Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuần 2

15/05/201614:13(Xem: 10579)
Tuần 2
 TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 ( TUẦN THỨ 2 THÁNG  5, 2016 ) 
                                     
 Diệu Âm lược dịch

 

 

HÀN QUỐC: Các tiểu tăng vui chơi trong công viên giải trí tại Yongin

Yongin, Hàn Quốc - Một nhóm 10 chú tiểu đã đến chơi tại công viên giải trí Everland ở thành phố Yongin vào cuối tuần trước, như một phần của một chương trình đào tạo Phật giáo.

Các cậu bé đang trải qua 2 tuần sống trong một ngôi chùa và trải nghiệm cuộc sống của các tu sĩ Phật giáo, học tập thêm về tôn giáo này và giúp nâng cao nhận thức về ngày Phật Đản sắp đến vào cuối tháng.

Các tiểu tăng đang trải qua 14 ngày sống cùng chư tăng tại chùa. Vào đầu chương trình các bé đã cạo đầu, và sẽ mặc trang phục nhà chùa trong suốt chương trình.

Vào ngày 14-5-2016 chương trình mang tên “Trẻ em trở thành tu sĩ Phật giáo” này kết thúc, khi Phật tử sẽ mừng lễ Phật Đản thứ 2,560.

Trong suốt tháng Phật Đản, chùa chiền của Hàn Quốc trang trí nhiều đèn lồng hoa sen. Và vào đúng ngày Phật Đản, khách viếng chùa được ăn các bữa ăn và uống trà miễn phí.

(Telegraph.co.uk – May 9, 2016)

2016-05-02-000

2016-05-02-0012016-05-02-002

2016-05-02-003

Các tiểu tăng Hàn Quốc vui chơi tại công viên giải trí ở Yongin
Photos: AFP, Reuters& Getty Images

 

HOA KỲ: Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập của Tịnh xá Phật giáo Washington

Washington D.C., Hoa Kỳ - Thị trưởng Washington, bà Muriel Bowser, đã tham dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập của Tịnh xá Washington vào ngày 1-5-2016. Bà tuyên bố ngày này là “Ngày Tịnh xá Phật giáo Washington”, công nhận rằng Đặc khu Columbia là nhà của tịnh xá Phật giáo Nguyên thủy đầu tiên tại Mỹ và nói rằng tịnh xá đã được dành riêng để giới thiệu Phật giáo và mở rộng chào đón tất cả mọi người.

Đại sứ Tích Lan Prasad Kariyawasam cũng có mặt vào dịp này.

Hòa thượng Maharagama Dhammasiri Nayaka, tăng thống khu vực Bắc Mỹ và là sư trưởng của Tịnh xá Washington, đã chủ trì buổi lễ và tiến hành các nghi lễ.

Chư cao tăng từ nhiều chùa ở Bắc Mỹ và đông đảo Phật tử Mỹ gốc Tích Lan, Mỹ và các quốc tịch khác đã tham dự ngày lễ kỷ niệm, với những bài pháp giảng và nghi lễ tôn giáo.

(Tipitaka Network – May 10, 2016)

2016-05-02-004

Quang cảnh Tịnh xá Washington trong ngày kỷ niệm 50 năm thành lập

2016-05-02-0052016-05-02-006

Chư tăng và Phật tử dự lễ kỷ niệm
Photos: LBO

 

 

MÃ LAI: 12,000 người sẽ tham gia diễn hành trong lễ Phật Đản tại Melaka

Melaka, Mã Lai – Dự kiến có tổng cộng 12,000 người, đặc biệt là thanh niên Phật tử, sẽ tham gia diễn hành nhân lễ Phật Đản vào ngày 20-5-2016, Văn phòng bang Melaka của Bộ Du lịch và Văn hóa Mã Lai cho biết.

Được tổ chức bởi Hiệp hội Phật giáo Sek Kia Eenh, cuộc diễn hành là một sự kiện thường niên và được xem là sự kiện du lịch tôn giáo vốn thu hút sự tham gia của địa phương và nước ngoài.

Cuộc diễn hành kéo dài từ 7pm đến 11pm, cũng sẽ có 45 xe hoa và sẽ đi một quãng đường 6km, xuất phát từ Jalan Gajah Berang. 

