Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

21/07/202122:52(Xem: 7217)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 7, 2021)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

THÁI LAN: Lễ kỷ niệm Mùa Chay của Phật giáo

Bắt đầu từ 22-7, Lễ hội Nến ở Ubon Ratchathani sẽ được tổ chức để đánh dấu Ngày Khao Phansa, hay ngày đầu tiên của Mùa chay Phật giáo hàng năm – theo dương lịch năm nay rơi vào ngày 25-7 và kéo dài 3 tháng.

Hàng năm, theo truyền thống, các Phật tử làm công đức nhân Ngày Khao Phansa bằng cách cúng dường các vật phẩm mà các nhà sư có thể cần, bao gồm áo cà sa và nến hoặc bóng đèn. Thông thường, các ngôi chùa trên toàn quốc sẽ tổ chức các sự kiện để mọi người làm công đức bằng cách mua một miếng sáp parafin để làm nên những cây nến lớn. Những ngọn nến này sẽ được thắp sáng trong niệm Phật đường trong suốt Mùa Chay.

Mặc dù tập tục làm những ngọn nến lớn là khá phổ biến tại chùa chiền  trên khắp đất nước Thái Lan, nhưng sự kiện này lại diễn ra vô cùng hoành tráng ở Ubon Ratchathani, đông bắc Thái Lan.

Nhưng để tránh tụ tập đông người trong bối cảnh đại dịch, các quan chức Ubon Ratchathani đã thông báo hủy bỏ lễ rước nến sáp và triển lãm nến điêu khắc ở công viên Thung Si Muang để tránh tụ tập đông người.

Năm nay, 11 cộng đồng sẽ trưng bày những ngọn nến được chạm khắc trong đền thờ của họ. Chỉ những du khách địa phương mới được phép thăm viếng tại chỗ. Các điệu múa truyền thống sẽ được trình diễn trực tuyến vào ngày 25-7. (Bangkok Post – July 15, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-07-3-000

Nến điêu khắc được tạo tác cho Mùa Chay Phật giáo Thái Lan

Photo: Bangkok Post

 

Bhutan: Quỹ Bhutan lập tài liệu về 20 Di sản Phật giáo ở huyện Bumthang

Dự án lập tài liệu và bảo tồn các di sản Phật giáo trên vương quốc Bhutan - đang được Quỹ Bhutan tiến hành - đã khảo sát thành công

20 địa điểm ở huyện phía bắc Bumthang. Trong đó một số thuộc niên đại đầu thế kỷ thứ 7 có các mối liên quan đến chư tôn sư Phật giáo và có ý nghĩa đặc biệt về tôn giáo và lịch sử.

“Gần đây, một nhóm 10 chuyên gia, kiến ​​trúc sư và nhà nghiên cứu do kiến ​​trúc sư cấp cao từ Sở Văn hóa dẫn đầu đã đến huyện Bumthang để thực hiện khảo sát địa điểm kỹ lưỡng và kiểm kê các di sản trong huyện,” Quỹ Bhutan giải thích. Dự án hiện bao gồm 54 địa điểm ở 3 huyện, nhằm mục đích phát triển cơ sở dữ liệu các địa điểm di sản như một nguồn tài liệu kỹ thuật số để giúp bảo tồn các địa điểm quý giá này và ghi lại lịch sử của chúng.”

(Buddhistdoor Global – July 16, 2021)

 

 TinTuc_PGTG_2021-07-3-001TinTuc_PGTG_2021-07-3-002

Lập tài liệu để bảo tồn di sản Phật giáo tại Bhutan

TinTuc_PGTG_2021-07-3-003TinTuc_PGTG_2021-07-3-004

Chùa cổ tại Bhutan

Photos: Bhutan Foundation

 

 

HÀN QUỐC: Tăng sĩ – Thiền sư nổi tiếng Pomnyun Sunim lên lịch cho Loạt Pháp thoại Truyền hình Trực tiếp

