Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

22/03/202219:19(Xem: 4937)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 (TUẦN THỨ 3 THÁNG 3, 2022)
 Diệu Âm lược dịch

NEPAL - ẤN ĐỘ: Ủy ban Phụ nữ Delhi tôn vinh các ni cô Kung Fu với Giải thưởng Ngày Quốc tế Phụ nữ

Tại một buổi lễ được tổ chức ở Delhi vào ngày 8-3, Ủy ban Phụ nữ Delhi (DCW) đã vinh danh “ Chư ni Kung Fu” của Phật giáo Tây Tạng truyền thừa Drukpa Kagyu với Giải thưởng Ngày Quốc tế Phụ nữ. Giải thưởng được trao cho các ni cô này vì những thành tích đặc biệt của họ trong lĩnh vực trao quyền cho phụ nữ, cứu trợ thiên tai, bảo tồn môi trường và phá bỏ các rào cản xã hội.

Các ni cô Kung Fu đến từ Nepal và từ Ladakh ở miền bắc Ấn Độ. Họ trải qua nhiều năm học võ thuật cùng với việc thực hành Phật giáo và nghiên cứu tôn giáo của mình tại tu viện. Họ cũng dạy võ thuật cho các cô gái trẻ trong các cộng đồng của họ để thúc đẩy khả năng tự vệ và sự tự tin của bản thân.

Kung Fu Nuns đã trở thành một cái tên phổ biến ở nhiều vùng của Hi Mã Lạp Sơn, và mặc dù thực tế có hơn 800 ni cô trong tông phái, vẫn có một danh sách dài phụ nữ và thiếu nữ muốn tham gia với họ.

(Buddhistdoor Global – March 18, 2022)
TinTuc_PGTG_2022-03-3-000

“ “Chư ni Kung Fu” của Phật giáo Tây Tạng truyền thừa Drukpa Kagyu nhận Giải thưởng Ngày Quốc tế Phụ nữ

TinTuc_PGTG_2022-03-3-001

Chư ni Kung Fu luyện tập võ thuật
Photos: Buddhistdoor Global

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 2 năm

Dharamshala, Himachal Pradesh: Ngày 18-3-2022 Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại Dharamshala trong khoảng 2 năm kể từ khi đại dịch COVID tấn công đất nước Ấn Độ.

Đức Đạt lai Lạt ma thứ 14 đã giảng pháp từ Bản sinh kinh (các Câu chuyện Jataka), sau đó là buổi lễ phát Bồ đề tâm (semkye) tại ngôi chùa Tây Tạng chính Tsuglakhang.

Phát biểu trước buổi họp mặt, ngài nói rằng mình đã lên kế hoạch đến Delhi để kiểm tra sức khỏe định kỳ nhưng đã không thực hiện vì ngài đang có sức khỏe tốt.

Hàng ngàn người Tây Tạng bao gồm chư tăng ni, các nghị sĩ, thủ tướng Chính quyền Trung ương Tây Tạng (CTA) và các bộ trưởng Nội các lưu vong của ông đã tụ tập để tham dự buổi thuyết pháp này.

(ANI – March 18, 2022)

 TinTuc_PGTG_2022-03-3-002

Đức Đạt lai Lạt ma
Photo: AP

 

PAKISTAN: Chư tăng ni đến từ Mã Lai, Indonesia, Trung Quốc thăm Bảo tàng Peshawar

Ngày 17-3-2022, chư tăng ni từ Mã Lai, Indonesia và Trung Quốc đã đến thăm bảo tàng Peshawar và rất phấn khởi khi thấy bảo tàng được bảo tồn tốt với các bộ sưu tập văn hóa phong phú.

Các tu sĩ tham quan đã được tiếp đón bởi Giám đốc Khảo cổ học, Tiến sĩ Abdul Samad. Phái đoàn gồm 10 vị khách đã đánh giá cao những biện pháp mà khoa Khảo cổ tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (KP) đã thực hiện trong việc bảo tồn các cổ vật thuộc thời đại Phật giáo.

Chư tăng ni đã đến thăm các khu vực khác nhau của bảo tàng và được Tiến sĩ Abdul Samad giới thiệu sơ lược về gốc tích của các tác phẩm điêu khắc khác nhau.

