Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/06/201919:40(Xem: 10169)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG 6, 2019)
 
Diệu Âm lược dịch
 

SINGAPORE: Triển lãm Xá lợi Tóc Phật để kỷ niệm ngày Vesak

Cuộc triển lãm Xá lợi Tóc của Đức Phật đã được tổ chức tại Singapore từ ngày 19 đến 21-5-2019, thu hút đông đảo tín đồ Phật giáo Singapore và trên toàn thế giới.

Xá lợi Tóc Phật Linh thiêng được rước từ chùa Sri Gangaramaya ở Colombo, Tích Lan và triển lãm tại Chùa Xá lợi Răng Phật ở Singapore, trùng với Lễ hội Vesak 2019. Đây là lần đầu tiên các xá lợi này được triển lãm ở nước ngoài.

Chùa Xá lợi Răng Phật ở Singapore đã là đối tác chính của chùa Sri Gangaramaya ở Colombo trong hầu hết các dự án xã hội được thực hiện ở Tích Lan trong vài thập kỷ qua.

(ft.lk – June 1, 2019)  

 

2019-06-1-0002019-06-1-001

Hình ảnh về cuộc Triển lãm Xá lợi Tóc Phật tại Singapore

Photos: ft.lk

 

HÀN QUỐC: Thiền sư Phật giáo Dấn thân Pomnyun Sunim cam kết cứu trợ 10,000 tấn thực phẩm cho trẻ em ở Bắc Triều Tiên

Thiền sư Hàn Quốc Pomnyun Sunim - người sáng lập và là chủ tịch của Hiệp hội Hợp Nhất (JTS), một tổ chức cứu trợ nhân đạo Phật giáo quốc tế - gần đây đã dẫn đầu một phái đoàn viện trợ đến Bắc Triều Tiên, nơi ông trực tiếp xem xét tình hình và quyết định cung cấp 10,000 tấn ngô cho các cộng đồng bị đói, đặc biệt là trẻ em dễ bị tổn thương. 

Ủy ban Kế hoạch của JTS đã quyết định tiến hành một chiến dịch gây quỹ để cung cấp ngô cho Bắc Triều Tiên bắt đầu từ ngày lễ Vesak (12-5) cho đến ngày 30-6.

JTS đã nhận được Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho phép cung cấp 10,000 tấn ngô cho Bắc Triều Tiên dưới dạng viện trợ nhân đạo. Đến nay JTS đã gởi 2,360 tấn ngô, sẽ được sử dụng làm gạo ngô, cháo ngô và bánh ngô để nuôi dưỡng trẻ em có nguy cơ thiếu lương thực cao nhất.

(Buddhistdoor Global: Home – June 1, 2019)

 

2019-06-1-002

Thiền sư Hàn Quốc Pomnyun Sunim chia sẻ về những ghi nhận từ chuyến thăm Bắc Hàn của ông

Photo: JTS

 

 

PAKISTAN: Tìm lại được 2 tượng thời Đức Phật từ nghĩa trang của thành phố Mardan

Mardan, Khyber Pakhtunkhwa – Ngày 5-6-2019, ARY News đưa tin rằng các pho tượng thời Đức Phật lịch sử đã được tìm thấy lại từ nghĩa trang Yousuf Kuli ở thành phố Mardan.

Trong khi đào đất để chôn cất, những người thợ đào huyệt đã tìm lại được các pho tượng có từ thời Đức Phật, và các tượng này hiện đã được bàn giao cho cơ quan chức năng.

Phát hiện này đã được báo cáo cho cảnh sát địa phương và những tượng nói trên do Cục Khảo cổ học tỉnh Khyber Pakhtunkhwa tiếp nhận.

Đây là 2 pho tượng Phật có niên đại khoảng 2,000 năm, với chiều cao một tượng là 2 feet 8 và một tượng cao 3 feet 7.

(arynews.tv – June 5, 2019) 

 

2019-06-1-003

Hai pho tượng thời Đức Phật lịch sử đã được tìm thấy lại từ nghĩa trang Yousuf Kuli ở thành phố Mardan

Photo: arynews.tv

 

 

NHẬT BẢN: Phóng sinh hàng ngàn con cá trong nghi lễ Phật giáo ở Kyoto

Người ta đã thả hàng ngàn con cá vào một con sông ở thành phố cổ Kyoto. Nghi lễ Phật giáo hàng năm này là một biểu hiện của lòng biết ơn đối với các sinh vật.

Một nhóm tu sĩ Phật giáo đã tổ chức sự kiện nói trên vào ngày 2-6-2019 trên bờ sông Shirakawa, con sông chảy qua khu giải trí Gion nổi tiếng của thành phố.

Sự kiện này dựa trên giáo lý cấm sát sinh của Phật giáo.

Các nhà sư tụng một bài kinh trước bàn thờ để bắt đầu buổi lễ. Sau đó du khách cùng tham gia khi khoảng 2,000 con cá ayu nhỏ có chiều dài chừng 10 cm được phóng sinh trong tiếng tụng niệm vang vọng.

(NHK WORLD – June 6, 2019)

 

ĐÀI LOAN: Ni sư lấy lại quyền sở hữu chùa Biyun Chan

Ngày 5-6-2019, Chi nhánh Quận Changhua của Cơ quan Thực thi Hành chính đã giám sát việc bàn giao ngôi chùa Phật giáo Biyun Chan trước kia (từ một gia đình vốn biến nó thành một ngôi đền Trung Cộng) cho một sư cô cũ của chùa này.

Năm 2011, một nhà thầu tên là Wei Ming-jen đã mua lại chùa Biyun Chan. Số là, nhà chùa có thuê Wei xây thêm một phần mở rộng, nhưng về sau phải mất tòa nhà này vào tay ông ta do tranh chấp quyền sở hữu.

Wei đã đuổi chư ni cư trú tại chùa, xây dựng thêm và thay thế các tượng Phật bằng hình Mao Trạch Đông và các biểu tượng khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tháng 9 năm ngoái chính quyền Quận Changhua đã ra lệnh rằng các phần bổ sung bất hợp pháp trên tài sản này sẽ bị phá hủy. Do chị gái của Wei Ming-jen là Wei Su-tan, người có quyền đối với tài sản, đã không trả được 4,9 triệu Đài tệ, nên chính phủ đã bán đấu giá tài sản vào tháng 4 năm nay.

Nhờ vậy, cựu ni trưởng của chùa là Shih Huai-tsung đã lấy lại quyền sở hữu tài sản dưới tục danh Chen Fu-mei hợp pháp của mình.

(Taipei Times – June 6, 2019)

 

2019-06-1-004

Ni trưởng Shih Huai-tsung của chùa Biyun Chan (Đài Loan)

Photo: Taipei Times


Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5148)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5488)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7061)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6304)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4666)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4708)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3887)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4441)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5642)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4620)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]