TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO
TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH
( Majhima Nikàya )
Tập II
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli
Chuyển thể Thơ :
Giới Lạc MAI LẠC HỒNG tự TUỆ NGHIÊM
( Huynh Trưởng Cấp Tấn - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )
Email : honglacmai1@yahoo.com
71. Kinh Dạy VACCHAGOTTA về TAM MINH
( Tevijjavacchagotta sutta )
Như vậy, tôi nghe :
Một thời, Đức Thế Tôn Điều Ngự
Đến an trú tại Vê-Sa-Li (1)
( Cũng là Thành Tỳ-Xá-Ly )
Rừng Đại Lâm (2), với các vì Săng-Ga (3)
Tại Ku-Tá-Gá-Ra-Sa-Lá (4)
( Gọi thanh nhã : Trùng Các giảng đường ).
Lúc ấy, ngoại đạo du phương
Vách-Cha-Gốt-Tá, ngụ thường không xa
Vườn Ê-Ká-Pun-Đa-Ri-Ká (5)
Nhiều du-sĩ ở cả vườn này.
Thế Tôn vào buổi ban mai
Đắp y mang bát, rồi Ngài ra đi
Vào thành Vê-Sa-Li khất thực.
_____________________________
(1) : Vesali ( Tỳ-Xá-Ly ) là thủ phủ của vương quốc Licchavi , một
trung tâm chính trị, thương mại và văn hóa quan trọng thời Phật.
Nơi đây còn là cái nôi của nền văn hóa triết thuyết Phật-giáo.Tại
đây, đức Phật đã tuyên bố 3 tháng nữa Ngài nhập Niết-Bàn ; và
cũng tại đây, Đại Hội Kết Tập Tam Tạng lần thứ 2 được tổ chức
sau khi Phật nhập diệt hơn 100 năm .
(2) : Đại Lâm – Mahavana , thuộc Vasali .
(3) : Sangha : Tăng-Già , tức đoàn thể Tỷ Kheo Tăng .
(4) : Trùng Các giảng đường – Kutàgàrasàlà .
(5) : Vườn Ekapundarika .
Trung Bộ (T.2) K.71 : VACCHAGOTTA về 3 MINH *MLH – 472
Nhưng Thế Tôn bỗng trực nghĩ suy :
“ Nay còn quá sớm để đi
Khất thực ở Vê-Sa-Li thường kỳ
Ta hãy đi đến vườn đây đã !
( Vườn Ê-Ká-Pun-Đá-Ri-Ka )
Để gặp Vách-Chá-Gốt-Ta,
Du sĩ ngoại đạo sống qua nơi này ”.
Nghĩ rồi Ngài liền đi đến đó.
Du sĩ ngó thấy đấng Phật Đà
Đang đi đến từ đàng xa,
Gặp Phật, Vách-Chá-Gốt-Ta thưa là :
– “ Bạch Phật Đà ! Đón chào Ngài tới.
Bạch Thế Tôn ! Thuận lợi, lành thay !
Đã lâu Ngài chẳng đến đây,
Thỉnh Ngài ngồi chỗ soạn bày sẵn đây ”.
Đức Thế Tôn ngồi ngay lên ghế
Đã soạn sẵn, được để nơi cao.
Vách-Cha-Gốt-Tá liền mau
Lấy một ghế thấp ngồi vào cạnh bên,
Rồi thưa lên Thế Tôn Giác Giả :
– “ Bạch Thế Tôn ! Con đã nghe qua
Rẳng : “ Sa-môn Gô-Ta-Ma
Bậc ‘nhất thiết trí’, thật là suốt thông.
Cũng thuộc trong bậc ‘nhất thiết kiến’,
Tự cho có tri kiến hoàn toàn :
‘Khi Ta ngủ, thức – hay đang
Nằm, ngồi, đi, đứng… mọi đàng oai nghi,
Luôn luôn tri kiến ta tồn tại,
Liên tục mãi có ở trong Ta ’.
