TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO
TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH
( Majhima Nikàya )
Tập IV
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli
Chuyển thể Thơ :
Giới Lạc MAI LẠC HỒNG tự TUỆ NGHIÊM
( Huynh Trưởng Cấp Tấn - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )
Email : honglacmai1@yahoo.com
145. Kinh GIÁO GIỚI PHÚ-LÂU-NA
( Puññovàda sutta )
Như vậy, tôi nghe :
Một thời, Đức Thế Tôn Thiện Thệ
Sa-Vát-Thí – Xá-Vệ – trú qua
Tinh Xá Chê-Tá-Va-Na (1)
A-Na-Thá-Pin-Đi-Ka (1) cúng dường.
Vào buổi chiều, tà dương còn phủ
Tôn-giả Pun-Nhá (Phú-Lâu-Na) (2)
Sau khi Thiền định trải qua
Đứng dậy đi đến Phật Đà Thế Tôn
Đảnh lễ Ngài, một bên ngồi kế
Rồi bạch đức Thiện Thệ như vầy :
– “ Bạch Thế Tôn ! Tốt lành thay !
Nếu Ngài giáo giới ở đây vẹn tròn
Giáo giới con vắn tắt, khả dĩ
Để cho con gẫm kỹ hành trình
Không phóng dật, sống một mình
Nhiệt tâm, tinh tấn, tâm minh tịnh nhàn ”.
– “ Vậy Pun-Nha sẵn sàng nghe kỹ
Suy nghiệm kỹ, Ta sẽ giảng ra ”.
– “ Thưa vâng, bạch đức Phật Đà ! ”.
__________________________
(1) : Tinh xá Kỳ Viên – Jetavanavihàra do Trưởng-giả Cấp-Cô-
Độc (Anathapindika ) cúng dường.
(2) : Tôn-giả Puñña – Phú-Lâu-Na, còn có tên Mantaniputta
(Mãn-từ-tử) là vị Thuyết Giáo Đệ Nhất trong Thập Đại Đệ
Tử của Đức Phật.
Tôn-giả vâng đáp Phật Đà trí bi.
Đấng Toàn Tri giảng cho Tôn-giả :
– “ Này Pun-Nhá ! Có những Sắc mà
Do mắt nên nhận thức ra
Khả hỷ, khả lạc, thật là đáng yêu,
Liên hệ nhiều đến dục, hấp dẫn,
Nếu Tỷ Kheo chấp nhận, tán dương
Chấp thủ và an trú thường
Trong ấy, thời bởi tán dương, vui mừng
Chấp thủ cùng trú – thời dục hỷ
Sanh đích thị. Và này Pun-Nha !
Từ sự tập khởi xảy ra
Của dục hỷ ấy, tức là ở đây
Có sự tập khởi ngay của khổ.
Này Pun-Nha ! Hiểu rõ tiếp vầy :
Các tiếng nhận thức do tai,
Các hương do tự mũi này nhận ra,
Các vị do lưỡi mà nhận thức,
Các cảm xúc do thân nhận ra,
Các pháp do ý nhận ra…
Khả hỷ, khả lạc, thật là đáng yêu,
Liên hệ nhiều đến dục, hấp dẫn,
Nều Tỷ Kheo chấp nhận, tán dương,
Chấp thủ và an trú thường
Trong ấy, thời bởi tán dương, vui mừng
Chấp thủ cùng trú – thời dục hỷ
Sanh đích thị. Và này Pun-Nha !
Từ sự tập khởi xảy ra
Của dục hỷ ấy, tức là ở đây
Có sự tập khởi ngay khổ ấy.
Này Pun-Nha ! Trái lại, các phần
Sáu trần do bởi sáu căn
Nhận thức, khả hỷ, vô ngần đáng yêu
Liên hệ nhiều đến dục, hấp dẫn…
Tỷ Kheo vẫn không hoan hỷ gì
Dù khả ái, không khen chi
Cũng không chấp thủ, không vì trú an,
Thời dục hỷ diệt tan đi cả.
Này Pun-Nhá ! Lời Ta nói ra
Sự diệt tận dục hỷ là
Diệt tận đau khổ trải qua hằng hà.
Này Pun-Nha ! Sau này hóa độ
Ông sống ở quốc độ nào đây ?
Sau khi lời giáo giới này
Như Lai vắn tắt như vầy giảng ra ? ”.
– “ Bạch Phật Đà ! Con nay duyên phước
Nên đã được chính đức Phật Đà
Giáo giới vắn tắt dạy qua.
Có quốc độ Su-Na-Pa-Ranh-Tà (1)
(Tức Tây Phương Du-Na quốc độ)
Con sẽ sống ở đó độ tha ”.
– “ Pun-Nha ! Người của quốc gia
Tên Su-Na-Pá-Ranh-Ta vốn là
Tánh hung bạo, tỏ ra ác nghiệt,
Nếu như họ mắng nhiếc ông hoài
Nhục mạ, chưởi rủa đêm ngày
Thời ông phản ứng việc đây thế nào ? ”.
________________________
(1) : Xứ Sunaparanta – trong kinh điển Hán dịch thường được
gọi là Xứ Du-Na.
– “ Bạch Thế Tôn ! Gặp vào chuyện đó
Nếu Du-Na dân có mắng con,
Nhục mạ hay chưởi rủa con,
Con nghĩ là họ vẫn còn thiện tâm
Vẫn còn tốt, không tầm đánh đập
Khiến thân con bầm dập – bằng tay
Bạch Phật ! Con nghĩ như vầy ”.
– “ Nhưng nếu họ lấy chân tay đánh nhầu
Ông nghĩ sao trường hợp như vậy ? ”.
