Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

14/06/201520:00(Xem: 14374)
Tuần 4

 

                             TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
                             (TUẦN THỨ 4 THÁNG 7, 2013)
 
                                     Diệu Âm lược dịch

 

THÁI LAN: Cửa hàng bán lẻ phục vụ tăng sĩ

 

Tại ngoại ô phía tây Bangkok có cửa hàng Hang Sangkapan (Hàng cung cấp cho chư tăng) chuyên bán mọi thứ cần thiết dành cho tu sĩ Phật giáo.

Cửa hang bày bán đèn cầy, tượng Phật nhỏ cũng như bàn thờ, CD, sách và vô số đồ dùng linh tinh dành cho chư tăng, giúp họ có thể tìm được những thứ mình cần chỉ trong một lần ghé mua.

Hang Sangkapan – một loại cửa hàng bách hóa dành cho tăng sĩ - do ông Sakol Sangmalee thành lập cách đây 6 năm, sau khi ông phải mất một ngày len lỏi qua những đường phố bị tắc nghẽn giao thông ở Bangkok để tìm nguồn hàng cung cấp cho 99 sa di nghèo mà ông bảo trợ.

Theo Văn phòng Phật giáo Quốc gia, đến cuối năm 2012 Thái Lan có gần 300.000 nghìn tăng sĩ và hơn 60.000 sa di. Và tất cả họ đều cần vật dụng tu học của mình.

(The Wall Street Journal – July 23, 2013)

 

blank

Sakol Sangmalee, người sáng lập của hàng Hang Sangkapan - Photos: W. Watcharasakwet
 
HOA KỲ: Khóa tu Phật giáo tại Arlee, Montana

 

Vào ngày 21-7-2013, trong ngày thứ ba của khoá tu một tuần, một nhóm Phật tử thực hành đã tập trung vì hòa bình và hạnh phúc của thế giới tại Vườn Nghìn Phật Ewam.

Phật tử thực hành từ khắp nơi trên thế giới dành tuần lễ này để học hỏi từ các vị đại sư  đến từ nước ngoài. Khóa tu Sangwa Yeshe Drupchod hàng năm đầu tiên này giúp Phật tử thực hành tại Hoa Kỳ học về ca vũ và cầu nguyện của Phật giáo.

Mục đích của cuộc tập trung là mang lại hòa bình và hạnh phúc cùng với việc cầu nguyện để khôi phục lại Trái Đất và cầu cho tất cả sinh linh thoát khỏi khổ đau.

Sau khóa tu này là Lễ hội Văn hóa Tây Tạng vào ngày 27-3- 2013.

(Big News Network – July 23, 2013)

 

blank

Các Phật tử thực hành tham dự khóa tu tại Vườn Nghìn Phật Ewam - Photo: Mackenzie Lee
 
 
MÔNG CỔ: Triển lãm ảnh Tu viện và chùa chiền Mông Cổ đầu thế kỷ 20

 

Cuộc triển lãm ảnh đen trắng “Tu viện và chùa chiền Mông Cổ vào đầu thế kỷ 20” được tổ chức từ ngày 22 đến 28-7-2013 tại Phòng Triển lãm Nghệ Thuật Trăng Xanh. Đây là triển lãm đầu tiên do Tu viện Gandantegshinlen phụ trách. Các ảnh triển lãm chụp cảnh những tự viện cổ và tăng sĩ của Phật giáo Mông Cổ.

Có khoảng 80 bức ảnh chụp các tu viện và chùa chiền lưu giữ được di sản của những nơi bị phá hủy vào năm 1937 do thời cuộc. Triển lãm được hình thành để cho thấy sự phát triển của văn hóa và di sản Mông Cổ thời bấy giờ.

Các vị khách nước ngoài đang tham dự Đại hội lần thứ 13 của Hiệp hội Nghiên cứu Tây Tạng đã đến với buổi tiếp tân khai mạc triển lãm nói trên.

(The UB Post – July 24, 2013)

 blank

blank

Ảnh triển lãm: Trang phục lễ hội Phật giáo và tăng sĩ Mông Cổ - Photos: UB Post
 
NEPAL: Trường Đại học Phật giáo Lâm Tì Ni tổ chức Cuộc họp Học thuật lần thứ 4

 

Kathmandu, Nepal – Ngày 24-7-2013, trường Đại học Phật giáo Lâm Tì Ni (LBU) đã quyết định tổ chức Cuộc họp Học thuật lần thứ 4 tại thủ đô Kathmandu từ ngày 7-8-2013. Cuộc họp sẽ phê duyệt các kế hoạch cần thiết cho sự phát triển học thuật  của trường LBU trong những ngày tới.

