TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO
TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH
( Majjhima Nikàya )
Tập I
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli
Chuyển thể Thơ :
Giới Lạc MAI LẠC HỒNG tự TUỆ NGHIÊM
( Huynh Trưởng Cấp Tấn - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )
Email : honglacmai1@yahoo.com
16.Kinh TÂM HOANG VU
( Cetokhila sutta )
Như vậy, tôi nghe :
Một thời, Đức Thế Tôn an trụ
Kỳ Viên Tự – Chê-Tá-Va-Na
Do Cấp-Cô-Độc tín gia
(A-Na-Thá-Pin-Đi-Ka) cúng dường .
Tại đây, đấng Pháp Vương lên tiếng :
– “ Các Tỷ Kheo ! ”. Hiện diện Sa-môn
Vâng đáp lời của Thế Tôn
Cung kính nghe Phật ôn tồn giảng ngay :
– “
Tỷ Kheo nào chưa diệt trừ ngay
Năm tâm-hoang-vu lầm sai
Năm tâm triền phược đến nay chưa trừ
Mà vịấy an như lớn mạnh
Và trưởng thành, hưng thạnh lâu dài
Trong pháp, luật của Ta đây,
Sự kiện như vậy không rày xảy ra.
Tâm-hoang-vu đó, là chi vậy ?
Mà cả năm chưa thấy đoạn trừ ?
- Là nghi ngờ bậc Đạo Sư.
- Nghì ngờ Pháp Bảo – Nghi ư Tăng-Già,
- Các học-pháp nghi là khiếm khuyết.
Cả bốn điều chi tiết ởđây
Không có quyết đoán thẳng ngay
Trung Bộ (Tập 1) Kinh 16 : TÂM HOANG VU * MLH – 242
Nghi ngờ, do dự, lòng rày không tin
Tỷ Kheo nào chưa tin vào Phật
Vào Pháp, Tăng, chân thật tín thành
Nghi các học-pháp tịnh thanh
Thì tâm vịấy không sanh chuyên cần
Không hướng phần kiên trì, nỗ lực
Không tinh tấn, cố sức đêm ngày
Bốn tâm-hoang-vu làđây.
Tỷ Kheo phẫn nộ, lòng đầy cuồng ngông
Đối với các vị đồng-phạm-hạnh
Không hoan hỷ, lộ tánh chống kình
Thì tâm người ấy bất minh
Không hướng nỗ lực, không tinh tấn gì
Không chuyên cần, kiên trì mọi việc
Tâm-hoang-vu được biết thứ năm,
Chưa được diệt trừ cả năm.
Còn kể năm triền-phược-tâm thế nào ?
Và tại sao nó chưa được diệt ?
Này Chúng Tăng ! Cá biệt Tỷ Kheo
Đối với các dục, duyên theo
Vẫn còn tham ái cứđeo bám vào
Không phải không dục cầu mọi chuyện
Không phải không ái luyến, khát khao
Không phải không tham ái nào
Không phải với dục không nao nhiệt tình,
Tâm vịấy không sinh nỗ lực
Không kiên trì, cố sức đêm ngày
Tâm-triền-phược thứ nhất đây.
Chưa được đoạn tận do ngay vị này,
Tâm-triền-phược thứ hai chưa diệt
Trung Bộ (Tập 1) Kinh 16 : TÂM HOANG VU * MLH – 243
Tỷ Kheo biết với tự thân mình
Không phải không tham ái sinh
Dục cầu, ái luyến, nhiệt tình vẫn đeo.
Vị Tỷ Kheo với các sắc pháp
Còn tham ái, khao khát nhiệt tình.
Hoặc vì lợi dưỡng cho mình
Ăn uống no nốc mặc tình thỏa thuê
No đến nỗi phải lê thân xác
Sống thiên về khoái lạc sàng tòa
Khoái lạc ngủ nghỉ đẩy đà
Thụy miên khoái lạc cũng là đắm say,
Bốn triền-phược-tâm đây chưa diệt.
Rồi cần biết triền-phược thứ năm
Tuy sống phạm hạnh, vẫn thầm
Mong sanh Thiên giới, trong tâm nghĩ là :
‘Với giới và hạnh này ta có
Khổ hạnh khó, phạm hạnh ta hành
Nhất định ta sẽ được sanh
Chư Thiên các cõi trời dành cho ta’.
Với mong cầu manh nha như vậy
Triền phược ấy thứ năm, chưa trừ
Khi nào mà vị Phích-Khu
Chưa diệt các tâm-hoang-vu sớm chiều,
Tâm-triền-phược năm điều chưa diệt,
Mà có thể được biết vịđây
Lớn mạnh, tăng trưởng hằng ngày
Hưng thịnh trong pháp, luật này được sao ?
Sự kiện không thể nào có được !
* Còn trái ngược, một vị Phích-Khu
Đã diệt năm tâm-hoang-vu
Trung Bộ (Tập 1) Kinh 16 : TÂM HOANG VU * MLH – 244
Năm tâm-triền-phược diệt trừ được nhanh
Thì có thể trưởng thành, lớn mạnh
Và hưng thạnh trong pháp, luật Ta
Sự kiện này có xảy ra.
Tâm hoang-vu ấy diệt qua thế nào ?
