TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO
TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH
( Majhima Nikàya )
Tập IV
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli
Chuyển thể Thơ :
Giới Lạc MAI LẠC HỒNG tự TUỆ NGHIÊM
( Huynh Trưởng Cấp Tấn - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )
Email : honglacmai1@yahoo.com
115. Kinh ĐA GIỚI
( Bahudhàtuka sutta )
Như vậy, tôi nghe :
Một thời nọ Thế Tôn Thiện Thệ
An trú tại Xá-Vệ thành này
Sa-Vát-Thí cũng là đây
Kỳ Viên Tinh Xá hôm mai tịnh, hòa
Còn có tên Chê-Ta-Va-Ná (Jetavana - Kỳ Viên)
Cấp-Cô-Độc Trưởng-giả tín gia
A-Na-Thá-Pin-Đi-Ka
Tín thành dâng đến Phật Đà trước đây.
Tại nơi này Ngài gọi Tăng Chúng :
– “ Này Tăng Chúng ! Hãy khéo nghe đây ”.
Chư Tỷ Kheo tại nơi này
Vâng đáp lời Phật. Rồi Ngài thuyết ngay :
– “ Chúng Tăng này ! Phàm khi nói tới
Sợ hãi gì sanh khởi ở đây
Thời tất cả sợ hãi này
Sanh khởi cho những kẻ đầy ngu si,
Không phải cho các vỉ hiền-trí.
Thất vọng, hoạn nạn bị khởi dần
Là sanh khởi cho ngu nhân
Không phải cho những hiền nhân trí tài.
Ví như, này Chúng Tăng ! Nếu có
Từ ngôi nhà bằng cỏ, lợp tranh
Tia lửa bùng phát hoành hành
Cháy cả nhà cạnh hay quanh nhà này
Ngôi nhà lầu được xây chắc chắn
Trét trong, ngoài che nắng che mưa,
Che chở khói gió chẳng lùa
Chốt khóa gài kỹ, song thưa vững vàng,
Dù chắc chắn, kỹ càng như vậy
Nhưng cũng bị thiêu cháy tan tành.
Các Tỷ Kheo ! Điều sẵn dành
Cho kẻ ngu muội khi sanh khởi điều
Sợ hãi, thất vọng, nhiều hoạn nạn
Không phải cho các hạng hiền nhân.
Kẻ ngu sợ hãi mọi phần,
Người hiền trí chỉ sợ nhân chẳng lành.
Kẻ ngu muội thường sanh thất vọng,
Người hiền trí thì sống vững vàng
Không có thất vọng, hoang mang.
Kẻ ngu hoạn nạn ngập tràn khổ đau.
Người trí không vấp vào hoạn nạn.
Các Tỷ Kheo ! Căn bản điều này
Các ông cần học tập đây :
‘Chúng tôi thành người đầy hiền minh
Biết suy tư, tự mình tìm biết’
Các Tỷ Kheo ! Phải thiệt học vầy ”.
Nghe Thế Tôn nói như vầy
A-Nan Tôn-giả bạch Ngài như sau :
– “ Bạch Phật ! Mức độ nào vừa đủ
Để nói : ‘Vị Phích-Khú là người
Hiền trí, biết suy tư nơi
Sự tìm hiểu’ đó như lời Thế Tôn ? ”.
– “ A-Nan-Đa ! Sa-môn Thích-tử
Khi thiện xảo về Xứ, giới điều
Thiện xảo về duyên khởi nhiều
Thiện xảo xứ, phi xứ… đều giỏi giang,
Này A-Nan ! Đến mức độ vậy
Đủ để nói : ‘Người ấy trí hiền
Biết suy tư tìm hiểu chuyên ”.
(Giới)
– “ Bạch Phật ! Đến mức độ nào nên nói là :
‘Tỷ Kheo đà thiện xảo về giới ? ”.
– “ A-Nan ! Mười tám giới trải qua
Nhãn giới, sắc giới, cùng là
Nhãn-thức giới – nhĩ giới và giới thanh,
Nhĩ-thức giới – ngọn ngành tỷ giới
Hương giới, tỷ-thức giới hiểu qua.
Thiệt giới, vị giới, cùng là
Thiệt-thức giới – thân giới và có ngay
Xúc giới này và thân-thức giới.
Ý & pháp giới, ý-thức giới vầy.
A-Nan-Đa ! Đến mức này
Vừa đủ để nói : ‘Vị này Tỷ Kheo
Thiện xảo điều về giới’ là thế ”.
