TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO
TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH
( Majhima Nikàya )
Tập IV
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli
Chuyển thể Thơ :
Giới Lạc MAI LẠC HỒNG tự TUỆ NGHIÊM
( Huynh Trưởng Cấp Tấn - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )
Email : honglacmai1@yahoo.com
142. Kinh PHÂN BIỆT CÚNG DƯỜNG
( Dakkhinàvibhanga sutta )
Như vậy, tôi nghe :
Một thời, Đức Thế Tôn Giác Giả
Giữa dòng họ Sắc-Dá (Thích-Ca), (1)
Ca-Tỳ-La-Vệ (1) trú qua
Tại Tinh Xá Ni-Gô-Tha (2) một miền
(Ni-Câu-Luật Thọ Viên) hoằng đạo.
Vị Di-mẫu là Gô-Ta-Mi (3)
(Hay gọi là Kiều-Đàm-Di)
Ma-Ha-Pa-Chá-Pa-Ti nghiêm hiền
Để gieo duyên cúng dường Đức Phật
Tự tay dệt, nhuộm, cắt, may y.
Xong đến, lễ đấng Toàn Tri
Một bên ngồi xuống, tức thì thưa qua :
– “ Bạch Phật Đà ! Cặp y đặc biệt
Do con dệt, rồi nhuộm, cắt, may
Xin dâng đến Thế Tôn Ngài,
Mong Ngài từ mẫn, y này nhận cho ”.
_____________________________
( ) : Thành Ca-Tỳ-La-Vệ – Kapilavatthu – là thủ phủ của vương
triều dòng họ Sakya (Thích Ca).
(2) : Tinh Xá Nigrodha – Ni-Câu-Luật Thọ Viên – ở ngoại thành
Kapilavatthu.
(3) : Thứ Hậu của Vua Tịnh Phạn (Suddhodana) cũng là Dì ruột
(Di-mẫu) của Đức Phật : Bà MahàPajapati Gotami (Đại Ái-
Đạo Kiều-Đàm-Di). Vì Hoàng hậu MahàMaya, 7 ngày sau khi
sinh đã thăng hà nên Di-mẫu đã nuôi dưỡng, tận tình chăm sóc
Thái-tử Siddhattha (Sĩ-Đạt-Ta) tức Đức Phật sau này.
Nghe nguyên do nhiệt thành tâm đạo
Đức Thế Tôn liền bảo người dì :
– “ Này Di-mẫu Gô-Ta-Mi !
Hãy dâng y đến uy nghi Tăng-Già.
Bà cúng dường Săng-Ga thanh tịnh,
Ta cũng được tôn kính, ngưỡng vì ”.
Đại Ái-Đạo Kiều-Đàm-Di
Lần nữa, kính bạch với vì Thế Tôn :
– “ Bạch Thế Tôn ! Cặp y đặc biệt
Chính tay con đã dệt, nhuộm, may
Xin Ngài nhận cho y này ”.
Phật lại khuyên dâng y này đến Tăng.
Lần thứ ba muốn dâng đến Phật
Cặp y thực hiện rất công phu,
Nhưng mà đức Thiên Nhân Sư
Vẫn khuyên dâng y đến Chư Tăng-Già :
– “ Hãy dâng đến tịnh hòa Tăng Bảo
Vì cúng dường Tăng Bảo (Săng-Ga) ( Sangha )
Thời Ta cũng được hưởng qua
Sự cung kính, và Săng-Ga cũng vầy ”.
Nghe nói vậy, tâm ngay trong sạch
A-Nan bạch đức Chánh Biến Tri :
– “ Xin Thế Tôn hãy nhận y
Để Di-mẫu Gô-Ta-Mi vui lòng
Vì Bà đã có công nuôi dưỡng
Ân đức thật vô lượng với Ngài.
Bà là dưỡng-mẫu quý thay !
Kế mẫu, di mẫu của Ngài trước nay.
Vì mẹ ruột của Ngài mất sớm
Ngài bú mớm bằng sữa của Bà.