Tăng sĩ -Thiền sư nổi tiếng người Hàn Quốc, Thượng tọa Pomnyun Sunim, sẽ tiến hành một loạt Pháp thoại được truyền trực tiếp toàn cầu trong nửa cuối năm 2021, bắt đầu từ ngày 8- 8, với chủ đề “Loạt Pháp thoại Trực tiếp năm 2021 do Thượng tọa Pomnyun Sunim. ”

“Các chủ đề cho buổi Pháp thoại có thể bao gồm từ những mối quan tâm cá nhân đến các vấn đề xã hội.” Nhà tổ chức là Hội Jungto giải thích. “Khi tham gia chương trình, bạn sẽ có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào cho Ven. Pomnyun Sunim hay lắng nghe những cuộc trò chuyện giữa ông và những người đặt câu hỏi khác ”.

Là một bậc thầy về Đạo Pháp được kính trọng rộng rãi, một tác giả bán chạy nhất và một nhà hoạt động xã hội không mệt mỏi ở quê hương Hàn Quốc, Ven. Pomnyun Sunim đã thành lập nhiều tổ chức, sáng kiến ​​và dự án dựa trên Phật pháp đang hoạt động trên khắp thế giới. Trong số đó, Hội Jungto - một cộng đồng tình nguyện được thành lập dựa trên giáo lý Phật giáo và thể hiện sự bình đẳng, sống giản dị và bền vững - chuyên giải quyết các vấn đề xã hội hiện đại vốn dẫn đến đau khổ, bao gồm suy thoái môi trường, nghèo đói và xung đột. Các sự kiện trực tiếp toàn cầu miễn phí này, sẽ được thực hiện bằng tiếng Anh và phát trực tiếp qua Zoom và YouTube, tổ chức 2 lần mỗi tháng  - từ tháng 8 đến tháng 12-2021.

(Buddhistdoor Global – HOME: July 16, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-07-3-005

Thượng tọa Pomnyun Sunim

Photo: Buddhistdoor

 

 

AFGHANISTAN: Di tích Kỷ nguyên Phật giáo được phát hiện tại khu vực Shewaki của Kabul

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những di tích mới có từ thời Phật giáo tại khu vực Shewaki ở phía đông thành phố Kabul.

Tám bảo tháp Phật giáo nhỏ cùng với các pháo đài, tường thành và 176 cổ vật khác đã được tìm thấy ở Shewaki.

Theo các nhà khảo cổ học, những di tích cổ từ thời Phật giáo được tìm thấy ở Kabul, Jalalabad và Laghman cho thấy những khu vực này từng là một phần của nền văn minh Gandhara.

Gandhara là trung tâm chính của nền văn minh Phật giáo trong 1,000 năm, từ đó Phật giáo được truyền bá đến Trung Hoa, Hàn Quốc, Tích Lan và Trung Á.

Noor Aqa Noori, người đứng đầu khoa khảo cổ của Bộ Thông tin và Văn hóa phát biểu: “Phật giáo đã tồn tại ở Afghanistan trong 1,000 năm.”

Gần đây, Bộ Thông tin và Văn hóa đã bao gồm di tích lịch sử Shewaki vào khu vực văn hóa. Khu vực này dự kiến sẽ chuyển thành một trung tâm chính cho du khách trong những năm tới.

(Big News Network – July 17, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-07-3-006

Di tích Kỷ nguyên Phật giáo được phát hiện tại Shewaki, Afghanistan

Photo: big News Network

 

 

INDONESIA: Borobudur, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Indonesia đóng cửa do virus tăng đột biến

Một quan chức cho biết ngôi đền lịch sử Borobudur ở tỉnh Trung Java của Indonesia đã tạm thời đóng cửa từ ngày 29-6-2021 trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt.

Jamaludin Mawardi, quyền tổng giám đốc của đền Borobudur, cho biết đã đóng cửa ngôi đền này sau khi nhiếp chính thành phố Magelang ở tỉnh Trung Java tuyên bố Borobudur là một vùng đỏ.

