Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 3

25/10/202207:05(Xem: 2390)
Tuần 3
TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
(TUẦN THỨ 3 THÁNG 10, 2022)
 
Diệu Âm lược dịch

 

 

HOA KỲ: Chùa Phật giáo ở Hawaii kỷ niệm 125 năm phụng sự

Vào trung tuần tháng 10-2022, chùa Kona Hongwanji theo truyền thống Tịnh độ của Nhật Bản đã kỷ niệm 125 năm phụng sự với các buổi trình diễn múa, hội chợ thủ công, diễn hành, các buổi lễ, nghi lễ và nghi thức Phật giáo.

Lễ kỷ niệm bắt đầu vào ngày 15-10 với điệu múa Bon truyền thống của Nhật Bản hướng về tổ tiên - đây là lần đầu tiên ngôi chùa này tổ chức vũ hội kể từ năm 2019.

Vào ngày 16-10, lễ kỷ niệm tiếp tục với cuộc diễn hành Chigo - một lễ hội có trẻ em mặc kimono truyền thống và các đồ trang điểm khác để đại diện cho các sinh vật trên trời. Sau cuộc diễn hành, một buổi lễ được tổ chức, do hòa thượng Matsumoto chủ trì. Và sau bữa ăn trưa là lễ đặt pháp danh cho những người muốn tham gia.

Ngôi chùa được thành lập với tên gọi Giáo hội Kona Hongwanji vào năm 1897 để phục vụ cộng đồng người nhập cư Nhật Bản ngày càng tăng trên hòn đảo lớn của Hawaii. Ngày nay, chùa này phụng sự một cộng đồng thịnh vượng bao gồm cả những người có tổ tiên là người Nhật Bản và không phải người Nhật Bản. Một số nhóm liên kết hoạt động tại chùa, bao gồm Hiệp hội Phụ nữ Phật giáo, một nhóm nam giới, một trường dạy Đạo Pháp, đội hướng đạo nam, câu lạc bộ judo, v.v.

(NewsNow – October 18, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-10-3-000TinTuc_PGTG_2022-10-3-001

Chùa Kona Hongwanji xưa và nay
Photos: Facebook & westhawaiitoday.com

 

 

INDONESIA: Hip hi Thanh niên Pht giáo Indonesia t chc “L hi Chánh nim 2022” đ k nim Truyn thng Kathina và Hòa hp gia các Tín ngưỡng

Để chào mừng lễ hội Kathina truyền thống của Phật giáo năm nay, Hiệp hội Thanh niên Phật giáo (YBA) của Indonesia đã tổ chức một sự kiện đặc biệt tại Đông Java mang tên “Lễ hội Chánh niệm 2022” từ ngày 12 đến 16-10. Sự kiện này nhằm mục đích giới thiệu khái niệm chánh niệm đến công chúng, và chia sẻ những phước lành và giáo lý của Lễ hội Kathina (Dâng Y) kéo dài một tháng.

Được tổ chức hàng năm trong bốn tuần sau khi kết thúc Vassa, khóa tu mùa mưa, Kathina là một trong những lễ hội quan trọng nhất đối với Phật tử Nguyên thủy, trong đó các cư sĩ cúng dường y phục, thực phẩm và các vật dụng khác cho cộng đồng tu viện.

Lễ hội Chánh niệm 2022 đặc trưng với các lễ kỷ niệm truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại. Trong số nhiều điểm thu hút công chúng là các buổi trưng bày nghệ thuật, biểu diễn âm nhạc, hội thảo thư pháp, múa sư tử, hội thảo chánh niệm, và các buổi trình diễn của trẻ em từ các Trường học Chủ nhật do các tu viện Phật giáo ở Surabaya điều hành.

