Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

28/08/202209:35(Xem: 3914)
Tuần 3
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 8, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

BHUTAN:  Dự án ‘Phật giáo vì thiên nhiên’ để giải quyết nạn buôn bán động vật hoang dã

Vào ngày 19-8-2022 tại Kuenselphodrang ở thủ đô Thimphu,  Hiệp hội Sinh thái Bhutan đã khởi động một dự án có tên là ‘Phật giáo vì thiên nhiên’ trong nỗ lực nhằm giảm nhu cầu buôn bán động vật hoang dã.

Sáng kiến ​​này được hỗ trợ bởi Liên đoàn Phật giáo Quốc tế, Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên và Đa dạng Sinh học Quốc tế NABU, và Quỹ Buddh Jyoti.

Dự án là một thành phần của nỗ lực nâng cao nhận thức rộng rãi ở các quốc gia Đông Nam Á.

Mông Cổ và Việt Nam cũng sẽ tiến hành chương trình này.

Dự án ‘Phật giáo vì thiên nhiên’ dự định kết nối mọi người với các giá trị cốt lõi của Phật giáo như lòng từ bi đối với tất cả chúng sinh, trách nhiệm phổ quát, sự phụ thuộc lẫn nhau và những thay đổi hành vi liên quan đến việc sử dụng động vật hoang dã làm thực phẩm và làm thuốc, cùng những giá trị khác.

Thư ký về Môi trường và Bảo tồn của Liên đoàn Phật giáo Quốc tế, Tiến sĩ Barbara Mass nói, “Cách đây hơn 2,500 năm Đức Phật đã dạy về mối liên kết không thể tách rời của phúc lợi của con người, động vật, thực vật và môi trường chung của họ”, và  rằng đã đến lúc để áp dụng thông điệp của Đức Phật về trí tuệ và lòng từ bi đối với tất cả mọi người.

(KUENSEL  - August 20, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-08-3-000

Buổi khởi động dự án có tên là ‘Phật giáo vì thiên nhiên’ của Hiệp hội Sinh thái Bhutan
Photo: KUENSEL

 

CAM BỐT: Chùa chiền là chìa khóa cho sức sống văn học Khmer

Một nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc nghiên cứu về vai trò của các tu viện Phật giáo trong xã hội Cam Bốt. Và ông phát hiện ra rằng chùa chiền vẫn là nơi học tập và nghiên cứu học thuật - nơi mà nghiên cứu các môn học như văn học, toán học và nghệ thuật theo truyền thống đã được nâng cao.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi Hem Lach, cán bộ nghiên cứu tại Học viện Hoàng gia Cam Bốt, người đã viết về vai trò của các ngôi chùa. Nghiên cứu của ông tập trung vào sự thực hành việc gửi trẻ em trong độ tuổi đi học đến chùa cho chư tăng ni dạy – là điều từng phổ biến ở Vương quốc này . Điều này tạo ra một vòng tròn đạo đức, trong đó một số trẻ em tự trở thành tăng ni vì lòng biết ơn đối với cha mẹ và đối với các tu sĩ giảng dạy đã tạo cho các em cơ hội và phương tiện để học tập.

“Ngày nay, mặc dù đất nước đã bước vào thời hiện đại, nhưng rất nhiều trường học vẫn tọa lạc trong các chùa, điều đó có nghĩa là giáo dục ở đây gắn liền với Phật giáo”, ông Lach nói. Ông cũng đề cập trong các bài viết của mình rằng nếu không có chùa chiền thì văn học Khmer lẽ ra đã biến mất trong thời kỳ biến động dữ dội của Cam Bốt, đó là lý do tại sao chùa được xem là “những nơi bảo vệ một nền văn hóa văn học vốn có thể được bảo tồn khỏi bị phá hủy và sau đó được đưa vào lại cuộc sống bình thường của Cam Bốt”. (phnompenhpost.com – August 16, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-08-3-001

Các tiểu tăng tu học tại chùa Sirisakor Daun Steng ở tỉnh Prey Veng, Cam Bốt  Photo: FB

 

ẤN ĐỘ: Cơ hội cho ngành du lịch Phật giáo ở thành phố Vizag (Visakhapatnam)

Visakhapatnam, Andhdra Pradesh – Ngày 17-8-2022, Tiến sĩ Santara Datuk Seri, Thứ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia phát biểu với báo giới tại Vizag rằng thành phố này có cơ hội lớn để phát triển du lịch Phật giáo.

Những khách du lịch có sở thích như vậy sẽ đến từ Mã Lai, Việt Nam, Trung Quốc, Tân Gia Ba, Nhật Bản và Thái Lan để thăm các di tích Phật giáo cổ ở đây, ông nói.