Giáo sư Tiến sĩ Triratna Manandhar, Phó-Viện trưởng danh dự của LBU, cho biết trường có một kế hoạch thu hút sinh viên từ các nước khác nhau bằng cách cung cấp sự giáo dục chất lượng, dựa trên những nghiên cứu khác nhau như Nepal là nơi Đức Phật đản sinh và là nguồn gốc của triết học Phật giáo.

Trường  LBU được thành lập cách đây 7 năm với mục tiêu phát huy giáo dục, giáo lý và triết học Phật giáo ở cấp độ quốc tế.

(Himalaya Times – July 26, 2013)

 blank

Lâm Tì Ni, Nepal - Photo: Wikipedia
 
 
NHẬT BẢN: Chư tăng hạ sơn để đem Phật giáo đến Tokyo

 

Các nhà sư thuộc Phật phái Tendai (Thiên Thai tông) từ chùa Enryakuji trên Núi Hieizan đã tạo cơ hội thiền định cho tín đồ tại thápTokyo Skytree, một trong những điểm thương mại sầm uất nhất của thủ đô Tokyo.

Từ ngày 12 đến 17-7-2013, các nhà sư từ chùa Enryakuji, nay là một Di sản Thế giới UNESCO, đã thiết lập một phòng tối để khách tham quan thử nghiệm shakyo – một dạng thiền định dựa vào việc dùng cọ và mực để sao chép kinh Phật được viết bằng chữ Hán- ngay bên trong Tokyo Skytree. Tháp Skytree cao 634 mét, xếp hạng là cao nhất thế giới, với rất nhiều cửa hàng và nhà hàng vốn lúc nào cũng đông nghịt du khách và người mua sắm.

(Buddhist Door – July 28, 2013)

 blank

Thiền phòng shakyo bên trong tháp Tokyo Skytree - Photo: The Asahi Shimbun

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 16002)
Đây là tập sơ thảo về ĐẠO PHẬT VÀ DÒNG SỬ VIỆT được viết ra để giảng cho sinh viên "Chứng chỉ năm thứ nhất" của Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, niên khóa 1969 - 1970.Mục đích của môn học là nhằm giúp cho sinh viên hiểu biết về nguồn gốc Đạo Phật Việt Nam, từ sơ khai đến hiện đại.
09/04/2013(Xem: 6455)
Thực chất phong trào vận động của Phật Giáo Việt Nam năm 1963 là tự vệ. Sự tự vệ của một tín ngưỡng dân tộc trước chánh sách độc tài cố tín về quyền lợi gia đình và tôn giáo của chế độ Ngô Đình Diệm. Để thực hiện chánh sách đó, chế độ Ngô Đình Diệm đã đàn áp dã man và khốc liệt tất cả những gì bị xem là trở lực: các tôn giáo không phải là Thiên Chúa Giáo trên đất này. Hòa Hảo, Cao Đài và rồi Phật Giáo Việt Nam.
09/04/2013(Xem: 59839)
Phật giáo tuy là một hiện tượng văn hóa nước ngoài truyền vào nước ta, đã được nhân dân tiếp thu và vận dung vào đời sống dân tộc và đóng một vai trò lịch sử nhất định trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Cho nên nghiên cứu lịch sử dân tộc không thể không nghiên cứu lịch sử Phật giáo. Lịch sử Phật giáo Việt Nam đã trở thành một bộ môn của lịch sử dân tộc.
09/04/2013(Xem: 5738)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 10646)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 22770)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 16778)
Trải qua những đêm dài dường như bất tận của hàng ngàn năm chịu đựng bao thử thách, cay đắng, tủi nhục với thân phận bị đô hộ bởi phương Bắc, dân tộc Việt Nam vẫn là dân tộc Việt Nam, vẫn là con cháu của những vị Anh hùng dân tộc, của những vị Nữ Vương yêu nước, hiên ngang, dũng cảm, quyết tử để bảo vệ tổ quốc, vẫn là con cháu của vua Hùng, vẫn là “con Hồng cháu Lạc, giống nòi còn biết nhớ mồ ông”.
08/04/2013(Xem: 8679)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
08/04/2013(Xem: 2482)
Đàng Ngoài-Đàng Trong, một giai đoạn bi ai của lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự phân chia đất nước kéo dài trên 170 năm với 7 lần hưng binh đánh nhau khiến cho muôn dân đồ thán. Cục diện huynh đệ tương tàn của hai nhà Trịnh -Nguyễn chưa kết thúc thì tiếp đến cuộc chiến tranh nông dân Tây Sơn lại nổi lên.
01/04/2013(Xem: 4735)
Riêng đối với đạo Phật và dòng sử Việt, công nghiệp của Vua Trần Thái Tông thật là to lớn. Ngoài việc in kinh, xây chùa, tô tượng, đúc chuông; về diện văn hóa, Vua đã viết khóa Hư Lục.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]