Hiệp hội Thanh niên Phật giáo Indonesia là tổ chức thanh niên Phật giáo hàng đầu ở Indonesia. Thông qua niềm tin vào sứ mệnh từ bi, tăng trưởng và giải thoát của Đức Phật, hiệp hội thúc đẩy lối sống tích cực trong giới trẻ nhằm phát triển một xã hội dựa trên trí tuệ, lòng từ bi và lòng biết ơn. Hiệp hội tham gia vào việc thành lập các tổ chức Phật giáo trên toàn quốc, hoằng dương việc học Phật pháp trong giới trẻ, và đào tạo lãnh đạo.

(Buddhistdoor Global – October 21, 2022)

 

TinTuc_PGTG_2022-10-3-002TinTuc_PGTG_2022-10-3-003TinTuc_PGTG_2022-10-3-004

 

 
Hình ảnh “Lễ hội Chánh niệm 2022” do Hiệp hội Thanh niên Phật giáo (YBA) của Indonesia tổ chức  tại Đông Java
TinTuc_PGTG_2022-10-3-005
Eri Cahyadi, Thị trưởng thành phố Surabaya, dâng cúng dường Hòa thượng Viriyanadi Mahathera của Tăng đoàn Tối cao Indonesia
 
Photos: YBA

 


HÀN QUỐC: Mạng lưới Phật tử Dấn thân Quốc tế (INEB) tổ chức Hội nghị lần thứ 20 và Hội nghị chuyên đề công khai về “Vai trò của Tâm linh & Đức tin trong một Thế giới bị chia rẽ”

Cùng với Hội nghị INEB lần thứ 20 diễn ra 2 năm một lần tại Hàn Quốc vào tháng 10, Mạng lưới Phật tử dấn thân Quốc tế (INEB) đã công bố một hội nghị chuyên đề công khai về chủ đề “Vai trò của Tâm linh & Đức tin trong một Thế giới bị chia rẽ”. Được INEB phối hợp tổ chức với Hội Jungto Society, sự kiện này sẽ được tổ chức tại Trung tâm Jungto, Seoul vào ngày 29 tháng 10, với cả sự tham dự trực tiếp và phát trực tiếp.

Và Hội nghị INEB lần thứ 20 - diễn ra từ ngày 24 đến ngày 30-10 tại Hàn Quốc - là cuộc họp mặt trực tiếp chính thức đầu tiên kể từ hội nghị quốc tế trước đó của INEB vào năm 2019.

Tập trung vào chủ đề “Phật giáo trong một Thế giới chia rẽ”, hội nghị nhằm phát triển Lộ trình Chiến lược 10-năm của INEB được khởi động vào năm 2017 và mở rộng phạm vi tiếp cận với các phong trào xã hội cùng chí hướng. Điều này sẽ giúp INEB hỗ trợ đầy đủ hơn các sáng kiến ​​về công bằng xã hội, bình đẳng văn hóa và giới tính, hòa nhập và đa dạng, học tập chuyển đổi, và hài hòa các sáng kiến ​​liên quan đến sinh thái và kinh tế, đối thoại nội bộ và giữa các tín ngưỡng, và trao quyền cho thanh niên.

(Buddhistdoor Global – October 19, 2022)

TinTuc_PGTG_2022-10-3-006

Poster của Hội nghị lần thứ 20 và Hội nghị chuyên đề công khai về “Vai trò của Tâm linh & Đức tin trong một Thế giới bị chia rẽ” 
Photo: Buddhistdoor Global

 

BANGLADESH: Các cuộc tấn công tại làng Ramu: Một thập niên trôi qua, Phật tử Bangladesh vẫn mong chờ công lý

Mười năm đã trôi qua kể từ cái đêm khét tiếng của các cuộc tấn công tàn bạo của cộng đồng nhằm vào các Phật tử sống ở làng Ramu ở quận Cox’s Bazar, đông nam Bangladesh.

Tuy nhiên, trong những năm qua, không có tiến bộ đáng kể nào được thi hành trong việc truy tố thủ phạm, và các nạn nhân của vụ bạo lực man rợ này vẫn bị tước đoạt công lý.