Thế Tôn cũng giúp cho Bà,
Nhờ có Phật Bảo mà Bà tín tâm
Quy y Phật, Pháp, Tăng – trì thọ
Ngũ giới cấm : Từ bỏ sát sanh,
Từ bỏ trộm cướp chẳng lành,
Từ bỏ tà hạnh, bỏ nhanh những lời
Nói láo và xa rời mê đắm
Các loại rượu và lắm chất say.
Có lòng tịnh tín đủ đầy
Niềm tin Tam Bảo sâu dày bất di.
Đức Bà Kiều-Đàm-Di cao cả
Tức Ma-Ha Pa-Chá-Pa-Ti
Với Giáo Pháp không còn nghi,
Nương Tứ Diệu Đế diệu vi, hành trì
Không còn nghi con đường Bát Chánh
Giữ giới luật bậc Thánh tán dương.
Xin Thế Tôn nhủ lòng thương
Nhận y Di-mẫu cúng dường Thế Tôn ”.
Đức Phật liền ôn tồn nói lại :
– “ Thật như vậy, này A-Nan-Đa !
Nếu do nhờ một người mà
Khiến một người khác thiết tha ân cần
Quy y Phật Pháp Tăng, vâng giữ
Không có sự đền ơn nào bằng
Với vị được gọi người ân
Dù là đảnh lễ, ân cần chắp tay,
Những việc thích hợp hay dâng cúng
Như dâng y để cúng dường, và
Thức ăn, dược phẩm, sàng tòa.
Nếu do người nào đó mà người kia
Có quyết tâm xa lìa tà ác,
Giữ ngũ giới, làm các việc lành.
Nếu do nhờ một người lành
Mà một người khác phát sanh trọn đời
Tin kiên cố ba ngôi Tam Bảo,
Nương vào đạo, giới luật thanh cao.
Hay là nhờ một người nào
Mà người khác không phạm vào hoài nghi
Tứ Diệu Đế – hoài nghi Khổ đế,
Tập & Diệt và Đạo đế mọi thì,
Con đường Thánh đạo tám chi.
Ta nói rằng : ‘Với người vì thọ ơn
Không có sự đền ơn nào xứng
Với người kia, dù đứng thẳng người
Chắp tay, đảnh lễ – đồng thời
Làm việc thích hợp, nói lời tán dương,
Hay cúng dường đủ đầy tứ sự.
A-Nan-Đa ! Thứ tự nên tường
Có mười bốn loại cúng dường
Phân loại theo hạng người đương hướng vào :
– Cúng dường bậc thanh cao ưu thắng
Như Toàn Tri, Chánh Đẳng Giác, và
Đại A-La-Hán, Phật Đà,
Cúng dường thứ nhất kể ra như vầy.
– Bậc thứ hai là Độc Giác Phật
(Bích-Chi Phật tức Bách-Chê-Ka) ( Pacceka )
– Đến bậc cúng dường thứ ba
Đệ tử của Phật, A-La-Hán toàn.
– Các vị đang trên đường để chứng
A-La-Hán (*) đáng cúng thứ tư.
– Chứng quả Bất Lai (*) an như
Thứ năm đáng thọ hữu dư cúng dường.
– Còn cúng dường bậc đang ròng rã
A-Na-Hàm (*) đạo quả hướng vào
Cúng dường thứ sáu thanh cao.
– Cúng dường các bậc chứng vào Nhất Lai
(Tư-Đà-Hàm) (*) bậc này thứ bảy.
– Các vị hãy còn trên con đàng
Chứng quả Nhất Lai, là hàng
Đáng cúng thứ tám. Còn hàng Thất Lai
– Dự Lưu quả, bậc này thứ chín.
– Bố thí chính vị đang trên đàng
Chứng Dự Lưu, là cúng dàng
Thứ mười, phân loại theo hàng thấp cao.
– Bố thí vào các vị ngoại học (**)
Đã ly tham trong các dục tà
Là thứ mười một kể ra.
– Bố thí kẻ phàm tục mà kẻ đây
Giữ giới luật, mười hai được kể.
– Còn bố thí cho kẻ phàm phu
Theo ác giới, không hề tu
Mười ba bố thí phạm trù nêu danh.
