Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

08/02/201721:49(Xem: 12658)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 1 THÁNG  2, 2017)
 
 Diệu Âm lược dịch 

 

 

AFGHANISTAN: Phụ nữ Afghan luyện tập võ thuật Thiếu Lâm để thi đấu và tự bảo vệ

Kabul, Afghanistan – Vào năm 500 sau Công nguyên, trong khi Phật tử Afghan đang chạm khắc các tượng sa thạch khổng lồ thì Phật tử Trung Hoa sáng tạo ra võ thuật tại chùa Thiếu Lâm ở tỉnh Hà Nam.

1,500 năm sau, trên đỉnh đồi ở phía tây Kabul, có 10 phụ nữ dân tộc Hazara luyện tập võ thuật Thiếu lâm. Họ đang chuẩn bị cho ngày mà Afghanistan có thể gởi đội nữ của nước mình đi dự giải vô địch Thiếu Lâm thế giới.

Simi Azimi, 20 tuổi, huấn luyện võ thuật cho 9 học viên để chuẩn bị cho cuộc thi Olympic cũng như để tự bảo vệ bản thân họ trên đường phố Kabul, nơi phụ nữ thường xuyên bị quấy rối.

Khi không tập luyện trên các ngọn đồi tuyết phủ bao quanh Kabul, các học viên lại được huấn luyện tại câu lạc bộ do một diễn viên điện ảnh trẻ tuổi tài trợ. Họ đã thiết kế đồng phục và đặt may tại Kabul.

(AP – February 1, 2017)

2017-02-01-0000
Simi Azimi (mặc áo đen) huấn luyện võ Thiếu Lâm cho các học trò trên một đỉnh đồi
2017-02-01-0001
Các học viên luyện võ tại câu lạc bộ của họ ở Kabul
Photos: Massoud Hossain
 

 

CAM BỐT: Hội nghị Tu sĩ Phật giáo lần thứ 25

Hơn 700 nhà sư đã tham dự Hội nghị Tu sĩ Phật giáo lần thứ 25 vào ngày 30-1-2017 tại Phnom Penh để kỷ niệm sự truyền bá của đạo Phật  và làm nổi bật sự phát triển của tôn giáo này.

Hem Chhem, Bộ trưởng các Giáo phái và Tôn giáo, cho biết hiện nay có 4,872 ngôi chùa và 69,199 nhà sư trên toàn quốc đang tu tập theo 2 giáo phái.

Ông Chhem nói, “Trong thực tế, sự phát triển của Phật giáo và đất nước đang song hành với nhau và là một sự cần thiết đối với nhau. Phật giáo đã thực hiện những đóng góp quan trọng trong việc cải thiện giáo dục về đạo đức, đạo đức xã hội và tiến bộ xã hội”.

Chủ tịch Quốc hội Heng Samrim nói rằng đạo Phật đã giúp giữ gìn hòa bình, ổn định, đoàn kết và hy vọng.

“Hãy nhớ rằng chính phủ tôn trọng quyền và sự tự do của tín ngưỡng và tôn giáo, và trong việc cải thiện của Phật giáo – vốn là tôn giáo của nhà nước”.

(tipitaka.net – February 2, 2017)

2017-02-01-0002

Bên trong một ngôi chùa Phật giáo Cam Bốt
Photo: Alamy

 

 

HÀN QUỐC: Đề cử 7 ngôi chùa trên núi là Di sản Thế giới UNESCO

Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc cho biết đã đệ trình đơn để đưa vào danh sách Di sản Thế giới UNESCO cho 7 ngôi chùa núi của Hàn Quốc.

7 sơn tự nằm trên 7 ngọn núi là chùa Beopjusa trên núi Songnisan, Tongdosa trên Yeongchuksan, Buseoksa trên Bonghwangsan, Bongjeongsa trên Cheodeungsan, Magoksa trên Taehwasan, Seonamsa trên Jogyesan và Daeheungsa trên Duryunsan.

Việc các chùa nói trên có được đưa vào danh sách hay không sẽ xác định vào năm tới, sau sự xem xét của Hội đồng Tượng đài và Di tích Quốc tế, một tổ chức phi chính phủ quốc tế.

Vào tháng 8-2016, Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc đã chọn 7 sơn tự này là những di tích có thể được ghi vào danh sách UNESCO.

Một quan chức Cục Di sản Văn hóa Hàn Quốc nói, “Các chùa này, kể từ khi thành lập, đã tiếp tục giữ truyền thống của Phật giáo Hàn Quốc – vốn là tôn giáo và đã bắt rễ sâu trong đời sống của người dân”.

(The Korea Herald – February 2, 2017)

2017-02-01-0003

Chùa Beopjusa trên núi Songnisan

 

2017-02-01-0004

Chùa Buseoksa  (núi Bonghwangsan)

 

2017-02-01-0005

Chùa Magoksa (núi Taehwasan)

Photos: Yonhap

 

 

TÂY TẠNG: Phát hiện các di tích nghệ thuật khắc đá trên 1,000 năm tuổi

Markham, Tây Tạng – Một đội gồm hơn 20 nhà nghiên cứu từ Viện Tây Tạng học tại Đại học Tứ Xuyên đã tìm thấy 8 di tích nghệ thuật đá tại Tây Tạng. Các di tích này được cho là hơn 1,000 năm tuối, bao gồm chạm khắc trên vách đá, tượng khắc hình tròn, chữ Tây Tạng cổ và đá Mali (Đá Mali có khắc một câu thần chú và dùng như một hình thức cầu nguyện của Phật giáo Tây Tạng).

