Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/10/202007:29(Xem: 8468)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 10, 2020)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

ẤN ĐỘ: Chụp những bức tranh của Hang động Ajanta để bảo tồn tại Cơ quan Lưu trữ Thế giới Bắc Cực

Bộ Văn hóa liên bang của Ấn Độ đã hợp tác với công ty cố vấn chính phủ Sapio Analytics để bảo tồn vĩnh viễn các bức tranh được số hóa và phục chế về Hang động Ajanta.

Sapio Analytics cho biết họ đã hợp tác với công ty lưu trữ dữ liệu Piql của Na Uy để lưu trữ những bức ảnh và bộ dữ liệu nguyên bản đã được khôi phục này trong Kho lưu trữ Thế giới Bắc Cực (Na Uy) cho hậu thế.

Hang động Ajanta ở quận Aurangabad của bang Maharashtra tạo thành các tu viện cổ và điện thờ của các truyền thống Phật giáo khác nhau được chạm khắc vào một bức tường đá cao 75 mét. Các hang động này cũng có những bức tranh vẽ về tiền kiếp và sự đầu thai của Đức Phật, những câu chuyện bằng hình ảnh và các tác phẩm điêu khắc trên đá về các vị thần Phật giáo.

Theo các học giả, những kiệt tác này được vẽ từ khoảng thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên đến năm 400-650 sau Công nguyên, và được hoàn thành trong hơn 900 năm bởi một số nghệ sĩ vĩ đại nhất - nhưng chưa được biết đến - của nhân loại.

Những bức tranh trong Hang Ajanta không chỉ là Di sản Thế giới UNESCO, mà còn có thể là trong số những tác phẩm nghệ thuật vĩ đại nhất thế giới.

(sputniknews.com – October 15, 2020)

 TinTuc_PGTG_2020-10-3-000TinTuc_PGTG_2020-10-3-001TinTuc_PGTG_2020-10-3-002TinTuc_PGTG_2020-10-3-003

Tranh Phật giáo của Hang động Ajanta (Ân Độ)
Photos: Wikipedia

 

 

NEPAL: Lạt ma Ngawang Tenzin Jangpo Rinpoche viên tịch ở tuổi 85

Vào ngày 9-10-2020, vị lạt ma đáng kính Ngawang Tenzin Jangpo Rinpoche, trụ trì Tu viện Tengboche và được mệnh danh là “tiếng nói tâm linh của vùng Khumbu” ở Nepal, đã viên tịch ở tuổi 85 tại quê hương Namche Bazaar.

Rinpoche giữ chức vụ trụ trì Tu viện Tengboche từ năm 1956, nơi ngài nổi tiếng đối với nhiều thế hệ người Sherpa, cũng như với những vị khách môn đi bộ và leo núi - những người đã nhận được sự ban phước từ ngài khi họ đi qua Vườn Quốc gia Sagarmatha trong chuyến du hành của họ.

Ngài được công nhận là một tulku ( hóa thân của Lama Gulu), và là người sáng lập Tu viện Tengboche.

Là “tiếng nói tâm linh của Khumbu”, Rinpoche đã đưa ra những lời cảnh báo lặp đi lặp lại về hậu quả của biến đổi khí hậu đối với người dân ở Hy Mã Lạp Sơn và xa hơn nữa.

Rinpoche cũng là một nhà phê bình lớn tiếng về việc thương mại hóa đỉnh Everest - trong tiếng Nepal được gọi là Sagarmatha (Nữ thần Mẹ của Thế giới) - như một điểm đến lữ hành và du lịch.

(HOME: Buddhistdoor Global – October 15, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-10-3-004

Ngawang Tenzin Jangpo Rinpoche
Photo: facebook.com
TinTuc_PGTG_2020-10-3-005
Tu viện Tengboche, Nepal
Photo: fullloutdoor.cl
TinTuc_PGTG_2020-10-3-006
Các nhà leo núi Everest nhận được sự ban phước từ Ngawang Tenzin Jangpo Rinpoche
Photo: wikipedia.org

 

 

HOA KỲ: Phật giáo Cứu trợ Toàn cầu (BGR) tiếp tục nỗ lực hướng tới xóa đói  nghèo

CARMEL, New York - Phật giáo Cứu trợ Toàn cầu (BGR), tổ chức Phật giáo dấn thân xã hội, đã đình chỉ phần lớn các cuộc đi bộ hàng năm trên khắp nước Mỹ vào mùa thu năm nay vì những rủi ro do đại dịch COVID-19 gây ra. Thay vào đó, BGR đang tung ra một mạng lưới các sự kiện trực tuyến giải quyết nạn đói toàn cầu - kéo dài từ tháng 10 đến tháng 11 và dành cho bất kỳ ai có truy cập internet.