Thì những người đã nói ra
Trung Bộ (T.2) K.71 : VACCHAGOTTA về 3 MINH *MLH – 473
Về Ngài như thế, đúng là điều đây ?
Những người này không vu khống thế
Với Thiện Thệ bằng những điều sai ?
Nhưng đã giải thích về Ngài
Đúng pháp, tùy pháp. Không ai trong hàng
Đồng-pháp-hành nói năng đúng pháp
Có duyên cớ thích hạp quở la ? ”.
– “ Này ông Vách-Chá-Gốt-Ta !
Những ai nói vậy, thật là điêu ngoa !
Khi nói Ta ‘đứng, đi, thức, ngủ,
Tri kiến cứ liên tục, còn hoài’.
Đấy là nói về Như Lai
Không đúng sự thật, nói sai mọi điều,
Vu khống Ta, nói điêu không thực,
Điều hư ngụy, quá mức tào lao ! ”.
– “ Bạch Ngài ! Giải thích thế nào
Mới là đúng đắn nói vào Ngài đây ?
Và điều này là không vu khống,
Không hư vọng giải thích về Ngài
Đúng pháp và tùy pháp đây ?
Mà đồng-pháp-hành vốn ngay thẳng nào
Cũng không thể dựa vào, lấy cớ
Để trách quở hay để rầy la ? ”.
– “ Vách-Cha ! Phải giải thích ra :
‘ Ngài Kiều Đàm ấy có ba minh là
( Túc-mạng-minh cùng là Thiên-nhãn
Lậu-tận-minh – viên mãn thiền-na )
Thì này Vách-Chá-Gốt-Ta !
Mới thật đúng nói về Ta như vầy.
Không vu khống Như Lai sai lạc
Trung Bộ (T.2) K.71 : VACCHAGOTTA về 3 MINH *MLH – 474
Mới giải thích đúng pháp và tùy
Đồng-pháp-hành không cớ chi
Để mà quở trách bất kỳ việc đây.
Vách-Cha này ! Khi Ta muốn nhớ,
Ta sẽ nhớ quá khứ nhiều đời
Một, hai, ba, bốn, năm đời
Năm chục, ba bốn trăm đời đã qua
Một ngàn đời hay là hơn nữa
Một trăm ngàn đời thuở lâu xa
Hoại kiếp, thành kiếp trải qua
Ta đã nhớ lại như là mới đây.
Tại nơi ấy, tên này ta có
Thuộc giai cấp, giòng họ thế này
Uống, ăn, thọ khổ, lạc rày
Tuổi thọ như thế, chết ngày ra sao
Ta tái sinh, nhằm vào làng đó
Có tên tuổi, giòng họ thế nào
Cứ thế, nhớ lại biết bao
Tiền kiếp, tái kiếp không sao đo lường,
Đời quá khứ đại cương, chi tiết,
Với Thiên Nhãn, Ta biết rõ rành.
Xét về sinh tử chúng sanh
Thiên nhãn thuần tịnh siêu nhân, thấy liền
Ta đã biết mối giềng Nghiệp quả
Người hạ liệt, kẻ cả giàu sang
Người đẹp đẽ, kẻ thô hèn
Đều do hạnh nghiệp trắng đen họ làm.
Gieo ác hạnh về thân, khẩu, ý
Hoặc phỉ báng các vị Thánh Hiền
Người này thân hoại, tận duyên
Trung Bộ (T.2) K.71 : VACCHAGOTTA về 3 MINH *MLH – 475
Do nghiệp tà kiến, đọa liền súc sinh,
Các cõi dữ, như sinh địa ngục
Hoặc đọa xứ, thằng thúc nạn tai.