Nhà nghiên cứu Zhang Yangqing cho rằng các tác phẩm khắc đá này, vốn phản ảnh những ảnh hưởng của Ấn Độ và Trung Hoa, đã được tạo tác trong suốt triều đại của các vua Trisong Detsan (755-717) và Tride Songtsan (798-815). “Là một phát hiện về Phật giáo và lịch sử, những tác phẩm chạm khắc này có giá trị lớn và cần được bảo vệ”, ông Zhang nói.

(archaeology.org – February 3, 2017)

2017-02-01-0006

Đá Mani của Phật giáo Tây Tạng
Photo: spiritualvigor.com
 

 

ANH QUỐC: Trung tâm thiền Dhammakayen ở Hebburn kêu gọi đóng góp cứu trợ người vô gia cư

Trung tâm thiền Dhammakayen ở thị trấn Hebburn, đông bắc nước Anh, mở cửa để tổ chức sự kiện đặc biệt với mục đích phát huy lòng nhân ái, diễn ra vào ngày 4-2-2017.

Hướng đến sự kiện này, trung tâm kêu gọi người dân đóng góp áo quần, thực phẩm, đồ chơi, chăn mền, túi ngủ và đồ dùng vệ sinh như một phần của lời kêu gọi ‘Mặc Quần áo Ấm Cho Sự An lành’.

Vật phẩm đóng góp sẽ được trao cho các cơ quan địa phương bảo trợ những người vô gia cư và phụ nữ đang tìm nơi nương náu.

Đây là lần đầu tiên trung tâm thiền Phật giáo Dhammakayen tổ chức một sự kiện loại này, và nếu thành công, họ hy vọng nó sẽ trở thành một sự kiện thường niên.

(shieldsgazette.com – February 6, 2017)

2017-02-01-0007

Các tu sĩ Phật giáo tại Thiền phòng của Trung tâm thiền Dhammakayen (Hebburn, Anh Quốc)
Photo: Frank Reid

 

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 16214)
Đây là tập sơ thảo về ĐẠO PHẬT VÀ DÒNG SỬ VIỆT được viết ra để giảng cho sinh viên "Chứng chỉ năm thứ nhất" của Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, niên khóa 1969 - 1970.Mục đích của môn học là nhằm giúp cho sinh viên hiểu biết về nguồn gốc Đạo Phật Việt Nam, từ sơ khai đến hiện đại.
09/04/2013(Xem: 6526)
Thực chất phong trào vận động của Phật Giáo Việt Nam năm 1963 là tự vệ. Sự tự vệ của một tín ngưỡng dân tộc trước chánh sách độc tài cố tín về quyền lợi gia đình và tôn giáo của chế độ Ngô Đình Diệm. Để thực hiện chánh sách đó, chế độ Ngô Đình Diệm đã đàn áp dã man và khốc liệt tất cả những gì bị xem là trở lực: các tôn giáo không phải là Thiên Chúa Giáo trên đất này. Hòa Hảo, Cao Đài và rồi Phật Giáo Việt Nam.
09/04/2013(Xem: 60803)
Phật giáo tuy là một hiện tượng văn hóa nước ngoài truyền vào nước ta, đã được nhân dân tiếp thu và vận dung vào đời sống dân tộc và đóng một vai trò lịch sử nhất định trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Cho nên nghiên cứu lịch sử dân tộc không thể không nghiên cứu lịch sử Phật giáo. Lịch sử Phật giáo Việt Nam đã trở thành một bộ môn của lịch sử dân tộc.
09/04/2013(Xem: 5804)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 10749)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 23147)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 17143)
Trải qua những đêm dài dường như bất tận của hàng ngàn năm chịu đựng bao thử thách, cay đắng, tủi nhục với thân phận bị đô hộ bởi phương Bắc, dân tộc Việt Nam vẫn là dân tộc Việt Nam, vẫn là con cháu của những vị Anh hùng dân tộc, của những vị Nữ Vương yêu nước, hiên ngang, dũng cảm, quyết tử để bảo vệ tổ quốc, vẫn là con cháu của vua Hùng, vẫn là “con Hồng cháu Lạc, giống nòi còn biết nhớ mồ ông”.
08/04/2013(Xem: 8786)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
08/04/2013(Xem: 2553)
Đàng Ngoài-Đàng Trong, một giai đoạn bi ai của lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự phân chia đất nước kéo dài trên 170 năm với 7 lần hưng binh đánh nhau khiến cho muôn dân đồ thán. Cục diện huynh đệ tương tàn của hai nhà Trịnh -Nguyễn chưa kết thúc thì tiếp đến cuộc chiến tranh nông dân Tây Sơn lại nổi lên.
01/04/2013(Xem: 4784)
Riêng đối với đạo Phật và dòng sử Việt, công nghiệp của Vua Trần Thái Tông thật là to lớn. Ngoài việc in kinh, xây chùa, tô tượng, đúc chuông; về diện văn hóa, Vua đã viết khóa Hư Lục.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]