Vào ngày 29-9-2012, một nhóm cực đoan lan truyền tin đồn rằng một thanh niên Phật giáo tên là Uttam Kumar Barua từ làng Ramu đã đăng một bức ảnh lên Facebook được cho là xúc phạm đến Kinh Qur'an của đạo Hồi. Những kẻ cực đoan sau đó đã phát động một loạt các cuộc tấn công bạo lực vào cộng đồng Phật giáo địa phương.

Một cuộc điều tra sau đó của tờ The Daily Star ở Bangladesh cho thấy bức ảnh được chia sẻ trên Facebook ấy đã bị chỉnh sửa. Báo cáo cũng chỉ ra rằng tài khoản Facebook của Uttam Barua có thể đã bị tấn công để tải lên hình ảnh bị chỉnh sửa nói trên vốn được dùng làm nguyên nhân cho bạo lực.

Để tưởng nhớ cái đêm khủng khiếp 29-9 ấy, các tổ chức Phật giáo địa phương phối hợp tổ chức các lễ rước hòa bình mỗi năm, trong khi các đại diện từ cộng đồng Phật giáo địa phương tập hợp lại để đòi công lý.

(NewsNow - October 15, 2022)

 

 

 

 

 TinTuc_PGTG_2022-10-3-007

Hiện vật Phật giáo bị hư hỏng tại một ngôi chùa bị thiêu rụi ở Ramu vào ngày 29-9-2012
Photo: dhakatribune.com
TinTuc_PGTG_2022-10-3-008
 
Chùa Shima Bihar ở Ramu, Cox’s Bazar, Bangladesh được xây dựng lại. Đây là một trong số một tá chùa chiền bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Hồi giáo vào năm 2012
Photo: ucanews.com

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma tổ chức Đối thoại Kỷ niệm 35 năm với Viện Tâm trí & Cuộc sống

Đức Đạt lai Lạt ma đã chào đón một phái đoàn gồm các giáo sư, nhà khoa học và học giả Phật giáo nổi tiếng đến dinh thự chính thức của ngài ở Dharamsala vào ngày 12- 10 để đối thoại hàng năm với Viện Tâm trí & Đời sống. Được đồng tổ chức bởi Viện Tâm trí & Đời sống, tổ chức Tâm trí & Đời sống Âu châu và Quỹ Đạt lai Lạt ma, Ấn Độ, cuộc gặp gỡ giữa những trí tuệ và truyền thống của sự tìm hiểu này tập trung vào chủ đề “Sự phụ thuộc lẫn nhau, Đạo đức và Mạng xã hội”.

Khoảng 180 người đã tham dự cuộc họp - trong số họ có 101 người là thành viên hoặc bạn bè của Viện Tâm trí & Cuộc sống, cùng với khoảng 80 nhà sư Tây Tạng vốn đã tham gia các chương trình khoa học tại Đại học Emory, các sinh viên khoa học từ Viện Y học và Chiêm tinh Tây Tạng và từ Thư viện Tác phẩm và Lưu trữ Tây Tạng, cũng như các Lạt ma và trụ trì từ các tu viện lớn ở Ấn Độ.

Trong 2 ngày tiếp theo, cuộc đối thoại này đã tìm hiểu vô số lĩnh vực nghiên cứu khoa học trùng lặp với trí tuệ và sự hiểu biết của Phật giáo về tâm trí.

 (NewsNow – October 17, 2022)

 

 TinTuc_PGTG_2022-10-3-009
Ngày thứ hai của Cuộc trò chuyện Tâm trí & Cuộc sống về Sự phụ thuộc lẫn nhau, Đạo đức và Mạng xã hội.
Photo: Tenzin Choejor
 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8161)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27204)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15466)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5698)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16614)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11641)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8785)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12610)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3580)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6125)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567