Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 1

09/04/202009:16(Xem: 9557)
Tuần 1
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 1 THÁNG 4, 2020)
 
  Diệu Âm lược dịch 

 

THÁI LAN: Các nhà sư học các kỹ thuật làm khẩu trang từ YouTube

Gần đây người ta thấy các tu sĩ Phật giáo đeo khẩu trang và kính bảo hộ để tự bảo vệ khỏi coronavirus trong khi đi khất thực.

Các nhà sư đeo khẩu trang này thuộc về chùa Matchantikaram ở tỉnh Nonthaburi, một khu vực đông dân cư phía tây bắc thủ đô Bangkok.

Nói chuyện với truyền thông địa phương vào ngày 30-3, một số nhà sư cho biết họ đã tự học cách làm đồ bảo hộ thông qua hướng dẫn trên YouTube.

Được chia sẻ rộng rãi trên khắp Thái Lan, câu chuyện đã thu hút được sự khen ngợi về sự khéo léo và sáng tạo của các nhà sư tháo vát này. Tuy nhiên, những người khác lo lắng rằng những chiếc khẩu trang sẽ không đủ sức bảo vệ các nhà sư khỏi coronavirus Trung Quốc.

Một số người chỉ ra rằng các nhà sư vẫn đi chân trần qua các đường phố, và việc khất thực cũng gây nguy cơ cho sức khỏe. “Tôi muốn một sự miễn trừ để cho phép các nhà sư có thể mang giày trong khi đi khất thực vì đường xá rất bẩn và điều này có nguy cơ khiến họ bị thương và bị nhiễm bệnh”, một người đã bình luận qua mạng xã hội.

(AP – April 1, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-04-1-000TinTuc_PGTG_2020-04-1-001

Các nhà sư Thái Lan đeo khẩu trang tự làm

Photos: AFP

 

MÃ LAI: Ban nhạc Plan B (Kế hoạch B) chia sẻ giáo lý cổ xưa thông qua nhạc Rock

Ban nhạc Plan B có một tầm nhìn xa trông rộng: chia sẻ thông điệp vượt thời gian của Đức Phật về hòa bình, tình yêu, trí tuệ và giải thoát bằng cách phổ biến âm nhạc đương đại lấy cảm hứng từ Đạo Pháp. Được thành lập vào năm 2014 tại Kuala Lumpur, Mã Lai, Plan B là một trong số ít các ban nhạc Phật giáo trên thế giới chơi nhạc hiện đại cho khán giả hiện đại.

Với sự tham gia của một nhóm các nhà truyền giáo, nhạc sĩ và ca sĩ toàn-Phật giáo được hợp nhất bởi một sứ mệnh chung là chia sẻ giáo lý Phật giáo vì lợi ích cho tất cả chúng sinh, các thành viên của Plan B nhắm đến việc chia sẻ âm nhạc của họ để truyền cảm hứng cho Phật tử trẻ hướng về sự phát triển tâm linh và hạnh phúc cá nhân.

Plan B hiện đang trong kế hoạch cho chương trình hòa nhạc Đạo Pháp lớn lần thứ ba của họ, dự kiến ​​diễn ra vào cuối năm 2020.

Đây là một phần của một chuỗi các buổi hòa nhạc bắt đầu vào năm 2018, tập trung vào bốn giai đoạn của một thực hành Đạo Pháp chân chính: đức tin, sự hiểu biết, hành động và chứng ngộ, như được giải thích trong Kinh điển Đại thừa Avatamsaka.

Buổi hòa nhạc sắp tới sẽ tập trung vào giai đoạn thứ hai: hiểu biết Đạo Pháp, vì Plan B đã bao hàm khái niệm về đức tin trong các buổi hòa nhạc trước đó của họ.

(HOME: Buddhistdoor – April 2, 2020)

 

TinTuc_PGTG_2020-04-1-003TinTuc_PGTG_2020-04-1-002

Các nhà hoạt động âm nhạc Plan B

Photo: Plan B

 

 

TÍCH LAN: Đại dịch Covid-19: Các sư trưởng tu viện Asgiriya và Malwatta yêu cầu tất cả đền chùa tụng kinh cầu an trong một tuần

Kandy, tỉnh Miền Trung - Các vị sư trưởng của tu viện Asgiriya và Malwatta đã yêu cầu tất cả các ngôi chùa Phật giáo trong nước phải tụng kinh ‘Pirith’ (cầu an) mỗi ngày trong một tuần liên tiếp. 