Thành lập vào năm 2008, tổ chức BGR tài trợ cho các dự án cứu trợ những cộng đồng thiếu thốn về kinh tế trên khắp thế giới.

Mỗi năm kể từ năm 2010, nguồn tài trợ chính của BGR được tạo ra từ chương trình “Đi bộ để Nuôi ăn Người đói” hàng năm. Theo truyền thống, các cuộc đi bộ diễn ra trên khắp nước Mỹ, từ cuối tháng 9 đến tháng 11, với các cuộc đi bộ qua vệ tinh ở các quốc gia khác, bao gồm Ấn Độ, Uganda và Anh.

Sự kiện này ngày càng trở nên phổ biến trong những năm qua, nhưng năm 2020 đã đưa ra một thách thức mới do những hạn chế được áp dụng đối với các cuộc tụ tập nhóm trong đại dịch.

(Buddhistdoor Global - October 15, 2020)

 

NHẬT BẢN: Bức tượng Fudo Myoo mạ vàng cao 9.5 cm được tìm thấy trong một tượng gỗ khác ở chùa Enryakuji

Otsu, tỉnh Shiga - Các tu sĩ tại ngôi chùa cổ Enryakuji trên núi Hieizan đang cố lý giải một bí ẩn bất ngờ trong bộ sưu tập các vị thần Phật giáo của họ.

Nó liên quan đến một bức tượng đồng mạ vàng quý hiếm mô tả Fudo Myoo, một trong năm vị pháp vương của trí tuệ.

Tượng Fudo Myoo cao 9.5 cm này được ẩn giấu bên trong bức tượng bằng gỗ của Goho Doji - một vị thần dưới hình dạng một đứa trẻ, được cho là tuân theo các vị đại sư trong việc bảo vệ giáo lý Phật giáo.

Tượng Goho Doji nói trên cao 76.5 cm, được cho là có từ Thời Kamakura (1185-1333).

Tượng nhỏ Fudo Myoo được mạ vàng hoàn toàn, bao gồm cả ngọn lửa. Một phân tích cho thấy đồng được sử dụng trong bức tượng này có niên đại từ nửa cuối thế kỷ 13 đến nửa đầu thế kỷ 14.

Tượng Fudo Myoo có thể đã được đặt trong tượng Goho Doji khi nó được hoàn thành.

Bức tượng nhỏ này và các bảo vật quốc gia khác hiện đang được trưng bày tại chùa Enryakuji trong một cuộc triển lãm đặc biệt sẽ kéo dài đến ngày 6 -12 - 2020.

(The Asahi Shimbun – October 17, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-10-3-007TinTuc_PGTG_2020-10-3-008TinTuc_PGTG_2020-10-3-009

Tượng Fudo Myoo bằng đồng dát vàng được tìm thấy bên trong một tượng khác bằng gỗ tại chùa Enryakuji (Nhật Bản)
Photos: Nobuhiro Shirai

 

 

ÚC ĐẠI LỢI: Phật tử Việt Nam cung cấp các bữa ăn thuần chay cho những người bị ảnh hưởng COVID-19

Melbourne, Victoria – Kể từ tháng 7 năm nay, các tình nguyện viên từ chùa Quang Minh ở Melbourne đã cung cấp các bữa ăn thuần chay cho gần 900 người ở ngoại ô Footscray và Braybrook, và kinh nghiệm đó đã khiến họ kiên quyết tiếp tục nỗ lực cho đến khi đại dịch kết thúc.

Những nỗ lực này là để đáp lại những cuộc đấu tranh mà các Phật tử đã chứng kiến ​​giữa những người hàng xóm của họ, đặc biệt là những người vô gia cư và sinh viên quốc tế bị mắc kẹt bởi phong tỏa. Các tình nguyện viên từ chùa đã phục vụ ước tính 50 - 80 bữa ăn mỗi tuần trong ba tháng qua.

Các bữa ăn phục vụ - bao gồm phở, cơm, mì xào, chả giò và bánh mì - đã được các tình nguyện viên của chùa nấu và đóng gói để phân phát cho các thành viên cộng đồng có nhu cầu.

Chùa Quang Minh là một trung tâm của cộng đồng Phật giáo Việt Nam ở bang Victoria và được công nhận là một trong những địa điểm Phật giáo quan trọng nhất của Úc.

(Buddhistdoor Global – October 20, 2020) 

TinTuc_PGTG_2020-10-3-010TinTuc_PGTG_2020-10-3-011

Phật tử Việt Nam cung cấp các bữa ăn trong thời đại dịch COVID-19
Photos: sbs.com.au
 



***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5109)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5452)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7013)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6245)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4619)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4671)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3868)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4413)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5610)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4596)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]