Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

18/06/201521:03(Xem: 14114)
Tuần 4
                                  TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                  (TUẦN THỨ 4 THÁNG 10, 2013)
 
                                             Diệu Âm lược dịch
 
MIẾN ĐIỆN: Vũ Hội Voi tại thị trấn Kyaukse

Ngày 18-10-2013, cư dân thị trấn Kyaukse ( vùng Mandalay) tổ chức Vũ Hội Voi để đánh dấu sự kết thúc Mùa Chay của Phật giáo.

Người dân thị trấn đã làm khoảng 20 con voi lớn như voi thật từ khung tre, giấy bồi và vải sa tanh đen để dự thi giải vũ điệu voi hay nhất và voi được trang trí đẹp nhất.

Lễ hội này gắn liền với một truyền thuyết địa phương có từ thế kỷ thứ 6, khi Vua Miến Điện Anawaratha muốn tôn trí một xá lợi răng Phật.

Nhà vua quyết định để cho đàn voi hoàng gia của mình chọn vị trí tốt lành nhất cho xá lợi này. Khi đàn voi dừng chân gần 2 ngọn núi Thar Lyaung và Kha Yway, vua cho xây chùa trên 2 đỉnh núi này và tôn trí xá lợi tại chùa Shwe Thar Lyaung.

Để tôn vinh đàn voi hoàng gia, hàng năm người ta tổ chức một lễ hội tại chân núi Thar Lyaung.

(Buddhist Art News – October 22, 2013)



blank
blank

Voi dự thi Vũ Hội Voi & khán giả địa phương và ngoại quốc thưởng lãm vũ hội
 
Photos: Zarni Mann
 
 
ẤN ĐỘ: Một triệu Phật tử Dalit (tầng lớp khốn cùng) tập trung tại địa điểm Cải đạo sang Phật giáo đầu tiên ở Nagpur

 

Hàng năm, một triệu người Dalit tập trung tại địa điểm Cải đạo sang Phật giáo đầu tiên tại thành phố Nagpur , Ấn Độ. Kể từ năm 1956 hàng triệu người Dalit đã đáp lời kêu gọi của Tiến sĩ Ambedkar để theo đạo Phật và thoát khỏi hệ thống giai cấp.

 

Ngày nay tại hàng nghìn làng mạc và phố thị, bàn thờ trong nhà của người Dalit tôn trí hình ảnh của Đức Phật và Tiến sĩ Ambedkar – một người mà họ tôn kính như một vị Bồ tát. Vào tháng 10 hàng năm, trên một triệu Phật tử Dalit đến Nagpur để tập trung tại địa điểm cải đạo ban đầu này.

 

Dù nghèo đói và thiếu thốn về giáo dục và nguồn lực, những Phật tử Dalit mới đang làm việc để tạo ra một xã hội công bằng và phát triển sự hiểu biết về đạo pháp của họ. Tại nhiều nơi, họ đã phát triển chùa chiền, trung tâm thiền và dự án xã hội, và các thế hệ Phật tử trẻ đang hoạt động để thực hiện tầm nhìn của Tiến sĩ Ambedkar về công bằng xã hội và phát triển cá nhân dựa trên giáo lý lâu đời của Đức Phật.

(The Buddhist Channel – October 24, 2013)

 

 blank

Phật tử Dalit tập trung tại thành phố Nagpur
 
Photo: Dishka Bhumi
 
 
 
PHI LUẬT TÂN: Phật tử cầu nguyện cho hòa bình tại Clark

 

Clark Freeport, Phi Luật Tân – Ngày 25-10-2013, các vị lãnh đạo Chùa Saifukuji thuộc Phật phái Chơn ngôn ở Kagoshima, Nhật Bản, đã cử hành một lễ cầu nguyện hành hương vì hòa bình thế giới tại Quan Âm Bình an Điện ở Clark Freeport.

 

Các vị lãnh đạo Hồi giáo, linh mục Công giáo và mục sư của các nhóm Cơ đốc giáo khác đã gửi thông điệp hòa bình trong cuộc hành hương này.