Yêu cầu này được đưa ra khi các trường hợp mắc Covid-19 kiểm đếm được của Tích Lan đang gia tăng và nguy cơ bùng phát dịch tại địa phương vẫn chưa được loại bỏ.

Các vị sư trưởng nói trên cũng đã kêu gọi công chúng tham gia chương trình tôn giáo này từ nhà của họ trong khi tuân thủ các hướng dẫn về y tế của chính phủ.

Theo đó, tất cả các tự viện Phật giáo trong cả nước đều phải tụng kinh ‘Pirith’ trong khoảng thời gian một giờ (7 đến 8 giờ tối) mỗi ngày trong một tuần bắt đầu từ ngày 1-4-2020. Họ đã được yêu cầu đánh chuông chùa, trì tụng kinh kệ để cầu phước lành cho nhân dân.

(asiantribune.com – April 1, 2020)

 

MIẾN ĐIỆN: Khôi phục năm ngôi chùa ở thành phố cổ Bagan

Ban Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ (ASI) đã bắt đầu khôi phục năm ngôi chùa ở thành phố cổ Bagan, một di sản thế giới của UNESCO ở Myanmar. Năm di tích Phật giáo này đã bị hư hại trong trận động đất kinh hoàng năm 2016.

Theo U Seo Soe Lin, phó giám đốc của Cục Khảo cổ học và Bảo tàng Quốc gia Miến Điện ở Bagan, ASI sẽ thực hiện công việc bảo trì khẩn cấp, bao gồm bảo trì cấu trúc và kiểm tra tính toàn vẹn của tranh và hoa văn bê tông. “Việc khôi phục sẽ mất nhiều năm,” ông Lin nói. “Bảo trì khẩn cấp cho sự toàn vẹn sẽ được thực hiện trong năm nay và phần còn lại sẽ được thực hiện từng bước sau khi thực hiện việc nghiên cứu về các cấu trúc.”

Thỏa thuận để tiến hành phục hồi tại Bagan đã được ký kết trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 26 đến 29-2 bởi tổng thống Miến Điện U Win Myint.

Ấn Độ và Miến Điện cũng hoan nghênh việc bắt đầu giai đoạn đầu tiên của công trình ASI. Công trình này sẽ giám sát việc khôi phục và bảo tồn 12 ngôi chùa trong một dự án nhằm khôi phục tổng số 92 ngôi chùa bị thiệt hại do động đất ở Bagan. Năm 2010, cả hai nước đã ký một thỏa thuận làm việc về bảo tồn cấu trúc và bảo tồn hóa học của chùa Ananda ở Bagan, có niên đại từ năm 1105.

(Buddhistdoor Global – April 3, 2020)

TinTuc_PGTG_2020-04-1-004

Một số chùa tại Bagan, Miến Điện

Photo: Buddhistdoor Global

 

 

NHẬT BẢN: Chùa Sensoji sẽ nhận bảng châm ngôn đóng khung sau khi bản gốc bị phá hủy trong Thế chiến II

Các nghệ nhân ở Nanto, tỉnh Toyama đã gần hoàn thành bảng châm ngôn (hengaku) đóng khung bằng gỗ nặng 660 kg của ngôi chùa Sensoji ở Tokyo, giống như bảng đã bị thiêu trong các cuộc oanh  tạc của Hoa Kỳ trong Thế chiến II.

Bảng châm ngôn mới dự kiến ​​sẽ được chuyển đến chùa Sensoji vào khoảng tháng Năm.

Nanbu Hakuun III, 68 tuổi, một nghệ nhân chuyên về các kỹ thuật chạm khắc gỗ Inami truyền thống, được giao phó công việc quan trọng này. Tại một xưởng vẽ ở Tonami ở phía tây tỉnh Toyama, ông đang tạo tác một tấm bảng rộng khoảng 6.3 mét, cao 1.6 mét và dày 15 cm.

Có khoảng 10 nghệ nhân khác, bao gồm một thợ chạm khắc, một thợ mộc và một thợ mạ vàng, đang cùng làm bảng khung gỗ nói trên.

Được tôn trí tại chùa Sensoji vào năm 1727,  khung hengaku ban đầu đã bị phá hủy trong cuộc Đại Không kích Tokyo vào ngày 10-3-1945. Chánh điện được xây dựng lại vào năm 1958, nhưng ý tưởng tạo tác một bảng khung mới đã bị từ bỏ do thiếu quỹ.

