Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

11/07/202219:53(Xem: 5554)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 4 THÁNG 6, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch
 

BHUTAN: 144 nữ tu sĩ Phật giáo được thọ giới đầy đủ tại buổi lễ mang tính bước ngoặt tại Paro

Ngày 21-6-2022, trong một bước tiến lịch sử nhằm thực hiện sự bình đẳng hơn trong các cơ sở tu viện của Phật giáo, Đức Je Khenpo của Bhutan đã chủ trì một buổi lễ tại thị trấn Paro để truyền giới đầy đủ cho 144 nữ tu sĩ Phật giáo. Trong khi hầu hết các tỳ kheo ni mới xuất gia là người Bhutan, số còn lại tham dự buổi lễ này đến từ các cộng đồng Phật giáo khác ở vùng Hi Mã Lạp Sơn.

Sự kiện này diễn ra sau một phong trào kéo dài hàng thập kỷ đòi xuất gia đầy đủ cho các nữ tu sĩ, vốn thường đối mặt với sự phản đối gay gắt của nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo, học thuật và chính trị.

Một trong những tác nhân chính dẫn đến sự thay đổi ở Bhutan ủng hộ phong trào xuất gia cho nữ giới là Tổ chức Nữ tu Bhutan (BNF), một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động dưới sự bảo trợ của Hoàng thái hậu Ashi Tshering Yangdoen Wangchuck. Tổ chức BNF đã và đang nỗ lực cải thiện sinh kế hàng ngày của các nữ tu sĩ Phật giáo ở Bhutan và tăng cường khả năng tiếp cận của họ với giáo dục cơ bản và cao hơn. 

Được thành lập vào năm 2009 bởi nhà hoạt động Phật giáo và giám đốc điều hành, Tiến sĩ Tashi Zangmo, BNF nhằm trao quyền và giáo dục các trẻ em gái và phụ nữ Bhutan để cải thiện điều kiện sống của họ và sức sống kinh tế của các ngôi làng nông thôn, từ đó giúp bảo tồn nền văn hóa Phật giáo phong phú của vương quốc trước sự phát triển nhanh chóng. Tổ chức này làm việc trực tiếp với khoảng 28 ni viện Phật giáo, giáo dục và đào tạo các ni cô trở thành những người lãnh đạo cộng đồng và giáo viên.

(Buddhistdoor Global – June 22, 2022)  

 

TinTuc_PGTG_2022-06-4-000TinTuc_PGTG_2022-06-4-001

Chư ni trong lễ truyền giới tại Paro, Bhutan
Photos: Zhung Dratshang Facebook
 TinTuc_PGTG_2022-06-4-002
Hoàng Thái hậu Ashi Tshering Yangdoen Wangchuck và chư ni của Tổ chức Nữ tu sĩ Bhutan (BNF)
Photo: BNF

 

 

NHẬT BẢN: Khu lưu trữ mới của chùa Rokuharamitsuji Kyoto trưng bày kho tàng văn hóa

Kyoto, Nhật Bản - Ngôi chùa Rokuharamitsuji ở Phường Higashiyama của thành phố đã mở cửa cơ sở lưu trữ Reiwakan mới cho công chúng, trưng bày 14 bức tượng Phật giáo được phủ chính chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng, và các tác phẩm khác .

Được thành lập vào thế kỷ thứ 10 bởi Phật Thánh Kuya, người đã truyền bá tín ngưỡng A Di Đà, ngôi chùa này là nơi có bức tượng Tăng thánh Kuya nổi tiếng. Bức tượng được chế tác bởi Kosho, con trai của nhà điêu khắc Phật giáo bậc thầy Unkei, vào thế kỷ 13 của Thời kỳ Kamakura (1185-1333).

Khu lưu trữ mới Reiwakan của chùa Rokuharamitsuji gồm hai-tầng, được làm bằng bê tông cốt thép, với tổng diện tích sàn khoảng 210 mét 2, được xây dựng để kỷ niệm 1,050 năm viên tịch của nhà sư Kuya trong năm nay.

Cùng được trưng bày tại khu lưu trữ Reiwakan là các tác phẩm điêu khắc hiện thực từ thời Kamakura, bao gồm các bức tượng ngồi của Unkei (nhà sư thiên tài về điêu khắc) và lãnh chúa Taira no Kiyomori, cũng như Tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát đứng của Jocho, một nhà điêu khắc bậc thầy của Thời kỳ Heian (794-1185).

