Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

02/10/201721:16(Xem: 11580)
Tuần 4

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

(TUẦN THỨ 4 THÁNG 9, 2017)

Diệu Âm lược dịch

 

Ý ĐẠI LỢI: Trường Đại học Pisa trao tặng Đức Đạt lai Lạt ma bằng danh dự

Pisa, Ý Đại Lợi – Ngày 21-9-2017, Đức Đạt lai Lạt ma đã được trường đại học Pisa trao tặng bằng Thạc sĩ Honoris Causa về Tâm lý Sức khỏe Lâm sàng.

Paulo Mancarella, hiệu trưởng trường Đại học Pisa, nói rằng ban giám hiệu nhà trường đã quyết định vinh danh vị lãnh đạo tinh thần Tây tạng về nghiên cứu và công việc nhằm bắc cầu nối giữa Phật giáo với khoa học của ngài.

Đức Đạt lai Lạt ma đã cám ơn trường và nói rằng là một đệ tử của Đức Phật và truyền thống Nalanda, ngài rất ngưỡng mộ những công trình khảo cứu và thí nghiệm như vậy.

“Bằng danh dự này mang lại cho tôi một sự khích lệ. Ở tuổi 82, phần lớn cuộc đời tôi đã qua đi. Nhưng 15 hoặc 20 năm tới, tôi cống hiến hoàn toàn cho công việc tiếp theo nhằm thúc đẩy những nghiên cứu như thế này”, ngài nói. 

Ý Đại Lợi là một trong 4 nước châu Âu mà Đức Đạt lai Lạt ma viếng thăm trong chuyến đi 2-tuần của ngài trong tháng 9 năm nay.

(Big News Network – September 22, 2017)

2017-09-04-0000

Đức Đạt lai Lạt ma nhận bằng danh dự do hiệu trưởng trường Đại học Pisa (bên trái) trao tặng
Photo: Phayul

 

 

ẤN ĐỘ: Tổng thống Kovind viếng Deekshabhoomi, nơi Tiến sĩ Ambedkar cải đạo sang Phật giáo

Nagpur, Maharashtra – Ngày 22-9-2017, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovinol đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Tiến sĩ Ambedkar tại đài kỷ niệm Deekshabhoomi, nơi vị kiến trúc sư của Hiến pháp Ấn Độ đã cải đạo sang Phật giáo.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Kovind đến bang Maharashtrasau khi ông đảm nhận chức vụ tổng thống.

Đài kỷ niệm Deekshabhoomi chính là nơi tiến sĩ Ambedkar đã hướng dẫn các tín đồ của mình cải đạo sang Phật giáo vào năm 1956.

Trong chuyến thăm bang Maharashtra 1-ngày này, Tổng thống Kovind đã khánh thành Trung tâm Thiền Quốc tế tại Long Cung và tham gia chương trình Phật Lễ tại thành phố Kamptee.

(PTI – September 22, 2017)

2017-09-04-0001

Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind
Photo: Facebook

 

 

ĐÀI LOAN: Hội Phật giáo Từ Tế gởi đội y tế đến Mễ Tây Cơ sau trận động đất

Đài Bắc, Đài Loan – Tổ chức Từ thiện Phật giáo Từ Tế của Đài Loan cho biết họ đang chuẩn bị gởi một đội y tế tình nguyện đến Mễ Tây Cơ để làm công tác sau trận động đất tàn phá nước này vào tuần trước.

Lin Hung-chan, trưởng phòng quan hệ công chúng của hội, nói rằng các thành viên của nhóm y tế sẽ rời Đài Loan ngay khi họ nhận được thị thực của họ từ Mễ Tây Cơ.

Ông Lin nói một đội nhân đạo khác của Từ Tế; được phái đi từ Hoa Kỳ, đã có mặt tại Mễ Tây Cơ để đánh giá tình hình thiên tai.

Tính đến ngày 25-9, con số tử vong do trận động đất mạnh 7,1 độ xảy ra tại miền trung Mễ Tây Cơ vào ngày 19-9 là 324 người – trong đó có 5 người Đài Loan, trong khi số bị thương là 4,500 người.

