Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

26/04/202213:16(Xem: 6201)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 4, 2022)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

TÍCH LAN: Hành trình 30 năm của một nhà sư Phật giáo để bảo vệ di sản quốc gia

Hòa thượng Trưởng lão tăng Vanawasi Rahula đã thành lập Rừng Gỗ lim Quốc gia (Jathika Namal Uyana) tại Galkiriyagama ở Dambulla và bảo vệ nó trong 3 thập niên qua. Nhờ có ông, Namal Uyana đã không bị ủi đất và cây cối không bị đốn hạ khi mà đất nước Tích Lan phải chứng kiến ​​nạn phá rừng trên diện rộng với sự chúc phúc của những người nắm quyền trong 30 năm đó.

Ngày 28-3 năm nay đánh dấu kỷ niệm 31 năm thành lập Namal Uyana. Vào năm 1991, Hòa thượng Rahula đã xây dựng đạo tràng của mình tại địa điểm này trong khu rừng rậm vốn có giá trị lịch sử, khảo cổ, địa lý cũng như tôn giáo. Đây là khu vực được xem là rất phong phú về đa dạng sinh học. Ngày nay, Namal Uyana được xem là rừng gỗ lim lớn nhất cả nước và là nơi có Dãy núi Thạch anh Hồng lớn nhất Nam Á.

Trùng với ngày kỷ niệm này,  Ven Rahula Thero đã lãnh đạo thành lập JNUIEO (Tổ chức Sinh thái Quốc tế Jathika Namal Uyana) để đảm bảo tính bền vững của chiến dịch mà ông đã bắt đầu từ 3 thập niên trước. “Không chắc rằng những người nắm quyền hiểu được giá trị của địa điểm này ngoại trừ tính bằng đồng rupee và xu. Những người thuộc thế hệ này sẽ đứng về phía tôi để ngăn chặn bất kỳ tác hại nào đối với nó. Địa điểm này hiện đã được quốc tế công nhận và việc thành lập một tổ chức quốc tế sẽ bảo đảm sự bảo vệ và lợi ích của nó cho các thế hệ tương lai, ” Hòa thượng Rahula phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Island. (tipitaka.net – April 15, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-3-000

Hòa thượng Trưởng lão tăng Vanawasi Rahula
TinTuc_PGTG_2022-04-3-001
Rừng Gỗ lim Quốc gia (Jathika Namal Uyana) tại Galkiriyagama ở Dambulla, Tích Lan
Photos: Saman Indrajith

 

 

HOA KỲ: Lễ hội Năm mới của Lào ở Louisiana tổ chức tại chùa Wat Thammarattanaram

Chủ nhật 17-4-2022 là Lễ Phục sinh, nhưng cũng có một ngày lễ khác được tổ chức vào cuối tuần này.

Đó là lễ Năm Mới của cộng đồng người Lào ở Giáo xứ Iberia tại Louisiana, được  tổ chức kéo dài 3 ngày.

Lễ hội Năm Mới của Lào diễn ra từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối tại ngôi chùa Phật giáo Wat Thammarattanaram vào ngày 15, 16 và 17-4 này.

Khách mời sẽ được thưởng lãm nhạc sống, nghi lễ Phật giáo và trình diễn nghệ thuật dân gian.

Người Lào đã ở Giáo xứ Iberia kể từ khi những người đầu tiên trong số họ nhập cư đến khu vực Acadiana cách đây 40 năm, với thế hệ đầu tiên xây dựng một ngôi chùa Phật giáo.

(katc.com - April 15, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-3-002TinTuc_PGTG_2022-04-3-003

 
Chùa Lào Wat Thammarattanaram tại Iberia, Louisiana
Photos: Abby Breidenbach
Photos: katc.com

 

ÚC ĐẠI LỢI: Hai nhóm Phật tử ở Úc ủng hộ tiền cứu trợ sau khi lũ lụt tàn phá

Trong bối cảnh lũ lụt tàn phá ở bang Queensland, Úc, vào tháng Hai, 2 nhóm Phật giáo đã chủ động đến trao tiền hỗ trợ.

Cụ thể, nhóm Chăm sóc Tình thương của Hiệp hội Phật Quang Quốc tế Queensland (BLIAQ) đã trao 10,000 đô la Úc (7,600 đô la Mỹ) cho tổ chức tình nguyện Dịch vụ Tình trạng Khẩn cấp (SES) thành phố Logan vào tháng trước.

Nhóm Chăm sóc Tình thương của BLIAQ đã vinh danh những nỗ lực của SES với một ngân phiếu do ni trưởng Mangwang trao  tặng.