* Còn bậc hiền giả, những ai
Làm những thiện hạnh ý và lời, thân
Không phỉ báng Hiền nhân, Thánh hiển
Tạo nghiệp lành, chánh kiến vô cùng
Sau khi thân hoại mạng chung
Được sinh thiện thú, nhân trung, cõi trời
Do thiên nhãn, biết đời sống chết
Người hạ liệt hay kẻ giàu sang
Người đẹp đẽ, kẻ thô hèn
Người này bất hạnh, kẻ bèn gặp may
Do hạnh nghiệp kẻ này hành động
Có kết quả chẳng giống nhau này.
Luân hồi tùy nghiệp chuyển xoay
Không ai tránh khỏi trả vay nghiệp này,
Lậu-tận-minh, Ta đây chứng đắc,
Các lậu-hoặc đoạn diệt. Như vầy
Ta ngay trong hiện tại này
Với thượng trí, chứng ngộ ngay hiện thì,
Rồi an trú sau khi chứng vậy,
Vô-lậu-tâm & tuệ-giải-thoát liền ”.
Nghe Phật chỉ rõ căn nguyên
Vách-Cha-Gốt-Tá thưa lên Phật Đà :
– “ Tôn Giả Gô-Ta-Ma ! Đại để
Người tại gia có thể trải qua
Không diệt kiết sử tại gia
Mà khi thân hoại, mạng đà dứt mau
Lại có thể khổ đau đoạn tận ? ”.
Trung Bộ (T.2) K.71 : VACCHAGOTTA về 3 MINH *MLH – 476
– “ Này Vách-Cha ! Thật chẳng loại trừ,
Tại gia kiết sử không trừ
Mạng chung, không thể đoạn trừ khổ đau ! ”.
– “ Có thể nào tại gia, được biết
Không đoạn diệt kiết sử tại gia
Mà khi mạng tận xảy ra
Có thể Thiên-giới sinh qua cõi này ? ”.
– “ Vách-Cha này ! Không phải chỉ vốn
Một, hai, ba hay bốn, năm trăm
Nhưng mà hơn vậy nhiều lần
Những tại gia không diệt phần trói trăn
( Những kiết sử ), sau khi mạng tận
Ta thấy, biết họ vẫn sinh Thiên ”.
– “ Bạch Tôn Giả ! Còn nói riêng
Tà mạng ngoại đạo hạng chuyên như vầy
Những người này sau khi thân hoại
Có thể diệt tận mọi khổ đau ? ”.
– “ Không tà mạng ngoại đạo nào
Mạng chung, có thể khổ đau diệt trừ ! ”.
– “ Bạch Tôn Giả ! Còn như có hạng
Là tà mạng ngoại đạo bung lung
Sau khi thân hoại mạng chung
Có thể họ được Thiên cung sinh về ? ”.
– “ Này Vách-Chá ! Vấn đề nêu đó
Dầu Ta có nhớ đến lâu xa
Chín mươi mốt kiếp trải qua
Cũng không thấy được xảy ra tơ hào
Một người nào ngoại đạo tà mạng
Khi quá vãng, đã được sinh Thiên,
Trung Bộ (T.2) K.71 : VACCHAGOTTA về 3 MINH *MLH – 477
Trừ một vị, đã thuyết liền
Về nghiệp &Về tác dụng riêng nghiệp này ”.
– “ Bạch Tôn Giả ! Việc đây vô vọng ?
Ngoại-đạo-giới trống rỗng vắng yên
Cho đến vấn đề sinh Thiên ? ”.
– “ Vách-Chá ! Đúng vậy, hiện tiền được trông
Ngoại-đạo-giới trống không thế cả
Đến vấn đề được hóa sinh Thiên ”.
Thế Tôn thuyết giảng thâm uyên
Vách-Chá hoan hỷ, vẹn tuyền lòng tin ./-
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3L )
*
* *
( Chấm dứt Kinh số 71 : Kinh dạy VACCHAGOTTA
về TAM MINH – TEVIJJAVACCHAGOTTA Sutta )
Gửi ý kiến của bạn