Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 4

28/05/201615:04(Xem: 10648)
Tuần 4
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 ( TUẦN THỨ 4 THÁNG  5, 2016 ) 
                                     
 Diệu Âm lược dịch
 

 

THỤY SĨ: Chuyến thăm chính thức châu Âu lần thứ 3 của Đức Karmapa

Vào ngày 18-5-2016, Đức Pháp Vương Gyalwang Karmapa thứ 17 đã đến Geneva, Thụy Sĩ, để thuyết pháp cũng như điểm đạo Dược Sư Phật vào ngày 21 và 22-5. Sau đó tại Bulach gần Zurich, ngài sẽ điểm đạo Quán Thế Âm và thuyết pháp vào ngày 28 và 29-5. Thụy Sĩ là nơi có số người dân tộc Tây Tạng lớn thứ nhì bên ngoài Ấn Độ.

Khi đến Thụy Sĩ, Đức Karmapa đã được đón tiếp trang trọng bởi Đại sư Ringu Tulku, chủ tịch Hội Karmapa Âu Châu và ông Ngodup Dorjee, người đại diện cho Đức Đạt lai Lạt ma cùng Sangye Dorje, chủ tịch Hiệp hội Rigdzin Thụy Sĩ, vốn đã tổ chức chuyến thăm này và là một phần của Cộng đồng Nyingmapa Rigdzin Quốc tế.

Chuyến thăm chính thức châu Âu lần thứ 3 của Đức Karmapa bao gồm những ngày ở Paris, Pháp, nơi ngài sẽ có một buổi giảng pháp về Tứ Diệu Đế, một buổi hướng dẫn thiền định và một buổi điểm đạo Quán Thế Âm khác.

Ngài cũng sẽ tham gia vào nhiều hội nghị trong thời gian ở châu Âu của mình.

(Buddhistdoor Global – May 23, 2016)

2016-05-04-000

 

Đức Karmapa 17 hướng dẫn thiền định tại Geneva, Thụy Sĩ
Photo: kayuoffice.org

 

 

NEPAL: Thủ tướng Oli cam kết về sự phát triển của Lâm Tì Ni

Kathmandu, Nepal – Thủ tướng KP Sharma Oli của Nepal nói rằng chính phủ của ông cam kết cho sự phát triển của Lâm Tì Ni, nơi đản sinh của Đức Phật, bằng việc thực hiện Kế hoạch Tổng thể Phát triển Lâm Tì Ni.

Phát biểu tại một buổi lễ đặc biệt được tổ chức vào dịp lễ Phật Đản 2560 tại Lâm Tì Ni vào ngày 21-5, Thủ tướng nói rằng Kế hoạch Tổng thể Phát triển Lâm Tì Ni cần phải được tiến hành càng sớm càng tốt.

Ông nói, “Lâm Tì Ni không những là nơi đản sinh của Đức Phật mà còn là suối nguồn của tình thương yêu và lòng từ bi”. Thủ tướng cho biết chính phủ đang làm hết sức mình để mang lại hòa bình và thịnh vượng cho đất nước sau trận động đất kép hồi năm ngoái.

Thủ tướng Oli nói thêm rằng sau trận động đất gây tàn phá vào ngày 25-4 năm ngoái, sự hiệp nhất mà người dân đã thể hiện thật là phi thường. Ông nói việc tái xây dựng sau động đất sẽ hoàn thành trong vòng 5 năm.

(bignewsnetwork.com – May 23, 2016)

2016-05-04-001

Thủ tướng Oli của Nepal
Photo: ANI

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma ban phước khi chư tăng Thái Lan đi bộ vì Hòa bình Thế giới tại Ấn Độ

Ngày 20-5-2016, một nhóm 40 nhà sư Đại Thừa từ Thái Lan đã tập trung tại nơi cư trú chính thức của Đức Đạt lai Lạt ma để nhận sự ban phước của ngài nhân dịp lễ Phật Đản. Sau đó chư tăng Thái bắt đầu cuộc đi bộ vì hòa bình với điểm đến cuối cùng là thành phố Leh ở bang Jammu và Kashmir, bắc Ấn Độ.