Từ ngày 28-5, Hiệp hội Phật giáo Sek Kia Eenh sẽ phân phối các mặt hàng nhu yếu phẩm như gạo, dầu, đường và tiền lì xì cho 1,000 người nghèo đã đăng ký tại văn phòng của tổ chức này tại Wisma Seck Kia Eenh.

(Bermana.com – May 11, 2016)

 

 

CANADA: Chư tăng ở Đảo Prince Edward (P.E.I.) giúp cứu trợ nạn nhân cháy rừng tại Fort McMurray

Các tăng sĩ trẻ tại Hội Phật Học Viện Đại Giác ở Little Sands, P.E.I. đang nướng thêm nhiều bánh mì tròn để giúp cho nỗ lực cứu trợ tại khu Fort McMurray của tỉnh bang Alberta.

Mối tuần chư tăng sẽ nướng 2,000 bánh mì tròn cho đến ngày 30-5. Đó là phần thêm vào số bánh họ làm hàng tuần để giúp các ngân hàng thực phẩm trên Đảo.

Bánh mì tròn giúp Fort McMurray sẽ bán giá $1 mỗi cái, và Phật Học Viện sẽ đối chiếu bánh thành tiền, với tất cả số tiền thu được sẽ chuyển cho Hội Hồng Thập Tự Canada.

Geofrey Yang, thư ký điều hành cúa Hội Phật Học Viện Đại Giác, nói rằng một trang sự kiện Facebook đang được thiết lập để mọi người biết cách mua và nơi nhận bánh.

Sư Yang cho biết cuối tuần này các tăng sĩ sẽ tổ chức lễ tụng niệm 3 ngày tại tu viện để cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn.

(CBSNews – May 12, 2016)

2016-05-02-007

Các tăng sĩ trẻ đang nướng thêm 2,000 bánh mì tròn mỗi tuần để giúp các nạn nhân hỏa hoạn
Photo: CBS

 

 

NHẬT BẢN: ngôi chùa riêng thờ con mèo ‘siêu may mắn’

Có thể bạn đã trông thấy tượng con mèo ‘siêu may mắn’ tại nhà hàng và cửa hàng. Nhưng bạn có biết rằng con mèo này có ngôi chùa riêng của mình không?

Con mèo may mắn trong tiếng Nhật gọi là “maneki neko” (con mèo vẫy gọi). Nó làm cử chỉ có ý “hãy đến đây” theo người Nhật, và nó mời chào khách hàng vào quán tiệm.

Ngôi chùa Gotokuji ở Tokyo đầy tràn những tượng maneki neko, nguyên do là từ một câu chuyện thú vị như sau: Vào thời Edo (1603-1867), một vị lãnh chúa phong kiến đi săn bằng chim ưng, trên đường về nhà thì thấy con mèo của chùa này vẫy gọi ông vào chùa.

Đột nhiên, một cơn bão ập đến, và nhờ con mèo nên lãnh chúa tránh được bão. Biết ơn, lãnh chúa đã quyết định xây dựng lại ngôi chùa Gotokuji bị lãng quên. Khi con mèo chết, một đền thờ dành cho con vật này đã được xây trong khuôn viên chùa, và con mèo được phong thần, gọi là Shobyo Kannon. Khách đến viếng bắt đầu tặng chùa những tượng Maneki Neko để tỏ lòng biết ơn sau khi mong ước của họ trở thành hiện thực.

(kotaku.com – May 13, 2016)

2016-05-02-008

2016-05-02-009
Những tượng con mèo may mắn tại chùa Gotokuji ở Tokyo
Photos: Chabo 100   

 

 

 

 

 

Trở về Mục Lục 
Tin Tức Phật Giáo Thế Giới 

quadiacau_thegioi
 
 
 