– “ Bạch Phật ! Nếu họ lấy tay chân
Đánh con đau đớn bội phần
Con nghĩ : Họ vẫn còn chân thiện nhiều
Thật là điều chí thiện hiếm có
Vì rằng họ đánh bằng chân tay,
Không lấy đất đá ném ngay.
Bạch Phật ! Con nghĩ ở đây như vầy ”.
– “ Pun-Nha này ! Nếu họ lấy đá
Ném vào để hành hạ ông đau
Thời ông sẽ nghĩ thế nào ? ”.
– “ Bạch Phật ! Nếu việc ấy dầu xảy ra
Dân chúng Su-Na-Pa-Ranh-Tá
Lấy đất đá ném mạnh vào con,
Con nghĩ : Dân đây vẫn còn
Thật là hiền thiện, có lòng biết bao !
Vì họ không lấy dao mà chặt,
Bạch Đức Phật ! Con nghĩ như vầy ”.
– “ Pun-Nha ! Nếu dân nơi này
Dùng dao mà chém ông ngay tức thì
Ông nghĩ gì về trường hợp đó ? ”.
– “ Con nghĩ họ dù sao vẫn là
Thật chí thiện, thật hiền hòa
Vì họ không lấy dao mà giết con ”.
– “ Này Pun-Nha ! Vẫn còn điều khác :
Nếu dân đó hung ác trong lòng
Lấy dao sắc bén đâm ông
Khiến ông mất mạng, thì trong việc này
Ông nghĩ sao điều đây xảy tới ? ”.
– “ Bạch Phật ! Với trường hợp xảy ra
Dân Su-Na-Pá-Ranh-Ta
Giết con, con nghĩ suy qua điều là :
‘Những đệ tử Phật Đà thỉnh thoảng
Ưu phiền và nhàm chán thân này,
Nếu mà sự chết đến ngay
Thì thoát được khổ đọa đày tấm thân.
Nay không cần tự tìm cái chết
Mà họ giúp ta chết được đây !’
Bạch Phật ! Con nghĩ như vầy,
Thế Tôn ! Con sẽ nghĩ ngay như vầy ”.
– “ Lành thay ! Lành thay ! Này Pun-Nhá !
Quốc độ Su-Na-Pá-Ranh-Ta
Ông có thể sống trải qua
Khi mà quyết chí tỏ ra như vầy,
Sự nhiếp phục đủ đầy, an tịnh.
Này Pun-Nhá ! Dự định ra sao
Ông hãy thực hiện đúng vào
Những điều ông nghĩ trước sau hợp thời ”.
Nghe những lời giáo giới cao cả
Của Phật Đà, Tôn-giả hân hoan
Tín thọ Thế Tôn lời vàng
Đứng dậy và đảnh lễ hàng Đạo Sư,
Hữu nhiễu, rồi giã từ Đức Phật,
Về tịnh thất dọn dẹp sàng tòa,
Lấy y bát rồi đi qua
Nước Su-Na-Pá-Ranh-Ta này liền
Với bản tính khoan hiền, kham nhẫn
Ngài lần lượt hướng dẫn độ qua
Dân Su-Na-Pá-Ranh-Ta
Ngày càng thuần tính, hiền hòa hơn xưa.
Nội trong mùa an-cư năm đó
Ngài nhiếp phục được họ quy y
Năm trăm Thiện nam, đồng thì
Năm trăm Tín nữ, hộ trì Săng-Ga. (1)
Tôn-giả Phú-Lâu-Na sau đó
Chứng Tam Minh, sáng tỏ lý mầu.
Một thời gian nữa không lâu
Ngài đã viên tịch, nhập vào Vô Dư. (2)
Một số đông vị Sư (Phích-Khú)
Đến nơi ngụ của đức Phật Đà
Đảnh lễ Ngài rồi ngồi qua
Một bên cạnh Phật, thưa qua chuyện là :
– “ Bạch Thế Tôn ! Thiện gia nam tử
Là Tôn-giả Pháp tự Pun-Nha
Sau khi được đức Phật Đà
Giáo giới vắn tắt, đã qua nơi là
_______________________________
(1) : Sangha – Tăng-Già – là đoàn thể xuất gia trong Đạo Phật
gồm từ 4 vị Tỷ-Kheo (đã thọ Cụ-túc-giới) giới đức trong sạch.
(2) : Một vị đã chứng đạt Tam Minh và Lục thông nhưng còn mang
xác thân tứ đại, ngũ uẩn được gọi là Hữu Dư Y Niết Bàn. Khi
các ngài xả bỏ tấm thân tứ đại gọi là nhập Vô Dư Y Niết Bàn.
Su-Na-Pá-Ranh-Ta quốc độ
Rồi Tôn-giả hóa độ chúng dân
Cải thiện thành những hiền nhân
Thiện-nam Tín-nữ chánh chân tu hành.
Bạch Phật ! Sanh thú của vị ấy
Và đời sau vị ấy thế nào ? ”.
– “ Này các Tỷ Kheo ! Hiểu mau
Pun-Nhá là bậc thanh cao trí hiền
Vị ấy chuyên thực hành chánh pháp
Và tùy-pháp tinh tấn, an hòa.
Vị ấy không phiền nhiễu Ta
Với những câu hỏi dựa qua pháp gì.
Thiện nam tử hành trì nhuần nhã
Là Pun-Nhá đã nhập Niết-bàn ”.
Thế Tôn thuyết giảng nghiêm trang
Chúng Tăng tín thọ lời vàng, hân hoan ./-
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật ( 3 L )
*
* *
( Chấm dứt Kinh số 145 : GIÁO GIỚI PHÚ-LÂU-NA –
Puññovàda Sutta )