Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

16/04/201618:27(Xem: 11841)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
( TUẦN THỨ 2 THÁNG  4, 2016 ) 
                                          
 Diệu Âm lược dịch

NHẬT BẢN: Quán Cà phê Chùa tại Tokyo

Thoạt nhìn, quán cà phê phục vụ cả rượu này trông giống bất kỳ quán khác, ngoại trừ một bàn thờ có tôn trí tượng Phật với vải nền màu nhũ vàng. Tên quán, Tera Cafe, là một gợi ý nữa – Tera nghĩa là Chùa theo tiếng Nhật.

Cuốn thực đơn  xác định quán này có điều khác biệt. Nó liệt kê các lớp học với giá 1,500 yen (14 usd) về xâu tràng hạt, về thư pháp kinh Phật hoặc các dòng trích dẫn kinh, và các cuộc tham vấn với một nhà sư.

Quán Cà phê Chùa là một phần của một hiện tượng đang phát triển mạnh tại Nhật, nơi các tu sĩ Phật giáo đang tìm cách thâm nhập vào thế giới hiện đại, khi mà công chúng mất dần sự kết nối với một truyền thống của 15 thế kỷ.

Hirotake Asano, sư trưởng chùa Shingyoji gần Tokyo, là người đã mở Quán Cà phê Chùa vào năm 2013, nói rằng chư tăng Phật giáo phải dần thân vào xã hội để xây dựng các mối liên kết.

(Reuters – April 8, 2016)

2016-04-02-000
Một nhà sư phục vụ tại quán Cà phê Chùa
Photo: Reuters

TRUNG QUỐC: Tăng sĩ người máy “Xianer”

Một tăng sĩ người máy gọi là “Xianer” đã trở thành một sự kiện gây bão tại Trung Quốc sau khi được hiển thị trên mạng tại nước này. Tăng sĩ Robot  Xianer có thể nói chuyện với con người và trả lời một số câu hỏi cơ bản về Phật pháp. Nó được phát triển bởi các nhà sư của chùa Long Xuân ở Bắc Kinh. Hiện nay chỉ có duy nhất một robot tăng, chứ không có kế hoạch sản xuất hàng loạt.

Sư trưởng Xianfan của chùa Long Xuân nói, “Xét cho cùng, đây không phải là một nỗ lực thương mại. Chúng tôi đã tạo ra Xianer để giảng giáo lý Phật giáo theo một phương cách hiện đại”.

Đến nay, ngoài việc trả lời các câu hỏi cơ bản, robot tăng Xianer có thể nhảy múa chút ít bằng đầu và niệm vài câu thần chú Phật giáo cũng như chơi nhạc Phật.

Chùa Long Xuân cũng đang phát triển một robot tăng thế hệ thứ hai, có thể có khả năng tương tác tốt hơn và thông minh hơn.

(sputniknews.com – April 8, 2016)

2016-04-02-0012016-04-02-002
Robot  tăng “Xianer”
Photos:  CNS và Buddhist Door
 

 

HOA KỲ: Lễ hội Phật giáo Nhật Bản Hanamatsuri tại thành phố Anaheim

Anaheim, California – Trong lễ hội Hanamatsuri tại chùa Harada vào 2 ngày cuối tuần 9 và 10-4-2016, Giáo hội Phật giáo Quận Cam tại thành phố Anaheim đã tổ chức lễ mừng ngày Đức Phật đản sinh qua nghi lẽ tắm tượng bằng trà ngọt và giảng dạy cho mọi người về ý nghĩa văn hóa của Ngài.

Lễ kỷ niệm đã thu hút khoảng 2,000 người tham dự, ăn các món ăn Nhật, thưởng thức ca vũ dân gian truyền thống và xem các cuộc triển lãm văn hóa.

Đối với chùa Harada, ngôi chùa Phật giáo Nhật tại Mỹ lớn nhất ở Quận Cam, sự kiện cuối tuần nói trên còn có mục đích thứ hai: giáo dục mọi người về Phật phái Tịnh độ đặc biệt của bản tự, và về văn hóa và lịch sử Nhật Bản.