 

Từ năm 1998 đến 2012, sư trụ trì Ekan Ikeguchi của chùa Saifukuji là vị chủ lễ của cuộc cầu nguyện hành hương vì hòa bình thế giới tại đây.

 

Năm nay có khoàng 100 người Phi luật Tân và Nhật Bản tham gia các nghi lễ do 2 nhà sư Gosen Ikeguchi và Yumyo Sameshima chủ trì . Đền Quan Âm tọa lạc tại Đồi Lily, còn gọi là nơi sinh của máy bay cảm tử Thần phong (Kamikaze) và từng được xem là xương sống của Hải – Lục quân Nhật Bản tại Thái Bình dương thời Thế chiến II.

(Big News Network – October 27, 2013)

 

 

 

 blank

Quan Âm Bình an Điện tại Clark Freeport, Phi Luật Tân
 
Photo: commons.wikimedia.org
 
 
 
THÁI LAN: Đức Tăng thống của Phật giáo Thái Lan viên tịch

 

Ngày 24-20-2013, Đức Tăng thống Somdet Phra Nyanasamvara cuat Thái Lan đã viên tịch ở tuổi 100 tại Bệnh viện Chulalongkorn ở Bangkok, nơi ngài được điều trị kể từ khi nhập viện cách đây hơn một thập kỷ.

 

Là người đứng đầu Phật giáo Thái Lan với hơn 90% dân số là Phật tử, Đức Tăng

thống có thẩm quyền pháp lý để giám sát các phái Phật giáo khác nhau.

 

Đức Tăng thống phát huy Phật giáo và đứng đầu Hội đồng Tăng đoàn Tối cao, vốn giám sát chư tăng của tất cả các giáo phái Phật giáo tại Thái Lan. Công việc của hội đồng là bảo đảm rằng tăng sĩ làm theo lời Phật dạy và không vi phạm các qui tắc do hội đồng lập ra.

(ABC News/AP)

 

 blank

Đức Tăng thống Somdet Phra Nyanasamvara của Thái Lan
 
blank
 
Phụ nữ Thái cầm ảnh Đức Tăng thống bên ngoài Bệnh viện Chulalongkom, Bangkok, vào ngày 25-10-2013
Photos: AFP & France 24
 
 
 
HÀN QUỐC: Phục hồi Chùa Hwangryongsa (Hoàng Long Tự)

 

Gyeongju, Hàn quốc - Chùa Hwangryongsa được xây theo lệnh Vua Jinheung (540 – 576), là người muốn xây ngôi chùa lớn nhất chưa từng có tại Cao Ly, với diện tích đất chiếm hơn 71.500 m2. Nhưng toàn bộ khu phức hợp này đã bị quân xâm lược Mông Cổ phá hủy vào năm 1238.

 

Cục Di sản Văn hóa Hàn quốc và Thành phố Gyeongju đã chung tay thành lập Viện Nghiên cứu Hwangryongsa để phục hồi ngôi chùa, như một phần của chương trình nhằm làm cho Gyeongju trở thành thành phố lịch sử và văn hóa hàng đầu của quốc gia.

Trung tâm Nghiên cứu Hwangryongsa mới được thành lập là một tòa nhà 2 tầng có diện tích hơn 2.865 m2 với kinh phí 13 triệu USD, bao gồm các phòng quan hệ công chúng, cơ sở nghiên cứu, lưu trữ v.v. “Cho đến ngày chùa Hwangryongsa được phục hồi hoàn toàn, Trung tâm Nghiên cứu Hwangryongsa sẽ cung cấp cho nhân dân thông tin về di tích lịch sử này, và tiếp tục việc nghiên cứu khảo cổ học của chúng tôi”, Cục Di sản Văn hóa Hàn quốc cho biết.

(BTN – October 28, 2013)

 

blank

 

 

 

Ý tưởng hội họa về ngôi chùa Hwangryongsa được phục hồi
Photo: Emi Hailey Hayakawa
 
Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5148)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5488)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7061)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6304)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4666)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4708)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3887)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4441)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5642)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4620)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]