____________________________
* Bốn thánh quả Thinh-Văn-Giác : (1) :Tu-Đà-Hoàn ( Sotàpatti ) hay Dự Lưu quả hoặc Thất Lai quả (chỉ còn sinh lại thế gian 7 lần) (2) : Tư-Đà-Hàm ( Sakadàgàmi ) hay Nhất Lai quả (sinh lại 1 lần)
(3) : A-Na-Hàm ( Anàgàmi ) hay Bất Lai quả ( sinh lên cung trời
Tịnh Cư (Suddhàvàsa) để tiếp tục tu và nhập Vô Dư Niết Bàn .
(4) : A-La-Hán ( Araham ) được dịch là Vô Sanh , Vô Học , Ứng
Cúng, sau khi mạng chung sẽ tấn nhập Vô Dư Niết Bàn.
(**) : Những vị ngoại học : Bariraka.
Bố thí đến bàng sanh các loại
Thứ mười bốn phân loại như vầy.
Này A-Nan ! Phải nhớ đây :
Sau khi bố thí các loài bàng sanh
Hy vọng dành trăm phần công đức.
Đạt ngàn phần công đức do từ
Bố thí cho những phàm phu
Sống theo ác giới. Còn như cúng dàng
Đến các hàng phàm phu giữ giới
Trăm ngàn lần hưởng tới phước toàn.
Với người ngoại học cúng dàng
Hy vọng đạt tới muôn ngàn ức ngay
Phần công đức người này kết quả.
Đang trên đường chứng quả Đà-Hoàn
Với các vị này, cúng dàng
Vô lượng công đức sẽ mang đến liền,
Còn nói gì mãn viên Thánh Chúng
Chứng Dự Lưu, sắp chứng Nhất Lai
(Tư-Đà-Hàm đạo, quả này).
Sắp chứng, đã chứng Bất Lai đủ đầy
(A-Na-Hàm quả) hay sắp chứng
Và đã chứng La-Hán (Vô sanh,
Ứng Cúng, Vô Học tịnh thanh.
Còn nói gì đến quả lành Bích-Chi
(Duyên Giác Phật hay vì Độc Giác).
Còn nói gì đến các Như Lai,
Ứng Cúng, Chánh Đẳng Giác này
Vô lượng công đức cho ai cúng dàng.
Này A-Nan ! Cúng dường bảy loại
Cho Tăng Chúng thì loại đầu tiên
* Với hai Tăng Chúng hiện tiền
Có vị Thượng thủ phước điền Như Lai.
* Loại thứ hai, cả hai Tăng Vị
Tỷ Kheo Tăng và Tỷ Kheo Ni
Khi không còn đấng Toàn Tri.
* Còn loại cung dưỡng thuộc vì thứ ba
Tỷ Kheo Tăng Săng-Ga (1) các vị.
* Tỷ Kheo Ni các vị Săng-Ga
Cúng dường thứ tư trải qua.
* Cúng dường nhưng lại nói ra : “Mong là
Chư Tăng-Già chỉ định một số
Tỷ Kheo Tăng, một số vị Ni”,
Cúng dường thứ năm cần tri.
* “Xin Tăng chỉ định số vì Tỷ Kheo”,
Thứ sáu cúng dường theo định hướng.
* Muốn cung dưỡng nhưng xin Tăng-Già :
“Mong Tăng Chúng chỉ định ra
Tỷ Kheo Ni một số mà chứng trai”,
Cúng dường này thứ bảy được kể.
Này A-Nan ! Hậu thế lộ đồ
Sẽ có những hạng người thô
Chuyển tánh – Gô-Trá-Phu-Nô (2) tức là
Biểu hiện y ca-sa ở chỗ
Mảnh vải vàng quanh cổ & cánh tay
Theo ác giới, ác pháp rày
(Không còn Tăng Chúng đủ đầy giới răn)
Muốn bố thí họ bằng tâm thiện
_________________________
(1) : Sangha – Tăng-Già. (2) : Hạng chuyển tánh – Gotrabhuno.
Có tín thành, cũng khiến phước sanh.
A-Nan ! Khi Ta nói rằng
Cúng dường trong sạch đến Tăng Chúng là
Vô số và vô lượng phước báu.