– “ Bạch Thiện Thệ ! Có pháp môn nào
Khác hơn để nói như sau :
‘Tỷ Kheo thiện xảo giới’ sâu rộng vầy ? ”.
– “ A-Nan này ! Đều có thể có
Sáu giới đó : Địa-giới, thủy, phong,
Hỏa, không, thức-giới gồm trong.
Khi nào biết, thấy viên thông đủ đầy
Sáu giới này, vừa đủ để bảo :
‘Tỷ Kheo đó thiện xảo giới’ thông ”.
– “ Nhưng kính bạch Đức Thế Tôn !
Có thể nào có pháp môn khác vầy
Đủ để nói : ‘Vị này Phích-Khú
Thiện xảo giới’ tròn đủ rõ ràng ? ”.
– “ Có thể có, này A-Nan !
Sáu giới : Lạc, khổ, hỷ hoan giới, và
Ưu giới, xả giới, vô minh giới,
Biết, thấy được sáu giới ở đây,
Cho đến mức độ như vầy
Vừa đủ để nói : ‘Vị này Tỷ Kheo
Thiện xảo về giới’ đều như thế ”.
– “ Bạch Thiện Thệ ! Pháp môn nào mà
Khác hơn, đủ để nói là :
‘Tỷ Kheo thiện xảo giới đà trải qua ? ”.
– “ A-Nan-Đa ! Có thể có thực
Sáu giới : dục & ly-dục giới, và
Sân & vô sân giới, cùng là
Hại giới, bất hại giới mà có ra ”.
– “ Bạch Phật Đà ! Có giới nào khác
Tỷ Kheo đạt thiện xảo giới này ? ”.
– “ A-Nan ! Có thể có ngay
Ba giới : dục giới, sắc giới và thứ ba
Đó chính là cõi vô-sắc-giới.
Biết, thấy rõ ba giới ở đây
Cho đến mức độ như vầy
Đủ để nói : ‘Tỷ Kheo đây đúng là
Thiện xảo về giới là như thế ”.
– “ Bạch Thiện Thệ ! Pháp môn khác nào
Vừa đủ để nói như sau :
‘Tỷ Kheo thiện xảo giới mau, dễ dàng ? ”.
– “ Này A-Nan ! Cũng có hai giới :
Hữu vi giới, vô vi giới sau ”.
(Xứ)
– “ Bạch Phật ! Đến mức độ nào
Được nói : ‘Vị thiện xảo vào giới đây ? ”.
– “ A-Nan này ! Sáu nội & ngoại xứ
Mắt duyên sắc thanh tú dễ thương,
Tai và tiếng, mũi và hương,
Lưỡi và vị, thân & xúc thường đi đôi,
Ý và pháp trong ngoài xứ ấy.
Cho đến khi biết, thấy như vầy
Thì cho đến mức độ này
Đủ để nói : ‘Tỷ Kheo đây giỏi về
Thiện xảo cả sáu bề vừa kể ”.
(Duyên khởi)
Bạch Thiện Thệ ! Đến mức độ nào
Để nói “ ‘Vị Tỷ Kheo nào
Thiện xảo về duyên khởi sâu như vầy ? ”.
– “ A-Nan-Đa ! Vị này biết rõ :
Cái này có, thì có cái kia,
Cái này sanh, sanh cái kia,
Cái này không có, cái kia không rồi !
Cái này diệt, kia thời cũng diệt
Tức vô minh mãi miết duyên hành,
Hành duyên thức, thức duyên nhanh
Với danh sắc. Danh sắc dành duyên qua
Lục nhập. Và lục nhập duyên xúc,
Xúc duyên thọ. Tiếp tục thọ này
Duyên ái. Ái duyên thủ ngay,
Thủ duyên hữu. Rồi hữu này duyên sanh,
Do duyên sanh – già, chết, sầu, khổ,
Bi, ưu, não… sẽ khởi sanh ra.
Như vậy, này A-Nan-Đa !
Là sự tập khởi trải qua tức thì
Của toàn bộ những gì khổ uẩn.
Nhưng bất luận do diệt trú, và
Sự ly tham hoàn toàn, mà
Của vô minh ấy, hành đà diệt nhanh,
Do các hành diệt, danh sắc diệt,
Danh sắc diệt, lục nhập diệt ngay,
Lục nhập diệt, xúc diệt vầy,
Xúc diệt, thọ diệt – Thọ đây diệt thời
Ái diệt. Ái diệt thời thủ diệt,
Do thủ diệt, hữu diệt tức thì,
Do hữu diệt, sanh diệt đi,
Sanh diệt – lão, tử, ưu, bi, khổ, sầu,
Và não, hại… mau mau đoạn diệt.