(asahi.com – April 5, 2020) 

TinTuc_PGTG_2020-04-1-007TinTuc_PGTG_2020-04-1-006TinTuc_PGTG_2020-04-1-005

 

Bảng châm ngôn (hengaku) mới đóng khung bằng gỗ nặng 660 kg của ngôi chùa Sensoji ở Tokyo

Photos: asahi.com

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới
 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 16214)
Đây là tập sơ thảo về ĐẠO PHẬT VÀ DÒNG SỬ VIỆT được viết ra để giảng cho sinh viên "Chứng chỉ năm thứ nhất" của Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, niên khóa 1969 - 1970.Mục đích của môn học là nhằm giúp cho sinh viên hiểu biết về nguồn gốc Đạo Phật Việt Nam, từ sơ khai đến hiện đại.
09/04/2013(Xem: 6526)
Thực chất phong trào vận động của Phật Giáo Việt Nam năm 1963 là tự vệ. Sự tự vệ của một tín ngưỡng dân tộc trước chánh sách độc tài cố tín về quyền lợi gia đình và tôn giáo của chế độ Ngô Đình Diệm. Để thực hiện chánh sách đó, chế độ Ngô Đình Diệm đã đàn áp dã man và khốc liệt tất cả những gì bị xem là trở lực: các tôn giáo không phải là Thiên Chúa Giáo trên đất này. Hòa Hảo, Cao Đài và rồi Phật Giáo Việt Nam.
09/04/2013(Xem: 60803)
Phật giáo tuy là một hiện tượng văn hóa nước ngoài truyền vào nước ta, đã được nhân dân tiếp thu và vận dung vào đời sống dân tộc và đóng một vai trò lịch sử nhất định trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Cho nên nghiên cứu lịch sử dân tộc không thể không nghiên cứu lịch sử Phật giáo. Lịch sử Phật giáo Việt Nam đã trở thành một bộ môn của lịch sử dân tộc.
09/04/2013(Xem: 5804)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 10749)
Trong thời Pháp thuộc, vì vận mệnh chung cả nước nhà đang suy đồi, lại bị văn hóa Tây phương và ngoại đạo lấn áp, nên Phật Giáo đối với phần đông dân tộc Việt nam như là một tôn giáo hạ đẳng, phụ thuộc, không có nghĩa lý gì.
09/04/2013(Xem: 23147)
Ngày nay, căn cứ các tài liệu (1) và các lập luận khoa học của nhiều học giả, giới nghiên cứu hầu hết đều đồng ý rằng Đạo Phật đã được truyền vào Việt Nam rất sớm, nhất là từ cuối thế kỷ thứ II đến đầu thế kỷ thứ III Tây Lịch qua hai con đường Hồ Tiêu và Đồng Cỏ.
09/04/2013(Xem: 17143)
Trải qua những đêm dài dường như bất tận của hàng ngàn năm chịu đựng bao thử thách, cay đắng, tủi nhục với thân phận bị đô hộ bởi phương Bắc, dân tộc Việt Nam vẫn là dân tộc Việt Nam, vẫn là con cháu của những vị Anh hùng dân tộc, của những vị Nữ Vương yêu nước, hiên ngang, dũng cảm, quyết tử để bảo vệ tổ quốc, vẫn là con cháu của vua Hùng, vẫn là “con Hồng cháu Lạc, giống nòi còn biết nhớ mồ ông”.
08/04/2013(Xem: 8786)
Đức Phật dạy: “Nước trong bốn biển chỉ có một vị là vị mặn cũng như giáo lý của ta chỉ có một vị là giải thoát”. Mùi vị của nước trăm sông tuy có khác, nhưng chảy về biển cả thì chỉ là một vị mặn. Mục tiêu chính là Đức Phật xuất hiện ở đời là để giúp chúng sanh “chuyển mê thành ngộ” nghĩa là dứt bỏ những mê lầm tà vạy trở về con đường sáng giác ngộ chân lý, giác ngộ chân lý là được giải thoát.
08/04/2013(Xem: 2553)
Đàng Ngoài-Đàng Trong, một giai đoạn bi ai của lịch sử dân tộc Việt Nam. Sự phân chia đất nước kéo dài trên 170 năm với 7 lần hưng binh đánh nhau khiến cho muôn dân đồ thán. Cục diện huynh đệ tương tàn của hai nhà Trịnh -Nguyễn chưa kết thúc thì tiếp đến cuộc chiến tranh nông dân Tây Sơn lại nổi lên.
01/04/2013(Xem: 4784)
Riêng đối với đạo Phật và dòng sử Việt, công nghiệp của Vua Trần Thái Tông thật là to lớn. Ngoài việc in kinh, xây chùa, tô tượng, đúc chuông; về diện văn hóa, Vua đã viết khóa Hư Lục.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]