Các nhà sư nói cuộc đi bộ được tổ chức bởi Hội Từ thiện Dharamsala Thái có trụ sở tại Dharamsala, mục đích là thúc đẩy tình thương, lòng tốt và lòng từ bi trên thế giới. “Chúng tôi thực hiện cuộc hành hương này vì hòa bình thế giới và để chia sẻ với thế giới về sự bình an của tâm linh theo lời dạy của Đức Phật bổn sư”, một tăng sĩ nói.

Sau khi tiễn các nhà sư Thái, Đức Đạt lai Lạt ma đã chủ trì lễ cầu nguyện cho Saga Dawa ( còn gọi là “tháng công đức” theo Phật giáo Tây Tạng) tại khu chùa Tsuglagkhang trong một buổi lễ được tổ chức bởi Tu viện Namgyal.

(Buddhistdoor Global – May 23, 2016)

2016-05-04-002

40 nhà sư Thái đi bộ vì hòa bình thế giới tại Ấn Độ (từ Dharamsala đến Leh)
Photo: phayul.com

 

 

THÁI LAN: Phó Thủ tướng Thái Lan và Bộ trưởng Tư pháp và Phật giáo Tích Lan thảo luận về tăng cường các mối quan hệ

Bangkok, Thái Lan – Bộ trưởng Tư pháp và Phật giáo Tích Lan Wijeyadasa Rajapakshe đã gặp Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Kreangam để tăng cường quan hệ song phương giữa 2 nước.

Ông Wijeyadasa đến Thái Lan vào ngày 20-5 để chào mừng Ngày Phật Đản tại trường Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya. Sau đó ông đến thăm Phó Thủ tướng, Tiến sĩ Wissanu và nói rằng Tích Lan muốn tổ chức một sự kiện tôn giáo vào năm tới.

Phó Thủ tướng Wissanu bày tỏ sự cảm ơn của mình đối với việc ông Wijeyadasa đã tham gia vào ngày lễ Phật Đản tại Thái Lan. Hai ông đã đồng ý tăng cường hợp tác song phương về du lịch và về các vấn đề Phật giáo. Lần hội kiến gần đây nhất của 2 ông là khi vị Bộ trưởng Tích Lan đến Vương quốc Thái để nhận lại xá lợi Đức Phật mà Tích Lan đã cho mượn.

Tích Lan có tiềm năng trở thành điểm đến du lịch tôn giáo đối với người Thái; mỗi năm có rất nhiều du khách Thái sang tham quan chùa chiền tại đảo quốc Nam Á này.

(NewsNow – May 24, 2016)

2016-05-04-003

Bộ trưởng Tư Pháp và Phật giáo Tích Lan (bên trái) thảo luận cùng Phó Thủ tướng Thái Lan (ngồi giữa)
Photo: Colombo Page  

 

 

MÃ LAI: Hội Từ Tế tổ chức ba lễ mừng vào dịp Đại lễ Phật Đản

Ngày 21-5-2016, một đại lễ tắm Phật đã được Hội Phật giáo Từ Tế Đài Loan tổ chức trong 3 lễ để kỷ niệm ngày Phật Đản, kỷ niệm 50 năm thành lập của Từ Tế và Ngày Các Bà Mẹ.

Hơn 15,000 người đã tham gia đại lễ này tại Hội trường Jing Si của Từ Tế Kuala Lumpur ở Kepong. Các tình nguyện viên và tín đồ thực hiện nghi lễ tắm Phật, được hướng dẫn bởi 80 tu sĩ Phật giáo từ các chùa khác nhau. Chư tăng niệm chú và là những người đầu tiên tắm Phật.

Kết nối với Ngày Các Bà Mẹ, chương trình của ngày này bao gồm phần con cái rửa chân cho các bà mẹ để biểu thị việc nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng hiếu thảo. Hội Từ Tế nói rằng nghi lễ này nhằm bày tỏ lòng biết ơn của con cái đối với tình yêu thương của cha mẹ mình, và hội hy vọng sẽ khuyến khích thêm nhiều người làm điều này.

(tipitaka.net – May 27, 2016)

2016-05-04-004

Ba lễ mừng được tổ chức tại Hội trường Jing Si của Từ Tế Kuala Lumpur ở Kepong, Mã Lai, vào dịp Lễ Phật Đản năm nay
Photo: star.com.my

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8254)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27495)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15542)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5791)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16868)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11748)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8900)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12711)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3609)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6167)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567