Như vậy là đoạn diệt hoàn toàn
Của khổ uẩn này rõ ràng,
Đến như vậy, này A-Nan ! Hiểu vầy :
‘Tỷ Kheo này thiện xảo duyên khởi ”.
(Xứ, Phi xứ)
Bạch Thế Tôn ! Do bởi những gì
Mà cho đến mức độ chi
‘Tỷ Kheo thiện xảo Xứ, Phi xứ vầy ? ”.
– “ A-Nan-Đa ! Ở đây câu chuyện
Tỷ Kheo biết : ‘Sự kiện này là
Không hiện hữu, không xảy ra
Khi một Phích-Khú trải qua tựu thành
Chánh kiến thật an lành như vậy
Mà vị ấy xem hành thuộc về
Thường còn, việc ấy không hề
Không thể xảy đến vấn đề kể trên.
Vị ấy biết, nêu lên việc đó
Có hiện hữu và có xảy ra.
Khi một phàm phu nào mà
Đến các hành và xem ra có hoài.
Sự kiện này có thể xảy đến
Vị ấy biết : ‘Sự kiện ở đây
Không có xảy ra như vầy,
Không có hiện hữu việc đây mọi thời.
Khi một người tựu thành chánh kiến
Lại có thể đi đến các hành,
Ý niệm lạc thọ khởi nhanh,
Sự kiện như vậy không dành xảy ra’.
Vị ấy biết rõ là : ‘Việc đó,
Sự kiện đó là có xảy ra,
Có hiện hữu. Khi người là
Phàm phu đến các hành qua vấn đề
Với ý niệm thuộc về lạc thọ,
Sự kiện này là có xảy ra’.
Vị ấy lại biết rằng là :
‘Sự kiện ấy không xảy ra, đồng thời
Không hiện hữu. Khi người nào đấy
Thành tựu chánh kiến, lại trải qua
Có thể đến các pháp mà
Ý niệm tự ngã khởi ra như vầy.
Sự kiện này không có xảy đến’.
Vị ấy biết : ‘Sự kiện này là
Có hiện hữu, có xảy ra’.
Phàm phu đến các pháp qua vấn đề
Với ý niệm thuộc về tự ngã
Việc ấy đã có xảy ra ngay.
Vị ấy biết rõ như vầy :
‘Không có hiện hữu, không rày xảy ra
Sự kiện là một người thành tựu
Chánh kiến lại có thể giết ngay
Sinh mạng mẹ cha công dày, (1)
Giết A-La-Hán, bậc đầy tịnh thanh, (1)
Hoặc ác tâm chẳng lành cố tạo
Làm thân Phật chảy máu (1), và hằng
Cố ý phá hòa hợp Tăng (1)
Sự kiện như vậy có chăng thực hành ?
Nhưng phàm phu chẳng lành, cùng kiệt
Có thể làm năm việc kể trên’.
Vị ấy lại biết rõ liền :
‘Việc này không có hiện tiền xảy ra
Khi người mà thành tựu chánh kiến
Có biểu hiện đề cao tán dương
Một Đạo Sư khác bất tường.
Nhưng phàm phu có thể thường đề cao
Đạo Sư khác. Do vào việc đó
Sự kiện này là có xảy ra’.
Vị ấy lại biết rõ là :
‘Sự kiện đó không xảy ra bao giờ
Không hiện hữu, chẳng cơ hội, khiến
Một sự kiện xuất hiện đồng thời
____________________________
(1) : Năm đại trọng tội ( Ngũ nghịch đại tội ) gồm :
– Giết mẹ. – Giết cha. – Giết vị A-La-Hán.
– Làm thân Phật chảy máu. – Chia rẽ Tăng Chúng.
Hai vị Chánh Giác trên đời,
Hoặc hai Chuyển-luân-vương nơi cõi trần
Cùng một lần trong một thế giới.
Sự kiện với một Vua Chuyển-luân
Có thể xuất hiện một lần
Không sau không trước cõi trần này thôi.
Và vị ấy đồng thời biết rõ
‘Sự kiện này không có xảy ra :
Khi một nữ nhân (đàn bà)
Có thể chứng đắc Phật Đà Thế Tôn.
Sự kiện ấy thì không có thể,
Nhưng thân nam có thể tựu thành
Bậc Chánh Đẳng Giác tịnh thanh.