(The Asahi Shimbun – June 24, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-4-003

Tượng Tăng Thánh Kuya đứng, (bên trái), và nhiều tài sản văn hóa quan trọng khác được trưng bày tại cơ sở lưu trữ mới Reiwadan của chùa Rokuharamitsuji, phường Higashiyama, Kyoto vào ngày 20-5-2022
TinTuc_PGTG_2022-06-4-004

  • Tượng Dược sư Phật và Tứ Thiên vương được trưng bày tại khu lưu trữ Reiwadan của chùa Rokuharamitsuji ở Kyoto N

Photos: Shinichi Iizukarai, center, thStanding Shitenno (Four Deva Kings) and other important cultural properties from the Heian and mkura peods. (Shinichi Iizuka)

LA MÃ: Phái đoàn Phật giáo Thái Lan kỷ niệm 50 năm gắn bó với Vatican

Ngày 17-6-2022, các nhà lãnh đạo Phật giáo gặp gỡ Giáo hoàng Francis đã chứng kiến sự phát triển ổn định trong tình hữu nghị và sự hợp tác giữa các tín đồ Phật giáo và thiên chúa giáo ở Thái Lan.

Đức Giáo hoàng Francis đã hội kiến với một phái đoàn Phật tử Thái Lan để kỷ niệm 50 năm của cuộc gặp gỡ giữa Giáo hoàng Paul VI và Hòa thượng Somdej Phra Wannarat (Pun Punnasiri), vị giáo chủ Phật giáo tối cao thứ 17 của Thái Lan.

cho biết:

“Cuộc gặp gỡ này được xem như một chiếc cầu hữu nghị tuyệt đẹp,” Hòa thượng Somdet Phra Maha Thirachan, trụ trì chùa Wat Phra Chetuphon (Wat Pho), một ngôi chùa hoàng gia, nói.

Vị sư trụ trì này, người đứng đầu phái đoàn Thái Lan, đã công nhận “sự phát triển dần dần và ổn định của sự đối thoại hữu nghị và hợp tác chặt chẽ giữa hai truyền thống tôn giáo” trong 50 năm qua.

Phái đoàn gồm có 40 tu sĩ Phật giáo theo truyền thống Nam tông và Đại thừa cùng 65 Phật tử tại gia. Cuộc hội kiến này ban đầu được lên kế hoạch cho đầu năm nhưng đã bị hoãn lại đến tháng 6 do đại dịch Covid.

(ucanews.com – June 23, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-4-005TinTuc_PGTG_2022-06-4-006

Giáo hoàng Francis hội kiến với phái đoàn Phật giáo Thái Lan tại Tòa thánh Vatican, La Mã
Photos: Buddhistdoor
 

THÁI LAN: Tham gia tour viếng chùa chiền để tôn vinh vua Mongkut

Hiệp hội Siam đang tổ chức một chuyến nghiên cứu để thăm 4 ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng ở Bangkok do Vua Mongkut ủy nhiệm.

Vua Mongkut đã xuất gia trở thành một nhà sư Phật giáo và ở trong tu viện trong 27 năm trước khi lên ngôi. Trong suốt 17 năm trị vì của vua Mongkut (từ 1851-1868), 5 ngôi chùa mới đã được xây dựng và khoảng 50 ngôi chùa được trùng tu, với công việc do nhà vua giao cho.

Trong chuyến đi một-ngày sắp tới vào ngày 9-7, những người tham gia sẽ đến thăm 4 trong số 5 ngôi chùa được xây dựng dưới thời trị vì của ông.

Chúng bao gồm: Wat Ratchapradit Satit Mahasemaram, một trong những ngôi chùa quan trọng nhất ở Thái Lan; Wat Sommanat Ratchawora Wiharn được xây dựng như một sự dâng tặng và tưởng niệm Hoàng hậu Somanass Waddhanawathy; Wat Makut Kasatriyaram được đặt theo tên của vua Mongkut; và Wat Pathum Wanaram nằm giữa hai trung tâm mua sắm - Siam Paragon và CentralWorld.

(thesiamsociety.org – June 22, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-4-007

Chùa Wat Ratchapradit Satit Mahasemaram ở Bangkok, Thái Lan
Photo: Siam Society

 

AFGHANISTAN: Thành phố Phật giáo cổ Mes Aynak đối mặt với mối đe dọa bởi các mỏ đồng Trung Quốc

Kabul, Afghanistan - Thành phố Phật giáo cổ đại Mes Aynak gần Kabul có nguy cơ biến mất vĩnh viễn. Báo cáo của các phương tiện truyền thông cho thấy thành phố này - một trong những mỏ đồng lớn nhất thế giới - đang bị Trung Quốc nuốt chửng.

