Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

17/01/201721:28(Xem: 10458)
Tuần 2
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 2 THÁNG 1, 2017)
 
 Diệu Âm lược dịch

 

THÁI LAN: Tín đồ Phật giáo và Hồi giáo  kỷ niệm sự hòa hợp tại Chùa Prachum Cholthara

Narathiwat, Thái Lan – Ngày 7-1-2017, khoảng 3,000 tín đồ Phật giáo và Hồi giáo đã tập trung tại Chùa Prachum Cholthara ở Sungai Padi, tỉnh Narathiwat , để kỷ niệm mối quan hệ hài hòa của họ.

Đây là sự kiện hàng năm tại tỉnh biên giới phía nam này, với nhiều gian  hàng cung cấp các bữa ăn, món tráng miệng và trái cây bao gồm các món của người Hồi giáo. Các học bổng được trao cho 400 học sinh địa phương, và các vị lãnh đạo tôn giáo nhận quà lưu niệm.

Phra Thep Seelawisuth, tu sĩ cấp cao của Chùa Prachum Cholthara và là trưởng giáo hội tỉnh Narathiwat, đã thành công trong nỗ lực thúc đẩy sự sống chung hòa bình. Ông bắt đầu sứ mạng của mình cách đây một thập kỷ để giúp nhiều người, Phật giáo cũng như Hồi giáo, đang chịu đau khổ vì cuộc bạo loạn sắc tộc trong khu vực.

(Bangkok Post – January 8, 2017)

2017-01-02-0000

Phra Thep Seelawisuth, trưởng giáo hội tỉnh Narathiwat, gặp gỡ các tín đồ Hồi giáo tại Chùa Prachum Cholthara
Photo: Bangkok Post

 

 

NHẬT BẢN: Cột trụ chính của ngôi chùa thời Nara được lắp ráp lại

Nara, Nhật Bản – Ngày 9-1-2017, tại ngôi đền Yakushiji, một cột trụ trung tâm nặng 4.3 tấn đã được đăt lại trên bệ đá của Toto, một ngôi chùa cổ có niên đại khoảng năm 730.

Toto (Chùa phía đông) cao 34 mét, gồm 3 tầng, đã bắt đầu được tháo dỡ vào năm 2011 để sửa chữa lớn lần đầu tiên trong khoảng một thế kỷ.

Sư trưởng Taiin Murakami và khoảng 900 người dự lễ trùng tu đã tụng kinh Bát Nhã khi một cần cẩu nâng cột trụ lên và đặt nó vào giữa bục.

Các phần tháo rời của ngôi chùa thời Nara (710-784) này là để sửa chữa cũng như để nghiên cứu.

Việc xây dựng lại Toto, một bảo vật quốc gia do chính phủ chỉ định, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2020.

(The Asahi Shimbun – January 10, 2017)

2017-01-02-0001

Cần cẩu nâng cột trụ của chùa Toto lên và đặt nó vào giữa bục
Photo: YUMI KUBITA

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Karmapa 17 tham gia lễ Thời Luân (Kalachakra)

Bồ Đề Đạo Tràng, Bihar – Ngày 10-1-2017, Đức Karmapa 17 Ogyen Trinley Dorje đã tham gia lễ Thời Luân do Đức Đạt lai lạt ma chủ trì.

Đức Karmapa đã mở rộng sự bảo trợ đầy đủ của tổ chức của ngài cho sự kiện lớn này.

Ngài chỉ đạo phòng hành chính của mình cung cấp 3 bữa ăn mỗi ngày cho 4,000 người tham dự lễ, và chỗ ở miễn phí tại cơ sở Kagyu Monlam gần Tu viện Tergar.

Sau phần điểm đạo của lễ Thời Luân, chương trình mùa đông của Đức Karmapa sẽ bắt đầu với Khóa Tranh luận Mùa đông hàng năm của chư tăng Karma Kagyu từ ngày 16-1 đến 4-2-2017.

Từ ngày 18 đến 26-1, trại động vật Kagyu Monlam lần thứ 4 cũng sẽ khởi động, cung cấp chăm sóc thú y miễn phí cho động vật tại khu vực Bồ Đề Đạo Tràng cũng như chương trình chống bệnh dại và khử trùng cho chó đường phố.

(IANS – January 11, 2017)

2017-01-02-0002

Đức Karmapa 17
Photo: Mindrolling

 

 

TRUNG QUỐC: Tượng Phật lộ ra khi mực nước hồ hạ thấp

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đang cố giải thích bí ẩn của một tượng Phật bị lãng quên từ lâu đã hiện ra từ một hồ nước sau khi mực nước hạ thấp đến hơn 30 feet.

Di tích bằng đá nói trên, được phát hiện tại Nam Thành, Phủ Châu (Phúc Kiến), có thể có niên đại từ thế kỷ thứ 14.

Một vài dân làng đã tìm thấy tượng Phật này vào cuối năm 2016, khi đầu tượng lộ ra từ mặt nước của hồ Hồng Môn. Mực nước đã bị xả thấp đi do một dự án cải tạo của một đập thủy điện.

Sự thay đổi đáng kể của mực nước đã làm lộ ra tượng Phật này ,có thể là tượng Đức Phật Cồ Đàm, được khắc trên một vách đá. Ngoài ra, dân làng còn phát hiện một sắc lệnh của hoàng gia khắc vào đá.

(dailymail.co.uk – January 11, 2017)

2017-01-02-00042017-01-02-0003

Tượng Phật khắc trên vách đá hiện ra khi mực nước hồ hạ thấp
2017-01-02-0005
Sắc lệnh của hoàng gia khắc trên đá cũng được tìm thấy
Photos: Xinhua

 

 

HOA KỲ: Hội phim Denver trình chiếu loạt phim có chủ đề Phật giáo

Tháng 1-2017, Hội phim Denver, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Colorado, lần đầu tiên trình chiếu loạt phim thường niên có chủ đề Phật giáo tại Trung tâm Phim Sie ở Denver vào thứ Ba hàng tuần. Các phim chiếu trong tháng này gồm 2 phim Hàn Quốc miêu tả về Phật giáo tại tu viện ở châu Á ngàynay, và 2 phim Mỹ có chủ đề mang ý nghĩa Phật giáo.

Phim ‘Xuân, Hạ, Thu … và Đông’ của Hàn Quốc, chiếu ngày 10-1, trình bày về Phật giáo truyền thống châu Á và tu viện trong bối cảnh của một chuyện kể . Chuyện khám phá về dục vọng và khái niệm luân hồi Phật giáo của lịch sử.

Phim Hàn Quốc  ‘Tại sao Bồ Đề Đạt Ma đến phương Đông?’, chiếu ngày 24-1, bàn về những câu hỏi của đau khổ, cái chết, và thiên hướng Phật giáo đối với một thầy, một trò và một cậu bé trong một tu viện ở vùng xa khi họ tìm con đường giác ngộ.

Hai phim Mỹ có chủ đề mang ý nghĩa Phật giáo gồm Groundhog Day và Birdman sẽ được trình chiếu vào ngày 17 và 31-1-2917.

(Buddhistdoor Global – January 13, 2017)

2017-01-02-0006

Phim Phật giáo ‘Xuân, Hạ, Thu … và Đông’ của Hàn Quốc
2017-01-02-0007
Phim Phật giáo Hàn Quốc  ‘Tại sao Bồ Đề Đạt Ma đến phương Đông?
Photos: Buddhistdoor Global

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8152)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27171)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15443)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5691)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16596)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11631)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8778)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12591)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3574)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6122)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567