(Focus Taiwan – September 26, 2017)

2017-09-04-0002

Động đất tại Mễ Tây Cơ
Photo: Hội Từ Tế

 

 

NHẬT BẢN: Triển lãm tượng điêu khắc Phật giáo của Unkei

Hàng chục tác phẩm điêu khắc của nhà điêu khắc Phật giáo nổi tiếng Unkei (1150-1223) được trưng bày trong cuộc triển lãm đặc biệt tại Bảo tàng quốc gia Tokyo từ ngày 26-9 đến 26-11-2017.

Triển lãm mang tên “Unkei – Vị thầy vĩ đại của Điêu khắc Phật giáo”, bao gồm một loạt tác phẩm của Unkei cũng như các tác phẩm khác được tạo tác bởi Kokei, cha của ông.

Các tượng Bồ tát Mujaku và Sushin - những kiệt tác mà Unkei tạo tác vào khoảng năm 1212 – là 2 trong số những điểm thu hút chính. Các tượng nổi bật khác bao gồm bộ tượng Tứ Đại Thiên vương, được tạo tác vào khoảng thế kỷ 13. Những tượng nói trên đều là bảo vật quốc gia do chính phủ chỉ định.

(asahi.com – September 26, 2017)

2017-09-04-0003

Triển lãm “Unkei – Vị thầy vĩ đại của Điêu khắc Phật giáo” tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo, Nhật Bản
Photo: Wataru Sekita

 

 

INDONESIA: Phát triển du lịch cộng đồng tại khu chùa Borobudur

Magelang, Trung Java – Hàng năm có khoảng 300,000 khách ngoại quốc và 4 triệu khách trong nước đến viếng chùa Borobudur (Ba La Phù đồ).

Người dân của làng Ngaran II, ở cách công viên du lịch Borobudur không xa, đã hợp tác trong việc cung cấp kinh doanh nơi cư trú – một lãnh vực kinh doanh vốn là độc quyền của các công ty lớn.

Dân làng này đã tổ chức và thành lập một hiệp hội gồm các nhà tổ chức lưu trú tại nhà gọi là ‘Làng Lưu trú tại nhà Borobudur’ với 25 thành viên. Tổng cộng họ có 75 phòng cho thuê với giá tương đối rẻ.

Sáng kiến thành lập hiệp hội này nhằm thúc đẩy Borobudur như là một điểm đến du lịch thế giới. Đoàn kết lại, họ có cơ hội lớn hơn để đối mặt với bất kỳ công ty lớn nào muốn xây dựng một khách sạn tại đó.

Mức giá phòng lưu trú tại nhà tương đối rẻ sẽ khuyến khích du khách ở lại lâu hơn trong khu vực đó.

(Antara News – September 27, 2017)