Thứ trưởng Santara cho biết phái đoàn của ông đã giao lưu với các cơ quan du lịch, chủ khách sạn và doanh nhân địa phương  và đến thăm các di tích Phật giáo 2000 năm tuổi của thành phố cảng Vizag tại Thotlakonda và Ross Hills trong khu vực cảng.

“Vizag tương tự như thành phố Malacca ở Malaysia. Chúng tôi sẽ ngồi lại với Thủ hiến Jagan Reddy và thảo luận về các khả năng hợp tác song phương trong các dự án du lịch," ông Santara nói.

(DECCAN CHRONICLE – August 18, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-08-3-002

Khu phức hợp Phật giáo Thotlakonda ở Visakhapatnam ở Andhra Pradesh, Ấn Độ 
Photo: Wikipedia

 

HOA KỲ: Phó Giáo sư từ Đại học Michigan được Fulbright tài trợ để nghiên cứu về sự di trú và bản sắc của Phật giáo

Tiến sĩ Jon Keune, phó giáo sư nghiên cứu tôn giáo tại Đại học Bang Michigan, đã nhận được Giải thưởng Học giả Toàn cầu Fulbright cho năm học 2022–23.

Ông sẽ sử dụng kinh phí để tiếp tục nghiên cứu về tác động của sự di trú đối với bản sắc tôn giáo của các tín đồ Phật giáo trong một dự án gọi là “Phật giáo xuyên quốc gia và cuộc di cư của người Dalit”. Đặc biệt, ông sẽ đến Đại học Tokyo, Đại học Oxford, Đại học Quốc gia Đài Loan và một trường Phật học ở miền Trung Ấn Độ để thu thập các cuộc phỏng vấn và dữ liệu về những người từ các quốc gia khác nhau vốn xác định mình là Phật tử.

 “Mục tiêu của tôi là tìm hiểu cách thức di cư và các bối cảnh thay đổi hình thành các bản sắc tôn giáo của mọi người, đặc biệt là khi nhóm di cư đang đối phó với một lịch sử bị ngược đãi và chấn thương ở quê hương của họ,” Tiến sĩ Keune nói. “Tôi muốn xem Phật giáo có ý nghĩa gì đối với họ khi họ di chuyển đến các quốc gia khác nhau, mô tả bản thân họ với những người láng giềng mới và liên hệ với những loại Phật tử khác, những người không có kiến ​​thức về giai cấp và lịch sử Ấn Độ.”

Lấy cảm hứng từ công việc của Tiến sĩ B. R. Ambedkar (1891–1956) - một luật sư người Dalit, người đã trở thành kiến ​​trúc sư của hiến pháp Ấn Độ, nhà cải cách xã hội và chuyển đổi sang Phật giáo - công việc của tiến sĩ Keune sẽ xem xét những cách mà người Dalit đương thời - hay “những người không thể chạm tới” trong hệ thống đẳng cấp hàng thiên niên kỷ của Ấn Độ - điều hành tôn giáo và xã hội.

(Buddhistdoor Global – August 18, 2022)

 

 TinTuc_PGTG_2022-08-3-003

 

Tiến sĩ Jon Keune, phó giáo sư nghiên cứu tôn giáo tại Đại học Bang Michigan
Photo: cal.msu.edu

 

 

MÃ LAI: Hội Phật giáo BMV tổ chức nhà mở và diễn đàn liên tôn giáo nhân ngày Quốc khánh

Kuala Lupur, Mã Lai - Hội Đại Tịnh xá Phật giáo (BMV) có kế hoạch kỷ niệm Ngày Độc lập (Merdeka Day) lần thứ 65 trong năm nay bằng một nhà mở và diễn đàn liên tôn giáo BMV Ngày Merdeka với chủ đề “Lòng nhân ái để nâng cao cuộc sống hài hòa”.

Tilak Leslie Jayawardena, Thư ký danh dự BMV cho biết sự kiện này sẽ được tổ chức vào ngày 30 và 31-8, trong khi diễn đàn liên tôn giáo sẽ được tổ chức vào ngày 20-8.

 

Các hoạt động khác được lên kế hoạch là tầm soát bệnh tăng nhãn áp và các bệnh về mắt khác của Phòng khám Mắt Lions để cung cấp dịch vụ chăm sóc mắt và phẫu thuật đục thủy tinh thể chất lượng và giá cả phải chăng cho những người tham dự vào cả hai ngày 30 và 31-8..

Ngoài ra cũng sẽ có một Maha Sanghika Dana (lễ cúng dường công đức) để tưởng nhớ các thành viên của Tăng đoàn đã phục vụ BMV.

Thành viên từ các giáo phái Phật giáo Nguyên thủy, Đại thừa và Kim cương thừa cũng sẽ được mời tham gia sự kiện này.

(The Sun Daily – August 17, 2022)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5148)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5488)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7061)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6304)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4666)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4708)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3887)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4441)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5642)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4620)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]