ngày 13 đến 15-4-2021 mà không có các lễ hội thông thường. Trong khi các lễ kỷ niệm lớn cho lễ hội năm mới - đáng chú ý nhất là các cuộc té nước công cộng lớn - đã bị hủy bỏ, công chúng ở vương quốc Phật giáo Thái Lan vẫn được khuyến khích thực hiện các hoạt động tích đức truyền thống.

Kỳ lễ này, cũng được tổ chức ở Lào, Tích Lan, nam Trung Quốc và đông bắc Ấn Độ, còn được gọi là Năm Mới Phật giáo.

Cùng với các biện pháp phòng ngừa, các quan chức đã thành lập một số trung tâm điều trị tạm thời và bệnh viện dã chiến ở các thành phố lớn trong trường hợp virus lây lan nhiều hơn.

Các lễ kỷ niệm tập trung vào các địa điểm ngoài trời, nơi có thể diễn ra sự giãn cách xã hội. Bộ trưởng Văn hóa Ittipol Khunpleum đã dẫn đầu các quan chức và đại biểu trong sự kiện “Văn hóa Thái Lan bình thường, bảo tồn mới” tại chùa Wat Arun Ratchawararam ở Bangkok, nơi ông tham gia cúng dường truyền thống cho các nhà sư Phật giáo.

(Buddhistdoor Global – April 15, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-3-002

Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan Ittipol Khunpleum trong Lễ  Năm Mới (Songkran) tại chùa Wat Arun Ratchawararam (Bangkok)
Photo: benanews.org

 

 

HOA KỲ: ‘84000: Dịch Lời của Đức Phật’ mở rộng việc nộp đơn xin Học bổng Hậu tiến sĩ

Sáng kiến ​​phi lợi nhuận toàn cầu ‘84000: Dịch Lời Đức Phật’ - được sáng lập bởi Lạt ma, tác giả và nhà làm phim nổi tiếng người Bhutan, Dzongsar Jamyang Khyentse Rinpoche - đã thông báo rằng họ hiện đang chấp nhận đơn đăng ký cho cơ hội học bổng hậu tiến sĩ thường niên dành cho các dịch giả đủ điều kiện của Tạng ngữ Cổ điển.

Học bổng một năm có hiệu lực từ ngày 1-1-2022 và bao gồm khoản trợ cấp 50,000 đô la Mỹ. Đơn đăng ký phải được nộp muộn nhất vào ngày 1-7-2021, và những người nộp đơn thành công sẽ được thông báo trước ngày 1- 8.

“Ứng viên phải có bằng Tiến sĩ về Nghiên cứu Phật học hoặc một lĩnh vực liên quan chặt chẽ, được cấp chính thức bởi một trường đại học được công nhận từ ngày 1-1-2016 đến 1-5 -2021,”  tổ chức 84000 lưu ý, nói thêm rằng đơn xin không có giới hạn về quốc tịch, quốc gia cư trú hoặc phải trình ra nơi làm việc.

Kể từ khi thành lập cách đây khoảng 10 năm, tổ chức 84000 - được đặt tên theo số giáo lý mà tương truyền Đức Phật đã ban giảng - đã trao hơn 6 triệu USD tài trợ cho các nhóm dịch giả trên khắp thế giới, bao gồm các học giả Tây Tạng và hàn lâm viện sĩ phương Tây - từ UCSB, Oxford và Đại học Vienna, đến Viện Rangjung Yeshe ở Nepal.

Với sự chứng thực của tất cả 4 trường phái lớn của Phật giáo Tây Tạng, chỉ trong 10 năm, 84000 đã dịch hơn 30% các bộ kinh, và tiếp tục phấn đấu hướng về phía trước, với sự hỗ trợ của một số vị tôn sư uyên bác nhất của truyền thống Kim Cương thừa.

(HOME: Buddhistdoor Global – April 15, 2021)

TinTuc_PGTG_2021-04-3-003

Poster của 84000 về đơn xin Học bổng hậu tiến sĩ
Photo: 84000.co

 

PAKISTAN: Các nhà sư Phật giáo Tích Lan đến Pakistan trong chuyến hành hương tôn giáo

La Hore, Punjab - Ngày 19-4-2021, một phái đoàn Phật giáo 14 thành viên bao gồm các vị cao tăng từ Tích Lan đã đến thành phố La Hore của tỉnh Punjab để thực hiện một cuộc hành hương tôn giáo kéo dài một tuần đến các địa điểm di sản Phật giáo khác nhau trong nước.

Chư tăng bắt đầu cuộc hành trình của mình với chuyến viếng thăm Bảo tàng Lahore, nơi lưu giữ một số di tích tốt nhất của nền văn minh Gandhra và các di tích Phật giáo quý hiếm bao gồm tượng ‘Đức Phật cấm thực’ và ‘Bảo tháp Sikri’ có từ năm thứ 2 sau Công nguyên.

Chuyến thăm đã được sắp xếp bởi Cao ủy Pakistan tại Colombo, Tích Lan với mục đích thúc đẩy du lịch tôn giáo ở Pakistan bằng cách thể hiện lịch sử và lòng hiếu khách nồng hậu của nước chủ nhà.

Pakistan là quê hương của nền văn minh Phật giáo cổ đại vốn vẫn bị ẩn khuất trước mắt thế giới qua nhiều năm.

(APP – April  20, 2021)

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5109)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5452)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7013)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6245)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4619)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4671)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3868)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4413)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5610)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4596)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]