Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

14/06/201519:26(Xem: 14352)
Tuần 3
                                    TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                                     (TUẦN THỨ 3 THÁNG 6, 2013)
 
                              Diệu Âm lược dịch

 

MIẾN ĐIỆN: Tu viện Phật giáo bảo vệ người tị nạn Hồi giáo

Lashio, Miến Điện – Hơn 1.000 người Hồi giáo đang trú tại một tu viện Phật giáo ở thành phố Lashio, đông bắc Miến Điện, sau vụ bạo lực giết chết một người và đốt cháy nhà cửa của họ.

Quân đội đã vận chuyển bằng xe tải khoảng 1.200 người Hồi giáo bị kinh hoàng ra khỏi một khu phố - nơi một ngày trước xe hơi và xe gắn máy bị lật nhào và đốt, để lại những mảng đen trên nền đất đỏ. Các tu sĩ Phật giáo đã tổ chức những bữa ăn cho những người tị nạn mới đến đang tụm lại cùng nhau trong một số tòa nhà trong khuôn viên của tu viện.

(Buddhist Channel – June 17, 2013)

 

 

 blank

 

 

Các tu sĩ Phật giáo đón tiếp người Hồi giáo tị nạn
Photo: Eko Armunanto
 
HOA KỲ: Các Nghiên cứu sinh về Đạt lai Lạt ma nhận nguồn tài trợ từ chuyến thăm Louisville của ngài

Đức Đạt lai Lạt ma đã gặp gỡ nhân viên chương trình Nghiên cứu sinh Đạt lai Lạt ma và 5 Nghiên cứu sinh đại diện vào ngày 20-5-2013 để nghe báo cáo tiến độ công việc mà ngài đã ủy quyền vào năm 2009.

Ban Tổ chức chuyến thăm Louisville, Kentucky của Đức Đạt lai Lạt ma vào tháng trước thông báo rằng Đức Đạt lai Lạt ma đã chỉ đạo tặng 100.0 00 usd tiền thu được của sự kiện nói trên cho các Nghiên cứu sinh Đạt lai Lạt ma. Ngài nhấn mạnh sự đánh giá cao về tiến bộ của tổ chức này.

Các Nghiên cứu sinh về Đạt lai Lạt ma đã được chọn từ các trường cao đẳng và đại học trên toàn thế giới.

(Shambhala Sun – June 17, 2013)

blank

Đức Đạt lai Lạt ma và tổ chức Nghiên cứu sinh Đạt lai Lạt ma cùng với các Nghiên cứu sinh
Photo: Shambhala Sun
 
 
PHÁP: Tự viện Phật giáo tại khu phố tôn giáo Bussy Saint-George

Bussy Saint-George là ngôi làng của cư dân Công giáo La Mã trong gần 4 thế kỷ. Nhưng nay nó không còn chỉ là một ngôi làng nữa.

Bây giờ nó là một “thành phố mới” có dân số 25.000 người, trong đó đa số là người nhập cư từ các thuộc địa cũ ở Bắc và Tây Phi, vùng quần đảo Antilles, Trung Hoa, Lào và các nơi khác.

Vì vậy ở rìa của thành phố, một “Nơi dạo mát của các Tôn giáo” đang được xây dựng: một loại khu phố tôn giáo trên các cánh đồng bao gồm một nhà thờ Hồi giáo, một giáo đường Do Thái, một ngôi chùa Phật giáo Lào, và một đền thờ Phật giáo Đài Loan có kinh phí 20 triệu usd – được cho là lớn nhất châu Âu, do phái Phật Quang Sơn Đài Loan tài trợ chính. Đây là trụ sở của Phật phái này ở châu Âu.  

“Tất cả tôn giáo, tất cả chúng tôi ở đây đều là những người bạn tốt”, Sư cô Manchien, sư trưởng đền thờ Phật giáo Đài Loan, nói.

(The New York Times – June 19, 2013)

blank

Phật tử cầu nguyện tại đền Phật Quang Sơn ở Bussy Saint-George, Pháp
Photo: Scott Sayare
 
HOA KỲ: Lễ hội Văn hóa Thiếu Lâm tại Los Angeles

Thiếu Lâm Tự, cái nôi của Kung fu Trung Hoa, đang chuẩn bị cho lễ hội văn hóa đầu tiên của chùa này tại Hoa Kỳ.

Theo lời Sư Yongxin, trụ trì chùa Thiếu Lâm ở thành phố Đăng Phong (Hà Nam, Trung quốc), Lễ hội Văn hóa Thiếu Lâm Bắc Mỹ lần thứ nhất dự kiến sẽ được tổ chức tại Los Angeles từ ngày 8 đến 14-10-2013.

Chùa đã tổ chức thành công Ngày Thiếu Lâm hàng năm tại California trong 9 năm liền, ông nói, và chùa có trên 1 triệu môn đệ ở Bắc Mỹ. “Chúng tôi đang xây dựng một nền tảng để hỗ trợ cho những giao lưu giữa các môn đồ Thiếu Lâm và những người yêu Kung fu trên khắp thế giới”.

Trong 2 thập niên qua, Sư Yongxin và các đệ tử của ông đã thăm hơn 60 nước và khu vực, chủ yếu để biểu diễn Kung fu. Vị sư trụ trì này thường xuyên dành 2 tháng trong một năm để thực hiện những chuyến xuất ngoại.

(Mahabhodi IP – June 19)

 

 

 

 blank

 

Chùa Thiếu Lâm
Photo: Wang Zirui
 
CỘNG HÒA TUVA: Thành lập Hội đồng Phật giáo – Chính thống giáo

Kyzyl, Tuva – Ngày 20-6-2013, một hội đồng liên tôn giáo Phật giáo-Chính thống giáo đã được thành lập tại nước cộng hòa Tuva của Nga.

Chủ tịch nước Tuva là Sholban Kara-ool đã mô tả việc thành lập của hội đồng như một “sự kiện cột mốc khi chúng ta tiến gần đến kỷ niệm 100 năm thống nhất Nga và Tuva”. Ông nói, “Tình hữu nghị giữa các dân tộc là rất mạnh mẽ khi những nền tảng cơ bản như các truyền thống tôn giáo đã đạt được thỏa hiệp. Tôi muốn giáo khu Kyzyl và Hiệp hội Phật tử đóng góp những nỗ lực của mình để giải quyết những vấn đề xã hội khó khăn nhất của mọi người”.

Chủ tịch nước nói, “Có rất ít vùng từng được cả Đức Đạt lai Lạt ma lẫn Giáo trưởng Toàn Nga đến viếng thăm. Chúng ta đã có vinh dự đón tiếp hai vị lãnh đạo tinh thấn này tại đây. Điều này đã thúc đẩy sự thành lập Hội đồng Phật giáo-Chính thống giáo Tuva”.

(Itar-Tass –  June  20, 2013)

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5148)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5488)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7061)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6304)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4666)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4708)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3887)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4441)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5642)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4620)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]