Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

71. Kinh Dạy Vacchagotta Về Tam Minh

19/05/202010:32(Xem: 8930)
71. Kinh Dạy Vacchagotta Về Tam Minh

TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO

TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH

( Majhima  Nikàya )


Tập II
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli

Chuyển thể Thơ :

Giới Lạc  MAI LẠC HỒNG  tự TUỆ NGHIÊM

 ( Huynh Trưởng Cấp Tấn  - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )

Email : honglacmai1@yahoo.com



71. Kinh Dạy VACCHAGOTTA về TAM MINH
( Tevijjavacchagotta sutta )
 
Như vậy, tôi nghe :
 
          Một thời, Đức Thế Tôn Điều Ngự
          Đến an trú tại Vê-Sa-Li (1)
            ( Cũng là Thành Tỳ-Xá-Ly )
       Rừng Đại Lâm (2), với các vì Săng-Ga  (3)
          Tại Ku-Tá-Gá-Ra-Sa-Lá  (4)
        ( Gọi thanh nhã : Trùng Các giảng đường ).
 
              Lúc ấy, ngoại đạo du phương 
Vách-Cha-Gốt-Tá, ngụ thường không xa
          Vườn Ê-Ká-Pun-Đa-Ri-Ká  (5)
Nhiều du-sĩ ở cả vườn này.
 
              Thế Tôn vào buổi ban mai 
Đắp y mang bát, rồi Ngài ra đi
Vào thành Vê-Sa-Li khất thực.
    _____________________________
 
(1) : Vesali ( Tỳ-Xá-Ly ) là thủ phủ của vương quốc Licchavi , một
   trung tâm chính trị, thương mại và văn hóa quan trọng thời Phật.
   Nơi đây còn là cái nôi của nền văn hóa triết thuyết Phật-giáo.Tại
   đây, đức Phật đã tuyên bố 3 tháng nữa Ngài nhập Niết-Bàn ;  và
   cũng tại đây, Đại Hội Kết Tập Tam Tạng lần thứ 2 được tổ chức
   sau khi Phật nhập diệt hơn 100 năm .  
(2) : Đại Lâm  – Mahavana  , thuộc Vasali . 
(3) : Sangha : Tăng-Già , tức đoàn thể Tỷ Kheo Tăng .
(4) : Trùng Các giảng đường – Kutàgàrasàlà .
(5) : Vườn  Ekapundarika .
Trung Bộ (T.2) K.71 : VACCHAGOTTA về  3 MINH *MLH – 472
 
          Nhưng Thế Tôn bỗng trực nghĩ suy :
           “ Nay còn quá sớm để đi
       Khất thực ở Vê-Sa-Li thường kỳ
          Ta hãy đi đến vườn đây đã !
        ( Vườn Ê-Ká-Pun-Đá-Ri-Ka )
              Để gặp Vách-Chá-Gốt-Ta,
       Du sĩ ngoại đạo sống qua nơi này ”.
 
Nghĩ rồi Ngài liền đi đến đó.
          Du sĩ ngó thấy đấng Phật Đà
Đang đi đến từ đàng xa,
       Gặp Phật, Vách-Chá-Gốt-Ta thưa là :
 
    – “ Bạch Phật Đà ! Đón chào Ngài tới.
Bạch Thế Tôn ! Thuận lợi, lành thay !
              Đã lâu Ngài chẳng đến đây,
       Thỉnh Ngài ngồi chỗ soạn bày sẵn đây ”.
 
          Đức Thế Tôn ngồi ngay lên ghế
Đã soạn sẵn, được để nơi cao.
              Vách-Cha-Gốt-Tá liền mau
       Lấy một ghế thấp ngồi vào cạnh bên,
          Rồi thưa lên Thế Tôn Giác Giả :
 
    – “ Bạch Thế Tôn ! Con đã nghe qua
              Rẳng : “ Sa-môn Gô-Ta-Ma
       Bậc ‘nhất thiết trí’, thật là suốt thông.
          Cũng thuộc trong bậc ‘nhất thiết kiến’,
          Tự cho có tri kiến hoàn toàn :
 ‘Khi Ta ngủ, thức – hay đang
Nằm, ngồi, đi, đứng… mọi đàng oai nghi, 
          Luôn luôn tri kiến ta tồn tại,      
          Liên tục mãi có ở trong Ta ’.
              Thì những người đã nói ra
Trung Bộ (T.2) K.71 : VACCHAGOTTA về  3 MINH *MLH – 473
 
       Về Ngài như thế, đúng là điều đây ?
          Những người này không vu khống  thế
          Với Thiện Thệ bằng những điều sai ?
              Nhưng đã giải thích về Ngài
Đúng pháp, tùy pháp. Không ai trong hàng
          Đồng-pháp-hành nói năng đúng pháp
          Có duyên cớ thích hạp quở la ? ”.
 
