Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

29/07/202411:41(Xem: 1700)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 7, 2024)
Diệu Âm lược dịch
 

 

 

JORDAN: Chương trình tiếp cận nha khoa của Hội Phật giáo Từ Tế mang lại nụ cười tại Jordan

 

Hội Phật giáo Từ Tế - tổ chức từ thiện và nhân đạo toàn cầu có trụ sở tại Đài Loan - báo cáo rằng đội ngũ nha khoa tận tâm của họ đã mang lại nụ cười cho những cộng đồng nghèo khổ sống tại vùng sa mạc Abasiya của Jordan, nhờ một phòng khám miễn phí mà hội đã tổ chức vào cuối tháng 6.

Do khoảng cách từ thủ đô Amman đến Abasiya rất xa, nên nhóm y tế và các tình nguyện viên của Hội Từ Tế bắt đầu hành trình vào buổi trưa ngày 27-6, nghỉ một đêm tại sa mạc Wadi Rum để bảo đảm rằng họ có trọn một ngày vào ngày 28-6 để chăm sóc y tế cho cộng đồng địa phương.

“Hôm nay, chúng tôi có mặt tại một khu vực rất nghèo đói cách xa Amman, nơi mà dịch vụ chăm sóc y tế thường không đủ”, Tiến sĩ Amjad Othman - chủ tịch của Hiệp hội Nha khoa Jordan và điều phối dịch vụ chăm sóc nha khoa khẩn cấp cho Bộ Y tế Jordan - cho biết vào ngày 28-6. “Khu vực này cần ít nhất 2 đợt tiếp cận nha khoa mỗi năm vì nhu cầu quá lớn!” Tiến sĩ Amjad lưu ý. Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với sự cung cấp dịch vụ vận chuyển và chi phí y tế của Từ Tế cho những bệnh nhân cần điều trị theo dõi tại các cơ sở y tế ở thủ đô Amman.

Hội Từ Tế đã cung cấp cứu trợ đói nghèo và hỗ trợ nhân đạo tại Jordan trong hơn 25 năm, bao gồm cả việc hỗ trợ một lượng lớn người tị nạn.

(NewsNow  - July 26, 2024)
TinTuc_PGTG_2024-07-4-000

Từ Tế Jordan đã điều trị cho 39 cư dân của Abasiya xa xôi trong chương trình tiếp cận cộng đồng vào tháng 6 của họ 

TinTuc_PGTG_2024-07-4-001
Bác sĩ Amjad (đứng giữa) và 2 người con của ông, là trợ lý nha khoa, cùng tham gia công tác chăm sóc y tế tại Abasiya
TinTuc_PGTG_2024-07-4-002
Một số nha sĩ đã xin nghỉ phép cá nhân tại phòng khám của họ để tham gia sứ mệnh này
TinTuc_PGTG_2024-07-4-003
Bác sĩ Amjad (thứ ba bên phải), và nhóm của ông cung cấp các phương pháp điều trị miễn phí tại các trại tị nạn và các sứ mệnh sa mạc của Hội Từ Tế

 

 

THÁI LAN: Thành lập Hiệp hội Nghiên cứu Phật giáo châu Á (AABS)

 

Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo (CUBS) của Đại học Chulalongkorn, Viện Nghiên cứu Thái Lan, đã hợp tác với các trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu Phật giáo trên khắp châu Á để thành lập “Hiệp hội Nghiên cứu Phật giáo châu Á (AABS)”.

Các thành viên ủy ban sáng lập bao gồm Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo (CUBS) của Đại học Thái Lan  Chulalongkorn; Cao đẳng Nghiên cứu Phật giáo Quốc tế, Đại học Thái Lan Mahachulalongkornrajavidyalaya; Cao đẳng Nghiên cứu Tôn giáo, Đại học Thái Lan Mahidol; Viện Nghiên cứu Văn hóa Phật giáo, Đại học Dongguk, Hàn Quốc; Viện Nghiên cứu Tôn giáo Sau đại học, Đại học Fu Guang, Đài Loan; Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo, Đại học Hồng Kông; Đại học Sri Jayevardenepura, Tích Lan; và Viện Sau đại học về Pali và Phật học, Đại học Kelaniya, Tích Lan.