Ông Mawardi cho biết: “Việc đóng cửa này là để hỗ trợ sự thực hiện Áp đặt các Hạn chế đối với các Hoạt động Cộng đồng nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19, đặc biệt là ở chính quyền Magelang,” ông Mawardi cho biết thêm rằng việc đóng cửa Borobudur sẽ tiếp tục cho đến khi tình trạng nguy cơ đại dịch của nó được cải thiện.

Ông cho biết ban quản lý sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn, bao gồm duy trì vệ sinh môi trường và phun thuốc khử trùng.

(NewsNow – July 20, 2021)

 

TinTuc_PGTG_2021-07-3-007

Công nhân làm vệ sinh môi trường tại đền Borobudur, Indonesia

Photo: NewsNow

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 16002)
Đây là tập sơ thảo về ĐẠO PHẬT VÀ DÒNG SỬ VIỆT được viết ra để giảng cho sinh viên "Chứng chỉ năm thứ nhất" của Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, niên khóa 1969 - 1970.Mục đích của môn học là nhằm giúp cho sinh viên hiểu biết về nguồn gốc Đạo Phật Việt Nam, từ sơ khai đến hiện đại.
09/04/2013(Xem: 6455)
Thực chất phong trào vận động của Phật Giáo Việt Nam năm 1963 là tự vệ. Sự tự vệ của một tín ngưỡng dân tộc trước chánh sách độc tài cố tín về quyền lợi gia đình và tôn giáo của chế độ Ngô Đình Diệm. Để thực hiện chánh sách đó, chế độ Ngô Đình Diệm đã đàn áp dã man và khốc liệt tất cả những gì bị xem là trở lực: các tôn giáo không phải là Thiên Chúa Giáo trên đất này. Hòa Hảo, Cao Đài và rồi Phật Giáo Việt Nam.
09/04/2013(Xem: 59839)
Phật giáo tuy là một hiện tượng văn hóa nước ngoài truyền vào nước ta, đã được nhân dân tiếp thu và vận dung vào đời sống dân tộc và đóng một vai trò lịch sử nhất định trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Cho nên nghiên cứu lịch sử dân tộc không thể không nghiên cứu lịch sử Phật giáo. Lịch sử Phật giáo Việt Nam đã trở thành một bộ môn của lịch sử dân tộc.
09/04/2013(Xem: 5738)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 10646)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 22770)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 16778)
Trải qua những đêm dài dường như bất tận của hàng ngàn năm chịu đựng bao thử thách, cay đắng, tủi nhục với thân phận bị đô hộ bởi phương Bắc, dân tộc Việt Nam vẫn là dân tộc Việt Nam, vẫn là con cháu của những vị Anh hùng dân tộc, của những vị Nữ Vương yêu nước, hiên ngang, dũng cảm, quyết tử để bảo vệ tổ quốc, vẫn là con cháu của vua Hùng, vẫn là “con Hồng cháu Lạc, giống nòi còn biết nhớ mồ ông”.
08/04/2013(Xem: 8679)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
08/04/2013(Xem: 2482)
Đàng Ngoài-Đàng Trong, một giai đoạn bi ai của lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự phân chia đất nước kéo dài trên 170 năm với 7 lần hưng binh đánh nhau khiến cho muôn dân đồ thán. Cục diện huynh đệ tương tàn của hai nhà Trịnh -Nguyễn chưa kết thúc thì tiếp đến cuộc chiến tranh nông dân Tây Sơn lại nổi lên.
01/04/2013(Xem: 4734)
Riêng đối với đạo Phật và dòng sử Việt, công nghiệp của Vua Trần Thái Tông thật là to lớn. Ngoài việc in kinh, xây chùa, tô tượng, đúc chuông; về diện văn hóa, Vua đã viết khóa Hư Lục.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]