Ông cho biết KP có nhiều di tích khảo cổ học phong phú hầu hết thuộc về thời đại Phật giáo, và bộ phận khảo cổ đang làm việc để khám phá và bảo tồn tất cả các di tích này.

(APP – March 18, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-03-3-003

Bảo tàng Peshawar ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan
TinTuc_PGTG_2022-03-3-004
Tượng Phật trong Bảo tàng Peshawar
Photos: Google

 

ÁO QUỐC: Ven. Suseela Thero trở thành người Áo đầu tiên được xuất gia

Đại sứ quán Tích Lan tại Vienna đã công bố lễ truyền giới cho người mang quốc tịch Áo đầu tiên, được tổ chức tại Trung tâm Chánh pháp Nyanaponika ở Áo vào ngày 6-3-2022.

Hòa thượng Tiến sĩ Wijayarajapura Seelawansa Thero, người sáng lập và là sư trưởng Trung tâm Chánh pháp Nyanaponika ở Áo đã truyền giới cho ông Markus Pastollnigg, quốc tịch Áo làm Thượng tọa Suseela Thero của Áo.

Đại Tăng đoàn đến từ Ý, Pháp và Tích Lan đã tiến hành nghi lễ theo truyền thống khổ hạnh.

Đại sứ Tích Lan cùng các cán bộ, nhân viên của Đại sứ quán, thân nhân ông Pastollnigg, cộng đồng người Tích Lan, và những người sùng đạo Áo đã tham dự buổi lễ.

Trong khi đánh giá cao sự đóng góp quý báu của Hòa thượng Tiến sĩ Wijayarajapura Seelawansa Thero đối với sự phát triển của Phật giáo trong 40 năm qua, Đại sứ Majintha Jayesinghe tiếp tục tuyên bố rằng việc tiến hành phong tục xuất gia lâu đời đầu tiên này ở Áo sẽ củng cố hơn nữa quan hệ gần gũi, hữu nghị và đặc biệt theo truyền thống giữa hai nước.

(NewsWire – March 16, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-03-3-005

Lễ truyền giới cho ông Markus Pastollnigg (áo trắng), quốc tịch Áo làm Thượng tọa Suseela Thero của Áo
Photo: NewsWire

 

NHẠT BẢN: Hiwatari Matsuri: Lễ hội đi bộ trên lửa của Nhật Bản tại đền thờ Phật giáo Takao-san Yakuo-in, Tokyo

TIN ẢNH: Đền thờ Phật giáo Takao-san Yakuo-in cho biết vào ngày 13-3-2022, có khoảng 1,500 người Nhật Bản đi chân trần cùng các nhà sư Phật giáo trên lửa than tại lễ hội hàng năm cầu nguyện cho sự an toàn, chấm dứt đại dịch COVID-19 và hòa bình trên thế giới.

TinTuc_PGTG_2022-03-3-006

Các nhà sư đi chân trần trên than nóng và xuyên qua ngọn lửa trong lễ hội đi bộ trên lửa hàng năm của ngôi đền Takao-san Yakuo-in ở Hachioji, ngoại ô Tokyo, Nhật Bản, ngày 13-3-2022

 

TinTuc_PGTG_2022-03-3-007TinTuc_PGTG_2022-03-3-008

Một nhà sư tạt nước lên ngọn lửa thiêng đang cháy trong lễ hội đi bộ trên lửa hàng năm của ngôi đền Takao-san Yakuo-in ở Hachioji, ngoại ô Tokyo, Nhật Bản

TinTuc_PGTG_2022-03-3-009

Một nhà sư đang tụng kinh và cầu nguyện được nhìn thấy đằng sau ngọn lửa tại lễ hội đi bộ trên lửa tại núi Takao ở Tokyo, Nhật Bản

TinTuc_PGTG_2022-03-3-010TinTuc_PGTG_2022-03-3-011

Các nhà sư đi chân trần trên than cháy âm ỉ tại lễ hội đi bộ trên lửa, tiếng Nhật gọi là Hiwatari Matsuri, tại núi Takao ở Tokyo, Nhật Bản

(DAILY SABA – March 15, 2022)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8161)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27203)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15462)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5698)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16611)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11641)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8783)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12609)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3577)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6125)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567