        – “ Này ông Vách-Chá-Gốt-Ta !
       Những ai nói vậy, thật là điêu ngoa !
Khi nói Ta ‘đứng, đi, thức, ngủ,
Tri kiến cứ liên tục, còn hoài’.   
              Đấy là nói về Như Lai
       Không đúng sự thật, nói sai mọi điều,
          Vu khống Ta, nói điêu không thực,
          Điều hư ngụy, quá mức tào lao ! ”.
 
        – “ Bạch Ngài ! Giải thích thế nào   
       Mới là đúng đắn nói vào Ngài đây ?
          Và điều này là không vu khống,
          Không hư vọng giải thích về Ngài
              Đúng pháp và tùy pháp đây ?
       Mà đồng-pháp-hành vốn ngay thẳng nào
          Cũng không thể dựa vào, lấy cớ
          Để trách quở hay để rầy la ? ”.
 
        – “ Vách-Cha ! Phải giải thích ra :
     ‘ Ngài Kiều Đàm ấy có ba minh là
        ( Túc-mạng-minh cùng là Thiên-nhãn
          Lậu-tận-minh – viên mãn thiền-na )
              Thì này Vách-Chá-Gốt-Ta !
Mới thật đúng nói về Ta như vầy.
          Không vu khống Như Lai sai lạc                
Trung Bộ (T.2) K.71 : VACCHAGOTTA về  3 MINH *MLH – 474
 
          Mới giải thích đúng pháp và tùy
              Đồng-pháp-hành không cớ chi
Để mà quở trách bất kỳ việc đây. 
          Vách-Cha này ! Khi Ta muốn nhớ,
          Ta sẽ nhớ quá khứ nhiều đời
              Một, hai, ba, bốn, năm đời   
Năm chục, ba bốn trăm đời đã qua
          Một ngàn đời hay là hơn nữa
          Một trăm ngàn đời thuở lâu xa
             Hoại kiếp, thành kiếp trải qua
Ta đã nhớ lại như là mới đây.
Tại nơi ấy, tên này ta có
          Thuộc giai cấp, giòng họ thế này
Uống, ăn, thọ khổ, lạc  rày
       Tuổi thọ như thế, chết ngày ra sao
Ta tái sinh, nhằm vào làng đó
          Có tên tuổi, giòng họ thế nào
Cứ thế, nhớ lại biết bao
Tiền kiếp, tái kiếp không sao đo lường,
          Đời quá khứ đại cương, chi tiết,
          Với Thiên Nhãn, Ta biết rõ rành.
 
              Xét về sinh tử chúng sanh
       Thiên nhãn thuần tịnh siêu nhân, thấy liền
          Ta đã biết mối giềng Nghiệp quả
Người hạ liệt, kẻ cả giàu sang
Người đẹp đẽ, kẻ thô hèn
       Đều do hạnh nghiệp trắng đen họ làm.
 
          Gieo ác hạnh về thân, khẩu, ý
          Hoặc phỉ báng các vị Thánh Hiền
             Người này thân hoại, tận duyên     
Trung Bộ (T.2) K.71 : VACCHAGOTTA về  3 MINH *MLH – 475
 
Do nghiệp tà kiến, đọa liền súc sinh,
Các cõi dữ, như sinh địa ngục
Hoặc đọa xứ, thằng thúc nạn tai.
 
* Còn bậc hiền giả, những ai
Làm những thiện hạnh  ý và lời, thân
          Không phỉ báng Hiền nhân, Thánh hiển
          Tạo nghiệp lành, chánh kiến vô cùng
             Sau khi thân hoại mạng chung 
       Được sinh thiện thú, nhân trung, cõi trời
Do thiên nhãn, biết đời sống chết
Người hạ liệt hay kẻ giàu sang
Người đẹp đẽ, kẻ thô hèn
       Người này bất hạnh, kẻ bèn gặp may
          Do hạnh nghiệp kẻ này hành động
Có kết quả chẳng giống nhau này.
             Luân hồi tùy nghiệp chuyển xoay
       Không ai tránh khỏi trả vay nghiệp này,
          Lậu-tận-minh, Ta đây chứng đắc,
Các lậu-hoặc đoạn diệt. Như vầy
              Ta ngay trong hiện tại này
       Với thượng trí, chứng ngộ ngay hiện thì,
          Rồi an trú sau khi chứng vậy,
          Vô-lậu-tâm & tuệ-giải-thoát liền ”.
 