Giáo hội Phật giáo Quận Cam thực hành theo Phật phái Tịnh độ, vốn khởi nguồn tại Nhật cách đây khoảng 800 năm. Phật phái Tịnh độ truyền bá sang Hoa Kỳ vào khoảng cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, khi các làn sóng đầu tiên của những người nhập cư Nhật Bản đến.

(ocregister.com – April 10, 2016)

 

 

ẤN ĐỘ: Triển lãm ảnh “Cảm ơn Đạt lai Lạt ma”

Ngày 10-4-2016, Đức Đạt lai Lạt ma đã tham dự một cuộc triển lãm kéo dài một tuần mang tên “Cảm ơn Đạt lai Lạt ma”, với hơn 250 ảnh chụp vị lãnh đạo Tây Tạng 80 tuổi này – qua những hoàn cảnh và sự kiện khác nhau của ngài kể từ thuở nhỏ.

Tác giả của triển lãm là Vijay Kranti, một nhà báo cựu chiến binh Ấn Độ, đã chụp ảnh Đức Đạt lai Lạt ma trong suốt 43 năm gắn bó với người Tây Tạng của mình.

Vijay Kranti nói, “Khi người Tây Tạng bắt đầu chiến dịch ’Cảm ơn Ấn Độ’ vảo năm 2009 để cảm ơn nước Ấn Độ về việc tiếp nhận người Tây Tạng qua 50 năm, tôi đã nghĩ rằng điều quan trọng không kém đối với chúng tôi là cảm ơn Ngài (Đạt lai Lạt ma) đã làm vẻ vang cho Ấn Độ. Vì vậy, tôi, thay mặt người dân Ấn Độ cảm ơn ngài thông qua sáng kiến (triển lãm) này”.

Cùng với cuộc triển lãm ảnh, còn có phần trưng bày một tác phẩm điêu khắc bơ do chư tăng tu viện Nachung  và mạn đà la cát Quan Thế Âm do chư tăng Tu viện Namgyal tạo tác, cùng với các tranh Thangka.

(Phayul – April 11, 2016)

2016-04-02-003

Đức Đạt lai Lạt ma tại cuộc triển lãm “Cảm ơn Đạt lai Lạt ma”
Photo: Phayul

 PAKISTAN: Di sản văn hóa tại Swat truyền cảm hứng cho du khách Phật giáo

Ngày 13-4-2016, các du khách Phật giáo từ Thái Lan đã ca ngợi thắng cảnh, thời tiết dễ chịu và di sản văn hóa phong phú  của Phật giáo cổ xưa tại thung lũng Swat, và đã mời du khách từ Đông Nam Á đến viếng thung lũng này để mở mang kiến thức.

Đây là nhóm du khách quốc tế đầu tiên gồm 25 thành viên đến thung lũng thắng cảnh Swat kể từ khi chính quyền tỉnh Khyber Pakhtunkhwa rút lại điều kiện của giấy chứng nhận không phản đối đối với du khách ngoại quốc để vào thung lũng Swat từ ngày 30-3-2016.

Thung lũng Swat có hàng nghìn di tích khảo cổ Phật giáo rất quan trọng, và thung lũng này được xem là linh thiêng đối với tín đồ Phật giáo cũng như Ấn giáo.

Trong cuộc tham quan Bảo tàng Swat, nhóm du khách từ Thái Lan rất quan tâm đến các tài liệu khảo cổ và hiện vật Phật giáo được trang trí trong các phòng trưng bày tại đây.

(Dawn – April 14, 2016)

2016-04-02-004
Du khách Thái Lan đang được giới thiệu sơ lược về hiện vật Phật giáo tại Bảo tàng Swat (Pakistan)
Photo: Dawn
 
 
Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5109)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5452)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7013)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6245)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4619)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4671)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3868)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4413)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5610)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4596)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]