 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2016(Xem: 8211)
Tôi tới một miền quê, kề bên một trận địa vào một buổi chiều hoe nắng. Ở đây, cánh đồng loáng nước nằm dài vắng bóng người nông dân cần mẫn. Nhìn vào thôn xóm không một bóng người, khóm tre xơ xác, mái im lìm ! Qua một đêm, ngủ đỗ, sáng hôm sau trở dậy lên đường. Trong ánh nắng sớm mai, đố ai biết có gì đổi khác. Nhìn vào thôn xóm vẫn không một bóng người, vẫn khóm tre xơ xác, mái tranh im lìm. Nhưng giải đồng loáng nước chiều qua đã xanh rì ngọn mạ. Tôi nghĩ tới bóng trăng đêm trước, đến những đoàn người lũ lụt trở về đây, đến những bàn tay mềm mại cấy từng hàng mạ trên giải đồng rộng mênh mông. Trong lúc bom đạn cứ tơi bời trên các đô thành làng mạc, trong lúc chiến tranh cứ tiếp tục gieo rắc tang tóc và đổ nát thì ở đây, nguời dân ViệtNam thản nhiên gieo nguồn sống. Nhành lúa mới như một tuổi xuân vùng trổi dậy, tượng trưng cho sức sống mảnh liệt cho cả một dân tộc. (tác giả Thích Nhất Hạnh)
19/05/2016(Xem: 27371)
Bắt đầu từ ngày 06 tháng 4 năm 2016, cá biển tự nhiên và cá nuôi lồng bè của ngư dân ven biển chết hàng loạt, bắt nguồn từ khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), lan xuống các tỉnh lân cận (Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam-Đà Nẵng…) suốt dọc trên 200 cây số bờ biển. Ngay cả rạn san hô, “nhà ở” của các sinh vật dưới biển, cách bờ biển từ 1-6 hải lý, chạy dài từ đầu tỉnh đến cuối tỉnh Quảng Bình, cũng đã bị phá hủy trong các đợt cá chết vừa qua; san hô chết, nhiều sinh vật biển chết theo (theo báo cáo ngày 06.5.2016 của chính quyền địa phương thôn Nhân Nam, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
09/04/2016(Xem: 15514)
Đôi lời về Xá Lợi Phật_Lạt Ma Zopa Rinpoche_Hồng Như dịch, Bảo Tháp thờ Xá Phật còn sót lại ở Thành Tỳ Xá Ly, Ấn Độ (hình phái đoàn hành hương Phật tích Ấn Độ của Tu Viện Quảng Đức tháng 11-2006)
19/01/2016(Xem: 5774)
Năm nay, 2016, đánh dấu 50 năm Phật Giáo Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ, tính từ năm 1966, khi mà Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân đến Mỹ dạy tại Đại Học UCLA và ở lại luôn để truyền bá Phật Giáo Việt Nam tại đây. Vì vậy, Cố Hòa Thượng Thích Thiên Ân là vị sơ tổ của Phật Giáo Việt Nam tại Mỹ. Nhưng trước hết xin nhìn thoáng qua một chút về bối cảnh Phật Giáo Mỹ.
06/01/2016(Xem: 16776)
Có thể nói Phật giáo Việt Nam trong tình hình phát triển hiện nay tuyệt đại bộ phận do sự tác động mạnh mẽ của bảy dòng thiền chính, trong đó bốn dòng trực tiếp kế thừa các dòng thiền từ Trung Quốc và bốn dòng được phát sinh tại đất nước ta. Bốn dòng từ Trung Quốc, nếu dựa vào thứ tự truyền nhập vào Việt Nam là các dòng Bút Tháp của Viên Văn Chuyết Công (1590 – 1644), dòng Thập Tháp của Siêu Bạch Thọ Tông (1648–1728), dòng Quốc Ân của Nguyên Thiều Hoán Bích (1648–1728), cả ba dòng này đều thuộc phái Lâm Tế và dòng Hòe Nhai của Thủy Nguyệt thuộc phái Tào Động. Ba dòng còn lại thì đều xuất phát tại Việt Nam hoặc do kết hợp một dòng từ Trung Quốc như Bút Tháp với một dòng tồn tại lâu đời tại Việt Nam như Trúc Lâm, mà điển hình là dòng Long Động của thiền sư Chân Nguyên Tuệ Đăng (1647–1726) hoặc do các vị thiền sư người Việt Nam hay Trung Quốc hành đạo tại Việt Nam xuất kệ thành lập dòng mới, cụ thể là các dòng thiền Chúc Thánh của thiền sư Minh Hải Pháp Bảo (1670–1746) và Thiên Thai
06/07/2015(Xem: 11714)