Tương tự, người nữ không thành Sắc-Ka (1)
(Vua cõi Trời Băm Ba – Đế Thích) (1)
Nhưng nam nhân khi tích phước lành
Có thể Đế Thích đạt thành.
Người nữ không thể trở thành Ma Vương,
Bậc Đại Phạm Thiên Vương, tương tự
Thì người nữ cũng không thể thành.
Bốn điều trên quả không dành
Cho người nữ (đang mang thân đàn bà).
Phật, Đế Thích và Ma Vương đó
Cùng Phạm Thiên – duy có đạt thành
Khi là nam nhân tu hành.
Vị này điều ấy biết rành xảy ra.
_________________________
(1) : Vua Trời SAKKA – Đế Thích hay Thích Đề Hoàn Nhơn, chủ
quản Cung Trời Đao Lợi ( Tavatimsa ) hay còn gọi là Cõi
Trời Tam Thập Tam Thiên vì gồm có 33 nơi. Đây thuộc tầng
trời thứ 2 trong 6 tầng trời Dục giới.
Vị ấy biết rõ là : ‘Sự kiện
Không xảy ra, không hiện hữu vào
Khi một thân-ác-hành nào
Có thể sinh quả báo bao nhiêu điều
Rất đáng yêu, khả hỷ, khả lạc,
Điều sai lạc không thể xảy ra’.
Vị ấy cũng biết rõ là :
‘Sự kiện không có xảy ra rành rành :
Khẩu hay ý-ác-hành có thể
Sanh quả báo mỹ lệ, đáng yêu
Khả hỷ, khả lạc… mọi điều.
Trái lại, ác báo có nhiều trái ngang
Không khả ái, không mang hỷ, lạc,
Việc này chắc chắn có xảy ra’.
Vị ấy biết rõ rằng là :
‘Thân & khẩu & ý-thiện-hành mà thực thi
Trong mọi thì, sinh ra quả báo
Thật khả ái, an hảo, vui vầy
Có xảy ra sự kiện này’.
Biết rõ rằng : ‘Sự kiện đây cũng là
Không xảy ra, không hiện hữu có`
Khi một người nào đó hành trì
Thân & khẩu & ý-ác-hành, thì
Do nhân & duyên đó, sau khi từ trần
Có thể sinh các tầng Thiên giới,
Sinh thiện thú, phúc lợi cõi người.
Với sự kiện như vậy, thời
Không có xảy đến, không đời nào đâu !
Hành trì vào các ác hành đó
Do nhân đó, duyên đó – sau khi
Thân hoại mạng chung, tức thì
Sanh vào cõi dữ, man di cõi người,
Đọa lạc nơi địa ngục ác tệ…
Việc như thế là có xảy ra’.
Vị ấy biết rõ rằng là :
‘Một người nào hành trì qua điều lành
Thân & khẩu & ý-thiện-hành như vậy
Do nhân ấy, duyên ấy – sau khi
Thân hoại mạng chung, tức thì
Được hưởng phước báo những chi đã làm,
Sinh lên làm Chư Thiên, cõi phúc
Hoặc tiếp tục làm người cao sang…
Không thể có việc trái ngang
Sanh cõi dữ, địa ngục, toàn khổ đau’.
Căn cứ vào những sự kiện đó
Thời không có hoặc có xảy ra
Cho đến mức độ ấy mà
Vừa đủ để nói : ‘Đúng là Tỷ Kheo
Thiện xảo theo Xứ và Phi Xứ ”.
(Kết luận)
Được nghe đấng Điều Ngự thuyết ra
Vị Tôn-giả A-Nan-Đa
Thưa rằng : “ Bạch đức Phật Đà Như Lai !
Hy hữu thay ! Thật là vi diệu !
Pháp môn này được hiểu tên gì ? ”.
– “ Này A-Nan ! Hãy thọ trì
Pháp môn ‘Đa Giới’ vốn hy hữu này.
Pháp môn đây cũng gọi ‘Pháp chuyển’,
Là ‘Pháp kính’ phương tiện vững bền,
Là ‘Trống bất tử’ gióng lên,
‘Vô thượng chiến thắng’ cũng tên pháp này ”.
Đức Thế Tôn trình bày thong thả
A-Nan-Đa Tôn-giả, cùng hàng
Tỷ Kheo Tăng nơi đạo tràng
Hoan hỷ tín thọ lời vàng Thế Tôn ./-
*
* *
( Chấm dứt Kinh số 115 : ĐA GIỚI –
BAHUDHÀTUKA Sutta )