Không nghi ngờĐiều NgựĐạo Sư
Không hề do dự, khoan thư
Quyết đoán, tịnh tín do từ đức tin
Thời vị này thực tình hướng tới
Sự nỗ lực cùng với chuyên cần
Kiên trì, tinh tấn chánh chân
Vị Tỷ Kheo ấy mọi phần huân tu
Như vậy, tâm-hoang-vu thứ nhất
Được diệt trừ nghiêm mật thẳng ngay.
- Lại nữa, vị Tỷ Kheo đây
Không nghi ngờ Pháp, không rày nghi Tăng,
Không nghi ngờ về phần học-pháp,
Không do dự, vướng vấp điều chi
Có tính quyết đoán, kiên trì
Hướng về nỗ lực, thực thi tinh cần
Vịấy đạt những phần như thế
Tâm-hoang-vu ba thể được trừ.
Lại nữa, vịấy Phích-Khu (1)
Với đồng-phạm-hạnh ôn nhu thuận đồng
Không phẫn nộ, giữ lòng hoan hỷ
Không chống đối, vị kỷ, cứng đầu
Thì tâm vị này hướng sâu
-----------------------------------
(1) : Bhikkhu – được âm là Tỷ Kheo hay Tỳ Khưu , nghĩa là Khất
sĩ (từ Bhik có nghĩa là xin ăn ) là vịđã thọĐại Giới hay Cụ-
Túc-Giới .
Trung Bộ (Tập 1) Kinh 16 : TÂM HOANG VU * MLH – 245
Về sự nỗ lực thanh cao, tinh cần
Tâm-hoang-vu cả năm được diệt.
* Còn triền-phược-tâm diệt thế nào ?
Tỷ Kheo không códục cầu, ái tham
Không ái luyến, không ham khát ái
Không khao khát bám mãi dục tình
Tâm Tỷ Kheo ấy đinh ninh
Hướng về nỗ lực, luôn tinh tấn liền
Tâm-triền-phượcđầu tiên đoạn diệt
Tiếp theo, biết đối với tự thân
Đối với sắc pháp các phần
Với sự ăn uống và cần nghỉ ngơi
Tức khoái lạc mọi thời ngủ nghỉ
Khoái sàng tọa, khoái chí thụy miên
Bốn tâm-triền-phược diệt liền.
Lại nữa, Phích-Khú cần chuyên hướng vào
Sống phạm-hạnh, không cầu mong được
Sinh thiên-giới hưởng phước lâu dài
Với ý : ‘Ta có giới đầy,
Với phạm-hạnh, khổ hạnh này của ta
Sẽ được sinh vào tòa Thiên-giới’.
Vì không cầu đạt tới điều này
Một lòng nỗ lực đêm ngày
Chuyên cần, tinh tấn, thẳng ngay, kiên trì
Tâm-triền-phược mọi thì, năm thứ
Được tuần tự đoạn tận như vầy.
Này Tăng Chúng ! Tỷ Kheo này
Có thể hưng thạnh, từđây trưởng thành
Trong pháp, luật tịnh thanh sáng tỏ
Trung Bộ (Tập 1) Kinh 16 : TÂM HOANG VU * MLH – 246
Sự kiện này là có xảy ra.
Vị này tu tập trải qua
Tứ như-ý-túc thật là diệu vi
Dục thiền-định tức thì câu hữu
Rồi câu hữu với tinh tấn thiền
Thần-túc câu hữu tâm thiền
Như-ý-túc câu hữu liền tư duy.
Tinh cần hành, mọi thì gắng sức
Gắng hành với nỗ lực thứ năm
Tỷ Kheo đầy đủ mười lăm
Các pháp, cả nỗ lực ngầm gia tăng
Thời cóđủ khả năng phá vỡ
Đủ khả năng khai mở trí minh
Đủ thành Chánh Giác uy linh
Đạt thành Vô Thượng quang vinh dễ dàng
Các ách phược đeo mang, dứt khỏi.
Các Tỷ Kheo ! Ta nói dụ này
Như có tám, mười, mười hai
Cái trứng gàấp cả ngày lẫn đêm
Con gà mái nằm trên đống trứng
Khéo ấp nóng, giữ vững thế nằm
Khéo đảo đều, đểý thăm
Dù gà mái không quan tâm ước là :
‘Mong rằng những con gà con ấy
Đâm thủng cái vỏ trứng giữ gìn
Với móng chân nhọn, mỏ mình
Các gà con được yên bình thoát ra’.
Thì sự việc xảy ra vẫn thế
Gà con vẫn có thể thoát ra
Khỏi vỏ cứng của trứng gà
Trung Bộ (Tập 1) Kinh 16 : TÂM HOANG VU * MLH – 247
Một cách yên ổn, không qua mong cầu.
Tỷ Kheo nào thực hiện đủ đầy
Mười lăm pháp kể trên đây
Kể cả nỗ lực, thẳng ngay thực hành
Thời cóđủ khả năng phá vỡ
Đủ khả năng khai mở trí minh
Vô Thượng Chánh Giác đạt thành
Khỏi các ác-phược, tịnh thanh siêu trần ”.
Nghe Phật giảng từng phần; để được
“Tâm hoang-vu”, “triền-phược” đoạn trừ
Tín thọ lời Đấng Đại Từ
Chư Tăng hoan hỷ an như phụng hành./-
*
* *
( Chấm dứt Kinh số 16 : TÂM HOANG VU –
CETOKHILA Sutta )