              Nghe Phật chỉ rõ căn nguyên  
       Vách-Cha-Gốt-Tá thưa lên Phật Đà :
 
     – “ Tôn Giả Gô-Ta-Ma ! Đại để 
          Người tại gia có thể trải qua          
              Không diệt kiết sử tại gia
       Mà khi thân hoại, mạng đà dứt mau
          Lại có thể khổ đau đoạn tận ? ”.
Trung Bộ (T.2) K.71 : VACCHAGOTTA về  3 MINH *MLH – 476
 
    – “ Này Vách-Cha ! Thật chẳng loại trừ,
              Tại gia kiết sử không trừ
       Mạng chung, không thể đoạn trừ khổ đau ! ”.
 
    – “ Có thể nào tại gia, được biết
          Không đoạn diệt kiết sử tại gia
              Mà khi mạng tận xảy ra
       Có thể Thiên-giới sinh qua cõi này ? ”.
 
    – “ Vách-Cha này ! Không phải chỉ vốn
          Một, hai, ba hay bốn, năm trăm
              Nhưng mà hơn vậy nhiều lần
       Những tại gia không diệt phần trói trăn
        ( Những kiết sử ), sau khi mạng tận
          Ta thấy, biết họ vẫn sinh Thiên ”.  
 
        – “ Bạch Tôn Giả ! Còn nói riêng
       Tà mạng ngoại đạo hạng chuyên như vầy
          Những người này sau khi thân hoại 
          Có thể diệt tận mọi khổ đau ? ”.
 
        – “ Không tà mạng ngoại đạo nào
       Mạng chung, có thể khổ đau diệt trừ ! ”.
 
    – “ Bạch Tôn Giả ! Còn như có hạng
          Là tà mạng ngoại đạo bung lung
              Sau khi thân hoại mạng chung
       Có thể họ được Thiên cung sinh về ? ”.
 
    – “ Này Vách-Chá ! Vấn đề nêu đó
          Dầu Ta có nhớ đến lâu xa
              Chín mươi mốt kiếp trải qua
       Cũng không thấy được xảy ra tơ hào
          Một người nào ngoại đạo tà mạng
          Khi quá vãng, đã được sinh Thiên,
Trung Bộ (T.2) K.71 : VACCHAGOTTA về  3 MINH *MLH – 477
 
Trừ một vị, đã thuyết liền
       Về nghiệp &Về tác dụng riêng nghiệp này ”.
 
     – “ Bạch Tôn Giả ! Việc đây vô vọng ?
          Ngoại-đạo-giới trống rỗng vắng yên
             Cho đến vấn đề sinh Thiên ? ”.
 
 – “ Vách-Chá ! Đúng vậy, hiện tiền được trông
          Ngoại-đạo-giới trống không thế cả
          Đến vấn đề được hóa sinh Thiên ”.
 
              Thế Tôn thuyết giảng thâm uyên
       Vách-Chá hoan hỷ, vẹn tuyền lòng tin ./-
 
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật  (3L )
 
 
 
*  
*   *
 
 
 