Ta không bảo bằng phương tiện gì
Mà một sự bố thí chi
Phân loại theo sự thí vì cá nhân
Tức là sự ‘cá nhân tuyển thí’
Phước không bằng ‘Tăng thí cúng dàng’,
Dâng đến Đại chúng Tăng Đoàn
Có kết quả lớn vô vàn, hơn xa.
A-Nan-Đa ! Bốn sự thanh tịnh
Của các loại tâm tín cúng dàng.
Sao là bốn ? Hiểu rõ ràng :
– Có loại cung dưỡng bởi đàng người cho
Tâm tín thành, nhưng do người nhận
Không thanh tịnh, tham lẫn, sân si.
– Còn loại cúng dường thứ nhì
Người cho bất tịnh, chẳng vì tín tâm
Nhưng người nhận thân tâm thanh tịnh.
– Loại thứ ba bất tịnh cả hai
Người cho và người nhận này
Đều chẳng trong sạch, lòng đầy tà gian.
– Loại thứ tư hai đàng cho, nhận
Đều thanh tịnh, tinh tấn tu hành.
* Sao là cúng dường tịnh thanh
Bởi người cho, nhưng không dành người kia ?
Bởi người nhận xa lìa thiện pháp
Không giữ giới, uế tạp, bất lương.
* Thứ hai là loại cúng dường
Người nhận giới đức, thường thường tịnh thanh
Nhưng người cho thực hành ác giới
Theo ác pháp, sống với dối gian.
* Thứ ba là loại cúng dàng
Không thanh tịnh bởi hai đàng nhận, cho ?
Cả người cho và người nhận tới
Theo ác giới, ác pháp, gian tà.
* Thứ tư, loại cúng dường mà
Người cho, người nhận đều là tịnh thanh
Đều giữ giới. làm lành lánh dữ
Theo thiện pháp, tránh sự gian tà.
A-Nan-Đa ! Như vậy là
Phân loại bốn sự đàn-na cúng dường ”.
Đấng Pháp Vương, Thế Tôn, Thiện Thệ
Giảng như thế, rồi nói kệ rằng :
“ Ai giữ giới luật thường hằng
‘ Bố thí cho kẻ ác, thân tâm tồi,
‘ Vật thí được đúng pháp rồi,
‘ Tâm khéo hoan hỷ, chẳng dời lòng tin
‘ Vào quả lớn của nghiệp mình,
‘ Phước cúng dường vậy chỉ dành người cho.
‘ Ai không giữ giới nhỏ, to,
‘ Bố thí vị hiền sĩ do nghiêm trì
‘ Giới luật, vị ấy nghiêm uy.
‘ Người cho tâm chẳng có gì hỷ hoan,
‘ Không lòng tin tưởng vững vàng,
‘ Vào quả lớn nghiệp cúng dàng phát sanh
‘ Người nhận có đủ tịnh thanh.
‘ Ai không giữ giới, ác hành trải qua
‘ Bố thí kẻ ác, xấu xa,
‘ Vật thí chẳng đúng pháp, mà tâm y
‘ Cũng không có hoan hỷ gì,
‘ Lòng tin cũng chẳng có chi vững vàng,
‘ Vào quả lớn nghiệp cúng dàng
‘ Cả hai cho, nhận thuộc hàng uế nhơ.
‘ Ai luôn giới luật tôn thờ
‘ Cúng dường hiền sĩ căn cơ tịnh lành
‘ Vật thí đúng pháp; tâm thành
‘ Hoan hỷ cùng với lòng lành vững tin,
‘ Vào quả lớn trong hành trình
‘ Cúng dường trong sạch phát sinh hai đàng.
‘ Ta nói là sự cúng dàng
‘ Chắc chắn kết quả vô vàn phước sâu.
‘ Ai xuất ly tham ái mau
‘ Bố thí không tham ái nào tính toan,
‘ Vật thí đúng pháp sẵn sàng
‘ Tâm khéo hoan hỷ, vững vàng lòng tin,
‘ Vào quả lớn của nghiệp mình
‘ Quảng đại tài thí, quang minh cúng dường ”.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật ( 3 L )
*
* *
( Chấm dứt Kinh số 142 : PHÂN BIỆT CÚNG DƯỜNG – DAKKHINÀVIBHANGA Sutta )