AABS hướng đến mục tiêu thúc đẩy hợp tác học thuật quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu Phật giáo và đóng vai trò là nền tảng trao đổi và phổ biến kiến ​​thức Phật giáo ở mọi khía cạnh. Hiệp hội có kế hoạch công bố nghiên cứu Phật giáo trên các tạp chí học thuật uy tín và tổ chức các hội nghị, sự kiện, buổi nói chuyện và bài giảng học thuật trên toàn thế giới.

(newswise - July 25, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-4-004

Hình ảnh về sự thành lập Hiệp hội Nghiên cứu Phật giáo châu Á (AABS)

Photo: newswire

 

 

HOA KỲ - ẤN ĐỘ: Kỷ lục mới về số lượng nữ tu sĩ Phật giáo tham gia kỳ thi Geshema trong năm nay

 

Dự án Chư Ni Tây Tạng (TNP) - một tổ chức từ thiện đã đăng ký tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle và Quận Kangra của Himachal Pradesh, Ấn Độ - đã công bố rằng nhóm ứng viên thi Geshema năm nay đã một lần nữa lập kỷ lục mới, với 147 nữ tu Phật giáo Tây Tạng đang trải qua nhiều cấp độ khác nhau trong quá trình thi Geshema của họ.

Bằng geshema là bằng cấp học thuật cao nhất trong truyền thống Gelugpa của Phật giáo Kim Cương thừa và chỉ mới được cấp cho các nữ tu Phật giáo gần đây.

Kỳ thi năm nay đang được tổ chức tại Tu viện Jangchub Choeling ở Mundgod, miền nam Ấn Độ, từ ngày 21-7 đên 15-8.

Giống như những năm trước, các ứng viên đã tập trung trước trong thời gian học kéo dài một tháng, trước khi bắt đầu khoảng 2 tuần thi viết và tranh biện. Năm ngoái, có 132 nữ tu tham gia kỳ thi này.

Đến từ 7 tu viện ở Ấn Độ và Nepal, số ứng viên tham gia các kỳ thi này gồm: Kỳ thi năm thứ nhất: 45 ni cô; kỳ thi năm thứ hai: 37 ni cô; kỳ thi năm thứ ba: 52 ni cô; kỳ thi năm thứ tư và năm cuối: 13 ni cô.

TNP giải thích rằng tính đến tháng 6 năm 2024, 60 nữ tu đã có bằng geshema kể từ khi được phê duyệt chính thức vào năm 2012.

(NewsNow - July 24, 2024)  

 

 TinTuc_PGTG_2024-07-4-005TinTuc_PGTG_2024-07-4-006

Các nữ tu sĩ Phật giáo tham gia kỳ thi Geshema

Photos: TNP

 

THÁI LAN: Hòa thượng Pomnyun Sunim khánh thành trại trẻ mồ côi được cải tạo tại Thái Lan

 

Hòa thượng Pomnyun Sunim - vị pháp sư Hàn Quốc đáng kính và là nhà hoạt động Phật giáo - và các tình nguyện viên từ tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo JTS Hàn Quốc, cùng với một phái đoàn từ Mạng lưới Phật tử dấn thân quốc tế (INEB), đã tham dự một buổi lễ chính thức vào ngày 18-7 để khánh thành 2 tòa nhà mới cho một trại trẻ mồ côi Phật giáo ở tỉnh Kanchanaburi, phía tây Thái Lan.

Trại trẻ mồ côi này - điều hành bởi Quỹ Trẻ em Dhammanulak và do sư bà Maechee Chutipa quản lý - đã trải qua một dự án kéo dài một năm do JTS Hàn Quốc tài trợ để cải tạo và tân trang các tòa nhà dân cư cho 80 trẻ em gái và trẻ em trai ở mọi lứa tuổi đang được trại trẻ mồ côi chăm sóc.