   Ni trưởng Manwang lưu ý rằng Trụ sở BLIA Thế giới đã hỗ trợ các nỗ lực gây quỹ của họ. “Chúng tôi muốn lan tỏa những điều tốt đẹp, Phật giáo của chúng tôi mở rộng và chúng tôi muốn gửi lời tri ân đến tất cả những người đã hỗ trợ việc khắc phục hậu quả lũ lụt,” ni trưởng nói. “Mọi người đã trải qua những thời kỳ khó khăn. Khoản quyên góp này cho SES sẽ giúp họ và là một dấu hiệu cảm ơn của chúng tôi.”

Trong khi đó, các thành viên của cộng đồng Phật tử Việt Nam tại Úc đã cùng nhau quyên góp 100,000 đô la Úc (76,000 đô la Mỹ) để hỗ trợ các nạn nhân lũ lụt trong và xung quanh Lismore, một thành phố nhỏ cách Brisbane 200 km về phía nam. Steve Krieg, thị trưởng Lismore, gửi lời cảm ơn đến các nhà sư Việt Nam trên trang Facebook của ông vào ngày 2-4-2022.

(Buddhistdoor Global – April 15, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-3-004

Ni trưởng Mangwang của Nhóm Chăm sóc Tình thương thuộc BLIAQ trao tặng ngân phiếu cho SES thành phố Logan (Úc Đại Lợi)
Photo: mynewsfeed.com.au

 

HÀN QUỐC: Bảo tàng Quốc gia trưng bày bức tranh khổ lớn thế kỷ 17 để đánh dấu ngày Đức Phật đản sinh

Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc sẽ đánh dấu ngày lễ Phật Đản bằng một cuộc triển lãm đặc biệt mang tên “Lễ hội Ánh sáng”, khai mạc vào thứ Tư ngày 6-4-2022. Năm nay, ngày Đức Phật đản sinh rơi vào ngày 8-5, nhằm ngày mùng 8-4 âm lịch.

Điểm nổi bật của triển lãm là bức tranh cuộn khổ lớn từ thế kỷ 17 vẽ Đức Phật Rocana (An lạc) và một bệ sen bằng gỗ thời Goryeo thế kỷ 14. Cả hai đều là quốc bảo từ chùa Sudeoksa ở Yesan, tỉnh Nam Chungcheong.

Bức tranh Đức Phật Rocana nói trên có chiều cao khoảng 10 mét và chiều rộng 7.4 mét và nặng hơn 150 kg. Tranh được vẽ bởi các nhà sư vào năm 1673 và đã được sử dụng trong các buổi lễ và nghi lễ thờ cúng ngoài trời tại Sudeoksa ở Yesan.

Còn bệ sen bằng gỗ - lần đầu tiên được đưa ra khỏi ngôi chùa Sudeoksa cho cuộc triển lãm đặc biệt này - có từ thời Goryeo, khi Phật giáo đang ở đỉnh cao.

Các hiện vật Phật giáo khác được trưng bày tại triển lãm bao gồm một loạt bản sao của các bức tranh tường được tìm thấy tại chánh điện của chùa Sudeoksa. Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 16-10 tại phòng trưng bày các bức tranh Phật giáo trên tầng 2 của bảo tàng.

(Tipitaka Network - April 18, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-3-005

Bệ sen bằng gỗ có từ thời Goryeo thế kỷ 14, (ảnh trên) và bức tranh cuộn khổ lớn từ thế kỷ 17 vẽ Đức Phật Rocana (ảnh dưới)
TinTuc_PGTG_2022-04-3-006
 
Photos: koreaherald.com

 

 

BANGLADESH: Cuộc khai quật kéo dài sáu tháng đã phát hiện được bảo tháp bát giác thứ năm trong 9 năm

Munshiganj, Bangladesh - Các quan chức cho biết một cấu trúc 8 cạnh, được chôn sâu 14 mét dưới lòng đất, đã được phát hiện tại Nateshwar, Bangladesh sau gần 6 tháng khai quật.

Đây là một di tích thứ năm như vậy được các nhà khảo cổ đã phát hiện ra trong 9 năm qua.

Vào năm 2013, một tu viện Phật giáo cổ ước tính có tuổi đời từ 900 đến 1200 năm đã được phát hiện tại khu vực trên. Kể từ đó, các nhà chức trách đã tìm thấy những tàn tích của đường xá, đền thờ và các công trình kiến trúc khác.

“Khám phá khảo cổ học từ cộng đồng Bikrampur cổ đại đã làm phong phú thêm lịch sử của Bangladesh,” Sufi Mostafizur Rahman, giáo sư khảo cổ học tại Đại học Jahangirnagar cho biết:  “Nó cũng sẽ thúc đẩy tiềm năng của ngành du lịch của chúng tôi.”

(Big News Network – April 18, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-04-3-007
Bảo tháp bát giác thứ năm được phát hiện tại Nateshwar, Bangladesh trong 9 năm qua
Photo: Big News Network
 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5109)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5452)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7013)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6245)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4619)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4671)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3868)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4413)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5610)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4596)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]