2017-09-04-0004

Chùa Borobudur (Indonesia)
Photo: Antara News

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 5148)
Đạo Phật được truyền bá vào đất Việt từ buổi đầu công nguyên và tồn tại, diễn tiến, lúc thăng lúc trầm, từ đó cho đến tận ngày nay. Đạo Phật tới đất Việt chủ yếu theo ba con đường sau : - Con đường ven biên trực tiếp từ Ấn Độ qua, đến Nam Bộ, Trung Bộ tới Bắc Bộ nước ta.
10/04/2013(Xem: 5488)
Từ bi là một trong những đặc điểm tiêu biểu của đạo Phật. Trong sự gắn bó với đời sống của dân tộc Việt Nam cũng như với thi ca, một phần tính chất từ bi của đạo Phật đã được hình tượng hóa với hình ảnh Đư1c Phật Quan Âm, cụ thể hơn là Phật Bà Quan Âm.
10/04/2013(Xem: 7061)
Giá trị của một học thuyết là ở chổ kiến thiết được một nền văn minh bằng học thuyết đó. Phật Giáo Việt Nam đã có một thời tạo nên nền văn minh mới cho dân tộc sau một thiên kỷ bị người Tàu cai trị.
10/04/2013(Xem: 6304)
Giáo dục học là khoa học về việc giáo dục con người, khoc học về sự huấn luyện đạo đức, huấn luyện trí tuệ và hình thành nhân cách con người. Giáo dục là khoa học của các khoa học, đào tạo nên tất cả ngành nghề trong xã hội. Từ gốc độ xã hội học, giáo dục là quá trình hành thành con người dưới tác động của môi trường xã hội và thực tại xung quanh con người.
10/04/2013(Xem: 4666)
Nói chung là dòng nghi lễ của Phật giáo Việt Nam phát triển từ Bắc đến Trung và vào Nam. Nhưng ở miền Trung có được nét đặc biệt là trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, miền Trung được các Tổ sư ở Trung Hoa sang và họ đã cải cách những nghi lễ ở miền Bắc vốn đang được sử dụng ở miền Trung khiến cho nghi lễ miền Trung mang nét cung đình: còn nghi lễ từ Phú Yên trở vào thì đi vào tính dân gian hơn.
10/04/2013(Xem: 4708)
Cũng như triều đại nhà Đinh (968-980) trước đó, triều đại Lê Đại-Hành (980-1005) [1] là một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước của nước ta, nhưng sự nghiệp ấy quá ngắn ngủi vì sự phá nát của vua Lê Long-Đĩnh (1005-1009) [2], cho nên bắt buộc phải có một sự đổi thay. Phú cường và an cư lạc nghiệp là những nhu cầu thiết yếu của quốc gia dân tộc, và đó đã là động cơ thúc đẩy Lí Công-Uẩn [3] lên nắm chính quyền (1010-1028) để phục hưng quốc gia, bảo vệ tinh thần đạo đức của dân tộc.
10/04/2013(Xem: 3887)
Đạo Phật từ khi du nhập phát triển ở nước ta luôn luôn có khuynh hướng Đại thừa rõ rệt. Một trong những khuôn mặt đầu tiên xiển dương PG ở nước ta là Khương Tăng Hội (thế kỷ thứ 3) với bản dịch Lục độ tập kinh (kinh nói về 6 hạnh Ba la mật của Bồ Tát) đã nói lên khuynh hướng đó. Trải qua gần 1000 năm phát triển, tinh thần Đại thừa càng nổi bật và thành tựu ở những nhà vua Thiền sư đời Trần: Trần Thái Tông, Trần Nhân Tông.
10/04/2013(Xem: 4441)
Nói về việc tiêu chuẩn hóa Tăng Già Việt Nam là một vấn đề lớn và khó thực hiện. Luật Tạng đã qui định rất rõ về tuổi tác, căn thân tâm thần của một Tỳ Kheo. Nhưng nhìn chung chúng ta chưa thực hiện một cách đầy đủ. Trong thời Đức Phật Giáo Hội chưa thành lập trường học Phật giáo, nên không có một qui điều buộc một Tỳ kheo phải học một chương trình theo trường lớp cụ thể. Hơn nữa Giáo lý Giải thoát của Đức Phật không câu chấp vào một hình thức cố định nào và một Tỳ kheo thời đó đúng là một lữ khách không nhà.
10/04/2013(Xem: 5642)
Nói đến hiện tình tức là chỉ cho tình trạng sinh họat đã đang và sẽ diễn ra trong một giai đoạn nào đó, của một cá nhân hay một tập thể, mà qua đó chúng được thể hiện như là một đối tượng để chúng ta khảo sát và đánh giá về chúng. Chúng luôn luôn thể hiện sự lệ thuộc vào chính tự thể của một cá nhân, hay một tập thể tha nhân mà sự hiện hữu đó như là những sự kiện chính xác, để chúng ta đánh giá đúng sai về chúng một cách công bằng và không sợ rơi vào thiên kiến chủ quan.
10/04/2013(Xem: 4620)
Khi cuộc vận động đòi kinh bình đẳng tôn giáo được chính thức phát động tại Huế vào Phật Đản 1963, thì lúc đó tôi mớichỉ là chú điệu học lớp đệ lục. Đã hơn ba thập niên qua rồi, vậy mà tôi vẫn còn nhớ như in cái không khí lo âu của những người cùng lứa tuổi như tôi vào một buổi chiều tại chùa Linh Sơn ở Đà Lạt, sau khi nghe đài BBC loan tin Hòa Thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu tại ngã tư đường Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt ở Sài Gòn. Thực ra, lo âu thì ít nhưng sung sướng và hãnh diện thì nhiều.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]