Lễ khai mạc bắt đầu bằng phần trình diễn âm nhạc và múa truyền thống Thái Lan đầy màu sắc của trẻ em địa phương trước khi các ni cô trẻ tuổi bày tỏ lòng thành kính của mình với Hòa thượng Pomnyun Sunim và các vị khách bằng 3 lạy và tụng kinh Theravada.

Các em nhỏ và chư khách đã cùng nhau chia sẻ một buổi sáng vui vẻ của buổi lễ và lòng biết ơn, cùng với bữa trưa đặc biệt được chuẩn bị bởi các thành viên của Hội Jungto (JTS) tại Thái Lan - cộng đồng Phật giáo quốc tế do Hòa thượng Pomnyun Sunim sáng lập.

(NewsNow -  July 22, 2024)

 

TinTuc_PGTG_2024-07-4-007

Buổi lễ khánh thành 2 tòa nhà mới cho một trại trẻ mồ côi Phật giáo ở tỉnh Kanchanaburi, phía tây Thái Lan

TinTuc_PGTG_2024-07-4-008Các trẻ nội trú kiên nhẫn xếp hàng để thưởng thức đồ ăn do các thành viên của Hội Jungto chuẩn bị
TinTuc_PGTG_2024-07-4-009

Các nữ tu trẻ ăn trưa sau lễ khánh thành

 

TinTuc_PGTG_2024-07-4-010

Các em trình diễn nhạc truyền thống Thái Lan

TinTuc_PGTG_2024-07-4-011 Một điệu múa truyền thống Thái Lan đi kèm với phần trình diễn âm nhạc

 TinTuc_PGTG_2024-07-4-012

Hạnh phúc của lòng từ bi được chia sẻ trước ký túc xá nữ mới được cải tạo

 

Photos: NewsNow

 

ẤN ĐỘ: Thúc đẩy Du lịch Phật giáo tại bang UP với các dự án phát triển trị giá 1.683,9 tỷ Rupees

Với ngân sách ước tính là 1.683,9 tỷ Rupees, Sở Du lịch bang Uttar Pradesh (UP) đang phát triển các địa điểm và cơ sở du lịch tại các di tích quan trọng liên quan đến Đức Phật Cồ Đàm trong bang, với mục đích  nâng cao trải nghiệm của du khách là tín đồ Phật giáo từ Ấn Độ và trên khắp thế giới.

Theo hướng này, các công trình phát triển chính đang được tiến hành tại các di tích Phật giáo nổi tiếng, bao gồm Kushinagar (Câu Thi Na), Shravasti, Kaushambi, Sankisa, Kapilvastu (Ca Tỳ La Vệ) và Sarnath (Lộc Uyển).

Hôm thứ Năm 25-7-2024, ông Jaiveer Singh, Bộ trưởng Du lịch và Văn hóa bang UP đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những di tích này và cam kết của chính phủ trong việc cải thiện cơ sở vật chất cho du khách. “Những nỗ lực của chúng tôi nhằm bảo đảm rằng các tín đồ sẽ ra về với những kỷ niệm dễ chịu”, ông tuyên bố, nhấn mạnh tầm quan trọng của những phát triển này trong việc thúc đẩy mối liên kết sâu sắc hơn với di sản phong phú về cuộc đời của Đức Phật Cồ Đàm.

(The Statesman - July 25, 2024)

TinTuc_PGTG_2024-07-4-013

Di tích Sarnath (Lộc Uyển), bang Uttar Pradesh (UP)

TinTuc_PGTG_2024-07-4-014

Di tích Kushinagar (Câu Thi Na), bang Uttar Pradesh

Photos: Google

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5148)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5488)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7061)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6304)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4666)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4708)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3887)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4441)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5642)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4620)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]