Mes Aynak nằm ở nơi hợp lưu của các nền văn hóa Hy Lạp và Ấn Độ. Nó từng là một thành phố rộng lớn được tổ chức xung quanh việc khai thác và buôn bán đồng.

Địa điểm Mes Aynak sở hữu một khu phức hợp rộng 100 mẫu gồm các tu viện Phật giáo, nhà ở, và hơn 400 bức tượng Phật, các bảo tháp và khu chợ. Thành phố cổ  này lưu giữ các đồ tạo tác được phục hồi từ thời kỳ đồ

đồng, và một số trong số chúng đã có niên đại hơn 3000 năm.

Các cuộc đàm phán giữa chính phủ Taliban mới của Afghanistan với công ty MCC thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc đang được tiến hành để nối lại hoạt động khai thác tại dự án đồng Mes Aynak Logar, bất chấp nguy cơ huỷ hoại thành phố cổ này.

(ANI - June 23, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-06-4-008

Di tích tu viện và bảo tháp Phật giáo tại Mes Aynak - Photos: Wikipedia

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 16213)
Đây là tập sơ thảo về ĐẠO PHẬT VÀ DÒNG SỬ VIỆT được viết ra để giảng cho sinh viên "Chứng chỉ năm thứ nhất" của Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, niên khóa 1969 - 1970.Mục đích của môn học là nhằm giúp cho sinh viên hiểu biết về nguồn gốc Đạo Phật Việt Nam, từ sơ khai đến hiện đại.
09/04/2013(Xem: 6525)
Thực chất phong trào vận động của Phật Giáo Việt Nam năm 1963 là tự vệ. Sự tự vệ của một tín ngưỡng dân tộc trước chánh sách độc tài cố tín về quyền lợi gia đình và tôn giáo của chế độ Ngô Đình Diệm. Để thực hiện chánh sách đó, chế độ Ngô Đình Diệm đã đàn áp dã man và khốc liệt tất cả những gì bị xem là trở lực: các tôn giáo không phải là Thiên Chúa Giáo trên đất này. Hòa Hảo, Cao Đài và rồi Phật Giáo Việt Nam.
09/04/2013(Xem: 60802)
Phật giáo tuy là một hiện tượng văn hóa nước ngoài truyền vào nước ta, đã được nhân dân tiếp thu và vận dung vào đời sống dân tộc và đóng một vai trò lịch sử nhất định trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Cho nên nghiên cứu lịch sử dân tộc không thể không nghiên cứu lịch sử Phật giáo. Lịch sử Phật giáo Việt Nam đã trở thành một bộ môn của lịch sử dân tộc.
09/04/2013(Xem: 5804)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 10749)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 23147)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 17141)
Trải qua những đêm dài dường như bất tận của hàng ngàn năm chịu đựng bao thử thách, cay đắng, tủi nhục với thân phận bị đô hộ bởi phương Bắc, dân tộc Việt Nam vẫn là dân tộc Việt Nam, vẫn là con cháu của những vị Anh hùng dân tộc, của những vị Nữ Vương yêu nước, hiên ngang, dũng cảm, quyết tử để bảo vệ tổ quốc, vẫn là con cháu của vua Hùng, vẫn là “con Hồng cháu Lạc, giống nòi còn biết nhớ mồ ông”.
08/04/2013(Xem: 8786)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
08/04/2013(Xem: 2553)
Đàng Ngoài-Đàng Trong, một giai đoạn bi ai của lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự phân chia đất nước kéo dài trên 170 năm với 7 lần hưng binh đánh nhau khiến cho muôn dân đồ thán. Cục diện huynh đệ tương tàn của hai nhà Trịnh -Nguyễn chưa kết thúc thì tiếp đến cuộc chiến tranh nông dân Tây Sơn lại nổi lên.
01/04/2013(Xem: 4784)
Riêng đối với đạo Phật và dòng sử Việt, công nghiệp của Vua Trần Thái Tông thật là to lớn. Ngoài việc in kinh, xây chùa, tô tượng, đúc chuông; về diện văn hóa, Vua đã viết khóa Hư Lục.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]