(Bài này được trích dịch từ tài liệu có tên “Những Giới Hạn Trong Các Vùng Biển” (Limits In The Seas) mang số 143 với tựa đề “Trung Quốc: Tuyên Bố Chủ Quyền Biển Trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông)” (China: Maritime Claims In The South China Sea) được Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Vùng Cực (Office of Ocean and Polar Affairs), Văn Phòng của Vụ Đại Dương và Môi Trường và Khoa Học Quốc Tế (Bureau of Ocean and International Environmental and Scientific Affairs) của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ (US Department of State) công bố ngày 5 tháng 12 năm 2014 – (Nguồn: http://www.state.gov/documents/organization/234936.pdf ). Mục đích của nghiên cứu này là để xem xét tuyên bố về biển và/hay các biên giới của Bộ Ngoại Giao và đánh giá sự phù hợp với luật quốc tế. Nghiên cứu này đại diện quan điểm của Chính Phủ Hoa Kỳ chỉ đối với những vấn đề đặc biệt được thảo luận trong đó và không nhất thiết phản ảnh sự chấp thuận những giới hạn được tuyên bố. Các phân tích gia chính cho nghiên cứu này là Kevin Baumert
27/04/2015(Xem: 8871)
Tờ Thời Luận San Francisco (San Francisco Chronicle) một nhật báo lớn của Mỹ, ngày 17 tháng 9 năm 2008 có đăng một bài mang tựa: "Đạo Ki-tô đang phát triển nhanh chóng ở Mông Cổ, các nhà truyền giáo đã cải đạo cho hàng nghìn người trong khi những người Phật Giáo đang nơm nớp lo sợ là truyền thống văn hóa của mình sẽ bị mất đi" (Christianity growing fast in Mongolia, Missionaries convert thousands while Buddhists fear losing traditional culture), tác giả là Michael Khon một ký giả trong nhóm bình luận gia thời sự quốc tế trong ban biên tập của tờ báo này. Bài báo khá xưa, cách nay đã hơn sáu năm, thế nhưng cũng không hẳn là lỗi thời, bởi vì tình trạng trên đây chẳng những vẫn còn đang tiếp diễn ở Mông Cổ mà cả nhiều nơi khác trên thế giới. Bài báo cũng đã được một trang mạng Phật Giáo có tầm cỡ quốc tế với 9 thứ tiếng khác nhau là Buddachannel dịch sang tiếng Pháp và đăng tải ngày 6 tháng 2 năm 2009, với tựa ngắn hơn: "Phật Giáo Mông Cổ đang bị mất đà" (Le Bouddhisme Mongol en perte de
19/04/2015(Xem: 12673)
Từ Đàm là ngôi chùa cổ mà không cổ. Chùa cổ, nếu tính theo năm sinh, khoảng 1690. Khi chùa khai sinh, Trịnh Nguyễn hãy còn phân tranh, mỗi mái chùa dựng lên ở phương Nam là mỗi bước chân mở đường Nam tiến sống chết của dân tộc.
19/04/2015(Xem: 3603)
Công cuộc hiện đại hóa giáo dục đại học ở Trung Quốc bắt đầu từ việc chính phủ Mãn Thanh xây dựng “Kinh Sư Đại Học Đường” (năm 1912 chính phủ Dân Quốc thành lập đổi tên thành Đại Học Bắc Kinh) năm 1910 chiêu sinh sinh viên chính quy đầu tiên. Trước năm 1920, Đại học ở Trung Quốc đều là dân lập như Đại học Đông Ngô, Đại học Tế Lỗ, Đại học Saint Jonhs. Theo tư liệu thống kê vào lúc đó trên 80% sinh viên đều theo học tại các trường Đại học do giáo hội Cơ Đốc giáo (đạo Chúa và đạo Tin Lành) thành lập.
29/01/2015(Xem: 6159)
Theo thời gian lịch sử và không gian vật lý, thì đệ tử Như Lai đều cho rằng núi Thiếu và khe Tào (Tào khê) là địa danh gắn liền với hành trạng Tổ Đạt Ma và Huệ Năng. Bởi đó là Đạo trường hành đạo giáo hóa của các Tổ sư. Đạo trường với quy ước vật lý này đánh dấu những nỗ lực bình sinh sau cùng để các Chân nhân Tổ sư “ung dung xô cửa huyền vi bước vào Đạo”. Để rồi cánh cửa ấy khai phóng nguồn năng lượng siêu nhiên tuôn chảy miên tục, “chắp cánh cho Đạo mầu bay vào cát bụi của kiếp người”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567