 
(  Chấm dứt  Kinh số 71  :  Kinh dạy  VACCHAGOTTA
về TAM MINH   –  TEVIJJAVACCHAGOTTA  Sutta )
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/01/2024(Xem: 1339)
Có hay đâu, Mùa xuân đang đến ! Khi ta còn dong ruỗi gió sương Bước thời gian trôi về muôn bến, Bóng chiều xa khuất nẽo quê hương.
16/01/2024(Xem: 1983)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
10/01/2024(Xem: 1840)
Tôi bắt đầu dịch thơ của Thầy Tuệ Sỹ vì khâm phục đức độ và lòng dũng cảm của Thầy. Khi nhận được những góp ý từ những người hâm mộ thơ Thầy là bài dịch của tôi giúp họ hiểu thơ Thầy hơn, thì khi đó tôi mong muốn dịch toàn bộ các bài thơ của Thầy sang tiếng Anh. Cuốn sách này được viết vì cái mong muốn này đã lớn thành cái đam mê. Có dịch thơ của Thầy, tôi mới thấy rất rõ ràng những bài thơ của Thầy là một cống hiến to lớn không chỉ cho văn hóa Việt Nam mà còn cho Phật giáo thế giới. Thầy đã đem Thiền vào thơ bằng ngôn ngữ của một con suối, một hạt cải hay hai kẻ yêu nhau. Sự trừu tượng hóa này khiến cho rất khó hiểu được thơ Thầy. Nhiều bài, tôi phải suy nghĩ cả ngày, đôi khi cả mấy ngày, mới hiểu ẩn ý của Thầy. Công việc này không đam mê không làm được.
09/01/2024(Xem: 813)
Gát chuyện hơn thua giữa thế tình Lòng trong trí sáng chuyển vô minh An yên nhiếp niệm về chân tính Lặng lẽ hồi tâm hướng diệu kinh Lễ Phật quay đầu khơi suối tịnh Tham thiền định ý mở nguồn linh Trần lao vọng tưởng tiêu vong bịnh Thanh thản đêm ngày giũ nhục vinh.
03/01/2024(Xem: 1661)
Nguyệt San Chánh Pháp số 145_tháng 12 năm 2023: Tâm chí nhỏ thì nhìn cuộc đời trong phạm vi trăm năm, thấy mục đích sống trong vòng gia đình, xã hội, tôn giáo, quốc gia. Tâm chí rộng hơn thì hướng đến lợi ích của nhân loại, của thế giới, trong hiện tại và nhiều thập niên hay thế kỷ tương lai.Giới hạn nhỏ, lớn là ở nơi không gian và thời gian. Mục tiêu nhỏ, lớn thì đặt nơi lợi ích của cá nhân hay số đông. Nhưng dù ngắn hạn hay dài hạn, con đường tất yếu của đời sống nhân loại là giáo dục. Con đường của Phật giáo ở cuộc đời này cũng không ngoài lãnh vực giáo dục, thuật ngữ thiền môn gọi là giáo hóa, hóa độ, hoằng pháp.
03/01/2024(Xem: 1941)
Bậc chân tu thực chứng thì bước đi không để lại dấu vết. Có nghĩa là không lưu lại dấu vết hay tì vết gì trong tâm thức và hành xử của mình, như được nói trong kinh “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng” [1]. Tu mà không chấp nơi việc tu của mình mới thật là chân tu; chứng đắc mà không chấp nơi sở đắc của mình mới thật là chứng đắc. Đó là nói sở tri, sở hành, sở chứng của vị ấy trong việc tu tập, hành đạo; chứ trên thực tế, thân giáo và ngữ giáo của bậc tuệ đức để lại vô số kỳ tích và ấn tượng sâu đậm cho những ai được thân cận, học hỏi, thọ pháp. Hòa thượng Tuệ Sỹ là một nhà tu, một con người nhẹ nhàng đi qua cuộc đời như thế.
21/12/2023(Xem: 1578)
Thoắt đã hai năm Thầy về đất Phật Hăm Ba+Hăm Bốn / Mười Hai_ Đại tường Để triêm ân cố Sư Bà viện chủ Cung nghinh Chư Tôn Đức đến Phật đường Giữ mãi trong con về những hình ảnh Đã từng làm thị giả ở bên Thầy Giọng nói tiếng cười như đang bên cạnh Ánh mắt nhìn trìu mến vẫn còn đây...
15/12/2023(Xem: 2163)
Học lịch sử để biết Nhân quá khứ Quả hiện tiền rất thời sự gay go Cứ quây quần tìm giải thoát, tự do Xuôi dòng chảy theo cơ đồ vận nước Và Đạo Pháp thuận theo đời xuôi ngược Lúc Bắc phương vô chiếm được miền Nam Nhiều người vui nhưng lắm kẻ lầm than Bắt Chư Tăng phải nhập trần hoàn tục
14/12/2023(Xem: 1040)
Nắng trải trời thu giữa phố phường Người về ghé lại cảm tình thương Triêm ân đạo cả nào phân được Giữ đức tâm khoan chẳng tính lường Tuổi hạc bình yên vui pháp trưởng Trần đời lặng lẽ sống hiền lương Kinh thâm giảng giải Thầy trao nghĩa Khắp chúng luôn cùng thắm vị hương
03/11/2023(Xem: 1365)
Lâm Tế huân tu ba tát tay Hốt nhiên giác ngộ lạ lùng thay Phá tan kiến chấp vô văn tự Trực chỉ chân tâm thấy biết ngay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567